แนะนำตัวเองลงหนังสือเฮฮาศาสตร์


ดิฉันคือใคร

คนรู้จักหลายต่อหลายคนมักพูดเสมอว่า เจ้าเด็กคนนี้มันไม่ค่อยฉลาด ไม่ค่อยพูดไม่ค่อยจา ดูติ๋มๆ ตั้งแต่เด็กๆ ทำไมพอมันโตขึ้นมาแล้วมันจ้อเหลือเกิน ปากยังกะกรรไกร และอีกหลายต่อหลายอย่าง ฮา ฮา

ดิฉันได้ฟังเช่นนั้นแล้วก็ตอบว่า เปล่าฉลาด ยังโง่อยู่เหมือนเดิม แต่ที่ผ่านมาอาศัยความมุมานะตั้งใจเป็นหลัก ถือคติว่า ชีวิตนี้ข้าลิขิตเอง แต่บางครั้งก็ยังงงอยู่เหมือนกันว่า something happens for a reason

ผ่านมาก็เกือบสิบปีแล้ว แต่ก่อนทำงานอยู่บริษัทเทเลคอมโด่งดังใน กทม. ดีๆ ก็ไม่ชอบ อยากตามฝันตัวเองไปเป็นอาจารย์อยากเป็นนักวิจัย ด้วยว่าเล่นละครสวมบทบาทความเป็นครูสอนหนังสือให้กับน้องๆ มาตั้งแต่เล็กๆ ว่าแล้วก็ไม่รอช้าออกจากงานเอกชนมาอย่างสมใจอยาก สอนได้หนึ่งเดือน แล้วมารับทุนรัฐบาลไปเรียนต่อ

ยังจำได้ว่า ก่อนไปเรียนต่อ คืนหนึ่งฝันว่าได้พบท่านพุทธทาสอย่างใกล้ชิด ท่านยิ้มให้แล้วก็จากไป ดิฉันบอกท่านว่า จะเป็นคนดี จะตั้งใจเรียนให้ดีที่สุด

ไปเรียนมาห้าปีครึ่ง ได้ปริญญาบัตรและปริญญาชีวิตกลับมา ผ่านอะไรมาเยอะแยะมากมาย แต่ ยัง ยัง ยังรู้สึกว่า ไม่ฉลาด ยิ่งเรียนยิ่งงงยิ่งสับสนยิ่งค้นหา รู้แต่ว่าลูกอึดเยอะ

กลับมาเป็นอาจารย์ ก็รู้สึกสับสนกับระบบการศึกษาไทย ไม่ว่าจะโทหรือตรี จะไทยหรืออังกฤษ ว่าแล้วก็สอนเฉพาะวิชาที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด แล้วหันมาใช้วิทยายุทธ์ที่ร่ำเรียนมาพัฒนา tacit knowledge ให้แน่น กลายออกมาเป็นงานวิจัยที่นำไปใช้ในชุมชนหลายชิ้น รู้สึกคุ้มดีกับความเหนื่อย


ดิฉันเข้ามาได้อย่างไร 

เป็นคนชอบคิดชอบเขียนชอบอ่าน เขียนไดอารี่มาตั้งแต่เด็ก ชอบเขียนจดหมายอีกต่างหาก ตอนเรียนอยู่ที่อเมริกาก็ติดบล็อก สุดท้ายแล้วก็เลยสร้างระบบขึ้นมาเองกับ อ.ธวัชชัย ด้วยทุนสนับสนุนจาก สคส. และ สกว.

ย้อนไปอ่านบันทึกแรกสุดของ GotoKnow http://gotoknow.org/blog/tutorial/1 แล้วหันมามองวันนี้รู้สึกว่า คุ้มอีกแล้วกับการอดตาหลับขับตานอน

วันแรกของการเปิดตัวประชาสัมพันธ์ GotoKnow คือวันที่ 27 พฤษภาคม 2548 http://gotoknow.org/blog/tutorial/44451 แปลกดีนะ เพิ่งมาทราบว่าเมื่อปีที่แล้วว่าตรงกับวันเกิดของท่านพุทธทาส

จุดยืนของดิฉันคืออะไร  

ยืนอยู่บนโลก... ไม่ว่าใครหากมองตัวเองจากจุดที่ยืนก็คงเด่นมาก เพราะมองเห็นแต่ตัวเองที่อยู่ใกล้ที่สุด แต่ถ้ามนุษย์อวกาศมองมาจากนอกโลกก็จะไม่เห็นอะไรเลยจากจุดที่คนคนนั้นยืนอยู่ ดังนั้น  อย่าสำคัญผิดว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางของทุกสิ่ง  Let's have fun และทำตัวให้คุ้มค่ากับการมีชีวิต คือจุดยืนของดิฉัน

ดิฉันต้องการอะไร จะทำอะไร

กำลังจะได้รับบทบาทใหม่ของชีวิต คือ เป็นแม่ที่ดีของลูก เลี้ยงลูกเอง จะเป็นหญิงไทยมือก็ไกวดาบก็แกว่ง ดูสักหน่อย และคงค้นหาความสุข ความสว่าง ความสงบ ให้กับครอบครัวและสังคมต่อไป อยู่อย่างเพียงพอ อยู่ด้วยปัญญา ไม่ฟุ้งเฟ้อ ไม่ตระหนี่ แต่ไม่เป็นหนี้

บอกหน่อยได้ไหมทำไมถึงต้องเฮฮา

Don't worry, be happy  ... Enjoy every moment of your life แล้วทุกอย่างในชีวิตก็จะไปได้ด้วยดี :)

บันทึกแนะนำ

เรื่องเล่าเมื่อเข้า Blog: เครื่องมือใหม่สำหรับการจัดการความรู้

 

หมายเลขบันทึก: 144384เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2007 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • ดีใจที่ได้รู้จักอาจารย์มากขึ้น
  • เหวอลืมไป
  • ผมเป็นคนแรกของอาจารย์อีกแล้ว
  • รอชวนพ่อครูบาไปเยี่ยมหลานหลังจากอาจารย์คลอดหนึ่งเดือนครับ
  • ขอบคุณครับ
เรียน ท่านขจิต ไปเยี่ยมหลาน อย่าลืมไปงานโกนผมไฟด้วย อิอิ

สวัสดีครับอาจารย์

        วันนี้ตามอ่านเรียงรายคนเลยครับ ทั้งแลปเลยครับ อิๆๆ ได้เรียนรู้ที่มาและแนวคิดในการใช้ชีวิตของ อาจารย์ และบทบาทใหม่ที่กำลังจะเริ่มครับ

ขอให้แข็งแรงตลอดไปครับ

ขอบคุณมากคับ 

สวัสดีค่ะอาจารย์

      แวะมารับการบ้านค่ะ 

    สบายดีนะคะ

 P

อาจารย์คะ ตามมารู้จักให้มากขึ้นค่ะและ.....

บทบาทใหม่ของชีวิต คือ เป็นแม่ที่ดีของลูก เลี้ยงลูกเอง จะเป็นหญิงไทยมือก็ไกวดาบก็แกว่ง ดูสักหน่อย

อาจารย์ต้องทำได้อย่างดีมากๆแน่นอน

ดิฉันเอง ทำงานมาตลอดชีวิต เลี้ยงอบรมลูกด้วยตนเอง ไม่มีปัญหาค่ะ รับรอง

  • แวะมาให้กำลังใจอาจารย์คะ
  • กับบทบาทใหม่...คุณแม่คนดีที่หนึ่งคะ
  • ขอบคุณความอุตสาหะของอาจารย์ทีมงานอีกครั้งคะ
สวัสดีค่ะ อ. จันทวรรณ เพิ่งรู้ว่า อ. จันทวรรณ ชอบเขียนไดอารี่ตั้งแต่เด็ก แล้วยังชอบอ่านเป็นนิสัยพื้นฐาน สิ่งเหล่านี้มันสะสมทำให้ อ.ค้นหาตังเองเจอว่าชอบทำอะไร ยินดีกับการเป็นคุณแม่มือใหม่ด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ อ จันทวรรณ

ขอบคุณค่ะสำหรับบันทึกที่เฮฮาและแสดงให้เห็นถึงความเป็นคนที่มีคุณค่า มีความสุข และมีคุณภาพของ อ  ท่านพุทธทาสคงจะภูมิใจที่มีลูกศิษย์ที่ดีอย่าง อ ค่ะ

ขอเป็นกำลังใจและเชื่อว่า อ จะเป็นคุณแม่ที่ดี ภรรยาที่ดี นักวิจัยที่ดี และอาจารย์ที่ดีได้ค่ะ  

 

 

สวัสดีครับ
      ห่างหายไปนาน เข้ามาบอกว่า คิดถึงทั้งคุณแม่ คุณพ่อ และ คุณหลานตัวน้อย ขอเป็นกำลังใจให้ก้าวไปอย่างมั่นคง ด้วยพลังที่ยิ่งใหญ่แห่งใจทั้งสามดวงครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท