กินอย่างมีความสุข


กินฟรีไงล่า กินของดีๆ อร่อยๆ ร้านหรูๆ บรรยกาศดีๆ แล้วมีคนจ่ายค่ากินให้

กินอย่างมีความสุข แล้วกินอย่างไรจึงเรียกว่ามีความสุข ก็กินฟรีไงล่า กินของดีๆ อร่อยๆ ร้านหรูๆ บรรยกาศดีๆ แล้วมีคนจ่ายค่ากินให้ ก็น่าจะกินอย่างมีความสุข ค่ะคิดว่ามีความสุขค่ะ แต่คงจะสุขใจถ้าไปกินกับคนรู้ใจ แล้วสบายท้องหรือเปล่าจ๊ะ ถ้ากินอาหารที่ไม่คุ้นเคย น้ำย่อยคงงงๆ ผลิตออกมาย่อยไม่ทันบ้าง หรือบางที่ก็ไม่มีเอนไซม์ย่อยอาหารจำพวกนั้น เอาแล้วซิกระเพาะคงระส่ำระสาย ท้องไส้คงอึดอัดเพราะอาหารไม่ย่อย อย่างนี้ก็ความสุขคงลดลงๆ จนกลายเป็นไม่มีความสุขไปเลย

การกินอาหารเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ที่ว่าเป็นศาสตร์นั้นก็คือความรู้เกียวกับสิ่งที่เรานำมประกอบอาหาร คุณค่าทางอาหาร วิธี และขั้นตอนการประกอบอาหาร วิธีปรุง ส่วนศิลปคือการจัดการเตรียม สิ่งที่นำมาใช้ในการประกอบอาหาร ไม่ว่าการหั่น การปรุง การจัดลงภาชนะรวมทั้งการตกแต่งให้สวยงามน่ากิน การกินอาหารจึงควรทำความเข้าใจ และใส่ใจ อย่างแท้จริง เพราะอาหารจะสะท้อนตัวตนของผู้คนบริโภคอาหารนั้นๆ

คนเราทุกคนที่มีชีวิตมาจนถึงปัจจุบันนี้ ก็อาหารนี้แหละที่ทำให้เรามีชีวิตเจริญเติบโตมาถึงปัจจุบัน  อาหารเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการดำรงค์ชีวิต ในอาหารจะมี สารอาหาร ซึ่งมีอยู่ 6 ชนิด คือ

1. คาร์โบไฮเดรต 2. วิตามิน แร่ธาตุต่างๆ 3. โปรตีน  4. ไขมัน 5. เกลือ น้ำตาล และ  6. น้ำ

สัดส่วนของสารอาหารที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน ถูกแสดงให้เห็นและเข้าใจง่ายขึ้นด้วย ธงโภชนาการ

http://nozominoheya.blogspot.com/2008/03/thai-nutrition-guide.html

1. คาร์โบไฮเดรต คือ สารอาหารหลักที่ให้พลังงาน เป็นกลุ่มที่ร่างการต้องการในปริมาณมากที่สุด ผู้ใช้แรงงานจำเป็นต้องได้สารอาหารกลุ่มนี้มาก และในกลุ่มนี้ก็มีโปรตีนอยู่เช่นกัน แต่ปริมาณไม่มากเท่าพวกเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะในพวกธัญพืช ข้าวสาลี ข้าวบาเลย์ ข้าวโอ๊ต ข้าว ข้าวโพด เผือกมัน

2. วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ เป็น สารอาหารที่มีอยู่ในพืชผัก และผลไม้ ร่างกายต้องการในปริมาณรองลงมา นอกจะทำให้ร่างกายสดชื่นแล้ว ยังให้ใยอาหาร ช่วยทำความสะอาดลำไส้ และทำให้ขับถ่ายได้สะดวก

3. โปรตีน เป็น สารอาหารที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเด็ก ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา โดยเฉพาะสมองจะเป็นส่วนที่มีการเจริญก่อนและในช่วงนี้ แม่ตั้งครรภ์ต้องได้รับโปรตีนให้เพียงพอ โดยเฉพาะโปรตีนจากปลา

4. ไขมัน เป็นสารอาหารให้พลังงาน โดยเฉพาะเป็นแหล่งพลังงานสำรอง ดังนั้ถ้าสำรองไว้มากก็จะอ้วนไม่ชวนมอง นอกจากสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกายแล้ว ยังช่วยละลายวิตามินแร่ธาตุบางชนิด จากพืชผักเพื่อใช้เสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่ร่างกาย

5. เกลือน้ำตาล เป็นสารอาหารที่ ร่างกายต้องการในแต่ละวันเพียงเล็กน้อย น้ำตาลถ้ากินมากเกินไป จะไปสะสมและเปลี่ยนเป็นไขมัน เป็นตัวการที่ทำให้อ้วน

6. น้ำ คือสิ่งที่จำเป็นที่สุดของร่างกาย คนเราอดอาหาร ยังสามารถมีชีวิตได้หลายวัน แต่ขาดน้ำ เกินสองวันไม่สามารถมีชีวิตรอดได้

ความใส่ใจในเรื่องอาหารและปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน คือหัวใจสำคัญ ที่ทำให้ กินอย่างมีความสุขค่ะ



หมายเลขบันทึก: 238462เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2009 00:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

มาเรียนรู้ค่ะ ชอบแกงขี้เหล็กค่ะ

สวัสดีค่ะ

มาอ่านเรื่องที่ชอบค่ะ...เป็นคนชอบกินของอร่อยและมีคุณค่าทางอาหารค่ะ....

เห็นด้วยมาก ๆ เลยค่ะ...  "การกินอาหารเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์"

แม่ของคนไม่มีรากจะเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับอาหารการกินของลูก ๆ มากค่ะ ไม่ชอบให้ลูกหลานทานอาหารนอกบ้าน เพราะเกรงว่าจะไม่สะอาดพอ บางครั้งในวัยรุ่นเราก็อยากทานกับเพื่อนนอกบ้าน แต่แม่จะรอค่ะ และถ้าลูกคนใดยังไม่กลับ แม่จะไม่ทานข้าวเย็นเด็ดขาด ไม่บ่นไม่ว่า แม่จะรอทานข้าวพร้อมลูกหลานที่กลับคนสุดท้ายของบ้านค่ะด้วยเหตุนี้คนที่กลับมาช้าโดยไม่บอกล่วงหน้าจะรู้สึกผิดที่ทำให้แม่ต้องหิ้วท้องรอ...จนไม่กล้าผิดเวลาเลยค่ะ

อาจารย์สบายดีนะคะ

ฝากกำลังใจ แรงใจให้พี่ปลาทองอาการดีขึ้นค่ะ

(^__^)

สวัสดีค่ะ  พี่อาจารย์ Lin Hui     ^o^

หนู  Venus&Jupiter มารายงานตัวค่ะ    

ขอบคุณ ความรู้เรื่อง อาหาร...  กินอย่างมีความสุข   และ ชอบ สตอเบอรี  ค่ะ

  

Venus&Jupiter

 

พี่อาจารย์ Lin Hui  คะ    มาอีกครั้ง...  อิอิ     ความรัก

ฝากกำลังใจให้ น้องปลาทอง ด้วยค่ะ   (เพิ่งได้มาวันนี้เอง)อภินันทนาการจาก คุณ morisawa    http://gotoknow.org/blog/morisawa-u/174084

 

 Venus&Jupiter

สวัสดีค่ะครูต้อย แสดงว่าชอบเหมือนพี่เลยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะที่เป็นห่วงเสมอมา พี่กำลังเขียนบันทึกเกี่ยวกับอาหาร สำหรับคนและสำหรับรักษาอาการป่วยปลาทองค่ะ ติดตามตอนต่อไปได้ที่

http://gotoknow.org/blog/remotesensing/238777

 

 

สวัสดีค่ะ

* แวะมาชมครัวที่แสนอบอุ่นของอาจารย์ค่ะ

* ว่าแล้วก็....ขอทานอาหารด้วยนะคะ

* ขอให้สุขกายสุขใจค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ น้องพระจันทร์ยิ้ม ติดตามตอนต่อไปได้ที่

http://gotoknow.org/blog/remotesensing/238777

ขอบคุณค่ะ คุณครูพรรณา ครัวที่เห็นนั้นเป็นครัวของกลุ่ม Homestay ที่ OITA ค่ะ ช่วยกันทำครัวค่ะ ทางญี่ปุ่นขออาหารไทยหนึ่งอย่าง เลยทำผัดผักรวมค่ะ เพราะมีวัตถุดิบพร้อม และทุกคนทานได้ค่ะ

คุณเผดิมเดชค่ะ URL ที่ให้มา พอเข้าไปมีคำเตือนว่าเป็นเวปไซท์อันตรายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท