มหัศจรรย์ของการเรียนด้วยการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ


การแบ่งกลุ่มนักเรียนตามศักยภาพการเรียนรู้ของนักเรียน ช่างมหัศจรรย์จริง......

ด้วยการส่งเสริมการเรียนรู้แบบคละศักยภาพ  ที่ทำให้นักเรียนเกิดคุณลักษณะที่พึงประสงค์หลายประการ  อาทิ  การยอมรับตนเอง  ยอมรับผู้อื่น  การฝึกฝนความเป็นผู้นำ และผู้ตาม  ความใฝ่รู้ใฝ่เรียน  ความสามัคคี 

หลังจากที่เปิดภาคเรียนมาได้ 1 สัปดาห์  ครูอ้อยได้เตรียมการเรียนรู้แบบหลากหลายเพื่อลงสู่ห้องเรียน  และเกิดผลสัมฤทธิ์ต่อนักเรียนหลายประการ  น่าภูมิใจ  น่านำเสนอให้มิตรรักที่เป็นครูได้นำไปใช้บ้าง  หากท่านดำเนินการอยู่แล้ว  ก็อาจจะได้นำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันและกัน 

เรื่องการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  อันมุ่งเน้นให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองตามศักยภาพที่หลากหลาย  ต้องเริ่มจากอะไร  ก็ขึ้นอยู่กับบริบทที่อยู่รอบๆตัวนักเรียน  ซึ่งครูผู้สอนต้องใช้สิ่งละอันพันละน้อยมาผสมให้กลมกลืนที่จะจัดสรรให้นักเรียน 

หลายบันทึกแล้วที่ได้นำเสนอเรื่องนี้  จนกระทั่งมาถึงบันทึกนี้ที่เห็นผลของการดำเนินการ  ครูอ้อยต้องเสริมเพิ่มวิธีการขึ้นมาทุกครั้งที่มีการทดลอง  จากห้องหนึ่งได้ผลอย่างไร  ก็ลองทดลองอีกวิธีหนึ่ง  จนประสบกับความสำเร็จ  น่าภูมิใจ 

สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ  ครูอ้อยเหนื่อยเหลือเกินในคราวที่ปูพื้นฐานวิธีการให้นักเรียนได้รู้ ได้ปฏิบัติตามขั้นตอน  แต่พอมาเห็นกับความสำเร็จที่เกิดขึ้น  ครูอ้อยก็มีความรู้สึกเหนื่อยนั้นได้เปลี่ยนมาเป็นความสุขใจ 

กระบวนการนี้ล่ะ  ครูอ้อยจะนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้กับเนื้อหาทุกเรื่อง  นักเรียนจะได้เรียนแบบกลุ่มคละศักยภาพในขั้นตอนของการปฏิบัติงาน     

Qa01

หลายๆท่านที่ยังไม่เคยอ่านเรื่องราวการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการนี้  อาจจะยังไม่เข้าใจ  โปรดติดตามอ่านได้ในบันทึกเรื่อง....Orientation...การโน้มน้าวจิตใจให้ชอบให้รัก .....สอนนักเรียนนะไม่ใช่สอนหนังสือ .....ทำไมต้องรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล .....ข้อทดสอบนักเรียนเพื่อรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล...เป็นอย่างไร .....ก่อนสอนภาษาอังกฤษต้องเตรียมอะไรบ้าง .....คำถามอะไรที่ใช้ถามนักเรียนแล้ว...work ....จะแบ่งกลุ่มนักเรียนตามศักยภาพอย่างไร...มีข้อทดสอบด้วย .....แบ่งกลุ่มนักเรียนตามข้อทดสอบจะสอนง่าย .....แผนการจัดการเรียนรู้ที่สำคัญยิ่งในการสอน .....ทดสอบก่อนเรียนมีความสำคัญจริงหรือ .....การกำหนดหน่วยการเรียนรู้เพื่อจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ 

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม  ขอความโชคดีจงมีแด่ทุกท่าน  ด้วยความปรารถนาดี

จาก ครูอ้อย



ความเห็น (6)

สวัสดีตอนเช้าค่ะ พี่ครูอ้อย ตื่นมากรอกข้อมูล Data on web แล้วเลยแวะมาทักทาย "ครูดีในดวงใจ"แล้วจะไปซักผ้า เป็นคุณแม่บ้านซะก่อน

  • เพื่อนรัก...ครูอ้อย
  • ติดตามเพิ่มความรู้ครับ
  • ขอให้เพื่อนมีความสุขในวันหยุดนะครับ

สวัสดีค่ะน้องรัก.....NONGYAO - CHAMCHOY

  • ขอบคุณมากเลยค่ะ  ที่เข้ามาทักทาย ครูอ้อยทุกวัน  เหมือนอยู่บ้านเดียวกัน มีสายสัมพันธ์กัน
  • เป็นแม่บ้านดีจังเลย  เรื่องบ้าน ครูอ้อยเป็นเพียงลูกบ้านที่ดี เท่านั้นเองค่ะ

ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีค่ะเพื่อนรัก.....ทนัน ภิวงศ์งาม

  • ครูอ้อยบันทึก งานที่ได้ทำ เพื่อเป็นรายงานการปฏิบัติงานด้วยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะที่ติดตามมาเสมอ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

มาเยี่ยม คุณครูอ้อย

เห็นภาพที่เด็ก ๆเรียนรู้แล้วชื่นใจครับผม

สวัสดีค่ะอาจารย์.... umi

  • เด็กนักเรียนน่ารักมาก  หากเขาได้ปฏิบัติในสิ่งที่ครูสอนแล้วเขาชอบ  เขาจะทำได้ดี   ถ่ายทอดได้  เชื่อมโยงได้ 

ขอบคุณค่ะที่อาจารย์แวะเยี่ยมเยือนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท