ขอคำแนะนำ: วิ่งผลัดระยะไกล


ผมอ่านข่าว ดีแทค กับภารกิจ Impossible Race วิ่งมาราธอน 10 กม. ภายใน 1.30 ชม. ในวันอาทิตย์ที่ 3 ก.พ. 51 ด้วยความชื่นชม ที่ผู้บริหารและพนักงานของดีแทค ร่วมใจกันทำสิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้ ให้เป็นไปได้ -- เราไม่รู้จักกันหรอก แต่ขอแสดงความยินดีกับทุกท่านครับ

การวิ่ง 10 กม. สำหรับคนทำงานออฟฟิส ไม่ใช่เรื่องที่จะอยู่ดีๆ ก็ทำได้ ต้องเตรียมตัว ฝึกฝน ใช้ความอดทน และซ้อมเพื่อพัฒนาร่างกาย ต้องใช้กำลังใจ ความสม่ำเสมอ และความมุ่งมั่นเป็นอย่างมาก ทั้งหมดเป็นคุณลักษณะของคนทำงานที่ไม่ว่ากิจการใดก็ปรารถนา

หลายวันที่ผ่านมา ผมเริ่มเกริ่นกับผู้บริหารในบริษัท ให้หันมาดูแลสุขภาพของตัวเองและพนักงานบ้าง อย่าปล่อยให้เป็นผีห้องแอร์ตัวซีดไม่เคยโดนแดดอยู่เลย หันมาออกกำลังกายเรียกเหงื่อบริหารหัวใจกันบ้าง และคิดจะท้าพนักงานทั้งบริษัททำเรื่องนี้ด้วยกันครับ ไม่ยกเว้นให้เทวดาองค์ใด

อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีประเด็นที่เป็นห่วงอยู่บ้าง เพราะอายุ ความพร้อม ความฟิต โรคประจำตัว อาการบาดเจ็บของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ทำอย่างไรทุกคนจึงจะร่วมสนุกได้ และรู้สึกสนุกจริงๆ 

  • ครั้นจะบอกว่าให้ทุกคนวิ่ง 5 หรือ 10 กม. อาจจะเป็นการยากไปสำหรับครั้งแรก
  • จึงคิดจะลองการวิ่งผลัดระยะไกล (Ekiden) ใช้ทีมสปิริตเสริมสร้างกำลังใจ [บังคับขู่เข็ญเพื่อนให้ไปซ้อม]
  • เท่าที่เคยได้ยิน เป็นการวิ่งผลัด ผลัดละ 2 หรือ 5 กม. ซึ่งอาจจะไกลไปเช่นกัน จึงคิดจะดัดแปลงเพื่อให้เหมาะกับสภาพบ้าง โดยลดลงเป็น
    • ในทีม ต้องวิ่งทุกคน
    • วิ่งคนละอย่างน้อย 1 กม. (คำถาม: เท่าไหร่ดีสำหรับผู้ที่ไม่เคยออกกำลังกายแบบแอโรบิคเลย ซึ่งมีเป็นจำนวนมาก)
    • ระยะรวมของทีม 10 กม. (คำถาม: ทีมละ 5 คน ระยะรวมเท่าไหร่จึงเหมาะ)
  • คำถาม: ควรมีแต้มต่อด้านอายุหรือไม่ คิดอย่างไรจึงเป็นธรรม -- บริษัทไม่ค่อยมี สว. แม้มีแต้มต่อ ก็ไม่ทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบกันมากนัก แต้มต่ออาจเป็นแรงจูงใจให้ สว. เข้าร่วมสนุกมากขึ้น [เพื่อสุขภาพของตนเอง]
  • เป้าหมาย [Body Mass Index Calculator]
    • ผู้ที่มี BMI เกิน 30 (อ้วน) ให้ลดนำหนักลง 4-5% (คำถาม: เท่าไหร่จึงเหมาะ)
    • ผู้ที่มี BMI ระหว่าง 25-30 (น้ำหนักเกิน) ให้ลดน้ำหนักลง 3% (คำถาม: เท่าไหร่ดี)
    • ผู้ที่มี BMI น้อยกว่า 18.5 (น้ำหนักน้อยไป โรคนางแบบ) ให้เพิ่มน้ำหนัก 3% (คำถาม: เท่าไหร่ดี)
    • ลด-ละ-เลิก เหล้า บุหรี่
  • ในบริษัท มีโปรแกรมเต้นแอโรบิค โยคะ ฟิตเนส วันกีฬา นั่งสมาธิ ฯลฯ เป็นโปรแกรมเสริมอยู่แล้วซึ่งทั้งหมดบริหารโดยพนักงานเพื่อพนักงาน และเป็นไปโดยความสมัครใจครับ
ข้อมูลเสริม
หมายเลขบันทึก: 164953เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2008 02:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
ถ้าที่บริษัทคุณ Conductor มีแข่งวิ่งผลัดมาราธอนเมื่อไหร่ ผมขอส่งทีม UsableLabs ไปแข่งด้วยครับ
  • น่าสนใจมากครับ
  • ขอบคุณครับ
  • สำหรับมือใหม่ยังไม่แนะนำให้แข่งนะครับ  เพราะมีอันตราย  อิอิ
  • ที่เทศบาลนครพิษณุโลก  ไม่แข่งขัน  แต่จะนัดมาออกกำลังกายด้วยกัน  แล้วมีสมุดบันทึกการออกกำลังกาย  จะเป็นเดิน  วิ่ง  จักรยาน  ว่ายน้ำ  เต้นแอโรบิค ฯ   สะสมเวลาเอไว้   มีรางวัลให้ตามเวลาที่ออกกำลังกายในรอบเดือนและรอบปีครับ
  • ถ้าสนใจจะไปพูดให้ทีมงานท่าน conductor  ฟังครับ   ชอบแนะนำมือใหม่หัดขับครับ   เพราะถ้าไม่ระวังจะมีอันตรายมากครับ
  • เขียนไว้แล้วในคนชอบวิ่งและคนเคยอ้วน (  แต่ยังไม่เสร็จดี  อิอิ )  แต่สามารถพิมพ์แล้วเอาไปอ่าน  ตั้งใจเขียนสำหรับมือใหม่หัดขับโดยเฉพาะครับ  อิอิ

สวัสดีค่ะ

นิตยสาร Reader Digest เคยนำเอางานวิจัยของ Dr.David Demko มาสรุปให้อ่านค่ะ .......

 Dr.Demko นี้ เป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับผลกระทบของความชราภาพ และได้ใช้เวลาหลายสิบปีวิเคราะห์ว่าตัวแปรใดบ้างที่กำหนดความอายุยืนของมนุษย์

 เขากล่าวว่า การจะมีอายุยืนนั้น ขึ้นอยู่กับวิธีการใช้ชีวิตประจำวันของเรา (หรือสิ่งที่เราควบคุมได้) ถึง 80%  

  อายุยืนขึ้นอีก
การมีความรัก 7 ปี
การยึด และปฏิบติทางศาสนา 6 ปี
 การมีระบบที่จะลดความเครียด 4 ปี
 การออกกำลังทางสมอง 4 ปี
 การออกกำลังเพื่อกระตุ้นหัวใจ (aerobics) อย่างสม่ำเสมอ 3 ปี
 การตรวจร่างกายเป็นประจำทุกปี 3 ปี
   

ปัจจัยที่จะกำหนดให้เราสามารถมีอายุยืนถึง 100 ปี นั้นขึ้นอยู่กับตัวแปรดังนี้ คือ กรรมพันธุ์ อาหาร การออกกำลังกาย การใช้ความคิด (เพื่อออกกำลังกายสมอง) และการใช้ชีวิตที่มีความหมาย

 ทั้งนี้ Dr. David J. Demko ตั้งสมมติฐานว่า ผู้ชายมีอายุยืนถึง 75 ปี ส่วนผู้หญิงนั้นจะมีอายุยืนถึง 80 ปี หากเราต้องการที่จะยืดอายุก็ควรมีหลักปฏิบัติตามตารางในการดำรงชีวิต

ลองอ่านรายละเอียดที่....http://www.demko.com/

ที่น่าสนใจ คือ การรับประทานอาหารให้ครบหมวดหมู่ ซึ่งหลายคนมักให้ความสำคัญสูงสุดนั้น Dr.Demko กลับวิเคราะห์ว่า จะทำให้อายุยืนเพิ่มขึ้นอีกเพียง 2 ปี

แต่ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่า เราจะรับประทานอาหารอะไรตามใจปากได้ เพราะ Dr. Demko บอกว่า ถ้ากินอาหารที่ไม่ครบหมู่บ่อยๆ   จะทำให้อายุสั้นลงได้ 25 ปีเหมือนกัน   ลองดูตามตามตารางนี้ค่ะ

 

อายุสั้นลงอีก

ลดความอ้วนด้วยวิะีการใหม่ๆ บ่อยๆ 5 ปี
สูบบุหรี่วันละหนึ่งซอง 4 ปี
ไม่สามารถจัดการกับความเครียด 3 ปี
กินอาหารไม่ครบหมวดหมู่ 3 ปี
ไม่สามารถที่จะหัวเราะกับความผิดพลาดของตัวเอง 3 ปี
อยู่คนเดียว 3 ปี
ไม่มีเพื่อนสนิทที่จะปรึกษาหารือ 2 ปี
การกลัวความแก่ 2 ปี

ยังมีการวิจัยอีกอันหนึ่งพบว่า หัวใจของนักกีฬาอายุมาก ยังคงมีศักยภาพเท่ากับผู้ชายอายุ 20 ปี ที่ไม่ยอมออกกำลัง

ดังนั้น ต้องไปออกกำลังกันแล้วค่ะ

แนะนำบล็อกสมาชิกใหม่ค่ะ เพื่อนซูซานเองที่อยู่ฮาวาย ล่อลวงมาเขียนสำเร็จแล้ว พอดีเขียนเรื่องออกกำลังกายเหมือนกัน HeartWalk

อาจารย์ธวัชชัย: เมื่อพร้อม (ซึ่งคาดว่าเป็นครึ่งปีหลัง) จะส่งเทียบเชิญมาร่วมสนุกครับอาจารย์ และจะพาไปเลี้ยงให้อ้วนก่อนด้วยครับ ถ้าขึ้นมาพร้อมกันทั้งแล็ป อาจจะมีเลี้ยงหลายรอบ เผื่อเวลากินไว้บ้างนะครับ 

คุณอำนวย: ไม่ทราบว่าที่พะโต๊ะมี community challenge แบบนี้ไหมครับ

คุณหมอสุธีชอบวิ่ง: ไม่แข่งครับ ไม่แข่ง แต่ว่าคงต้องมีการเบิ้ลกันบ้างเอามัน ตามประสาองค์กรสมัยใหม่ที่เป็นเพื่อนกันหมดครับ ทั้งหมดนี้เพื่อสุขภาพและความสุขเล็กๆน้อยๆในตอนแซวกันนะครับ

ผมสองจิตสองใจกับระยะผลัดละ 1 กม. สมัยเด็กๆ วิ่งได้ประมาณ 4 นาที แต่เพื่อนที่ฟิตกว่าเค้าวิ่งกัน 3 นาที ถ้าเป็นอย่างนี้เวลาคงสั้นไปสำหรับหน่อย แต่ถ้ายืดเป็น2 กม. ก็กลัวว่าจะแหยงกลัวกันไปหมดครับ

ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำนะครับ ถ้าล่อลวงพนักงานสำเร็จ จะให้สาขาสองแควส่งเทียบเชิญมาบรรยายนะครับ

พี่ศศินันท์: ไม่รู้ว่าพี่ดูค่าสวัสดิการรักษาพยาบาลหรือเปล่านะครับ ผมเห็นเข้า ตกใจสุดขีดเหมือนดูหนังผี

คุณซูซาน: ขอบคุณครับ จะตามอ่านครับ ว่าแต่บริษัทคุณซูซานอยากส่งทีมมาร่วมสนุกไหมครับ

อายุชายเฉลี่ยได้.........เจ็ดสิบ ห้าเฮย
หญิงหนึ่งถึงแปดสิบ.....เฉลี่ยเข้า
กินดีอยู่ดีทิป...............ชีพเพิ่ม ห้านา
กินอยู่เกินมากเค้า........แก่เถ้า ไป่ถึง

สวัสดีค่ะ

วันนี้ได้รับจดหมายข่าวแพทยสภา ปีที่14 ฉบับที่6/2550 มีเรื่องสุขภาพให้อ่านหลายเรื่อง  มีอยู่เรื่องหนึ่ง ไม่ทราบว่า จะตรงประเด็นกับเรื่องนี้หรือไม่   แต่เห็นว่าอาจเป็นประโยชน์บ้างสำหรับผู้ที่สนใจ   จึงตัดตอนนำมาเล่าค่ะ

เขียนโดยท่าน ศาสตราภิชาน นพ.พินิจ กุลละวณิขย์ กรรมการบริหารแพทยสภา

คือ ท่านบอกว่า...

ในการเดินหรือวิ่ง หนึ่งไมล์ จะใช้พลังงานเท่ากันคือ 100 กิโลแคลอรี่ แต่การเดิน จะใช้เวลานานกว่า และถ้าเดิน สัดส่วนของพลังงานที่มาจากไขมันจะมากกว่าการวิ่ง การวิ่งจะใช้พลังงานจากแป้งมากกว่าการเดิน

ประเด็น คือ ถ้าอยากลดไขมันในร่างกาย รวมทั้งในเลือด ควรออกกำลังกายเบาๆ เช่น เดิน 1 ชั่วโมงทุกๆวัน การเดินจะลดไขมันมาก แต่ต้องใช้เวลานาน แต่ถ้เดินเบาเกินไป ถึงแม้ จะช่วยเรื่องไขมัน แต่ไม่ช่วยเรื่องหัวใจ

เพราะถ้าจะทำให้หัวใจ ปอดแข็งแรง  ระบบหมุนเวียนโลหิตดี หัวใจจะต้องเต้น 70%ของ Maximal Heart Rate

ถ้าอยากลดไขมันและทำให้หัวใจแข็งแรง อาจต้องเดินเร็วบ้าง ช้าบ้าง

ท่านบอกว่า...สุขภาพที่ดี คือดีทั้งกาย ใจ สังคม และจิตวิญญาณค่ะ

และก่อนออกำลังกาย ไม่ควรกินโปรตีนมาก เพราะมนุษย์ ไม่ได้นำโปรตีนมาใช้ในการออกกำลังกาย และอาจเป็นโทษด้วย ถ้ากินโปรตีนมากไป ก่อนออกกำลังกาย จริงๆแล้ว ยิ่งออกกำลังกายหนัก จะยิ่งใช้แป้งมากขึ้น

ลองอ่านดู เผื่อจะเป็นประโยชน์อยู่บ้างค่ะ

ขอบคุณครับพี่ศศินันท์ ข้อมูลน่าสนใจมาก จะลองหาเกมที่ต้องเดินกันนานๆ มาลองเล่นดูครับ

ต้องท้าวิ่งแข่งกับ คอนดักเตอร์สักหน่อยแล้ว แต่คงวิ่งสู้ไม่ได้แน่เพราะแต้มต่อต่ำ ในชีวิตที่ผ่านมาก็ไม่เคยวิ่ง(เอาตำแหน่ง) พวกอย่างนี้ไปซ้อมก็ไม่ได้เขารู้หมด จนหกสิบแล้วก็ไม่เคยวิ่งครับ

แต่ชื่นใจกฎเกณฑ์พี่ศศินันท์ให้มา  ครั้งแรกกะว่าชีวิตเอาแค่เจ็ดสิบจะไปเฝ้าพระอินทร์แล้ว มาดูตัวช่วยของพี่เขา  ผมคงต้องทนอยู่ในบล็อกไปได้อีกยี่สิบปีแน่  ฮิฮิ

ประโยชน์ของเรื่องนี้ น่าจะอยู่ระหว่างการซ้อมนะครับ 

ดังนั้นจึงสนุกตอนที่ล่อหลอก ชักชวนเพื่อนๆไปซ้อมด้วยกัน เพราะเรารู้ว่าเกิดประโยชน์ต่อตัวเขาและตัวเราทั้งคู่ -- สุขภาพหาซื้อไม่ได้ ต้องขวนขวายทำเอง และเป็นเรื่องส่วนตัวครับ 

แต่ก็น่าแปลกเหมือนกัน ที่ทั้งๆที่รู้ว่ามีประโยชน์ แต่เรากลับหาเหตุผลมากมายมาบอกกับตัวเองเพื่อที่จะไม่ยอมออกกำลังกายกัน 

เมื่อวานนี้ แก้ปัญหาเล็กๆไปอันหนึ่งครับ

ในที่สุดนักกิจกรรมในบริษัทที่อาสามาจัดงาน ก็สรุปออกมาให้วิ่งคนละ 5 กม. ไม่คิดว่าน้อยหรอก ตัวเลขไม่สำคัญเลย ระยะ 5 กม.นั้น ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆ จะวิ่งได้ ต้องซ้อม แล้วประโยชน์ก็เกิดในตอนซ้อม ไม่ใช่ตอนแข่ง

ทีนี้ก็เกิดปัญหากับบรรดา สว.น่ะซิครับ แต่บรรดา สว.ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้บริหารก็สู้ตาย ไม่รู้ว่าจะกลัวเสียหน้าหรือจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ต่างก็เริ่มออกกำลังกายกันอย่างจริงจังแล้ว

บล็อกภายในบริษัทเต็มไปด้วยคำแนะนำ (เช่น อย่าซ่า ไม่ได้กำลังทำสถิติโลก ค่อยเป็นค่อยไป ฯลฯ) และความก้าวหน้า/ผลการซ้อมของแต่ละคน อันนี้เป็นเรื่องที่น่ายินดีครับ

ผมเองก็เล่นด้วย เขียนเล่าไว้บ้างในอนุทิน

วันหยุด ถ้าไม่ได้พาคุณพ่อคุณแม่ออกไปไหน ก็สามารถไปวิ่งใกล้ๆบ้านได้ แต่ว่าวันทำงานนั้น ไม่เหมาะด้วยประการทั้งปวง

คำว่า "ไม่เหมาะ" นี้ร้ายนัก มันเป็นคำที่เปลี่ยนสังคมไทยให้เป็นสังคมที่ไม่ค่อยมีใครทำอะไร ยังไม่ได้ลองทำเลย คิดไปก่อนแล้วว่าทำไม่ได้ ข้อแม้เยอะ เหตุผลเยอะแยะ หรือจะเป็นเพราะสังคมของเรามีคนฉลาดเยอะเกินไป จึงคิดเอาเองหมด (รวมทั้งคิดไปเองด้วย)

เพื่อไม่ให้ตัวเองหาข้ออ้างบ้าๆบอๆ เมื่อวานก็เลยขอแรงคนในบ้านให้ยกเครื่อง "เดิน" บนสายพาน ไปแลกกับจักรยานที่ใช้แม่เหล็กสร้างแรงต้านของน้องสาวที่อยู่บ้านติดกัน

เมื่อกี้ไปลองถีบดู ได้เหงื่อดีเหมือนกันครับ เป้าหมายคือ 70% max heart rate ตามที่พี่ศศินันท์ว่าไว้ อย่างน้อยวันละครึ่งชั่วโมง

สรุปเป็นกำหนดการว่ามี "งานวิ่งเล่น แต่แซวจริง" ในวันที่ 15 พ.ย. 51 ที่รอบสระน้ำสวนเบญจกิติครับ (โรงงานยาสูบ/ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์) มีทีมจากบริษัทผม 12 ทีม ทีมละ 8 คน ซึ่งทุกคนวิ่งเป็นระยะสองรอบสระน้ำ รอบละ 1.8 ก.ม.

ทีมชนะไม่มีรางวัลให้ ส่วนทีมที่ไม่ชนะก็กลับไม่แพ้ แต่ละทีมได้รางวัลไปแล้วในตอนซ้อมทุกทีม ทุกคน อิอิ

เพื่อให้แน่ใจว่าแต่ละทีมได้รับรางวัลจริงๆ จึงมี reality check เป็นการร่วมสนุก ไปวิ่งกันที่สนามจริง ทดสอบความก้าวหน้า จัดครั้งแรกวันที่ 3 พ.ค. เวลา 16 น. ครับ; จากนั้นมี reality check ทุกวันเสาร์สิ้นเดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค. เวลา 16 น. เช่นกัน

ผู้ที่สนใจจะร่วมสนุก สามารถรวมทีมมาสมัครได้ที่นี่ครับ

  • รอดูคุณ Conductor
  • ลงแข่ง  ตายกีฬา
  • แบบคุณหมอคนชอบวิ่งครับ
  • อิอิๆๆ

อย่างนั้นคงต้องรอไปเรื่อยๆ ครับ ผมไม่ต้องพิสูจน์อะไรหรอกนะครับ ออกกำลังกาย ก็ได้ผลจากการออกกำลังกาย

๔๓. กิจกรรมอะไร ๆ ซึ่งทำไปโดยไม่เข้าทาง ก็ย่อมไม่เกิดผลที่พึงใจ ฉันใดก็ดี, จะใช้เวลาสอนนกยางให้พูดเหมือนนกแขกเต้าสักเท่าไรก็หาประสบผลสำเร็จไม่.

๓๖. กรรมทั้งมวล ต้องอาศัยความเพียรพยายามจึงสำเร็จ, มิใช่จะเป็นผลได้มาแต่ความตั้งใจดีโดยเฉย ๆ เท่านั้น, เปรียบเหมือนสิงโต ถ้านอนหลับอยู่ ไฉนกวางจะวิ่งแร่ถลันมาสู่ปากเล่า?

บทนำ หิโตปเทศ สำนวนปี พ.ศ.2459

โอ้โฮ เอาจริง ขอยกย่องค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

สุดยอดเลยค่ะ...

แนวคิดอันแยบคาย... กุศลนี้ยิ่งใหญ่มากเลยค่ะ

ขอบอกตามตรงค่ะว่า...น่าสนใจ หากมีโอกาสจะขอไปร่วมแจมด้วยค่ะ ... ชอบค่ะ วิ่งแบบสนุกๆ ไม่ต้องแข่งขัน หากแต่เป็นการแข่งกับตัวเองมากกว่า... โดยเฉพาะตัวขี้เกียจนี่แหละที่เราจะต้องเอาชนะให้ได้...

หากไปร่วมด้วยจะติดต่อไปก่อนนะคะ

ขอบคุณค่ะ

(^______^)

กะปุ๋ม

การแข่งขันวิ่งผลัดอ่าวไทยสู่อันดามัน สงขลา-สตูล

ชวนเพื่อน ๆ ไปล่องใต้เพื่อท่องเที่ยวและร่วมแข่งขันในงาน การแข่งขันวิ่งผลัดอ่าวไทยสู่อันดามัน สงขลา-สตูล ในวันที่ 28 มีนาคม 2553 ณ หาดสมิหลา จังหวัดสงขลา งานนี้ของรางวัลมากมาย

ดูข้อมูลได้ที่ http://talk.edtguide.com/%e0%b9%81%e0%b8%82%e0%b9%88%e0%b8%87%e0%b8%82%e0%b8%b1%e0%b8%99%e0%b8%a7%e0%b8%b4%e0%b9%88%e0%b8%87%e0%b8%9c%e0%b8%a5%e0%b8%b1%e0%b8%94%e0%b8%ad%e0%b9%88%e0%b8%b2%e0%b8%a7%e0%b9%84%e0%b8%97%e0%b8%a2.html

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท