ฟรี ฟรี ฟรี (ฟรีที่สาม)


หัวใจอิสระ ของอิสระชน ฟรีแลนซ์

ฟรีที่สาม ฟรีแลนซ์ อิสระชน สว.คนเดินดินธรรมดา

เที่ยวไปตามทาง อย่างอิสระชน หัวใจเบิกบาน เมื่อเห็นความสมัครสมานสามัคคี ของหมู่ชนคนในตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว ยังคงรักษาความสามัคคีของกลุ่มต่างๆ ไว้อย่างเหนียวแน่นเหมือสิบกว่าปีที่ผ่านมา อันประกอบกลุ่มนักวิชาการ(ที่วิชาเกิน) รวมตัวกันปฏิบัติงานเฉพาะกิจ(สามปี) ร่วมกับชาวบ้านสร้างฝัน ที่ไม่มีใครเห็นภาพจริงในฝันของพวกเรา แม้แต่....ของมหาวิทยาลัย และคนในพื้นที่ โดยเฉพาะกลุ่มบุไทร ที่เราวางเป้าหมายให้เป็นโฮมสเตย์ ปัจจุบันนี้เป็นอย่างไร เอารูปมาฟ้องให้เห็นกับตาค่ะ เป็นรูปปัจจุบัน 22 มค.2553

รูปนี้คือป้ายเปิดตัวของที่พักที่เที่ยว บริเวณปากทางเข้าหมู่บ้าน บุไทรโฮมสเตย์ และป้ายอื่นๆ อีกมากหลายรูปแบบ มาเกาะกลุ่มยึดพื้นที่ หน้าปากทางเข้าบุไทรโฮมสเตย์ เอาป้ายมาปักเรียงรายมีทั้งป้ายมาตรฐาน ของ ททท. และป้าย.... อาศัยความดังของชาวบ้านบุไทร จนมีซุ้มหน้าปากทางเข้าหมู่บ้านใหญ่โต ดูเอาเองกันเถิด ดังจนฉุดไม่อยู่แล้วค่ะ

สำหรับกลุ่มเห็ด กลุ่มเบญจมาศ พืชผักปลอดสารพิษ การแปรรูปผลผลิต กับกลุ่มท่องเที่ยวทางธรรมชาติฯลฯ นั้น  ใช้เวลาในการพัฒนาไม่นาน เพราะคนในพื้นที่ มีพื้นฐานทางการเกษตร และพร้อมรับเทคโนโลยีใหม่ งานทางด้านการผลิตเห็ดหอมจึงพัฒนาได้ ถึงไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่ายเพราะเป็นของใหม่สำหรับคนในพื้นที่ เมื่อทำได้ ก็มีกำลังใจและมีความเชื่อมั่น ด้วยเหตุที่ว่าเวทีนี้มีพี่เลี้ยง ที่คอยช่วยเหลือให้คำปรึกษาแก้ปัญหาให้ในกรณี ที่ต้องใช้ความรู้ทางวิชาการ ส่วนกลุ่มท่องเที่ยวทางธรรมชาตินั้นเราเน้นการอนุรักษ์พัฒนา ให้เข้าใจ เข้าถึง รู้คุณค่าของธรรมชาติ เรามีต้นทุนแหล่งธรรมชาติที่งดงาม เป็นหนึ่งเดียวในโลก เราต้องช่วยกันดูแลรักษาป่า สัตว์ป่า ภูเขาให้เขาฟื้นตัวตามธรรมชาติ ให้สวยงามตามธรรมชาติ น้ำสะอาด อากาศบริสุทธิ์ สัตว์อยู่ได้ เพราะมีป่า ป่าอยู่ได้ก็จะเป็นแหล่งกักเก็บน้ำ เป็นเขื่อนที่มีชีวิต ที่ให้ชีวิตกับทุกสรรพสิ่ง เราควรตอบแทนธรรมชาติ ด้วยการรักษ์และเคารพธรรมชาติ พร้อมๆ กับให้ความรู้ในการอนุรักษ์และการพัฒนา ให้ยั่งยืน และเกิดประโยชน์ทั่วถึงกัน คนอยู่ได้ป่าอยู่ได้ สัตว์ป่า อยู่ร่วมกันได้ ผลจากการอนุรักษ์ ธรรมชาติ และการพัฒนาที่สอดคล้องกับธรรมชาติสิ่งแวดล้อม  ธรรมชาติฟื้นตัวอยู่ได้ก็จะให้คุณแก่เรา เหลือคณานับ จะเห็นได้ว่าวังน้ำเขียวมีโอโซนติดอันดับ หนึ่งในสิบของโลก เราจึงหาโอกาสไปสูดโอโซนที่วังน้ำเขียวเสมอ

เราทำงานประสานกับชาวบ้าน จนเป็นที่ยอมรับว่าเราเป็นชาวบ้านเหมือนคนในตำบลไทยสามัคคี ฮะฮ่าดีใจจังเลย ที่ชาวบ้านยอมรับเป็นพวก การถ่ายทอดความรู้ก็สะดวกขึ้น เพราะเราใช้ภาษาชาวบ้าน อยู่กับชาวบ้าน กินกับชาวบ้าน นอนกับชาวบ้าน จนได้ใจไปเต็มๆ.....อิอิอิ ในที่สุด บุไทรโฮมสเตย์ก็เกิดขึ้นได้อย่างดงาม ได้รับมาตรฐานโฮมสเตย์ระดับเทศ และโด่งมากระเบิดเถิดเทิงเลย (ลอกสำนวนลุงอินทร์ หัวหน้ากลุ่มบุไทรโฮมสเตย์) เพิ่มอาชีพเสริมใหม่ให้กับคนในพื้นที่ ทุกฝ่ายรวมทั้งองค์กรในท้องถิ่นให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จึงมีวันนี้ วันที่มีดอกเบญจมาศบานในม่านหมอกกลางขุนเขา ชุ่มน้ำเขื่อนที่มีชีวิต การรักษาป่าให้มีพื้นที่เพิ่มขึ้น เขื่อนที่มีชีวิตก็จะขยายขนาดเขื่อนกักเก็บน้ำให้เราใช้อย่างพอเพียง ตลอดชีวิตและเป็นเขื่อนมรดกที่ตกทอดไปสู่คนรุ่นหลัง เราสร้างไว้ให้กับคนรุ่นหลังให้ระลึกถึงความดี ให้สมศักดิ์ศรีเป็นชาวไทยสามัคคี.......

ชีวิตเป็นของเรา ชีวิตที่เป็นอิสระ ชีวิตที่มีธรรมชาติคอยเกื้อหนุน ล้อหมุนพาหลินฮุ่ยเดินทางไปตามฝันเล็กๆ แต่ลึกๆ แล้วต้องการพิสูจน์ อะไรบางอย่าง ด้วยสโลแกนที่ว่าสิบปากว่าไม่เท่าสี่ตาเห็นค่ะ

เราไปเยี่ยมเขื่อนลำพระเพลิงค่ะ มันแตกต่างกันมาก กับเมื่อสามสิบกว่าปี่ที่แล้วที่มาเห็นเขื่อนนี้เป็นครั้งแรก เอาไว้มีเวลาจะไปค้นรูปครั้งแรกที่มาเขื่อนนี้ให้เปรียบเทียบ

ช่วงเวลาที่เราไปมีระดับน้ำเพิ่มมากขึ้นแล้ว เนื่องจากฝนตกมาตลอดสองสามวันติดๆกัน

ทำให้ท้องฟ้าเหนือเขื่อนลำพระเพลิงชุ่มเมฆ เห็นแล้วขอบคุณธรรมชาติเหลือเกิน ที่ผลของการทำดีช่วยกันดูแลป่าพอถึงเวลาท่านก็กรุณาเทน้ำมาให้ใช้

มีเรื่องเข็มขัดสั้นอีกเรื่อง เนื่องจากเราต้องการเดินทางไปเยี่ยมชมฟาร์มอีกแห่งหนึ่งในเส้นทางสายนี้ จนแล้วจนรอดเราหลงจนได้ มันจะยากอะไรใครๆ ก็มีแผนที่อยู่ที่ปาก เราหยุดรถที่ใกล้สีแยกบ้านตะขบที่มีตลาดนัดของหมู่บ้านได้การละ คราวนี้สายตายาวเห็นขนมครก และผลหมาก-รากไม้ กระตุกต่อมความหิวได้เป็นอย่างดี รีบข้ามถนนไปที่ตลาดนัดทันที รีบซื้อฝรั่งที่คุ้นตามากเพราะเคยซื้อที่ตลาดการเคหะมาก่อน พอเห็นหน้าแม่ค้าก็จำกันได้เลยทักทายกันเพราะคุ้นเคยกัน ทราบว่ามีสวนอยู่แถวนี้ คาดไม่ถึงจริงๆค่ะ เลยซื้อมาสองกิโล มีลูกใหญ่ที่น้ำหนักหนึ่งกิโล จึงขอให้ช่วยล้างแล้วเฉาะให้ด้วยเพื่อสะดวกแก่การกิน จากนั้นก็ไปซื้อขนมครกร้อนๆ พร้อมกิน น้ำย่อยรีบออกมาเตรียมย่อยขนมครก จ่ายเงินปุ๊บ หยิบขนมครกใส่ปากปั๊บ เคี้ยวตุ่ยๆ จนหมดจึงถามพ่อค้าว่าจะไปฟาร์ม.....ไปทางไหน พ่อค้าระเบิดเสียงหัวเราะพร้อมชี้มือไปที่หมียักษ์ บอกผู้ชายคนนั้นไปแล้วครับ เลยแก้เก้อว่าแล้วผู้ชายคนนั้นซื้อขนมครกไปแล้วหรือยัง...นึกในใจว่าถ้าซื้อไปแล้วจะแกล้งจะขอคืนขนมครกที่เพิ่งซื้อไป แอบกินไปแล้วหนึ่งฝาจะว่าไง...5555555555 ว่าแล้วก็ขอบคุณแล้วก็ไม่ลืมชมว่าขนมครกอร่อยค่ะ และกินให้ดูต่อหน้าอีกหนึ่งฝา ให้รู้ว่ากินแล้วจึงชม...อิอิอิ

หมายเลขบันทึก: 330485เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2010 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • ขอคารวะ สอง จอก....อิอิ
  • ภาษาไทย พัฒนาขึ้นมากครับ....ต้องอ่านเดาเรื่องน้อยลง....5555

 

ดีใจที่อยู่โคราช ได้ไปวังน้ำเขียวบ่อยๆค่ะ

มีครูดีอยู่กับตัวค่ะ ท่าน แพนด้า.....อิอิอิ

ขอบคุณค่ะ ครูแป๋มคนโคราชบ้านเอ็ง...อิอิอิ ดีค่ะเราควรสนันสนุนส่งเสริมโคราชบ้านเอ็ง เท่ากับช่วยชาติค่ะ รักบ้านเกิดประเสริฐแท้

เรียนอ.Lin Hui
ขอบคุณค่ะ

ครูต้อยชอบแบบนี้เลย ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข

ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนจริงๆนะคะ

ยินดีกับความสำเร็จนะคะ

มาตรฐานโฮมสเตย์ระดับเทศ

พัฒนาต่อไปคิดว่า ต้องไปได้ถึงมาตราฐานระดับโลกนะคะ

ข่าวภาวะโลกร้อนคงเย็นลงในไม่ช้า หากได้เพิ่มป่า และหันมามีวิถีธรรมชาตินะคะ

คงต้องหาโอกาสไปเยือนวังน้ำเขียวตามคำเชิญแล้วคะ

ขอบคุณค่ะ

 

   ตามมาจากฟรีก่อนหน้านี้ .. อ่านแล้วติดพันครับ เกือบเหมือนกับได้ร่วมเดินทางไปด้วยเลยครับ ..  ให้รู้ว่ากินแล้วจึงชม ... อาม่ารอบคอบดีจัง  เป็นบางคนอาจเผลอชมว่าอร่อย ก่อนได้ชิมจริงๆก็อาจเป็นได้นะครับ

 

ชวนครูต้อยติ่งไม่ผิดคนอยู่แล้ว เชิญค่ะมาเมื่อไหร จะบริการพาเที่ยวค่ะ

อาแฮนดี้รู้จักอาม่าดี อาม่าก็แค่เป็นปกติ  คิด ทำ พูด เป็นอย่างเดียวกันก็เท่านั้นเองค่ะ....อิอิอิ

คงเป็นความสุขเล็กๆ ของคู่รัก ที่รักเราไม่เก่าเลยอย่างท่านอาจารย์หมียักษ์ กับท่านอาจารย์หลินฮุ่ย...สุขที่ได้ช่วยชาวบ้าน และสุขที่ได้อยู่กับธรรมชาติสูดโอโซน..ป้าเหมียวอิจฉา (ไม่ได้ริษยา)

มีเวลา ป้าเหมียวแวะมาซิค่ะ จะได้พาเที่ยวฟรีๆ.....อิอิอิ

ฟรีที่สาม ของไก่สมัครใจเป็นวิ่งเยอะ ๆ และเดินดิน เป็นระยะ นะคะ  อิอิ 

มาบอกว่าทางโรงเรียนมีโปรแกรมพาครูไปพักผ่อนที่วังน้ำเขียวแล้วค่ะ

แต่ต้องรอปิดเทอม ครูต้อยก็จะได้ไปด้วย

และคงได้มีโอกาสวแปเยี่ยมอ.ทั้งสองนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ได้เลยค่ะน้องไก่ ชอบแบบไหน เอาใจได้ทั้งนั้นค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท