ความงาม ที่ศรีนครินทร์


หากเลือกได้ คนเราทุกคนคงจะขอเลือกที่จะมีสุขภาพดีทั้งกายและใจ อยู่ร่วมกับครอบครัว คนที่เรารัก มีสิทธิ์ในการที่ทำตามฝันที่ใจปราถนา ยิ่งคนที่เป็นพ่อแม่แล้ว ลูกคือสิ่งล้ำค่า คือแก้วตาดวงใจ คือความหวังทั้งมวลในชีวิต

หากเลือกได้ คนเราทุกคนคงจะขอเลือกที่จะมีสุขภาพดีทั้งกายและใจ อยู่ร่วมกับครอบครัว คนที่เรารัก มีสิทธิ์ในการที่ทำตามฝันที่ใจปราถนา  ยิ่งคนที่เป็นพ่อแม่แล้ว ลูกคือสิ่งล้ำค่า คือแก้วตาดวงใจ คือความหวังทั้งมวลในชีวิต

แต่ใครเล่าที่จะสามารถเลือกกำหนดชะตาชีวิตตนเองได้ แม้แต่เด็กน้อยตัวเล็กๆที่กำลังน่ารัก ที่กำลังอยู่ในวัยที่สนุกสนาน โลกสีสดใส สวยงาม แต่ต้องมาป่วยทุกข์ ทรมาน ด้วยโรคมะเร็งที่ร้ายกาจอย่างที่ไม่เคยคาดฝัน   ชีวิตในระยะสุดท้ายของเด็กๆเหล่านั้นเปราะบางยิ่งนัก ไม่ต้องถามถึงความเศร้าโศก ทุกข์ทรมานของพ่อแม่ ที่เห็นลูกน้อยเจ็บปวดจากโรคร้าย ทุกข์ทั้งกายและทุกข์ทั้งกาย  จิตใจ อ่อนล้าเหนื่อยแรง

ในกลุ่มงาน Palliative Care โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ขอนแก่น ได้เรียนรู้ จากบทเรียนชีวิตต่อชีวิต เรียนรู้จาก เด็กน้อยคนแล้วคนเล่า ที่ต้องพ่ายแพ้ ให้กับโรคมะเร็งร้ายที่แสนร้ายกาจ  สร้างความแข็งแกร่งให้กับทีมงาน  มุ่งมั่นที่จะสร้างโอกาส และคุณภาพชีวิตที่ดี ให้กับ คนไข้ และครอบครัวในช่วงของชีวิตสุดท้ายให้ดีที่สุดเท่าที่ทีมจะทำได้ รวมทั้งการดูแลต่อเนื่องในกรณีที่มีการสูญเสียเพื่อชีวิตที่เหลืออยู่สามารถดำเนินไปได้ตามปกติ

ในหน่วยงาน แพทย์ พยาบาล เปรียบเสมือน พ่อแม่คนที่สองของเด็กน้อย ที่คอยให้กำลังใจ ให้ความหวัง ทั้งคนไข้ ทั้งพ่อแม่ ที่อยู่ในสภาพจิตใจย่ำแย่  

ทีมงานต้องเตรียมทั้งงความรู้ทางวิชาการ สภาพร่างกาย และฝึกจิตใจที่ละเอียดอ่อน เข้าใจความทุกข์ยาก เพื่อพร้อมให้การดูแลด้วยมิติของจิตใจอย่างดีที่สุด

เตียงคนไข้แต่ละเตียง จึงคล้ายบ้านหลังเล็กๆ ที่อบอุ่น มีทั้งพ่อ และแม่คอยปลอบประโลมใจ มีของเล่น  การ์ตูน ตุ๊กตาน่ารัก ดินสอสี  เกมส์  หนังทีวี จอเล็กๆ มีพี่ๆพยาบาลคอย ไต่ถามอาการ ให้ยาตามเวลา มีแพทย์ คอยมาเยี่ยมติดตามอาการอย่างใกล้ชิดสนิทสนม และค่อยๆประคับประคอง ปรับจิตใจของ คนไข้ ของพ่อแม่ให้ยอมรับและเผชิญความจริงของชีวิต  ด้วยการมีสติ สมาธิ และกำลังใจ แม้ว่าคนไข้บางรายใช้ระยะเวลานานนับปี

การดูแลคนไข้ระยะสุดท้ายจึงต้องการทีมที่มีเมตตา เป็นเบื้องต้น มีความเสียสละ และอดทน ที่จะต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของผู้ป่วยตลอดเวลา มีความละเอียดประณีต พอที่จะเข้าใจ ความหวัง ความปราถนา ของผู้ป่วยและครอบครัว การบอกข่าวแก่ครอบครัวให้เข้าใจโดยไม่ทำลายความหวังที่เขามีอยู่ 

ยากพอๆกับการดูแลรักษาผู้ป่วยระยะสุดท้าย โดยเฉพาะกับพ่อแม่ที่สูญเสียลูกรักอันเป็นแก้วตาดวงใจ คือการ การดูแล เพื่อให้ครอบครัวพ้นผ่านจากการสูญเสีย ( Bereavement Care Program) เป็นช่วงที่สำคัญ ที่จะส่งผ่านความห่วงใย ความช่วยเหลือผู้ที่สูญเสียให้สามารถดำเนินชีวิต ที่ปราศจากคนที่เขารักในสภาพที่ปกติโดยเร็วที่สุด

      คำว่าลูกยังผูกในดวงจิต

แม่เฝ้าคิดคร่ำครวญคนึงหา

โอ้ลูกน้อย แม่เฝ้าคอยเจ้ากลับมา

กลับมาหาซบอกของแม่เอย

ประเภทรางวัล Humanized health Care ระดับกลุ่มงาน

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 342271เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2010 10:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ คุณพี่

  • มาแวะชมความงาม น้ำใจของเจ้าของบล็อก
  • เป็นกำลังใจให้ทุกท่านเสมอค่ะ

1.

P
สวัสดีคะ
ครูอ้อยคะ กำลังใจมาคนแรกเลยคะ
ที่นำมาลงนี้คือ บทความสำหรับหน่วยงานที่จะได้รับรางวัลในปีนี้ ของทางสถาบันฯคะ
ต้องชื่นชมยินดี  สำหรับผู้ปฏิบัติงานด้วยนะคะ

แม่ต้อย ...ขอเป็นกำลังใจ ให้กับชีวิตที่กำลังผจญอยู่กับความทุกข์ทั้งกาย และใจ ...และขอเป็นกำลังใจ กับทีมงานที่เสียสละ อยู่เคียงข้างกับผู้ป่วยกลุ่มนี้ค่ะ....

 

 

มาขอบพระคุณเเม่ต้อยเเละทีมสรพ. ที่มอบรางวัลอันทรงเกียรตินี้เเก่ทีมโรงพยาบาลศรีนครินทร์ของเรา ท่านผอ. จะขึ้นรับรางวัลเองนะคะเเม่ต้อย ส่วนกุ้งทางโรงพยาบาลให้สิทธิ์ในการเข้าอบรมฟรีค่ะ อิอิ ในฐานะที่เป็นคนเขียนเรื่องเล่าทั้ง 9 เรื่อง เเละเป็นผู้ประสานงานการส่งทีมเข้าประกวด เเม่ต้อยดำเนินรายการเองเลยใช่มัยคะ บนเวทีสนทนา

3

P
ปิ่นธิดา
เมื่อ ส. 06 มี.ค. 2553 @ 10:21 
สวัสดีคะ
คนทำงานคงมีความปิติ  และหายเหนื่อย ที่มีคนให้กำลังใจมากมายคะ
ขอบคุณมากคะ

4.

P
สวัสดีคะ
น้องกุ้ง  แม่ต้อยต้องขอแสดงความยินดี ด้วยนะคะ
แม่ต้อยจะเป้นคนชวนคุยคะ
ยังนึกไม่ออกคะ  ว่าจะถามอะไรดี อิอิ
คงไม่พ้น  เรื่องราวของ แรงบันดาลใจ  การสร้างจิตสำนึก การทำให้อยู่ในงานประจำ
และการทำให้ยั่งยืนคะ รวมทั้งปัจจัยที่สามารถสร้างทีมที่ดี
การขยายผลในเชิงระบบคะ
ยากไปไหมคะ? อิอิ

3

P
ปิ่นธิดา
เมื่อ ส. 06 มี.ค. 2553 @ 10:21 
สวัสดีคะ
คนทำงานคงมีความปิติ  และหายเหนื่อย ที่มีคนให้กำลังใจมากมายคะ
ขอบคุณมากคะ

ยินดีมากเลยคะที่โรงพยาบาลได้รับรางวัลนี้ ทีมนี้ทำงานด้วยใจรักจริง ๆคะ

ขอบพระคุณค่ะเเม่ต้อย กุ้งจะไปทำการบ้านนะคะ

ขอบพระคุณ สรพ. และขอแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัลทุกท่าน ทุกกลุ่มงานค่ะ  ดีใจที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์เรามีโอกาสรับรางวัลเช่นกันในครั้งนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท