ดูแลสุขภาพ ตอนที่1


Lin Hui ขอคำปรึกษาจากหมอเรื่องปวดเข่า

หลังจากที่่ไม่สบายเป็นเวลา สองอาทิตย์ เกิดความคิดที่จะใส่ใจดูแลตัวเองบ้าง เนื่องจากละเลยมานานพอสมควร ขอบคุณการเป็นหวัดครั้งนี้ ทำให้มีสติคิดถึงสุขภาพร่างกายที่เสื่อมโทรมไปทุกวัน ถึงเวลาที่ต้องใส่ใจ เกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพ ให้เหมาะสมกับวัยเสียที จากการไปสมัครโครงการ 9 สัปดาห์ สู่สุขภาพดี ส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ แบบครบวงจร โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา วันนี้เลยไปดูกิจกรรม 9 สัปดาห์ สู่สุขภาพดี รุ่นที่ 9 ซึ่งสัปดาห์นี้เป็น เป็นสัปดาห์ที่7แล้วค่ะ มีกิจกรรม ดังนี้ค่ะ :lol: ไม้พลองกองยาว จ.ชัยนาท ออกกำลังกายป้องกันโรคอ้วน  เบาหวานและโรคหัวใจ :-P

กิจกรรมอาทิตย์ที่7

Lin Hui ขอคำปรึกษาจากหมอเรื่องปวดเข่า คุณหมอเลยแนะนำให้พบหมอผู้เชี่ยวชาญด้านกายภาพบำบัด โดยเชิญคุณหมอมาตรวจให้ค่ะ จากนั้นก็กลับไปที่เรือนลำดวน ซึ่งเป็นอาคารด้นหน้า

เรือนลำดวน

จัดเป็นสัดเป็นส่วน ที่มีห้องสปาที่สวยงาม ลงตัว บางห้องมี ห้องอบไอน้ำ ห้องอบสมุนไพร ห้องซาวน่า และอ่างจากุชชี่

Lin Hui ใช้ห้องนี้ในการนวดจัดกระดูกหัวเข่าค่ะ บรรยากาศดีมากค่ะ มีเพลงบรรเลงอันแสนหวานที่ไพเราะน่าฟัง ไฟก็ปรับแสงให้สว่างมืดตามความพอใจค่ะ แต่ทีสำคัญที่สุด คือคุณหมอตุ๊ค่ะ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกายภาพบำบัด น่ารักเป็นที่สุด อธิบายขั้นตอนการนวดและการจัดกระดูกเข่าอย่างละเอียด ลืมไปนิดหนึ่งค่ะ ก่อนนวดก็เปลี่ยนเสื้อผ้าใช้ของเรือนลำดวนเป็นสีเลือดหมูเข้มค่ะ หลังจากนั้นพนักงานนวด ก็พาไปที่ห้องนวดค่ะ มีน้องอ้วนกับน้องนวล น่ารักทั้งคู่ จัดการอุ่นลูกประคบสมุนไพร เพื่อทำการประคบสมุนไพรร้อน บริเวณเข่าให้เอ็นและกล้ามเนื้อคลายความตึง หรือทำให้บริเวณนั้นนิ่มลงพร้อมที่จะนวดและจัดกระดูกต่อไป รู้สึกผ่อนคลายสบายกายสบายใจ ทำให้การนวดผ่านไปโดยที่มีความสุขทั้งๆ ที่บางที่ก็เจ็บบ้างแต่ก็ไม่มาก หลังจากนวดเสร็จ ก็ทดลองนั่งพับเพียบ งอเข่า ความเจ็บลดลงค่ะ ที่สำคัญอีกเรื่องคือการสอนวิธีบริหารหัวเข่า ให้กล้ามเนื้อหัวเข่าแข็งแรง ให้ทำวันละ 10 เซท เซทละ10 ครั้งค่ะ แล้วแต่จะสะดวกตอนไหน ข้อสำคัญควรทำให้ครบ จำนวนเซทก็แบ่งตามความสะดวกอีก  นอกจากนั้นสอนนวดนิ้วให้ด้วยค่ะ วันนี้ถือว่าเริ่มต้นดูแลสุขภาพแล้วค่ะ หมอนัดให้มาตรวจอาทิตย์หน้าอีกค่ะ แล้วจะเก็บมาเล่าให้ฟังในครั้งต่อไปค่ะ

หมายเลขบันทึก: 254218เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2009 00:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านหัวข้อ กิจกรรม ทั้ง 9 สัปดาห์ได้ ที่นี่ นะครับ

ขอบคุณค่ะ จะตามไปดูค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท