ลิเบีย-อาฟริกา-อินเดียกับไข้ดำ ทำท่าจะใกล้ไทย


 

...

 [ mrdonn ]

ภาพที่ 1: ไข้ดำที่เคยระบาดจากเอเชียไปยังอาฟริกา และยุโรปในสมัยกลาง ซึ่งพาหะนำโรคสำคัญคือ หนู > Thank [ mrdonn ]

โรคนี้ทำให้มีไข้ ต่อมน้ำเหลืองโต และตาย จึงมีชื่อว่า 'bubunic plaque' = ไข้ต่อมน้ำเหลืองโต (buboes = ต่อมน้ำเหลืองโต) หรือ 'black fever' = ไข้ดำ (ไข้แห่งความตาย) หรือกาฬโรค [ SCCscience ]

...

โอกาสตายจากโรคนี้ถ้าไม่รักษา = 50-70% สมมติเฉลี่ยให้ = 60% จะพบว่า โอกาสตายพอๆ กับไข้หวัดนก, ถ้าเป็นชนิดอ่อน (แบบต่อมน้ำเหลืองโต) และได้รับการรักษาจะมีโอกาสตาย = 15% > [ plaque.emedtv ]

ภาพนี้เป็นภาพแผนที่ยุโรป น้องหนูในภาพมองไปที่หมู่เกาะอังกฤษ (สหราชอาณาจักร = อังกฤษ+เวลส์+สกอตแลนด์+ไอร์แลนด์เหนือ) ซึ่งเป็นแหล่งที่พบคนตายมาก และเท้าขวาของหนูวางไว้ที่อิตาลี ซึ่งเป็นประเทศแรกที่พบการระบาดครั้งใหญ่ในยุโรป 

...

การระบาดครั้งนั้นกินเวลาต่อเนื่อง ยาวนานประมาณ 200 ปี

...

 [ SCCscience ]

ภาพที่ 2: ในหนูมีหมัดหนูที่เป็นพาหะตัวจริง โรคนี้เป็นโรคติดเชื้อแบคทีเรียที่ระบาดใหญ่ในช่วงปี 1330s เริ่มจากมองโกเลีย แพร่ไปตามเส้นทางการค้าสู่เอเชีย อาฟริกา และยุโรปตามลำดับ > Thank [ SCCscience ]

ช่วง 5 ปีแห่งการระบาดใหญ่ทำให้คนตายไป 25 ล้านคน คิดเป็นประชากร 1 ใน 3 ของยุโรปในสมัยนั้น โดยเริ่มจากเรืออิตาลีที่จอดเทียบท่าในเกาะซิซิลี และกระจายขึ้นไปทางเหนือเรื่อยๆ

...

 [ Wikipedia ]

ภาพที่ 3: เชื้อโรคในหมัดหนู (Yernisia pestis) > Thank [ Wikipedia ]

...

 [ mrdonn ]

ภาพที่ 4: ไข้ดำที่เคยระบาดจากเอเชียไปยังอาฟริกา และยุโรปในสมัยกลางในช่วงธันวาคม 1347-ธันวาคม 1350 หรือ พ.ศ. 1890-1893, ทิศทางการระบาดไล่จากยุโรปใต้ไปถึงยุโรปเหนือ > Thank [ mrdonn ]

...

 [ mrdonn ]

ภาพที่ 5: ไข้ดำที่เคยระบาดจากเอเชียไปยังอาฟริกา และยุโรปในสมัยกลาง... เส้นสีแดงแสดงเส้นทางการค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นทางเรือ รองลงมาเป็นทางบก > Thank [ mrdonn ]

...

 [ msu.edu ]

ภาพที่ 6: แสดงการแบ่งอาฟริกาออกเป็น 5 เขตได้แก่ อาฟริกาเหนือ ตะวันตก ตะวันออก กลาง และใต้ > Thank [ msu.edu ]

...

 [ geology ]

ภาพที่ 7: แผนที่ทะเลทราย บริเวณที่แต้มสีน้ำตาลแสดงระดับความแห้งแห้ง (arid), สียิ่งเข้ม ยิ่งแห้งแล้งจัด เขตทะเลทรายในทวีปอเมริกาส่วนใหญ่จะอยู่ทางตะวันตก ซึ่งเป็นแนวภูเขาและที่ราบสูง > Thank [ geology ]

...

 [ geology ]

ภาพที่ 8: แผนที่ทะเลทรายที่ไม่ใช่ขั้วโลก(เหนือและใต้) ทะเลทรายซาฮารา (Sahara) ที่ใหญ่ที่สุด มีขนาด 1,200 x 3,000 ไมล์ พื้นที่ประมาณ 3.5 ล้านตารางไมล์ (1 ไมล์ = 1.6 กิโลเมตร) > Thank [ geology ]

แนวทะเลทรายซาฮาราพาดผ่านอาฟริกาเหนือพอดี และมีแนวโน้มว่า จะขยายตัวมากขึ้นเรื่อยๆ, ในเอเชีย... ทะเลทรายในมองโกเลียและตอนเหนือของจีนมีแนวโน้มจะขยายตัวมากขึ้นเช่นกัน  

...

 [ worldmap ]

ภาพที่ 9: แผนที่ตะวันออกกลาง-อาฟริกาเหนือ พระเอกของเราวันนี้คือ ลิเบีย (Libya), เมืองที่พบกาฬโรคอยู่ริมทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และใกล้อียิปต์ (Egypt)  > Thank [ worldmap ]

เมืองที่พบไข้ดำอยู่ทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของลิเบีย อยู่ริมฝั่งทะเล และอยู่ใกล้อียิปต์ ซึ่งข่าวนี้อาจทำลายการท่องเที่ยวของ 2 ประเทศนี้ได้

...

ภาพที่ 12: ไข้ดำหรือกาฬโรคแบ่งเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่ > Thank [ Wikipedia ][ หมอชาวบ้าน ]

  • (1). ต่อมน้ำเหลืองอักเสบ > พบบ่อยที่สุด-อาการอ่อนที่สุด พบต่อมน้ำเหลืองที่คอ รักแร้ หรือขาหนีบบวม โต กดเจ็บ, อาจมีไข้, ถ้าไม่รักษาอาจเข้าสู่ระยะที่ 2
  • (2). ติดเชื้อในกระแสเลือด > ไข้สูง ความดันเลือดต่ำลง ช็อค เพ้อหมดสติ ตกเลือดในอวัยวะต่างๆ ตายในไม่กี่ชั่วโมงจนถึง 3-5 วัน
  • (3). ติดเชื้อในปอด (ปอดบวม) > อาจมาจากข้อ (2) หรือติดต่อทางการหายใจ (ไอ-จาม) มีอาการไข้ ไอเป็นน้ำเหลวๆ (ไม่เหนียว) เพลีย ต่อมามีเลือดปน ตายใน 1-3 วัน

...

ภาพนี้แสดงกาฬโรคต่อมน้ำเหลือง (bubonic plaque) ซึ่งมีอาการไข้ ปวดหัว อ่อนเพลีย, ต่อมน้ำเหลืองบวม แดง โต มีหนอง และตกเลือด, คลื่นไส้-อาเจียน, ปวดข้อ

...

ภาพที่ 13: ภาพแสดงกาฬโรคปอดบวม มีไข้ ปวดหัว, ไอ ไอเป็นเลือด หอบเหนื่อย เจ็บหน้าอก ปวดกล้ามเนื้อ > Thank [ Wikipedia ], [ หมอชาวบ้าน ]

...

ภาพที่ 14: การเผาแพะ (แพะรับบาป = ชาวยิว) ทั้งเป็น > Thank [ Wikipedia ]

คนไทยมักจะคิดว่า เรื่องแพะ(รับบาป)มีแต่ในเมืองไทย ความจริงแล้วการใส่ร้ายคนบางคนบางกลุ่ม หรือจับคนมาเป็นแพะนั้นเป็นของที่มีในสังคมทั่วไปทั่วโลก

...

 [ Wikipedia ]

ภาพที่ 15: แหล่งกาฬโรค สีเนื้อแสดงรายงานโรคในคน สีแดงแสดงรายงานโรคในสัตว์, แหล่งใหญ่ที่ใกล้ไทย คือ อินเดีย > Thank [ Wikipedia ][ หมอชาวบ้าน ] 

ที่ไหนมีหนู-สัตว์กัดแทะ ที่นั่นอาจจะมีกาฬโรคได้, เมืองไทยทุกวันนี้ใกล้อินเดียนิดเดียว แถมยังมีโรคระบาดจากหนู เช่น ไข้ฉี่หนู (leptospirosis) ทำให้มีความเสี่ยงอยู่บ้างเหมือนกัน

................................................................................................

 

สำนักข่าว BBC รายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ส่งผู้เชี่ยวชาญไปตรวจสอบการระบาดของกาฬโรคในเมืองทูบรุค (Tubruq), ลิเบีย ติดทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และอยู่ใกล้อียิปต์

เขตใต้ซาฮารา (sub-Saharan Africa; แบ่งอาฟริกาเป็นเขตทะเลทรายซาฮารา และใต้ต่อทะเลทราย) เป็นเขตที่พบกาฬโรคบ่อย

...

ถ้าผลการตรวจสอบพบว่า "ใช่เลย", นี่จะเป็ฯการระบาดในลิเบียครั้งแรกในรอบ 25 ปี ซึ่งหมายถึงว่า กาฬโรคได้เลื่อนชั้นจากเขตใต้ซาฮาราไปยังซาฮารา และใกล้ยุโรปเข้าไปอีกนิด

สำนักข่าว AP รายงานว่า คนไข้น่าจะมี 2 ราย

...

  

ลิเบียเป็นชาติที่ร่ำรวยจากการค้าน้ำมัน มีโครงการสร้างท่อส่งน้ำ ผันน้ำเพื่อเตรียมการปลูกพืชในทะเลทราย และลงทุนพัฒนาประเทศ เช่น ลงทุนจ่ายค่าปรับให้ญาติผู้เสียหาย กรณีต้องสงสัยว่า มีส่วนในการวางระเบิดเครื่องบิน ฯลฯ

การที่ลิเบียลงทุนสร้างสันติภาพจะทำให้ลิเบียมีโอกาสพัฒนาไปเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ เนื่องจากอยู่ใกล้ยุโรป ข่าวกาฬโรคแม้จะเป็นข่าวเล็กๆ ทว่า... น่าจะมีผลกระทบในด้านลบต่อการท่องเที่ยวทั้งลิเบียและอียิปต์มากทีเดียว

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

... 

 > Thank [ mrdonn ]; [ geology ]; [ msu.edu ]; [ worldmap ]; [ BBC ]; [ SCCscience ]; [ Wikipedia ]; [ plaque.emedtv ]; [ หมอชาวบ้าน ]  

ที่มา                                                                      

หมายเลขบันทึก: 269623เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2009 01:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท