กินอะไรได้บ้าง...เมื่อเป็น"มะเร็งตับ"!!!


สวัสดีค่ะ บันทึกนี้เพื่อผู้ป่วยมะเร็งตับ ที่ต้องได้รับการรักษาแบบประคับประคอง และผู้ดูแลด้วยค่ะ

ภาพจาก : http://www.rd1677.com/branch.php?id=51580

ก่อนอื่นเรามารู้จักตับของเรากันก่อนดีมั้ยคะ ว่าตับของเรานั้นสำคัญฉะนี้
หน้าที่ของตับ เปรียบเสมือนโรงงานใหญ่ที่คอยจัดการกับสารอาหารต่างๆ เมื่อคนเราทานเข้าไป ตับจะสลายและสร้างสารตัวใหม่ที่จำเป็นต่อการทำงานของร่างกาย ขณะเดียวกันสารต่างๆ ที่ร่างกายใช้ไปแล้ว จะกลับมาเผาผลาญที่ตับ เพื่อขับเป็นของเสียออกจากร่างกาย
ตับยังทำหน้าที่อย่างดีเพื่อดูแลสุขภาพของเรา เช่น ขจัดสารพิษหรือเชื้อโรคออกจากเลือด สร้างภูมิคุ้มกันบางอย่างขึ้นมาเพื่อต่อสู้โรคติดเชื้อ นอกจากนี้ ยังทำหน้าที่สร้างโปรตีนที่เป็นส่วนประกอบในการทำให้เลือดแข็งตัว ทำหน้าที่สร้างน้ำดี ซึ่งมีบทบาทในการดูดซึม ไขมันและวิตามินชนิดละลายในน้ำมันให้กับร่างกายอีกด้วย
เห็นมั้ยคะว่าตับของเรานั้นมีความสำคัญกับร่างกายเรามากแค่ไหน อย่าทำร้ายตับอีกต่อไปเลยนะคะ
ภาพจาก : http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=tongsehowgolf&group=15&page=12
แต่ถ้าหากเกิดความผิดปกติขึ้นกับตับขึ้นมาแล้ว ก็อย่าเพิ่งท้อแท้สิ้นหวังนะคะ โรคที่เกิดกับตับมีตั้งแต่ ตับอักเสบ ตับแข็ง ไปจนถึงมะเร็งตับ วันนี้หนึ่งจะพูดถึงมะเร็งตับ ในกรณีที่เมื่อพบว่าป่วยเป็นมะเร็งตับแล้ว การรักษามะเร็งตับนั้นมีวัตถุประสงค์ 2 อย่างด้วยกันคือ รักษาหวังผลให้หายขาด และรักษาเพื่อประคับประคองอาการ ส่วนใหญ่แล้วผู้ป่วยที่มาพบแพทย์มักจะมาด้วยระยะท้ายๆ และแผนการรักษาจึงจำเป็นต้องเป็นแบบที่ 2 ค่ะ 
เมื่อสัปดาห์ก่อนหนึ่งได้พูดคุยกับผู้ป่วยมะเร็งตับและญาติ หลังจากพบแพทย์เพื่อฟังผลการตรวจวินิจฉัย พบว่าแผนการรักษาต่อไปคือให้การรักษาแบบประคับประคอง (palliative treatment) ร่วมกับในช่วงปีที่ผ่านมามีผู้ป่วยกลุ่มนี้เป็นจำนวนมาก ที่ต้องกลับไปรักษาตัวแบบประคับประคอง รักษาตามอาการที่บ้าน หรือที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน เมื่อได้พูดคุยกับผู้ป่วยและญาติแล้ว ทำให้ทราบถึงปัญหาที่ผู้ป่วยและญาติต้องการดังนี้ค่ะ
อาหาร
เรื่องอาหารดูเหมือนจะเป็นเรื่องในอันดับต้นๆที่ผู้ป่วยและญาติต้องการข้อมูลค่ะ

ภาพจาก : http://th.88db.com/Lesson-Learn/Cooking-Courses/ad-269385/

จากการได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้ป่วยกลุ่มที่ต้องกลับไปรักษาตามอาการที่บ้านจำนวนหลายราย จะพบกับคำถามต่างๆที่เกี่ยวกับอาหารเช่น อาหารที่ห้ามกินมีอะไรบ้าง แล้วกินอะไรได้บ้าง อาหารเสริมกินได้หรือไม่
สำหรับผู้ป่วยที่ยังทานอาหารได้เอง อาจมีอาการเบื่ออาหารบ้างเล็กน้อย
ผู้ป่วยสามารถทานอาหารได้ทุกอย่างเหมือนคนปกติทั่วไปค่ะ ควรทานอาหารพวกแป้ง ผัก ผลไม้สด และอาหารพวกโปรตีนเป็นประจำ ให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย
แต่ควรระมัดระวังอาหารจำพวกไขมัน ควรกิน ให้น้อยลงกว่าปกติ เนื่องจากตับย่อยไขมันได้น้อยลง ควรหลีกเลี่ยงไขมันจากสัตว์ ให้ใช้ไขมันพืช เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วเหลือง ที่มีกรดไขมันจำเป็นไลโนเลอิก ถ้าร่างกายมีปัญหามากในการย่อยไขมัน อาจต้องประกอบอาหารด้วยไขมันที่มีห่วงโซ่ขนาดกลาง ที่เรียก ว่า เอ็ม-ซี-ที (MCT = Medium chain triglyceride) ซึ่งพบมากในน้ำมันมะพร้าว เพราะน้ำมันชนิดนี้เมื่อกินเข้า ไปไม่จำเป็นต้องอาศัยน้ำดีมาช่วยย่อย (น้ำดีสร้างมาจากตับถ้าตับเสื่อมลงก็ไม่สามารถสร้างได้)
 ผู้ป่วยที่มีอาการเบื่ออาหาร ทานได้น้อย ก็อาจให้ทานในแต่ละมื้อในปริมาณไม่มาก แค่พออิ่มค่ะ แต่เพิ่มจำนวนมื้ออาหารในแต่ละวันจากวันละ 3 มื้อ เป็น 5 มื้อ หรือแบ่งย่อยกว่านั้น แล้วแต่ผู้ป่วยจะรับได้แค่ไหนค่ะ ดังนั้น จึงควรจัดเตรียมอาหารที่สามารถนำมากินได้ทันที เช่น ผลไม้ ถั่วหรือธัญพืชแห้ง หรือเตรียมข้าวต้มข้าวกล้องที่อุ่นไว้เสมอ ซึ่งสามารถมานำมาทานได้ง่ายๆ เป็นต้น

ภาพจาก : http://www.vidaylin-gummies.com/news.aspx?sWebboardId=36&sType=2&sLink=article

ญาติมีส่วนช่วยเหลือผู้ป่วยในเรื่องการทานอาหารได้โดยช่วยสร้างบรรยากาศการทานอาหารในแต่ละมื้อค่ะ เช่นการพาผู้ป่วยออกไปทานอาหารนอกบ้านบ้าง การทานอาหารร่วมกันในครอบครัว ไม่ควรแยกผู้ป่วยให้ออกมาทานอาหารคนเดียว
สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการเบื่ออาหารมาก ทานได้น้อย น้ำหนักลดลงรวดเร็ว (Cachexia syndrome) ซึ่งภาวะนี้จะทำให้ผู้ป่วยขาดพลังงานและโปรตีนอย่างมาก แพทย์อาจต้องพิจารณาให้อาหารเสริมทางการแพทย์ร่วมด้วย (ญาติอาจช่วยสังเกตและหากมีอาการเหล่านี้ต้องพามาพบแพทย์เพื่อพิจารณาเสริมอาหารทางการแพทย์) 
สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการมีท้องมานและบวมหลังเท้า แนะนำให้จำกัดเกลือและลดอาหารเค็ม โดยการหลีกเลี่ยงการเติมเครื่องปรุงรสชนิดต่างๆ จำพวกน้ำปลา ซีอิ๊ว ในขณะที่กินอาหาร ลดการกินอาหารที่ผ่านการแปรรูป จำพวก ไส้กรอก หมูยอ เป็นต้น เพราะอาหารที่ผ่านการแปรรูปเหล่านี้มักมีการเติมสารที่มีโซเดียมเป็นส่วนประกอบในกระบวนการผลิตอาหาร และควรหลีกเลี่ยงขนมขบเคี้ยวต่างๆ ด้วย ที่สำคัญคือ ต้องระวังไม่ดื่มน้ำมากเกินไป โดยทั่วไปไม่ควรเกิน ๖ แก้วต่อวัน หรืออาจต้องลดมากกว่านี้ถ้ามีอาการบวมมาก หรืออาจต้องกินยาขับปัสสาวะตามที่แพทย์สั่งด้วย
นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่อาจจะเป็นพิษต่อตับด้วย เช่น การซื้อยากินเอง กินยาเกินขนาด เพราะยาส่วนใหญ่ถูกทำลายที่ตับ อาจทำให้ภาวะตับแย่ลงกว่าเดิมได้
ต้องออกไปข้างนอกแล้วค่ะ ไว้จะมาเขียนต่อคืนนี้นะคะ

แหะๆ บันทึกนี้คงยาวไปหน่อยซะแล้ว ขอขึ้นบันทึกใหม่ดีกว่าค่ะ

หมายเลขบันทึก: 406942เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2010 13:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (49)

เพื่อนเป็นมะเร็งตับสองคน เสียไปหมดแล้ว ตอนเขาป่วยนั้นน่าสงสารมากเพราะเจ็บปวดทรมานมาก

สวัสดีค่ะคุณครูหยุย

ผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย ส่วนใหญ่มักต้องพบกับอาการเจ็บปวดทรมาน เนื่องจากการดำเนินไปของโรค

แต่หนึ่งเองก็เห็นว่าผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายหลายราย จากไปอย่างสงบโดยไม่เจ็บปวดทรมาน

นอกจากยาแก้ปวดที่จะช่วยลดอาการเจ็บปวดทรมานแล้วยังมีปัจจัยอีกหลายประการค่ะซึ่งจะสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยระยะสุดท้ายและญาติให้ผ่านพ้นช่วงเวลาเหล่านี้ไปได้ด้วยดี

สวัสดีค่ะคุณPHATCHA

ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ ^^

นลินรัตน์ อาทรกิจวัฒน์

แม่ป่วยเป็นมะเร็งตับระยะแรก ตัดตับบอ่อนทิ้งไปแล้วหนึ่งครั้ง ที่โรงพยาบาลศิริราช ห่างกันปีกว่าต้องทำการใช้คลื่นความถี่วิทยุทำให้ก้อนเนื้อตับตาย กลางเดือน พค54 คุณหมดนัดตรวจอีก แต่สำหรับอาหารที่ผู้ป่วยต้องรับประทาน บางตำราก็ห้ามรับประทานอาหารประเภทถั่ว เต้าหู เต้าเจียว น้ำปลา กะปิ ผงชูรส พริก พริกไทย ของหมักของดองทุกประเภท ยิ่งผู้ป่วยเบื่ออาหารยิ่งเพิ่มความเครียดให้ผู้ดูแล สางสารไม่รู้ว่าจะหาอะไรให้รับประทาน ผลไม้ก็ไม่ชอบ

สวัสดีค่ะคุณนลินรัตน์ อาทรกิจวัฒน์

ถ้าผู้ป่วยเบื่ออาหารเดิมๆที่เคยทาน ลองทำเมนูนี้ดูมั้ยคะ เอาไว้เป็นอีกหนึ่งเมนูให้ผู้ป่วยเลือก => เมนูสำหรับผู้ป่วยมะเร็งตับ

อาการเบื่ออาหารเป็นได้กับผู้ป่วยทุกคนค่ะ แม้แต่ในคนปกติบางครั้งก็ยังรู้สึกเบื่ออาหารบ่อยๆก็มี ความเครียดก็เป็นตัวเสริมที่ทำให้เบื่ออาหารด้วย ทั้งผู้ป่วยก็เครียด ผู้ดูแลก็เครียดตามไปด้วย ยังไงลองปรับเปลี่ยนบรรยากาศการทานอาหาร เปลี่ยนสถานที่ เปลี่ยนเมนูดูดีมั้ยคะ น่าจะช่วยได้นะคะ

ขอเป็นกำลังใจให้ทั้งผู้ป่วยและผู้ดูแลค่ะ สู้ๆๆๆนะคะ

เราให้พ่อ รักษาแบบธรรมชาติค่ะ ตอนนี้ พ่อมีแรงเดินแล้วค่ะ ดีใจมากๆๆ เพราะวันที่รู้...ร้องไห้ไม่หยุดเลยค่ะ

เราให้พ่อทานอาหารเสริมน่ะคะ เราไม่พึ่งยาหมอเลยค่ะ เพราะยาหมอมีแค่ตัวลดอาการปวดขา ไม่ใช่รักษาโรคพ่อเราโดยตรง

เราลยจำเป็นต้องหารอาหารเสริมมาทดแทน ซ่อมแซมร่างกายพ่อเราด่วนที่สุดด ตอนนี้ดีใจค่ะ เพราะพ่ออาการค่อยๆๆดีขึ้น

ภาวนาให้พ่อหายเลยด้วยค่ะ อยากเจอพ่ออีกครั้ง อยากดูแลพ่อนานๆ อยากยื้อพ่อไว้ให้มากที่สุดค่ะ

สู้ๆๆนะคะ คุณเจ้าของกระทู็ สู้ๆๆค่ะ

ลองหาข้ลมูลสาร AHCC ชิค่ะ

พอดีผมไปพบบุคคลท่านนึงที่มียาสมุนไพรรักษาโรคมะเร็งตับ โดยเฉพาะครับ ท่านอยู่ที่ จ.อุบลฯ ปัจจุบันอายุราวๆ 65 ปี ส่วนสามีท่านอายุราวๆ 80 กว่าปี ทั้งสองท่านสุขภาพแข็งแรงมาก ปั่นจักรยานไปไกลๆได้สบายๆ ท่านทานยาของท่านเองเป็นประจำ จึงไม่มีโรคภัยเบียดเบียน แถมยังเคยรักษาผู้ป่วยมะเร็งตับหายมาแล้วหลายรายเลยครับ ท่านให้เรียกว่าเจ้เกียว โทรศัพท์ 091-0151843 แนะนำเผื่อเป็นทางเลือกครับ


ปล.ผมไม่มีส่วนได้เสียอะไรนะครับแค่นำมาบอกต่อ เชื่อหรือไม่ต้องโทรคุยเอาเองนะครับ (กลัวโดนระแวง -_-)

คุณแม่เป็นมะเร็งตับคะ มีใครที่รู้ที่รักษา หรือสมุนไพรรักษาดีๆ ช่วยแนะนำด้วยนะคะ คุณแม่ไม่อยากรับการผ่าตัดคะ ขอบคุณคะ

@คุณสายฝน  กาญจนบุรี มูลนิธิไทยกรุณาคับ แม่ผมเป็นมะเร็งตับระยะสุดท้ายแล้วก็รักษาอยู่เหมือนกัน ลองไปดูคับ

ขายยาฉีดมะเร็งตับ เพกอินเตอร์เฟอรอน pegasys peginterferon alfa-2a 180 MCG./0.5 ML.
รักษามะเร็งตับ ไวรัสตับอักเสบ Chronic hepatitis.
ตอนนี้พี่สาวไม่ใช่แล้ว Buy and Make in USA,Expire on 07 2015, Roche pharmaceuticals
30Dose ขอขายDoseละ 8,500บาท
ติดต่อ:ศร Line: son2000
  E-mail: [email protected]


Nice to see you guy.
I need to sale pegasys peginterferon alfa-2a 180 MCG./0.5 ML.
for treatment Cancer of liver, Hepatitis B, Hepatitis C, Chronic hepatitis.
My sister no need to use it.
I bouth from USA, Expire on 07 2015, Roche pharmaceuticals
I has30Dose.
300US Dollar/Dose (Include shipping aroud the world by Fedex)
Contract: Mr. Son
E-mail  : [email protected]
Line  : son2000

ขอความกรุณานะคะ งดโฆษณาขายสินค้า ยา หรืออื่นๆในบันทึกนี้ ผู้เขียนเพียงต้องการแบ่งปัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ เกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วย เพื่อเป็นกำลังใจ เพื่อประโยชน์แก่ผู้ป่วย และผู้ดูแลเท่านั้นค่ะ

พ่อผมป่วยมะเม็งตับระยะสุด แต่ได้กินยาต้มสมุนไพร แล้วอากาศดีขึ้นจากหมอบอกอยู่ได้ไม่เกินสามเดือนตอนนี้เจ็ดเดือนแล้วครับแถมขับรถเดินไปมาได้สบายเลยครับ

ผมอย่าให้บอกต่อเพื่อได้บุญให้พ่อขึ้นดียิ่งๆๆขึ้น อันนี้คือเรื่องจริงยาต้ม บูชาหม้อล่ะ 48 บาท เองครับ ผมไม่ได้โฆษาเพื่ออะไรนะครับแต่อย่าบอกบุญต่อๆๆๆกัน เพราะผมไม่เชื่อเรื่องยาสุมนไพรแต่เจอกับตัวจริงๆๆๆๆ ต้องเชื่อเลยครับ ผมบอกบุญต่อๆๆกันครับ

อนุวัฒน์ สิงหราช บอกสถานที่ด้วยสิคะ

 

ยาต้ม ติดต่อได้ที่ไหนคะ คุณอนุวัฒน์ สิงหราช ช่วยบอกสถานที่ให้ด้วย

สามารถซื้อได้ที่ไหนคะ

คุณพ่อผมแต่เดิมมีเชื้อไวรัสตับบีแต่เด็ก  และรูปร่างท่านแต่เดิมก็อ้วนและเครียดง่ายเพราะต้องอยู่กับร้านค้าเป็นหลักครับ 
เมื่อ2อาทิตย์ก่อนพ่อผมตรวจเจอมะเร็งตับแต่เป็นระยะแรกเพราะก้อนเนื้อมีขนาดประมาณ 3-4 Cm แล้วคุณพ่อผมตอนนี้ท่านรักษาที่ศูนย์บัลวี พระราม6ครับ  ท่านงดกินเนื้อสัตว์ ทานแต่ผักและผลไม้ งดของเสี่ยงทุกอย่าง ออกกำลังกายต่อเนื่อง ทานอาหารและฉีดยาที่ต้านเนื้องอกไม่ให้ลามตลอดจนทำจิตไม่ให้เครียด   อยากทราบว่ามะเร็งตับระยะแรกสามารถรักษาและจัดการให้หายขาดตามที่ผมพูดมาทั้งหมดได้มั้ยครับ 

เมื่อ8ปีก่อนแฟนก็ ก็ป่วยหนัก มีลุงที่รู้จักแกเป็นมะเร็งตับระยะสุดท้ายแกรักษาหายด้วยการต้มดื่มยาสมุนไพรป่ามาแนะนำให้ ต้มดื่มมาเกือบปี ตอนนี้ หายจากโรคมะเร์งมาหลายปีแล้วค่ะ0833697009 จะแนะนำให้ ลองดูนะคะเผื่อจะดีขี้น

น้องเขยเป็นมะเร็งตับระยะสุดท้ายเพิ่งตรวจพบเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ทางบ้านตัดสินใจให้กินยาสมุนไพรต้มของหลวงพ่อ วัดป่าแก้วนิมิต นครสวรรค์ อยากทราบว่าเพื่อนๆคนไหนมีญาติเคยกินยาของหลวงพ่อแล้วเป็นอย่างไรบ้าง ช่วยบอกหน่อยนะคะ

ตอนนี้พ่อเป็นมะเร็งตับระยะแรกค่ะ ใครมีสมุนไพรดีๆ ช่วยแนะนำด้วยนะคะ อยากรักษาพ่อค่อ

สวัสดีค่ะ. คุณพ่อเป็นมะเร็งตับหมอบอกว่ามีชีวิคอยู่ได้ไม่เกิน 6 เดือน ตอนนี้ทานไม่ค่อยได้ ท้องอืด ถ่านบ่อย อ่อนเพลียมากๆ ได้อ่านหหลายๆความคิดเห็นแล้ว คิดว่าจะหาสมุนไพรให้พ่อทาน..มีที่ไหนดีๆรบกวนผู้ใจบุญแนะนำด้วยนะคะ

คุณภาวินี..พ่อเป็นมะเร็งตับเหมือนกัน เริ่มจากต่อมลูกหมากโต ต่อสู้รักษากันมา 8 ปีแล้ว ตอนนี้เริ่มมีอาการเหนื่อย ไม่มีแรง เบื่ออาหาร ร้อนในร่างกาย ได้รับคำแนะนำจากหมอเขียว ให้ดื่มน้ำย่านางคั้นสด ก่อนอาหาร 3 มื้อทุกวัน ได้อาทิตย์นึงแระ อาการร้อนในร่างกายดีขึ้น อาการอ่อนเพลียดีขึ้น แต่ยังไม่ทั้งหมด ถ้างัยลองดูน๊ะค๊ะ เอาใจเราสู้ไปพ่อของเราด้วยกันค่ะ

ตาล

ตอนนี้แม่ก็ป่วยเป็นมะเร็งตับระยะสุดท้าย แม่เริ่มกินอาหารไม่ได้อาเจียนออกหมด ไม่รู้จะทำอย่างงัยดีแนะนำด้วยค่ะใครรู้ 

ขอบคุณที่สุดค่ะ เป็นประโยชน์อย่างมากมายจริงๆ 

สวัสดีค่ะเพื่อนๆทุกคนในที่นี้ ป๋าของหนูก็เป็นมะเร็งตับค่ะ ครอบครัวเราทุกข์ใจมากที่สุด ป๋าหนูผ่าตัดทั้งหมด 2  รอบในสองเดือน  น่าสงสารมากเลยค่ะ  ต่อมาก็ให้คีโม 5 ครั้ง จนหมอบอกว่ารักษาไม่ได้แล้ว  ครอบครัวเรากอดคอกันร้องไห้ กินไม่ได้นอนไม่หลับเลยค่ะ ทุกข์ใจมากๆ แต่สวรรค์ยังคงเห็นพวกเราบ้าง ตอนนี้ป๋าหนูทานยาหม้อ ของหลวงลุงวัดมโนราษฎร์  จ. นครสวรรค์  อาการดีขึ้นกว่าแต่ก่อนมากๆๆ  ตอนนี้ก็ทานอยู่ตลอด หลวงลุงท่านใจดีมากๆค่ะ  บอกแนะนำทุกอย่างให้กำลังใจ  ตอนนี้อาการป๋าหนูก็ทานข้าวได้  นอนหลับดี ไม่มีอาการปวดท้อง แต่ก็เสียดบ้าง  กำลังใจสำคัญที่สุดค่ะ  กำลังใจของลูกและครอบครัว หนูไม่ได้มาพิมพ์เพื่ออะไร หนูแค่อยากมาบอก และ เข้าใจความรู้สึกถึงความทุกข์ค่ะ ตอนนี้ครอบครัวของเรา กินยาหม้อต้มของหลวงลุง วัดมโนราษฎร์  บ้านหนองตายาย  จ.นครสวรรค์ ค่ะ ท่านจะดูดวงก่อนนะคะ ว่าถ้ารักษาได้ท่านจะให้ยามาทาน แต่ถ้าไม่ได้ ท่านมีเงินช่วยเหลืออีกด้วยนะคะ สู้ๆๆๆ นะคะ เพราะหนูก็สู้เช่นกันค่ะ 

รักษาโรคตับด้วยการรักษาแบบใหม่ ชีวโมเลกุล

การฟื้นฟูรักษาด้วยชีวะโมเลกุล สำหรับการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน

ปัจจุบันนี้คนเราเกิดภาวะตรึงเครียดเนื่องด้วยหลายๆสาเหตุ และปัจจัย ทำให้ร่างกายและจิตใจของเกิดโรคต่างๆขึ้นมากมาย แต่พวกเรายังโชคดีที่ว่ามีการค้นพบการป้องกันสภาพที่เสื่อมโทรมนี้

โดยปรัชญาเบื้องต้น สิ่งที่สำคัญพื้นฐานสำหรับการมีสุขภาพที่ดีคือ แสงแดด, ออกซิเจน, น้ำ, การได้รับสารอาหารที่สมดุล และ การออกกำลังกายที่เพียงพอ

การวิจัยใหม่ค้นพบว่าห้าข้อนี้เป็นสิ่งสำคัญของชีวิต แต่เนื่องด้วยชีวิตปัจจุบันทำให้สิ่งต่างๆ สารอาหาร น้ำดื่ม อากาศที่ไม่บริสุทธิ์ การได้รับแสงแดดที่ไม่เพียงพอหรือผิดช่วงเวลา ทำให้เราได้รับสิ่งไม่มีคุณภาพเพียงพอเราจึงต้องอาศัยตัวช่วยเพื่อให้ได้รับสิ่งสำคัญที่เพียงพอ

ผลของการบำบัดด้วยเซลล์ :

-ต่อต้านความชราและการแก่ก่อนวัยอันควรที่เกิดจากความเหนื่อยล้าทั้งทางร่ายกายและจิตใจ

-ฮอร์โมนไม่สมดุลและไม่มีประสิทธิภาพของต่อมไร้ท่อ

-ปัญหาเรื่องความเจ็บป่วยทางอารมณ์และจิตใจ, ความเจ็บป่วยเนื่องจากความเครียด

-อาการอ่อนล้าเรื้อรัง(Chronic Fatigue Syndrome CFS)

-การพักฟื้นหลังจากโรคหรืออุบัติเหตุ

-กระดูกสันหลังและไขข้อเสื่อม

-ความบกพร่องของกล้ามเนื้อและระบบประสาทบางประเภท

-โรคเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเนื้อเยื้อเรื้อรัง

-ปัญหาระบบหมุนเวียน

-โรคเกี่ยวกับระบบย่อย

-ระบบภูมิคุ้มกันเสื่อมสภาพและการติดเชื้อ

-การสร้างเซลล์ เนื้อเยื่อและอวัยวะขึ้นมาใหม่

-ภูมิคุ้มกัน สารต่อต้านอนุมูลอิสระและยับยั้งการอักเสบ

-การควบคุมระบบประสาทอัตโนมัติ

-โปรโมทและบำรุงรักษาการหมุนเวียนเลือด

-เพื่อให้มั่นใจการซ่อมแซมเนื้อเยื่อและการรักษาบาดแผล

-การเพิ่มประสิทธิภาพของการฟื้นฟูระบบประสาท

-ควบคุมความสมดุลของระบบฮอร์โมน

-ปรับปรุงระบบทางเดินอาหารที่จะนำไปสู่การกำจัดอาการท้องผูก

-เพิ่มความยืดหยุ่นที่ข้อต่อและหมอนรองกระดูก

-ปรับปรุงการรับรู้และการตื่นตัวของสมองและเสริมสร้างความชุ่มชื้นของผิวหนังชั้นนอกซึ่งนำไปสู่ผิวที่กระชับ สดใสและเรียบเนียน

-เพิ่มความหนาแน่นของชั้นหนังแท้โดยการเร่งคอลลาเจน

ผมได้ข่าวจากพยาบาลคนหนึ่งเป็นญาติๆกัน ว่ามีสถานที่วัดคำประมง จ.สกลนคร เขารักษามะเร็งระยะสุดท้าย แบบองค์รวม ไม่เสียค่าใช้จ่าย ส่วนใหญ่อาการดีขึ้นครับถ้าสนใจก็ลองไปได้เลยครับ

ตอนนี้พ่อผมตรวจเจอมะเร็งที่ตับขั้น 1-2 ทำการผ่าตัดแล้วแต่แพทย์ไม่สามารถตัดตับออกได้เพราะว่าตับพ่อเล็กมาก ถ้าตัดออกกลัวตับจะวาย ตอนนี้นอนรักษาตัวดูอาการก่อน และยังรอผลชิ้นเนื่อก่อนว่าจะลามหรือไม่ ผมกังวลใจว่าจะทำการรักษาต่อไปไง จากที่อ่านข้อมูลการรักษาการฉายแสงหรือทำคีโมตับจะไม่ค่อยตอบสนองสักเท่าไร ตอนนี้เลยไม่รู้ว่าจะทำการรักษาคุณพ่ออย่างไร อยากให้ท่านทานยาต้ม หรือพวกเอนไชด์ก้ยังหราข้อมูลอยู่อยากได้คำแนะๆจากผู้ที่เคยมีประสบการณ์แบบนี้มาแชร์ประสบการณ์เพื่อจะได้ช่วยเหลืออีกทาง สุดท้ายก็ขอเป็นกำลังใจสำหรับครอบครัวที่มีพ่อแม่ญาติพี่น้องที่ป่วยเป็นมะเร็งตับให้พวกท่านเหล่านั้นหายดีจากมะเร็งและก็หวังว่าคุณพ่อของผมเองจะหายเช่นเดียวกัน



ตอนนี้สามีเป็นมะเร็งตับคะ เครียดมากๆๆ ให้คีโมไปแล้วครั้งแรกคะ ทานยาสมุนไพรร่วมด้วยคะ. ถ้าดีขึ้นจะมาบอกนะคะ

สวัสดีคะ (27/1/58) คือขอเล่าก่อนว่าลุงกินไม่ได้ นอนไม่หลับเพราะปวดหลัง ถ่ายไม่ออก ขาไม่มีแรงเดิน เป็นเวลาประมาณ 4 เดือนก่อนหน้านี้ ไม่เคยตรวจสุขภาพประจำปี ลุงปวดมากทนไม่ไหวจึงตัดสินใจมา โรงพยาบาลครั้งแรก (7มค58)หมอให้ยากลับบ้านปกติ /หมดนัดxray (13มค58) ผลออกมาคือ มีก้อนข้างไต/หลังจากกลับบ้านไปลุงมีอาการแย่ลง ญาติ ๆ จึงพาเดินทางมาโรงพยาบาลอีกครั้งเพื่อเข้าฉุกเฉิน หมอให้นอนรพ.(16 มค58)/วันที่ 22 มค 58 หมอสั่งให้ CT Scan /วันที่ 23 มค 58 ถึงวันนี้ไม่อยากรู้ผลเลยว่าเป็นอะไร ผลออกมาหมอบอกว่าเป็นมะเร็งระยะที่ 4 เป็นที่ไตข้างขวา ไปปอด ขึ้นไทรอยด์ กระจายไปต่อมน้ำเหลืองทั้ง 2 ข้าง ณ เวลานั้น ทำอะไรไม่ได้แล้ว นอกจากกินยาเพื่อระงับความปวดตามอาการ ผ่าตัดก็ไม่ได้เพราะกระจายไปหลายส่วน

23 มค.58 ญาติตัดสินใจขอหมอให้คนไข้ออกจาก รพ.เวลา 4 ทุ่มเพื่อไปรักษา ถึงวัดตี 4 ได้คิวที่ 4 พอตกเช้าคนประมาณ 200 คน บางคนก็มาแก้บนเพราะหาย บางคนก็มาเอายาเพิ่ม ลุงเป็นคนเดียวที่นอนเปลไป เพราะต้องใช้ออกซิเจนช่วย ลุงหายใจไม่ค่อยดี พอถึงเวลาคิวประมาณเที่ยง เค้าจะดูดวงให้ก่อน ลุงตกเลข 0 ตัวเดียว ท่านพระครูบอก รักษาได้ รับรองหาย 1,000,000 % ญาติกลั้นน้ำตาไม่อยู่จริง ๆ พระครูจัด บัวหิมะ กับ ยาต้มมาให้ 2 เดือนอาการดีกว่าอยู่รพ. ถ่ายออก (ยา 2 อย่างอยู่ประมาณ 4 พันกว่าไม่เกิน 5 พัน)ภาวนาให้ผ่าน 2 เดือนนี้ไปได้หายแน่นอน ถ้าผ่านไปได้ให้ไปเอายาอีก 1 รอบ พระครูปลัดอุทิศ อาภสุสโร วัดมโนราษฏร์ (บ้านหนองตายาย) เบอร์ที่วัด 056-396479, 093-3644531, 087-2934688 ต.บางประมุง อ.โกรกพระ จ.นครสวรรค์ เพราะมีคนแนะนำมา่พ่อเค้าเป็นมะเร็งระยะสุดท้ายเหมือนกัน ขนาดรพ.ที่กทม.ที่ใหญ่ ยังไม่รับเลย เค้าไปรักษามาเหมือนกัน ตอนนี้พ่อเค้ายังอยู่คะ อยากบอกบุญต่อคะ

ตอนนี้รอดูอาการ จะมาเล่าให้ฟังใหม่คะ

พรุ่งนี้จะพาพ่อไปเหมือนกันค่ะ มะเร็งตับระยะสุดท้ายหมอบอกอยู่ได้ไม่เกิน6เดือน แต่พ่อเราแข็งแรงดีอยู่นะคะ จะมีปัญหาตรงที่ว่าย่าเราจำวันเดือนปีเกิดของพ่อเราไม่ได้อ่ะ

อยากทราบข้อมูลการรักษาที่วัดมโนราษฎร์ เพราะแม่ก็เป็นมะเร็งตับเหมือนกัน รพ.แรกไม่รักษาต่อบอกให้ใช้ชีวิตอย่างใความสุข รพ.ที่สอง CT scan แล้ตับจะวาย ตอนนี้MRI เพิ่มหาแนวทางรักษาอีกที ตอนนี้ท้องและเท้าแม่เริ่มบวม ข้าวกินได้เป็นบางมื้อ อต่กินลงไปแล้วเหมือนติดคอเจ็บปวดไปด้านหลัง พอกินเสร็จแล้วแน่นท้อง ท้องอืดมาก เจ็บปวดทุกวันบางวันปวดมาก อยากทราบว่าที่วัดรักษาให้ทุกคนหรือเปล่า

สวัสดีค่ะ เป็นคนหนึ่งที่เสียคุณพ่อด้วยโรคมะเร็งตับเมื่อ 5 ส.ค 57 ค่ะ ตอนนั้นคุณพ่อมีอาการตัวบวมไปตรวจและทำ CT Scan วันที่ 25 ก.ค 57 ถึงได้ทราบว่าท่านเป็นมะเร็งตับระยะสุกท้ายที่เกิดจากไวรัสซี ปกติคุณพ่อเป็นคนที่รักษาสุขภาพมากและสุขภาพแข็งแรงวันที่ 25 ก.ค คือครั้งแรกในชีวิตที่ท่านเข้าโรงพยาบาล เชื้อมะเร็งมันแพร่เร็วมากยังไม่ทันตั้งตัวใดๆ คุณหมอแจ้งว่าพบได้น้อยมากสำหรับมะเร็งตัวนี้ ไม่มีทางรักษาวันนั้นคุณหมอแจ้งอีกว่า ภายใน 24 ชม.เชื้อจะเข้าทำลายระบบหายใจท่านจะจากไปอย่างสงบ ดิฉันจึงตัดสินใจพาท่านกลับบ้านงดการยื้อทุกอย่าง แล้วดิฉันก็เสียท่านไป แบบไม่น่าเชื่อและมันทำให้ดิฉันขาดสติไปไม่มีความคิดมีแต่ร่าง ..... จนเกือบจะเสียดวงใจอีกในเวลาใก้ลกัน !!! หลังจากที่เสียคุณพ่อได้ 3 เดือน ก็เหมือนโดนกระชากวิญญาณอีกครั้ง เมื่อคุณแม่เกิดอาการท้องอืดและเจ็บปวดมาก เข้าโรงพยาบาล รักษาตัวสวนกระเพาะ ตอนนั้นคุณหมอแจ้งว่าคุณแม่เป็น "กรดไหลย้อน" ดิฉันไม่เชื่อในการวินิฉัยโรคขอคุณหมอ ขอตรวจเลือดตรวจ สภาพไต และอัตราซาวด์ มันทำให้ดิฉันช็อคเมื่อทราบคุณแม่เป็น มะเร็งตับระยะสุดท้ายจากเชื่อไวรัสซี ติดมาจากคุณพ่อ (ซึ่งดิฉันก็ยังไม่ทราบข้อเท็จทุกวันนี้ว่าคุณพ่อติดมาจากไหน) คุณหมอแจ้งอีกว่า ไม่มีทางรักษา รักษาได้ตามอาการ หลังจากที่ตั้งสติได้ดิฉันหาข้อมูลทุกสิ่งอย่างขอบอกก่อนนะค่ะ ว่าดิฉันไม่ใช่คนร่ำรวย รักษาแม่ด้วยบัตรทอง พอดีได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนๆ และอาจารย์หมอฯที่รพ.ศูนย์ ให้คำแนะนำและท่านคงเห็นใจเพราะดิฉันบอกว่า ดิฉันไม่สามารถที่จะสูญเสียคุณแม่ได้อีก อาจารย์หมอท่านก็จะทำเรื่องให้ทำคีโม แต่ไม่มีค่าใช้จ่ายส่วนต่างเพราะทั้งค่าเดินทางและค่ารักษาอาจารย์หมอเลยแนะนำวิธีบำบัดธรรมชาติและ แพทย์แผนไทย ค่ะ เหมือนแสงสว่างมาโปรด ดิฉันเอาผลตรวจของคุณแม่ไปขอพบคุณหมอที่ โรงพยาบาลแพทย์แผนไทยที่ฯ แล้วขอรับยามาให้แม่ทุกเดือน พร้อม ทำตามคำแนะนำของคุณหมอ เรื่อง อาหาร และสภาพจิตใจของคุณแม่ ตอนนี้คุณแม่รักษายาแพทย์แผนไทย กับการควบคมอาหาร และพบแพทย์แผนปัจุบันตามนัด คุณแม่ร่างกายเป็นเหมือนคนปกติค่ะ เหมือนยาและอาหารการกินจะไปควบคุมให้เชื้อมันหยุดค่ะ ฝากไว้ค่ะเผื่อใครสนใจ เพราะเข้าใจญาติทุกท่านดีค่ะ


คุณ ณชาณา พาคุณแม่ไปรักษาที่ไหนค่ะช่วยแนะนำด้วยค่ะ ตอนนี้ป้าก็อยู่ในสภาพนั้นเช่นกันหมอบอกเป็นมะเร็งตับระยะสุดท้ายแล้ว ได้แต่ประคับประคองไปตามอาการ พรุ่งนี้หมอจะให้กลับไปรักษาตัวที่บ้าน พอจะมีอะไรแนะนำมั๊ยคะ รบกวนหน่อยนะคะ

ที่นี่ค่ะ โรงพยบาลการแพทย์แผนไทยเเละการแพทย์ผสมผสาน(ยศเส) กระทรวงสาธารณสุข แสงสว่างอันยิ่งใหญ่เจ้าหน้าที่คุณหมอน่ารักและบริการดีมากค่ะ คือคุณแม่อยู่ตจว. แต่ดิฉันเอาผล CT กับผลเลือดมาคุยกับคุณหมอค่ะ แล้วท่านก็จัดยาให้ทาน พร้อมทั้งแนะนำเรื่องอาหาร ที่ต้องงดลดละเลิก และการทำสมาธิค่ะลอง

เบอร์โทร 022243261 ค่ะ คุณแม่ของดิฉันทานยาที่นี้มา 5 เดือน และทุกเดือนก็เข้าโรงพยาบาลศูนย์ฯ เพื่อตรวจเช็คผลเลือดกับ ทำ CT เพื่อเอามาให้ทาง โรงพยาบาลแพทย์แผนไทย ปรับยาให้ ลองดูนะถ้าสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อทาง Email ได้ค่ะ ยินดี เพราะเข้าใจหัวอกทุกท่าน




ขอแชร์เรืองดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งค่ะ นอกจากเรื่องอาหารแล้ว ก็คือเรื่องกำลังใจและสภาพจิตใจของผู้ป่วยค่ะ สำคัญมาก สภาพจิตถ้าผู้ป่วยจิตตกเมื่อไหร่ โรคจะกำเริบได้เร็วมาก ที่ดิฉันเห็นจากที่คุณพ่อคือท่านรู้ว่าเป็นมะเร็งระยะสุดท้ายท่านทรุดเลยและพอมาคุณแม่ดิฉันปิดบังคุณแม่ ทุกวันนี้ท่านยังไม่ทราบว่าเป็นมะเร็งค่ะนี่เป็นกฏข้อ1 สภาพจิตใจ และดิฉันปรนนิบัติคุณแม่ด้วยการให้ฟังธรรมและนอนสมาธิ ส่วนเรื่องอาหาร ดิฉันปรับเปลี่ยนแบบหน้ามือเป็นหลังมือเลย(แบบนี้ไม่แนะนำนะค่ะที่ถูกต้องควรค่อยเป็นค่อยไป)วิธีขอดิฉันเนื่องจากใจร้อนค่ะ อยากจะชนะไอ้เชื่อมะเร็งนี้ให้เร็ว ขอบอกก่อนนะค่ะ คุณแม่เป็นคนอิสาน ทานข้าวเหนี่ยว ปลาร้า มาแต่เกิด ดิฉันเปลี่ยน ให้คุณแม่ท่านทานแบบนี้ค่ะ

-ทานข้างกล้อง หรือไลท์เบอร์รี่ เท่านั้น ห้ามข้าวเหนี่ยว

-ปลา ด้วยวิธีนึ่งต้มตุ่น ห้าม ปิ้ง ย่าง ทอด

-ไข่ต้มอย่างน้อยวันละ 4 ฟอง (ให้กินได้เฉพาะไข่ขาวเพราะหาข้อมูลมา ไข่ขาวมีโปรตีนที่ผู้ป่วยสามารถนำไปใช้ได้โดยตรง / ไม่แนะนำให้ซื้อไข่ขาวแบบเม็ดที่เขาทำขายนะค่ะ เพราะเคยซื้อมาให้คุณพ่อทานและมันเค็มมาก อาจมีผลกับไตค่ะ)

-นมถั่วเหลือง

- ผักสุก (ผักสดในปริมาณที่น้อย)

สิ่งที่งดโดยเด็ดขาด เนื้อสัตว์ หมู ไก่ ปลาร้า ผงชูรส น้ำปลา น้ำตาล พริกป่น ถั่วป่น และอาหารที่ผ่านการปรุง

ถ้าผิดและไม่ถูกหลักการต้องกราบขอโทษไว้ที่นี้ด้วย ที่นำมาแชร์เนื่องจากปฏิบัติด้วยวิธีนี้แล้วอาการของคุณแม่ท่านทรงๆตัวดีขึ้นค่ะ จะมีก็เหนื่อยง่ายเท่านั้นค่ะ


พ่อเป็นมะเร็งปอด ระยะ4ลามกระดูก อยุ่มา1ปีแล้ว เคยรักษาที่ปราจีน จนตอนนี้เริ่มปวดมีก้อนแข็งๆตรงซี่โครงซ้าย ปวดมาก มีคนแนะนำให้ไปวัดมโนราษ ที่นครสวรรค์ จะรีบไปอาทิตย์นี้ ขอให้พ่อดีขึ้นด้วยค่ะ_/\_ #ชอบเพจนี้มีความรู้เยอะ

แม่เป็นมะเร็งเหมือนกันคะตอนนี้เจอที่ตับอยากทราบว่าคนที่เป็นมะเร็งตับทานแคลเซียมได้ไหมคะเพราแม่ปวดกระดูกลุกนั่งกระดูกมันดังเลยซื้อแคลเซียมกับนำัมันปลามาให้กินใครพอทราบบ้างคะขอคำแนะนำหน่อยค

เพื่อนหนูอานุแค่14ปีเองเขาป่วยเป็นมะเร็งตับระยะที่2 มีโอกาสหายเป็นปกติไหมคะ?? แล

เพิ่งทราบว่าพ่อป่วยเป็นทะเร็งกระเพาะอาหารระยะสุดท้าย หมอบอกไม่มียารักษา ให้กลับมารักษาตัวที่บ้าน และรักษาตามอาการ หมอบอกว่าอาจจะอยู่ได้อีก 6 เดือน ตอนนี้ท้องบวมไม่ยอมลด ผอมมาก ปวดตามตัว ทานยาหม้อและบัวหิมะ ของวันมโนราษฏ บ้านหนองตายาย กับหลวงพ่อ อาการทรงตัว ถ่ายบ่อย แน่นท้องน้อยลง เพิ่งทานได้ 11วันคะ อยากให้พ่อหายคะ ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ถ้ามีความคืบหน้ายังไงจะมาเล่าให้ฟังอีกนะคะ

แฟนนู๋เปนมะเร็งตับขั้น2ค่ะพึ่งตรวจพบเจอวันนี้อยากทราบมีคำแนะนำดีๆไหมค่ะ กับการรักษาและการรับทานอาหาร การดูแล ขอคำแนะนำหน่อยนะค่ะ ขอบคุณนะค่ะ

สวัสดีค่ะ พ่อกับแม่ก็เป็นมะเร็งตับค่ะ ดิฉันเป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุข พอตรวจเจอดิฉันเคว้งมากๆเพราะเป็นทั้งพ่อและแม่ ทำใจยากมากๆ.สงสารพ่อกับแม่ค่ะ ตอนนี้รักษาที่. รพ.ศรีนครินทร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น. ตอนนี้ทำการรักษาแบบฉีดยาเคมีเข้าไปทางเส้นเลือด ไปที่ตับ(TACE) หลังทำจะทางอาหารไม่ได้เลย น้ำหนักตัวลด สงสารพ่อมากๆ ขนาดเราอยู่สายสาธารณสุขยังเคว้งในการดูแล จึงเขามาเพื่อหาความรู้ในนีเป็นประจำ แต่เรื่องยาสมุนไพรไม่กล้าให้พ่อทานเลยค่ะ คือเราทำงานด้านนี้เลยกลัว อยากขอรบกวนเพื่อนๆที่มีประสบการณ์ช่วยแนะนำด้วยนะคะ

ตอนนี้พ่อตรวจเจอมะเร็งตับค่ะ

แต้กระจายไปทั่วท้องแล้ว

อยากรู้ว่าเป็นระยะไหนแล้วค่ะ

และมีวิธีรักษาได้ไหมค่ะ

เพื่อนเป็นมะเร็งตับ ระยะ4 ตอนนี้บำบัดโดยแนวทางแพทย์แผนไทยครับ หาหมอเจน นครนายก

และอาจารย์แพทย์แผนไทยครับ มีข้อมูลอะไรเป็นประโยชน์ยินดีแนะนำครับ

อาหารอะไรช่วยต้านมะเร็งตับได้ ???
http://www.myrestaurantpal.com/Bio-Organic/Anti-Ca...

คุณพ่อเพิ่งตรวจเจอว่าเป็นมะเร็งตับ แต่ก้อนค่อนข้างใหญ่ หรือ เท่า ๆ กับระยะสาม ตัดสินใจไม่บอกเรื่องนี้กับคุณพ่อ แล้วก้อคุยกับคุณหมอเพื่อขอพยุงอาการ เนื่องจากคุณพ่อป่วยเป็นอัมพฤกษ์มา 13 ปี พูดไม่ได้มา 13 ปี กลัวค่ะ กลัวว่าถ้าท่านรู้ท่านจะรับไม่ได้ สูญเสียกำลังใจ แล้วจะจากเราไปเร็วกว่าที่คุณหมอกำหนด พยายามอ่าน พยายามหาตำรา รักษาท่านด้วยการทานอาหาร รักษาชีวิติท่านให้รู้อยู่ด้วยกันให้นานที่สุด แต่ท่านทานยากมาก ไม่ชอบทานผัก หรือผลไม้เลยค่ะ คนดูแลก้อเหนื่อย แต่ไม่ท้อค่ะ

เพิ่มพลังชีวิตใหม่ต่อต้านโรคร้าย ด้วยพลังคอสมิก.....รักษามะเร็งระยะสุดท้าย ไม่เห็นผลยินดีคืนเงิน ติดต่อคุณรสริน line id: jakcosmic

ปรารถนาหายจากโรค/อาการผิดปกติ

ต้องรู้สาเหตุของที่มาของโรคและความผิดปกติทั้งหลาย
ดังนี้้

1. เกิดจากกรรมไม่ดีจากอดีต ทำร้ายผู้มีพระคุณ ทำลายผู้มีความบริสุทธิ์ ทำลายผู้มีบารมี
2. เกิดจากอยู่ใกล้ชิดคน ที่มีพลังมืด และมีพลังมืดสะสม
3. เกิดจากอยู่ในสถานที่ หรือเคยไปสถานที่ ที่มีพลังงานผิดปกติ
4. เกิดจากคุณไสยจากอดีต
5. เกิดจากคุณไสยปัจจุบัน

หนทางการรักษาที่มั่นคงคือ ความดี ของผู้ป่วยเพียงพอหรือไม่

ปรารถนารู้ในสาเหตุ ด้วยตนเอง / และวิธีการรักษา ที่ถูกต้องต่อระบบธรรมชาติทั้งปวง ติดต่อไปที่ Line ID : Jakcosmic, Line ID : Jakcosmic999

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท