เรียนใกล้ๆ แต่ใจคิดไปรอบโลก


 

(บ้านดินของแมลงสร้างเป็น2ชั้นก้าวหน้ามาก)

ฝนตกทุกวัน ต้นไม้คงดีใจเท่ากับเรา การเดินไปเยี่ยมกันยามเช้าตรู่จึงอิ่มเอมใจ มองไปไหนก็สดชื่น แสงแดดอ่อนพุ่งผ่านหมอกจางๆมากระทบน้ำค้าง ซึ่งน่าจะเป็นน้ำวิเศษที่เกาะกลุ่มสลายตัวช้ากว่าเพื่อน เรายังไม่รู้ว่าน้ำค้างทำหน้าที่อะไรบ้าง ส่วนมากก็จะวิจัยกันเกี่ยวกับน้ำอย่างอื่น น้ำหลายประเภทกลุ่มน้ำค้างละ หรือเห็นว่ามีประโยชน์น้อย เลยไม่สนใจรึเปล่าไม่รู้นะ

ช่วงฝนก็มีทั้งเรื่องดีและเรื่องกวนใจ ยุงตัวเล็กจะเข้ามาตอมเรา ถ้าเป็นชาวไร่อย่างผมก็คันบ้าง เกาบ้าง พอทนไหว ตามสำนวนอาจารย์ธวัชชัย เดินหลบไปที่แจ้งอาศัยแดดลมช่วยบ้าง..วันนี้จะลองเอามะนาวมาบีบแล้วทาแขนดู จะสู้ยุง-แมลง ได้ไหม เผื่อมีชาวกรุงมาเดินป่าจะได้แนะนำ ไม่ต้องห่วงกังวลกับผิวสวย

(ต้นเอกมหาชัยที่ชาวเฮฮาศาสตร์ปลูก)

เราปลูกต้นเอกมหาชัย ใจเราก็กระหวัดไปล่วงหน้า ความพิเศษก็คือเราไม่เคยปลูกไม้ชนิดนี้มาก่อน เป็นครั้งแรกที่ไม้ชื่อนี้ได้ลงรากในผืนแผ่นดินแห่งนี้ การเจริญเติบโตจะสืบทอดสร้างคุณประโยชน์นานัปการ สืบทอดยาวนาน ออกลูกแผ่หลานแพร่ชาติพันธุ์ไปกี่ร้อยกี่พันปีก็ไม่รู้ได้

(หัวหลักหัวตอ มีเรื่องราวมากมายให้สืบค้น)

คุยกับนักวิจัยโพ้นทะเล เขาอธิบายเรื่องการเรียงใบ ลักษณะใบ ช่วยการสงเคราะห์แสงได้มากได้น้อย เราชาวบ้านก็คิดไปอีกแบบ ถ้าไม้โตขึ้นอายุ2ปี จะขุดล้อมได้ไหม เท่าที่ดูในภาพรากเยอะเกาะยึดหน้าดินดีมาก แต่ถ้าล้อมได้ก็จะแนะนำชาวบ้านวางแผนปลูกเป็นไม้ล้อมขาย ใบสวยเป็นมัน ผลสวย ชั้นเรือนยอดมีสีอ่อนแก่สวยตามธรรมชาติ กิ่งก้านที่แน่นทึบ ถ้าตัดแต่งกิ่งเอามาทำปุ๋ยทำเชื้อเพลิงหมุนเวียนได้ไหม เหล่านี้เป็นการมองหาประโยชน์พื้นฐาน ยังไม่กล่าวล่วงถึงคุณประโยชน์ด้านอาหาร ด้านสมุนไพร ด้านพลังงานทดแทน และความเอื้ออาทรทางธรรมชาติ ที่มีอยู่ในพืชตระกูลมะกอกจากแดนไกล

    

(คุยกันได้ หรือต่างคนต่างอยู่ ต่างกลุ่มชุดภาษา)

ถ้าออกเดินไปดูต้นเอกมหาชัย ก็จะไปเจอชีวิตเล็กน้อยที่อาศัยอยู่กันร่วมกัน ตั๊กแตนกับหนอนจะคุยกันบ้างหรือเปล่าก็ไม่รู้ บางทีการอยู่คนละกลุ่มภาษาก็ดีเหมือนกัน ต่างคนต่างอุบอิบในเรื่องของตัวไป เจ้ามดดำที่กัดเจ็บแสบคันมากๆ กำลังอพยพเคลื่อนย้ายไข่แบบยกรัง มีเจ้าหัวโตวิ่งหน้าวิ่งหลังกำกับการทำงาน ไม่ทราบว่าขนกันไปไกลไหม วางแผนกันอย่างไร ใครเป็นคนตัดสินใจว่าต้องย้ายหนีฝนใหญ่ที่จะมา มดประชุมหรือสื่อสารวิธีไหน อาจจะเป็นระบบอะไรที่ดีกว่ามนุษย์เราก็ได้ จะเห็นว่าระบบเตือนภัยของมนุษย์นั้นยังด้อยประสิทธิภาพ น้ำท่วมแผ่นดินไหวยังตายกันเป็นเบือ บางทีการศึกษาธรรมชาติ อาจจะช่วยให้เห็นวิธีคิด วิธีการ หรือเทคนิคที่ล้ำลึกก็ได้ ผมไม่มีความรู้ ได้แต่ดูและคิดเองเออเอง

(มดขนไข่ กรมอุตุมดวิทยา พยากรณ์ว่าฝนใหญ่จะมา จริงไหมเดี๋ยวก็รู้)

การใช้ความรู้เพื่อขยายสิ่งที่รู้ เป็นหัวข้อหนึ่งที่ค้างการบ้านตามที่ได้คุยไว้กับอาจารย์แป๋ว ว่าวิธีเรียนรู้ควรจะเลือกอย่างไร นอกจากครูเตรียมแผนการสอนแล้ว ถ้าเด็กได้เตรียมแผนการเรียนด้วยน่าจะดีไหม การเตรียมแผนการเรียนยังไม่แน่ใจว่าควรทำยังไง

ถ้าผ.อ.อึ่งแห่งมงคลวิทยาจะช่วยเติมให้

หรืออุ้ยจันดาจะเพิ่มให้

ก็จะอิอิไม่น้อยเลย..

Key Word : มองไปก็เท่านั้น ถ้าไม่มีความรู้ที่จะมอง

หมายเลขบันทึก: 188871เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2008 08:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

โป๊ะเชะเลยครับท่านครูบา เรื่องเตรียมแผนการเรียน

  • ผมนึกถึงการเข้าร่วมสัมมนาใดๆ
  • หากเราแต่พาสมองและร่างกายที่นับวันจะผุพังไปนั่งแล้วก็ฟัง อย่างตั้งใจ ก็ ดี อยู่
  • แต่เรื่องใดๆที่เราสนใจ เราจะทำการบ้านมาก่อน คือหาบทความ หรือทบทวนเรื่องราวที่เขากำลังจะพูดถึงว่า มีอะไรที่ไหน อย่างไร ว่างกันไปถึงไหนแล้ว สนใจมาก ก็ทบทวนให้มากที่สุด จะได้เป็นข้อมูลพื้นฐาน
  • แล้วไปนั่งฟังสิ่งที่เป็นมุมมองของวิทยากร ก็ต่อติด ขยายออกด้านข้าง ด้านบนขององค์ความรู้ที่เราเตรียมไป เราก็ทะลุปรุโปรงมากขึ้น เราก็สามารถแตกประเด็นกว้างไกลออกไปอีกมาก มากกว่าไม่ได้เตรียมมา...ฯลฯ
  • หากเราไม่เตรียมตัว ก็รู้เท่าที่วิทยากรบอกกล่าว .... หรือเติมลงบนฐานความรู้ทั่วไปพื้นๆที่คนทั่วไปมีกันอยู่เท่านั้น
  • การเตรียมตัวการเรียนจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆครับ แต่เราไม่ค่อยกล่าวถึง
  • เห็นด้วยกับท่านครูบาครับ

P

 

ขอบคุณจอมยุทธดงหลวง ที่เติมจุดขาดๆเกินๆให้ปะติดปะต่อ

 

ชื่นใจจังค่ะท่านครูบาฯ อ่านเรื่องและชมภาพแล้วรู้สึกว่าบ้านน้อยริมน้ำนี้ก็เชื่อมต่อกับมหาชีวาลัยอีสาน ตรงที่ผู้เข้าไปอยู่ในพื้นที่มองเห็นสิ่งที่อยู่ในธรรมชาติไม่ว่าจะน้อยนิดเพียงใด และทุกสิ่งทำให้ได้เรียนรู้ชีวิตมากขึ้น ยิ่งเรียนรู้ ยิ่งรู้สึกว่ามนุษย์เราช่างเป็นเพียงจุดเล็กๆส่วนหนึ่งของระบบธรรมชาติ

การเตรียมตัวเรียน เตรียมแผนการเรียน เห็นด้วยกับพี่บางทรายค่ะ ซึ่งต้องสอดคล้องกลมกลืนกับแผนการสอน ที่สำคัญนุชว่า ต้องเตรียม"ใจ"ให้พร้อมที่จะทั้งเป็นผู้รับและผู้ให้ ไม่ใช่แค่คิดจะไปรอรับวิชาความรู้อย่างเดียว การสื่อสารทางเดียวมันไม่มีความกระตือรือร้น มันไม่สนุกทั้งผู้สอนและผู้เรียน นี่ที่มหาชีวาลัยฯมีทรัพยากรการเรียนรู้ชั้นเยี่ยม มีผู้สอน ผู้ให้ความรู้ชั้นยอด ผู้เรียนควรได้มีโอกาสเตรียมตัว เตรียมใจเพื่อร่วมสร้างความรู้ให้แตกกิ่งก้าน ผลิใบ ยอด แทงหน่อ ให้เหมือนต้นไม้ได้รับฝนนะคะ

มาลงชื่อรับการบ้านไว้ก่อนค่ะ..อิ..อิ

กราบพ่อครูงามๆ วันครูค่ะ

... เรียนใกล้ๆ แต่ใจคิดไปรอบโลก ..

... อยู่ไกลๆ แต่ใจอยู่ใกล้  ...

... มองไปก็แค่นั้น  ... หากไม่ได้กอด ดดด  ....

...  แค่นี้ ก็แค่นั้น .. แค่นั้น จะแค่ไหน .. อยากกินไข่ต๊อกค่ะ ...

มีความสุข กับสวนป่า นะคะพ่อครู .. แฮปที่นี่ ...  ที่บ้าน ... :)

ไปแอ่วเกาะ กันดีกว่าค่ะ พ่อครู  ... เกาะยาว เกาะน้อย แห่งอันดามัน  ...

 

อิอิ บันทึกโน้นไม่ได้ ก้อขอ อิอิ ในบันทึกนี้ก็แล้วกันนะคะพ่อ

อิอิ

สวัสดีครับ ภาพดอกไม้สวยจังครับ มาอ่านและลงชื่อไว้ครับ ตอนพายุนากริส ก่อตัว ผมสังเกตเห็นมดดำขนไข่ขึ้นหลังขา ด้วยล่ะครับ

หนอนกอดใบ ใบโอบหนอน.... จะหาดูได้จากที่ไหนได้อีกแล้วครับ ในโลกนี้....?

    

ตั๊กแตนกอดต้นไม้ รักษ์ธรรมชาติแบบนี้ จะหาดูที่ไหนได้อีกแล้วครับ?

 

กอดทุกคนที่มีจิตใจดี และเป็นกำลังใจให้ทำเรื่องดีๆ กันต่อไปนะครับ

ยังมีอีกหลายๆ เรื่องที่คนเราต้องแก้ปัญหาร่วมกัน แม้ใครจะมีโลกส่วนตัวของตัวเองที่อยากจะปั้นกันไป แต่ความจริงโลกของทุกคนนั้นต้องปั้นร่วมกัน เพราะมันจะกระทบกันหมด

การให้เป็นการทำบุญที่ประเสริฐ การไม่รู้จักการให้ต่อให้มีธรรมก็เข้าไม่ถึงแก่นธรรมครับ...

ให้พระธรรมชาติชื่นชมเรา ยิ้มออกมาแล้วพ่นก๊าซดีๆให้เราุ่อุ่นใจ ดีกว่าเราจะนำเสนอภาพว่าเราดีครับ

เป็นกำลังใจให้เสมอครัีบ..... ทุกช่องทางการสื่อสาร ใส่ความจริงใจลงไป มันจะขับเคลื่อนพลังแห่งมิตรภาพไ้ด้เสมอ...

...................

P เรียนท่านครูบา

  • ป้าจุ๋มดีใจจังเลยต้นเอกมหาชัยดูท่าจะชอบสวนป่า...ใบเริ่มสะพรั่งแล้ว ไม่เสียดายที่อุตส่าห์บุกบั่นไปเอามา ต่อไปจะมีทั้งป่าครึ้ม น้ำมัน และสมุนไพร ณ. ขณะนี้คงไม่มีใครกล้าฟันธงหรอกว่าต่อไปโลกจะเป็นอย่างไร? เราควรเตรียมพร้อมดีกว่า เร่งปลูกป่า ปลูกไม้ที่มีศักยภาพสูง มีประโยชน์หลายๆอย่าง
  • ป้าจุ๋มขอสวัสดีคุณนายดอกเตอร์ผ่านท่านครูบา คิดถึงมากค่ะไม่ได้พบกันนานแล้ว เห็นด้วยค่ะบ้านน้อยริมน้ำที่น่าอยู่มากๆนี้ก็เชื่อมต่อกับมหาชีวาลัยอีสานได้ ป้าจุ๋มสัมผัสมาแล้วใช่เลยได้ความสงบ ได้แรงบันดาลใจค่ะ ไปแล้วกลับมาก็ระลึกถึงตลอด  อยากไปอีกค่ะ 
  • แม่นแล้วค่ะการเตรียมตัวเรียน เตรียมแผนการเรียน ต้องเตรียม"ใจ"ให้พร้อมที่จะทั้งเป็นผู้รับ-ผู้ให้ และร่วมสร้างความรู้ให้แตกกิ่งก้าน ผลิใบ ยอด แทงหน่อ ให้เหมือนต้นไม้ได้รับฝน (รวมของท่านบางทรายและคุณนายดอกเตอร์)เห็นด้วยๆๆ

มิมนำดอกไม้มาไหว้พ่อครูบาค่ะ...รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

Cynodon

 

P เรียนท่านครูบา

  • ขออนุญาตอีกรอบค่ะ 
  • คุณเม้งไม่ทราบที่ป้าจุ๋มตอบทางe-mail ได้รับหรือเปล่า เมล็ดเอกมหาชัยพอมีแบ่งให้ได้ค่ะ รีบส่ง address คุณพ่อมาให้ป้าจุ๋มด้วยจะได้รีบจัดส่งไปให้ท่านปลูกให้ทันฝนนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะครูบา

  • แวะมาเยี่ยมบันทึกที่ทรงคุณค่าบันทึกหนึ่งใน G2K
  • ชอบ ...

Key Word : มองไปก็เท่านั้น ถ้าไม่มีความรู้ที่จะมอง

  • 555 รู้สึกเหมือนตัวเองไงก็ไม่ทราบค่ะ ....
  • ระลึกถึงครูบาเสมอค่ะ..^_^...

สวัสดีครับ ป้าจุ๋ม

    ผมได้รับอีเมล์ของป้าจุ๋มทั้งสองครั้งครับ ตอบไปทั้งสองครั้งครับ แปลกใจจังครับ ว่าทำไมไปไม่ถึงนะครับ เมล์ตีกลับก็ไม่มีครัีบ

เดี๋ยวผมส่งไปให้ป้าจุ๋มผ่าน ข้อความของโกทูโนฯ ระบบเมล์ support นะครับ

    ประทับใจในน้ำใจไมตรีนะครัีบ พร้อมจะช่วยร่วมวิจัยเรื่องนี้ด้วยนะครับ จะให้ที่บ้านเพาะและเก็บข้อมูลด้วยครัีบ ไว้กลับไปจะไปขอปรึกษาและขอข้อมูลเชิงลึกสำหรับการปลูกในประเทศไทยนะครับ

กราบขอบพระคุณน้ำใจดีๆ แบบนี้นะครัีบ

ผมดีใจเสมอ...ที่พบเจอผู้ใหญ่ใจดีในสังคมไทย

lP เรียนท่านครูบา

  • ขออนุญาตคุยกับคุณเม้งต่อค่ะ ไม่เป็นไรจ้า ยินดี ปลูกป่าที่ไหนในประเทศไทย ถือเป็นการช่วยชาติเหมือนกัน คนละไม้คนละมือ
  • ว่าแต่ว่าจวนได้กลับบ้านแล้วใช่ไหม? ขอแสดงความยินดี  ล่วงหน้าก่อนน๊ะ ดีจบกลับมาเร็วๆได้มาช่วยกันจ้า

ขอส่งการบ้าน ( ไม่ได้ให้ทำสักหน่อย  แต่ชอบ  อิอิ ) 

ที่นี่ครับ

 

มาแอบลอกการบ้านคุณหมอคนชอบวิ่ง อิอิ

ครูบาคะ

ตามครูอึ่งมารับการบ้านค่ะ....

 

เห็นด้วยกับพี่บางทรายนะคะว่า การเตรียมตัวก่อนเรียนสำคัญ

นึกถึงการสัมภาษณ์เข้าเรียนปริญญาเอก สิ่งที่จะถูกถามแน่นอนคือ คุณคิดว่าจะมาเรียนเพราะอะไร ความสนใจอยู่ที่ไหน และจะศึกษาเรื่องอะไร

เขาจะสัมภาษณ์เพื่อดูด้วยว่า คนสมัคร ทำการบ้านไปไหม

เคยมีเรื่องเล่าแบบเจ็บๆ ฮาๆ คือ คนตอบบอกว่า อยากเรียน เรื่อง....(เช่น ก) แต่ปรากฎว่าจริงๆแล้ว คณะนั้นไม่ได้เปิดสาขานั้นเลย...ผลคือไม่รับเข้าเรียนค่ะ...เพราะคนเรียนอยากไปเรียนแต่ไม่ได้ดูว่าสถานที่จะเรียนนั้นสอนเรื่องอะไรและมีคนสอนที่เหมาะกับสิ่งที่อยากเรียนไหม...

เรื่องอื่นๆ ถ้านึกได้จะกลับมาส่งอีกค่ะ...

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท