"ปางอุ๋ง" : ชมภาพเส้นทางจาก "อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน" ไป "ปางอุ๋ง"


เส้นทางเป็นถนนลาดยาง สลับกับ คอนกรีต (มักจะอยู่ตรงที่เป็นที่ตั้งหมู่บ้าน) เส้นทางจากกว้างและแคบลงเรื่อย ๆ บางเส้นก็ถนนพังเป็นระยะ ๆ ครับ และเส้นทางลาดชัน โค้งหักศอกหลายสิบโค้งครับ .. แบบขึ้นแล้วหัก หักแล้วขึ้น .. ถ้าใครผ่าน "ดอยอ่างขาง" มาได้แล้ว ผมคิดว่า ท่านขึ้นได้แน่นอนครับ

จากบันทึกเกริ่นนำ 2 บันทึก ได้แก่ ภาพพาโนรามา 1 ภาพ กับ เส้นทางไปปางอุ๋ง .. และ เอ๊ะ ! นี่คือ ตัวอะไรกันแน่ครับ ? ... ที่ผมได้มีโอกาสเดินทางด้วยรถเช่า (มอเตอร์ไซต์) ไปปางอุ๋ง ตามลำพัง (คนเดียวนั่นแหละครับ ใครเขาจะไปด้วยล่ะ นั่งรถหัวแดงอ่ะจิ)

ผมติดภารกิจการงานมาเกือบ 20 วันแล้ว วันนี้เป็นวันดี คือ 29 กุมภาพันธ์ 2551 ที่ในปีอธิกสุรทิน คือ 4 ปี มีวันที่ 29 ก.พ. ปีเดียว

ผมจะลองทบทวนความทรงจำในวันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2551 ผมเดินทางออกจากที่พัก (โรงแรมแห่งหนึ่งที่อยู่ตรงข้ามถนนคนเดินฯ) เวลาประมาณ 10.00 น. เนื่องจากการตรวจรายงานของนักศึกษาเมื่อคืน ทำให้นอนดึก  เลยตื่นสายตามมา อิ อิ (จริง ๆ ก็ปกติครับ)

ผมคงจะขอใช้ภาพเล่าเรื่อง สลับการบรรยายเป็นช่วง ๆ นะครับ

 

ภาพที่ 1 ... การเดินทางจาก "อำเภอเมือง" เราจะเดินทางไปตามเส้นทาง แม่ฮ่องสอน - ปางมะผ้า - ปาย นะครับ โดยต้องผ่านสี่แยกดังรูปนี้

 

ภาพที่ 2 ... สี่แยกไฟแดงนี้ คุณลองมองไปให้สุด ๆ ของภาพนะครับ มันเป็นทางลงดอยที่เลื่อนไหลไปตามธรรมชาติ นี่ถ้าปล่อยรถไหล ก็จะไปสุดตรงหลังคาทรงสูงแบบไทยใหญ่นั่นเลยครับ

 

ภาพที่ 3 ... แลไปแยกซ้ายมือ มองเห็นป้ายไป "ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน จังหวัดแม่ฮ่องสอน" "วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน" "ที่ว่าการอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน" .. แต่ภาพดูองค์ประกอบที่มีป้ายรถ ไร้ระเบียบ แต่เป็นความ "ไร้ระเบียบ" ที่ดูสมดุลครับ มีคนขี่จักรยานช่วยให้ภาพมีน้ำหนักเฉลี่ยเท่ากันทั้งภาพ

 

ภาพที่ 4 ... ผมไหลรถมาจนถึงหลังคาซ้อนกันแบบไทยใหญ่แล้วครับ .. มีป้ายของกรมทางหลวงว่า ไปปาย กะ เชียงใหม่ ด้วย

 

ภาพที่ 5 ... ขับรถมาเรื่อย ๆ ครับ เห็นทางข้างหน้าร่มรื่นไปด้วยเงาของร่มไม้สองข้างทาง แถมมีป้ายที่แสดง "ความคดโค้ง" ของถนนในภายภาคหน้าอีก จึงได้จอดรถเครื่อง Dream 125 สีน้ำเงิน ที่เช่ามาวันละ 150 บาท ... จอดปั๊บ ลงจากรถ กดชัตเตอร์ทันที ... เห็นไหมครับ มีตัวอะไรแอบมองผมอยู่ อิ อิ

 

ภาพที่ 6 ... แล้วมันก็เดินทางเยี่ยมเยือนผม .. ผมก็ยกกล้อง "ถ่ายหน่อยนะลูก" แชะ แชะ สังเกตที่ตามันนะครับ หมั่นไส้วุ้ย ถ่ายอารายกันเนี่ย ซึ่งหลังจากถ่ายเสร็จ มันเดินผ่านผมไปโดยไม่เห่าสักแอะ แบบว่า มาเรียบ ๆ เคียง ๆ เฉ้ย เฉย

 

ภาพที่ 7 ... เข้าโค้งแรกเป็นเส้นทางผ่านไปสู่ ตำบลปางหมู อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ลูกศิษย์ผมว่า แถวนี้ไม่ค่อยมีข้าวขาย มีแต่ก๋วยเตี๋ยวเป็นส่วนใหญ่ ครับ ปางหมู เป็นที่ตำบลเดียวกับ วิทยาลัยแม่ฮ่องสอนที่ผมได้มาสอนลูกศิษย์ครูดอยไงครับ

 

ภาพที่ 8 ... จอดรถถ่ายป้าย ตรง ตำบลปางหมูกันเลย เพื่อให้ท่านได้ชมเส้นทางและป้ายบอกทางครับ

 

ภาพที่ 9 - 10 ... เมื่อเลยตำบลปางหมู เราจะมาถึงสามแยกครับ มีป้ายบอกทางอย่างที่เห็นในภาพ มีไป "ภูโคลน" "โครงการไฟฟ้าพลังน้ำแม่สะงา" ฯลฯ ... เราเลี้ยวซ้ายได้เลยครับ

 

ภาพที่ 11 ... เมื่อเลี้ยวซ้าย ถ้ามองย้อนหลังกลับไป จะเห็นสามแยกที่ผ่านมาครับ ถนนทางซ้ายมือของท่าน จะไป ปางมะผ้า - ปาย - เชียงใหม่ ส่วนด้านขวามือ กลับอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนที่เราเริ่มต้นเส้นทางนี้มา ครับ

 

ภาพที่ 12 ... นี่ก็เป็นป้ายด้านซ้ายมือ หลังจากเลี้ยวซ้ายมาแล้วครับ .. เรากำลังจะไปบ้านห้วยขาน ครับ

 

ภาพที่ 13 ... เดินมาจากแยกสัก 1 - 2 กิโลเมตร .. กำลังจะถึงสามแยกอีกแล้ว เราจะเลี้ยวซ้ายไป "ภูโคลน" และ "น้ำตกผาเสื่อ" ครับ

 

ภาพที่ 14 - 15 ... นี่คือ วิวข้างทางไปก่อนถึง "ภูโคลน" นะครับ .. ฉากหลังเป็นภูเขา ทิวดอย ฉากหน้า เป็นนาข้าวที่มีกระต๊อบเล็ก ๆ อยู่หลายหลัง

 

ภาพที่ 16 - 18 ... หลังจากเลย "ภูโคลน" (ผมไม่ได้แวะครับ) ... ภูโคลน 1 ใน 3 แห่งของโลกที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยวิตามินบำรุงผิวพรรณ ครับ ... ภาพนี้เป็นโค้งแบบหักศอก แบบหักกันจริง ๆ ภาพบน โค้งขึ้นเขา ภาพล่าง ดูแนวไต่ขึ้น ครับ ... นี่ถ้าไม่ใช่ รถเครื่อง .. จอดไม่ได้ครับ รถไหลลงเหวแน่

 

ภาพที่ 19 ... เส้นทางก่อนถึง "น้ำตกผาเสื่อ" เมื่อกี้ขึ้น ๆๆๆ มา แล้วก็ลงครับ ผ่านหมู่บ้านหลายหมู่บ้าน แล้วจึงมาถึงป้ายทางเข้า "น้ำตกผาเสื่อ" ครับ ... เส้นทางเริ่มชันมากขึ้น

 

ภาพที่ 20 ... หลังจากเลย "น้ำตกผาเสื่อ" จะมีป้ายบอกทางไป "บ้านรักไทย"

 

ภาพที่ 21 ... โค้งนี้ร่มรื่นดีครับ

 

ภาพที่ 22 ... ใกล้ถึง "หมู่บ้านห้วยมะเขือส้ม" หมู่บ้านชาวไทยภูเขาที่ใหญ่มาก หมู่บ้านหนึ่ง ... อ๋อ ลืมเล่าไปครับ เราผ่านสถานที่ท่องเที่ยวอีกไปแล้วนะครับ คือ "พระตำหนักปางอุ๋ง" ... ใครมีเวลาเขาบอกว่าต้องแวะนะครับ มีการเลี้ยงแกะเป็นภูเขา ๆ มีคนเล่าให้ฟัง เขาว่าอย่างนั้นครับ :)

 

ภาพที่ 23 ... ถนนทางเข้าหมู่บ้านห้วยมะเขือส้ม ดูถนนนะครับ เป็นคอนกรีต แต่เสียหายไปเยอะเหมือนกัน

 

ภาพที่ 24 ... เมื่อผ่าน "หมู่บ้านห้วยมะเขือส้ม" จะมีป้ายเล็ก ๆ บอกว่า ไปปางอุ๋ง ... ให้เลี้ยวซ้ายนะครับ ตอนแรกผมก็ไม่แน่ใจนัก เพราะเส้นทางไม่ดี แถมยังแคบกว่าทางที่เข้ามาครับ ... ให้ตรงไปเรื่อย ๆ ครับ ทางแคบและชัน ครับ ใครขับรถมาถึงตรงนี้ ตั้งใจขับให้ดีครับ เดี๋ยวอาจจะต้องไปกินข้าวที่เหวก็ได้นะครับ ถ้าไม่ชำนาญก็ไม่ต้องขับมา เขามีรถเหลืองจากอำเภอเมืองมาปางอุ๋ง ครับพี่น้อง

 

ภาพที่ 25 ... มาถึงตรงนี้แล้ว สวนป่าปลูกสองข้างทางเลยครับ ไม่ใช่ใกล้นะครับ ผมขี่ผ่านโค้งหักศอกหลายโค้งมาแล้ว ประมาณ 10 กิโลเมตรได้ครับ ... ที่จอดรถตรงนี้ เพราะวิวมันเร้าใจมากครับ ร่มรื่นมาก ๆ มีแต่ร่มไม้ ตอนนั้นเกือบเที่ยงแล้ว แต่อากาศเย็นสบายเหลือเกินครับ อืมม ถนนแคบมาก ระวังให้ดีครับ

 

ภาพที่ 26 ... ภาพเมื่อกี้ด้านข้าง .. ภาพนี้ เวลาเรามองไปข้างหน้าครับ

 

ภาพที่ 27 ... ขี่มาเรื่อย ๆ มุมนี้ ด้านซ้าย คือ แปลงสนกำลังใบไม้ร่วง เป็นสีน้ำตาลทั้งป่า ส่วนด้านขวาเป็นพวกต้นก่อ สีเขียวทั้งป่าเช่นกันครับ ตัดด้วยถนนผ่ากลางแบบนี้แหละครับ

 

ภาพที่ 28 ... เมื่อขี่ผ่านมา หันไปด้านหลัง ก็เป็นดั่งภาพที่เห็นนี่แหละครับ ร่มเย็นอย่าบอกใคร

 

..

..

..

..

..

..

 

ภาพที่ 29 ... เห็นอ่างเก็บน้ำไกลสุดของภาพไหมครับ นั่นแหละครับ ... ปางอุ๋ง ... ที่ขึ้นชื่อลือชา สารพัดฉายา เรามาถึงปากทางเข้าแล้วครับ รั้วสวยมากครับ ขอบอก ๆ ...

โดยผมขี่เลย หมู่บ้านรวมไทย ... เป็นหมู่บ้านจัดตั้งนะครับ มี โฮมสเตย์ ด้วยนะครับ แล้วพอสุดหมู่บ้าน ผมเลี้ยวซ้ายครับ ตรงมาอีกสัก 200 เมตร ก็เห็นอย่างภาพที่เห็นนี่แหละครับ

 

สรุปได้ว่า ... ตั้งแต่อำเภอเมือง จนถึง ปางอุ๋ง ระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร ผมใช้เวลาไปเกือบ 2 ชั่วโมง เนื่องด้วยการแวะลงเก็บภาพตลอดทางเอามาให้ทุก ๆ ท่านที่ยังไม่เคยไปได้มีโอกาสดู ครับ ซึ่งผมคิดว่า ปกติ น่าจะประมาณ 1 ชั่วโมง ก็ถึง ครับ

เส้นทางเป็นถนนลาดยาง สลับกับ คอนกรีต (มักจะอยู่ตรงที่เป็นที่ตั้งหมู่บ้าน) เส้นทางจากกว้างและแคบลงเรื่อย ๆ บางเส้นก็ถนนพังเป็นระยะ ๆ ครับ และเส้นทางลาดชัน โค้งหักศอกหลายสิบโค้งครับ  .. แบบขึ้นแล้วหัก หักแล้วขึ้น .. ถ้าใครผ่าน "ดอยอ่างขาง" มาได้แล้ว ผมคิดว่า ท่านขึ้นได้แน่นอนครับ

ดังนั้น ถ้าท่านคิดจะเอารถยนต์มา กรุณาเช็คสภาพรถของท่านให้มั่นใจเสียก่อน เพราะไม่มีใครมาคอยดูแลท่านตลอดเส้นทางนะครับ และท่านต้องแน่ใจในตัวเองว่า ท่านชำนาญทางคดโค้งและลาดชันพอ

ถ้าใครรู้สึกว่า เอะ มันจะลำบาก หรือ ไม่มั่นใจ นะครับ ให้ทิ้งรถไว้ที่พักในเมือง แล้วนั่งรถเหลืองจากขนส่งจังหวัดมาครับ (ค่ารถไม่ได้ถามราคามาครับ) ผมว่า ปลอดภัยกว่าเยอะ เพราะคนขับเขาชำนาญทางมากครับ

 

คุณทราบหรือไม่ครับว่า "เส้นทางการมาปางอุ๋ง" ผมผ่านโรงเรียนตามหมู่บ้านต่าง ๆ หลายโรงเรียนมากครับ และแต่ละโรงเรียน คือ โรงเรียนที่ลูกศิษย์ครูดอยของผม ฝึกสอน และเป็นครูอยู่ทั้งนั้น ... อืมม เสียสละจริง ๆ ครับ ไกลใช่เล่น

 

บันทึกที่มีข้อมูล "ปางอุ๋ง" ของน้องอาจารย์ หัวใจติดปีก

 

แหม ขอ STOP ตรงนี้ก่อนนะครับ ... บันทึกหน้าจะพาเที่ยวชม "ปางอุ๋ง" ยามเที่ยง ครับ (แหะ ส่วนใหญ่เขามาค้างกัน หรือไม่ก็เที่ยวตอนเช้ามืด ดูพระอาทิตย์ขึ้น หรือไม่ก็พระอาทิตย์ตก ผมพามาซะเที่ยงกันเลย นี่คือ ข้อไม่ดีของการตื่นสายครับพี่น้อง)

 

รอชมนะครับ

ขอบคุณสำหรับเพื่อน กัลยาณมิตร และผู้ผ่านทางมาเที่ยวกับผมไปด้วย

บุญรักษา ทุกท่านครับ :)

หมายเลขบันทึก: 168295เขียนเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2008 20:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (38)
  • แอบบิดมอร์เตอร์ไซด์ตามอาจารย์มาติดๆ
  • โอ้โหสวยคุ้มค่ากับการทิ้งโค้ง
  • ชอบทุ่งนา และโค้งที่คดเคี้ยวจังเลยค่ะ
  • อาจารย์เก่งจังซิ่งไปจนถึง
  • แอบไปคุยกับสาวน้อยหัวใจติดปีกหลายครั้งแล้วค่ะ
  • ขอบคุณที่อาจารย์แวะไปเยี่ยมนะคะ
  • หมอบอกให้รอ ก็ต้องร้องเพลงรอค่ะ อิอิ

สวัสดีครับ คุณ naree suwan :)

  • แหม บิดมาตั้งแต่เมื่อไหร่ครับ ผมไม่รู้เรื่องเลย
  • บรรยากาศนี่ ... ไม่ไหวเลยครับ คือ ... ต้องมา ๆ ให้ได้ครับ อิ อิ
  • เอาแค่เส้นทางก็สุดยอดกับการสูดลมหายใจเข้าปอดแล้วครับ ถนนที่มีร่มไม้เยอะแยะ
  • รถเครื่องกับผม เป็นเพื่อนกัน ครับ .. อีกอย่าง ทางแคบแค่ไหน ก็ไปได้ครับ ขอแค่มีถนนให้วิ่งก็พอ
  • น้องอาจารย์หัวใจติดปีก .. ตัวจริงน่ารักนะครับ อัธยาศัยใช้ได้เลย (ใช้ไปให้เช่ารถเครื่องให้ผมนี่แหละ) อิ อิ
  • ยังไงดูแลสุขภาพนะครับ ต้องฟังหมอ ห้ามดื้อล่ะ

บุญรักษา ครับ :)

สวัสดีครับ

ตามไปแอ่ว "ปางอุ๋ง" ด้วยคนครับ

ช่วงปี ๔๘ ผมเดินทางไปทำวิจัยแถบนั้นครับ ปางอุ๋ง รักไทย

ยืนยันได้ถึงบรรยากาศดีๆ และทางที่คดเคี้ยวที่ผมแสนจะชินครับ

-----------

รอภาพปางอุ๋งกลางวันครับ

และ..ท่านเป็นหนุ่มอิสระจริงๆนะครับ...

:)

Dsc00061

สาวรักไทย คนนี้ผมรู้จักเธอช่วงปี ๒๕๔๘ ครับ

ถ่ายบริเวณใกล้อ่างเก็บน้ำกลางหมู่บ้าน จีนยูนนานรักไทย

 

 

สวัสดีครับ

อาจารย์สบายดีนะครับ อ่านบันทึกด้วยความเพลิดเพลิน มาสะดุดก็ตรงหมู่บ้านห้วยมะเขือส้มนี่แหละครับ อาจารย์เห็นแปลงปลูกมะเขือบ้างไหมครับ อิอิ

 

  •   สวัสดีค่ะ  ขอบคุณอาจารย์ที่เป็นไกด์พาเที่ยวปางอุ๋งแทนคนแม่ฮ่องสอน
  •   อาจารย์จะเดินทางกลับเมื่อไหร่ ? จะขออนุญาตทานข้าวกับอาจารย์สัก 1 มื้อ ค่ะ

สวัสดีครับ คุณเอก :)

  • คุณเอกคงได้ซึบซับบรรยากาศของเส้นทางนี้ได้ดีเลยนะครับ
  • บรรยากาศน่าทำวิจัยจริง ๆ
  • "หนุ่มอิสระ" หรือครับ ... เรียกว่า หาเวลาว่างดีกว่าครับ ไม่งั้นก็ตั้งแต่อยู่ที่ทำงานไม่ได้ไปไหนกะเค้าเล้ย
  • โลกใหม่ ๆ ยังรอเราอยู่ รอให้เราไปเห็น ครับ
  • และ ... สาวรักไทย คนนี้ ... ผมเห็นควรให้คุณเอกแนะนำให้ผมรู้จักโดยด่วนครับ ... อิ อิ

ขอบคุณนะครับ :)

สวัสดีครับ คุณ ข้ามสีทันดร

  • ผมขออนุญาตลบความคิดเห็นซ้ำไป 1 นะครับ อิ อิ
  • สบายนิดหน่อยครับตอนนี้ ช่วงส่งเกรดนักศึกษา ตาแหกตาปลิ้นเลยล่ะครับ
  • "ห้วยมะเขือส้ม" มีห้วยชื่อนี้ที่หมู่บ้านนี้น่ะครับ ส่วนมะเขือยังไม่ได้แวะดูครับ ต้องถามคุณเอกแล้วล่ะ
  • "ส้ม" ภาษาเหนือ หมายถึง "เปรี้ยว" น่ะครับ

ขอบคุณครับ :)

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์ เอื้องแซะ

  • ท่านอาจารย์จะทานข้าวกะผมหรือครับ อิ อิ ขอเป็นร้าน "ใบเฟิร์น" นะครับ
  • แต่ .. ผมกลับเชียงใหม่มาแล้วครับ ไม่ทราบเหมือนกันว่า จะไปแม่ฮ่องสอนอีกเมื่อไหร่ ครับ

ขอบคุณในความกรุณาของอาจารย์นะครับ :)

ผมชอบทุกภาพในบันทึกนี้  โดยเฉพาะความเป็นธรรมชาติจากท้องทุ่งนั้นถือว่าชวนหลงใหลเป็นที่สุด ..

ในความเรียบงามของธรรมชาติมักซ่อนแฝงพลังอันมหาศาลในฐานะของการเป็นผู้ให้ไว้อย่างหนักแน่น..

นั่นคือสิ่งที่ผมตระหนักและเรียนรู้จากธรรมชาติ โดยเฉพาะจากทุ่งนาอันเป็นสถานที่ที่ผมเติบโตมานั่นเอง

..

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณ แผ่นดิน

  • ยินดีมากครับที่ คุณ แผ่นดิน  ให้เกียรติมาเยี่ยมเยือน
  • ผมก็ลูกชาวนาเหมือนกันครับ ชอบกลิ่นหอมของข้าว เวลาออกรวง

ขอบคุณมากครับ :)

  • ร้านใบเฟิร์น จะเป็นหนึ่งในร้านอาหารประเภทสากล ที่นี่ รับแขกได้ทุกประเภท  ไทย  ต่างชาติ   ส่วนราชการจะรับแขกผู้ใหญ่ที่ร้านนี้เป็นประจำ
  • แต่ถ้าร้านอาหารพื้นเมือง  จะเป็นร้านอาหารชื่อแม่ศรีบัว ทำอาหารประเภทผักพื้นบ้าน  อุ๊บ  ( ประเภทผัด แต่มีน้ำมันเยอะ ใส่ถั่วเน่า ) เช่นฮังเล  แกงผักกูด   แกงผักกาด  น้ำซด  แกงจืด น้ำพริกคั่ว )เป็นร้านสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการชิมอาหารพื้นเมือง  ตั้งใจจะพาไปทานร้านนี้ค่ะ  อะ!อะ! 

ขอบคุณครับ อาจารย์ เอื้องแซะ  ... ผมทานอาหารพื้นเมืองไม่ค่อยได้มากครับ อยู่ภาคเหนือเป็น 10 ปี ยังไงก็ไม่ถูกปากสักทีครับ อาจจะไม่ถูกกับกลิ่นก็ได้นะครับ โดยเฉพาะ ถั่วเน่า (อันนี้ เห็นเพื่อน ๆ บอกกันมา) :)

แต่ต้องหาโอกาสไปลองครับ แน่นอน :)

อาจารย์เล่นเอาละเอียดเลยนะครับ จากลูกศิษย์ของอาจารย์

สวัสดีครับ  คุณครูธีรภัทร :)

  • สบายดีนะครับ .. ช่วงนี้อากาศร้อนใช่เล่น
  • ละเอียดไปเหรอครับ :)

ขอบคุณครับ :

ผมกำลังศึกษาเส้นทางจากเมืองแม่ฮ่องสอน-ปางอุ๋ง เพิ่มมาเจอการสำรวจเส้นทางของอาจารย์พอดีเลย ชอบมากเลยครับ ดูแล้วทางขึ้นโค้งชันมากๆ ผมกะว่าจะลองไปดูซักครั้งให้ได้ และน่าจะค้างซักคืนเพื่อชมบรรยากาศได้เต็มอิ่ม

สวัสดีครับ คุณเอส :)

  • ทดลองไปได้เลยครับ ไม่ลำบากมากเท่าไหร่ ถ้ารถยนต์ก็ต้องระมัดระวังให้ดีครับ
  • ก่อนถึงปางอุ๋ง ก็จะมี HOME STAY ครับ หรือไม่ก็ด้านในก็มีที่พักของชาวบ้านอยู่
  • เก็บภาพตลอดคืนน่าจะดีครับ ยามเช้าจะสวยมาก

เดินทางปลอดภัยครับ :)

สวัสดีค่ะอาจารย์

พี่หนิงอยากไปเที่ยวแม่ฮ่องสอนจังเลยค่ะ  เป็นจังหวัดที่ยังไม่เคยไปเลย  ขนาดตอนเรียนที่มอชอตั้งสามปี(ป่าย) ก็ไม่มีโอกาสได้ไปเลยอ่ะค่ะ  เซอะๆง่าวๆอยู่แต่ในเวียง  เฮ้อ...

สวัสดีครับ พี่หนิง DSS "work with disability" ( หนิง )

  • พี่หนิงอยากไปก็ต้องเริ่มต้นหาข้อมูลเสียก่อนครับ
  • แล้วก็วางแผนการเดินทาง
  • ลาหยุด พักร้อน มาธุระ หรือ จะรอเกษียณเสียก่อนก็ได้ครับ
  • แล้วก็มาเที่ยว แบบต้องอยู่สักสัปดาห์หนึ่งท่าจะดีครับ เดี๋ยวเที่ยวไม่หมด :)
  • สู้ ๆ ครับ

ขอบคุณครับ

ขอบคุณค่ะ ท่านอ. เสือ:)

*....

* ทุกเส้นทาง ทุกโค้งรับ สลับฉาก

* ทุกวิบาก  ทุกแห่งหน บนภูผา

* ทุกป้ายทาง ตอกย้ำ จำตรึงตรา

* คลับคล้ายคลา เสมือนเพิ่ง เริงรื่นรมย์

* ....

 

...  จะปลายฝนต้นหนาว ยิ่งคิดถึงมนต์เมืองเหนือ ค่ะ ...

กลอน ยังคงไพเราะ และสะท้อนอารมณ์เหมือนเดิมนะครับ คุณ poo :) ... เพลง มนต์เมืองเหนือ แว่วมาแต่ไกล :)

ไปเที่ยวมาแล้ว ตอนอาทิดที่แล้วประทับใจมากตั้งแต่เริ่มต้นเลย

เพราะบินไปกับสายการบินSGA อากาศหนาวเย็นเห้นวิวจากด้านบนท้องฟ้าสวยมากค่ะ

มีโอกาสจะไปอีกแน่นอน

"ทะเลดอย" ภาพถ่ายทางอากาศจะสวยมากใช่ไหมครับ คุณเม :)

ขอบคุณครับ

คอบคร้วหงษ์ทอง-โส-แดง-จ๋า-เต่อร์

ภาพสวยทุกภาพเลยครับ-ขอบคุณมากครับ-คอบครัวผมไปมา2ปีติดแล้วครับ-แต่ปิดเทอมปีหน้าจะไปอีก-เพราะภรรยาสุดที่รักของผมชอบบรรยากาศที่แม่ฮ่องสอนมากเลยครับ-ลูกชาย-ลูกสาว-ตัวผมก็ชอบครับ

ขอบพระคุณด้วยใจจริงครับ ครอบคร้วหงษ์ทอง-โส-แดง-จ๋า-เต่อร์  ที่แวะมาเยี่ยมเยือนบันทึกของผม ;)

โปรดช่วยกันดูแล "ปางอุ๋ง" ให้ทรงคุณค่าเช่นเดิมครับ

สวัสดีค่ะ  พี่อาจารย์ Wasawat Deemarn

เส้นทางสวยงาม บรรยากาศดี ได้กลิ่นอากาศบริสุทธิ์ด้วย...  (แต่สายไฟที่ภาพแรกๆ  น่ากลัวนะคะ)  อิ อิ

ขอบคุณที่พาเที่ยวค่ะ

   Circle of Life >> We cannot continually give what is within us to the world outside us. There will be a time, when we will have to nourish our inside with beauties from the outside world...

http://www.flickr.com/photos/kausthub/3530120655/in/set-72157616043959648/  (This photo has notes. Move your mouse over the photo to see them.)

 

มาดูภาพในบันทึกช้าๆ ...อีกรอบ
หอมกลิ่นแผ่นดินเป็นที่สุด
ชวนให้หลงรักการเดินทางขึ้นมาอย่างทบทวี
...

 

ขอบคุณมากครับ น้อง นีนานันท์ ;) ... เราสามารถใช้ชีวิตร่วมกับธรรมชาติได้เป็นอย่างดีครับ หากเลือกที่จะใช้

ขอบคุณมากครับ คุณ แผ่นดิน ;)

เช่นกันครับ เมื่อคืนมีคนขุดบันทึกมาให้ชมอีกครั้ง รู้สึกมีความสุขสำหรับการเดินทางไปสู่ธรรมะ ธรรมชาติ

;)

สวัสดีครับ คุณก้อย ♡*.:。 KiTTyJuMP゚・♡゚゚・ ;)

ฤดูกาล

หน้าฝน ... ผืนป่าเขียวขจี

หน้าหนาว ... คนมากมาย อาจจะต้องจองล่วงหน้า ถ้าต้องการค้างคืน

พาหนะ

รถยนต์ ... มั่นใจว่า ขับขึ้นดอยสบาย ๆ

รถเครื่อง ... เช่าในเมืองแม่ฮ่องสอนเหมือนผม

นั่งรถโดยสารเข้ามา ... แบบนี้ต้องเป็นนักโบกมืออาชีพ (แต่คุณก้อยนี่คงมีแต่คนจอดรับครับ)

ว่างเมื่อไหร่ ไปได้เลยครับ ;)

คิดถึงเส้นทางเหล่านี้มากครับ

เคยร่อนเร่สัญจรโดยใช้เส้นทางนี้อยู่บ่อย ๆ เมื่อสมัยเป็นนักพัฒนาอยู่แถวนั้น

ทางในฝันเลยครับ ท่าน หนานเกียรติ ... มีความสุขในการเดินทางมาก ๆ ครับ ;)

รักแม่ฮ่องสอนจังเลย

รักเหมือนกันเลย คุณแต้ว ;)

ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยมชม ;)

สวัสดีครับท่านอาจารย์ Wasawat Deemarn

ได้บนทึกที่มีคุณค่านี้ช่วยชี้ทางเห็นภาพ หลังจากได้ฟังคำบรรยายจากท่านอาจารย์เอื้องแซะ
ที่ร้านอาหารพื้นเมืองค่ำวันนี้ พยายามหาทัวร์ที่พอสู้ราคาไหวไม่สำเร็จจึงต้องขอค้นหาจากอินเตอร์เนต หาเส้นทาง ผมพยายามค้นหามาตั้งแต่บ่าย ได้ข้อมูจากบันนี้ที่ชัดเจนเห็นภาพ  ดีและเข้าง่ายที่สุด สำหรับคนที่ไม่เคยไปแบบผม  หวังว่าข้อมูลนี้คงเหมือนกับสภาพจริงในปัจจุบัน  เพราะพรุ่งนี้จะใช้เส้นตามนี้  ขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง  ขอให้มีความสุข โชคดีครับ

สวัสดีครับ ท่าน ผอ.ประจักษ์ ปานอินทร์ ;)

ตอนนี้อยู่แม่ฮ่องสอนหรือครับ :)... ว้าว ๆๆ

ท่าน ผอ.ไปตามเส้นทางที่ผมกล่าวไว้ในบันทึกได้เลยครับ

รับรองถึงการไม่เปลี่ยนแปลงแน่นอน ยกเว้น ตัวปางอุ๋ง อาจจะเปลี่ยนครับ

เช่น คนเยอะเป็นล้าน อะไรแบบนี้

ขอให้มีความสุขนะครับ ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท