KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : ๗๒๑. Blog, Social Network และ KM


          เมื่อวันที่ ๓๐ ต.ค. ๕๒ คุณดวงสมร บุญผดุง (แม่ต้อย) รอง ผอ. สรพ. เล่าให้ผมฟังเรื่องการใช้ KM ในการทำงานของท่าน   ผมจึงได้แนวคิดมาเขียนบันทึกนี้

          ผมตีความว่า แม่ต้อยใช้ KM ซ้อน KM   หรือเป็นการใช้ KM สองซ้อน   คือต้องการใช้เครื่องมือ KM ถอดความรู้เกี่ยวกับกระบวนการคุณภาพ  ทั้งที่เป็นความรู้ (ปฏิบัติ) ใน สรพ.  และที่เป็นความรู้ (ปฏิบัติ) ในสถานบริการสุขภาพ

          ซ้อนที่สองคือ แม่ต้อยใช้ความรู้ของผู้รู้ภายนอก มาดำเนินการ   ได้แก่ความรู้ของคุณนายด็อกเตอร์ และของคุณเอก    ที่เป็นความรู้ด้านการจัดกระบวนการ KM   เพื่อดึงเอา tacit knowledge ด้านการจัดการ/ประเมิน คุณภาพ    ออกมาเป็น explicit knowledge

          แม่ต้อยเล่าว่า ได้รู้จักคุณนายด็อกเตอร์ และคุณเอก ก็ทาง บล็อก นี่แหละ   เยี่ยมกันไปเยี่ยมกันมาแบบ virtual ใน บล็อก   นำไปสู่การเยี่ยมเยียนจริง  รู้จักกันจริง และชวนกันทำงาน

          เกิด KM ซ้อน KM ที่ชักนำโดย social network ผ่าน Gotoknow  

          สรพ. สามารถใช้พลังของ KM ในการพัฒนางานได้ ผ่านการลงมือใช้ KM ด้วยความรู้ของคุณนายด็อกเตอร์ และของคุณเอก   และถ้าจัดทีมงานเข้าร่วมให้ดีๆ จะเกิดการเรียนรู้วิธีใช้เครื่องมือ KM ไปในตัว 

วิจารณ์ พานิช
๓๑ ต.ค. ๕๒
เชียงใหม่

 

คุณดวงสมร บุญผดุง (แม่ต้อย)

หมายเลขบันทึก: 314815เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2009 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

KM 2.0 คือ ยุคของการจัดการความรู้ในรูปแบบที่เน้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างเครือข่าย ส่วน KM 3.0 จะเน้นที่การนำเอาความรู้ไปใช้ ดังนั้นระบบสารสนเทศจะต้องใช้ง่ายอย่างที่สุดค่ะเพื่อการดึงเอา tacit knowledge ที่ถูกถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนไว้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ค่ะ ทางทีมงานจะพยายามพัฒนาระบบอย่างเต็มที่ให้ตอบสนอง KM 3.0 ให้ได้มากที่สุดค่ะ

สวัสดีคะ

พอท่านอาจารย์ เขียนเรื่อง KM ซ้อน KM จึงนึกได้คะว่า ที่เราได้ทำไปมันซ้อนกันจนเกิด ความรู้ที่มั่นคงและขยายวงไปเรื่อยๆ

ต้องขอบคุณ แนวคิดการจัดการ วงความรู้ที่แสนมหัศจรรย์ นี้มากๆคะ

ดวงสมร  บุญผดุง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท