"ส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน" ด้วย KM


สุดยอดทักษะปฏิบัติด้านการสอนภาษาไทย

การจัดการความรู้เพื่อพัฒนานวัตกรรม การอ่าน การเขียนภาษาไทย "ส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน" สพท.ลำพูน1

        การเรียนการสอนนั้นจำเป็นต้องมีการพัฒนาปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับยุค กับสถานการณ์ วันนี้จึงเกิดการรวมตัวของชุมชนนักปฏิบัติที่มีใจรักในภาษาไทยที่มีโอกาสได้มาแสดงพลังแห่งการเรียนรู้ร่วมกัน ในงานโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ของ สพท.ลำพูน1 โดยมี อ.สนั่น ศรีกอก เป็นคุณเอื้อ ( ถ้าไม่เอื้อ ก็ไม่มีข้าวกลางวันกิน ละครับ ) จัดขึ้นสองวัน คือวันที่ 1 - 2 กันยายน 51 ณ ห้องประชุม ของเขตเองครับ ทั้งนี้มีบุคลากรแห่งการเรียนรู้จำนวน 42 คน จาก 38 โรงเรียนแกนนำภาษาไทยเข้าประชุมโรงละ 1 คน ( ที่เกินมาเพราะขอร้องอยากเข้าร่วมเป็นพิเศษ ทางคุณเอื้อก็เอื้อจริง ๆ ครับ มีเท่าไรรับเลี้ยงหมด)


          วันแรก ท่านรอง ผอ.เขตพื้นที่ คุณ จงเจตน์ รวงระแหง เป็นประธานเปิดประชุมแล้วให้ข้อคิดที่ประทับใจผู้เข้าประชุมมากกรณีที่ท่านเล่าประสบการณ์ดี ๆ ตอนที่ท่านได้พบเห็นจากโรงเรียนมาเปิดม่าน จุดประกายให้ผู้เข้าประชุมฟัง เรียกน้ำย่อยได้เป็นอย่างดี ตามด้วย อ.สนั่น แจ้งที่มาที่จะไปของโครงการ และกฎกติกามารยายที่มาร่วมกันให้ทุกคนเข้าใจ  ต่อด้วยครูเก่าอีกตามเคยที่มาเล่าเรื่องการจัดการความรู้ที่เกี่ยวเนื่องกับการอ่าน การเขียนภาษาไทย และการดึงศักยภาพ ความรู้ฝังลึกของครูผู้สอน มาผสมผสานกับทางเลือกของสื่อแนวใหม่ด้าน IT ตามถนัด และนำเสนอสื่อ (หรอกให้ครูสนใจ eee...แล้วให้โปรแกรมไปคนละ 1 แผ่น)


           อ. เจตนา เมืองมูล ก็มารับลูกต่อในเรื่องเล่าเร้าพลัง มีการเปิด VCD การจัดเรื่องเล่าเร้าพลังให้ครูได้ทราบ และให้กิจกรรมครูได้แยกกลุ่มตามความสนใจ เป็นด้าน การอ่าน ด้านการเขียน และด้านการอ่านผสานการเขียน  แบ่งเป็นกลุ่ม8-10 คน ได้ 5 กลุ่ม แยกย้ายกันไปหาที่เหมาะ ๆ ตามใจชอบ นั่งเล่ากันตามกติการ ครึ่งวัน โดยที่มีงานเป็นการบ้านให้ไปสรุปเป็นนวัตกรรมการสอนของกลุ่มมานำเสนอให้ที่ประชุมใหญ่ฟังในวันที่สอง และทุกคนต้องเขียนนวัตกรรมที่ตนเล่าให้เพื่อฟังที่ตนเองว่าเป็นสุดยอดของตนนั่นแหละ กลับไปแก้ไขมาให้ได้เนื้อได้น้ำตามเล่า และตามที่เพื่อน ๆ ซักถามเพิ่มเติม ( เป็นอันว่าจบวันที่หนึ่ง)

 

             วันที่สองของการอบรม รุ่งเช้าที่กำลังตื่นเต้นกับข่าวประกาศภาวะฉุกเฉิน ใน กทม. พวกเราก็มานั่งใจจดใจจ่อแต่เช้า แต่ ก็ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับพวกเรา เราก็ดึงเข้าสู่เกมการประชุมของพวกเราต่อ... บรรยากาศ การรายงาน 5 กลุ่มที่ออกมารายงาน ผสานกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ที่นำโดย อ.อุไรวรรณ ปัญญาอุทัย เป็นไปอย่างถึงลูกถึงคน ครึ่งวันไม่พอ ต้องต่อยอดทลุไปตอนบ่ายโมงอีกหนึ่งกลุ่ม นั่นแสดงให้เห็นถึง การแลกเปลี่ยนที่ชัดแจ้ง ชัดเจน (จริง ๆ ) มีการเล่าประกอบเรื่อง ประกอบเสียง ประกอบคอม สารพัดที่จะสรรหา ( เข้าใจคิดนะครูภาษาไทย) เสร็จเอบบ่ายสอง ครูเก่าก็มาต่อด้วยการเขียน " การสรุปบทเรียน" และให้งานครูสองชิ้น คือ ชิ้นที่1 เขียนสุดยอดนวัตกรรมของตนเองมาส่งเมื่อสิ้นปีการศึกษาในรูปแบบเรื่องเล่าเร้าพลัง เพื้่อรวมเล่มเผยแพร่ และ สองเขียนรายงานโครงการการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน


          แถมท้ายด้วย อ.ดนัย สังขทัต ณ อยุธยา มาให้แนวการจัดกิจกรรมการเขียนด้วยกิจกรรมการสอนเขียนด้วยแผนภูมิ ตาวัว และ แผนภูม ดอกบัวบาน  ก็เขียนไปบานกันไปแหละครับ
สุดท้าย ครูเก่า ทำ AAR ปรากฎว่า ความพึงพอใจในการประชุมครั้งนี้ ได้ 9 ใน 10 ( ไม่มีใครให้ต่ำกว่า 8 เลย หรือกลัวครูเก่า ดุ ก็ไม่รู้เนาะ) ที่ว่าถ้าจะให้เต็มสิบ สรุปได้ว่า ควรเพิ่มเวลาอบรม ควรให้ความรู้ด้านการจัดการความรู้ KM มาก ๆ ( ให้หมดห้ามขยักไว้) และ ควรมีการสอนการผลิตสื่อด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่อให้ครบกระบวนความ (  ถ้าเป็นอย่างนี้ คราวหลังไม่ต้องมายั่ว ...EE คิดว่าเขาคงจะคิดในใจอย่างนั้น)

           และแล้ว ม่านการประชุมก็ถูกปิดลง.........( แต่เรายังมีสัญญาใจกันต่อนะครับ...แล้วจะ ตามไปดู )


     Blog ของครูลำพูน ที่ถูกยกประกอบการบรรยาย ที่แสดงให้เห็นถึงการเล่าที่เกี่ยวข้องกับการสอนภาษาไทย  การแก้ปัญหาเด็กอ่านไม่ออก   และ กิจกรรมเด่นๆ เขียนจดหมายถึงต้นไม้
      ศุนย์การจัดการความรู้ลำพูน1

คำสำคัญ (Tags): #kmc-lamphun1#kmobec#ภาษาไทย
หมายเลขบันทึก: 205149เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2008 20:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
  • โอ้โฮ...ลำพูน1 ฟิตเปียะ
  • บรรยากาศดี สนุก ได้ความรู้
  • เพราะมี ศน.วิทยา คนหน้าตานี้นี่เอง
  • ที่สพท.สพ.2 เราก็ให้ความสำคัญเรื่องนี้มาก
  • และก็ยังคิดว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เรา
  • เป็นแชมป์ NT ภาษาไทย 2 ปี ซ้อน
  • ปีนี้มีคู่แข่งแล้ว
  • ขอบคุณที่แบ่งปัน

ขอบคุณครับ จะไปชิงแชมป์ครับ

ถ้ามีโอกาส จะไปแอบเยี่ยมที่บางลี่ครับ

  • สวัสดีครับ
  • แวะมาเยี่ยมครับ 
  • แอบมา ฟิตแถวลำพูนนี่เอง
  • สารคามอยากให้เป็นจังเลย

สวัสดีค่ะ

* แวะมาดู km รักการอ่าน

* กิจกรรมน่าสนุกนะคะ

* ที่สำคัญ เรายังมีสัญญาทางใจ...แล้วจะตามไปดู

* บ่ายแล้วฝากอาหารแก้ง่วงมาให้ค่ะ

                   

* ไก่ย่างนำตกไทรโยค

*ส้มตำปลาร้าการ์ตูน บ้านสองคอน มุกดาหาร

ขอบคุณครับน้ายูร จะหาเวลาไปทัศนศึกษาครับ

และขอบคุณ อ.พรรณา ณ บางลี่ ที่ส่งมาให้ชิม แซ๊บ แซบ จริง ๆครับ

ขอชื่นชมความสามารถของทีมงาน ศน.ทุกท่าน โดยเฉพาะท่านครูเก่าต้องยกให้เป็นปรมาจารย์ด้าน IT ของลำพูนทีเดียว อบรมเสร็จแจกเบอร์โทรด้วย บอกว่ามีปัญหา (ด้านการใช้สื่อ IT)ปรึกษาได้นะครับ

เยี่ยมมากคะ เพราะมีการติดตามประเมินผล และนิเทศทางโทรศัพท์ด้วย

แล้วอย่าลืมนิเทศคนใกล้ตัวนะคะ อ๊ะ อ๊ะ..ล้อเล่น

แวะมาอ่านกิจกรรมดีๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ

มีความสุขในการทำงานนะคะ

 

ขอคุณ ครูดา และ สายธาร มากครับที่ให้กำลังใจ

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณครู

น้องจิแวะมาเยี่ยมเจ้าค่ะ อิอิ มารักการอ่านด้วย เป็นเด็กต้องรักการอ่าน แต่ตอนนี้เริ่มอ่านไม่ไหวแล้วค่ะ อิอิ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ --->น้องจิ ^_^

ขอขอบคุณ

คุณขจิต ฟอยทอง ( เยี่ยมจริงๆครับ เข้าไปแล้ว ไม่อยากกลับออกมาเลย ขอนำไปให้คุณครูใช้ครับ ขอบคุณด้วยใจจริงครับผม)

และ สวัสดีครับ น้องจิจัง ณ บางลี่ แซ่เฮ เด็กรักการอ่านนะเป็นเด็กฉลาดจริง ๆ จัง ๆ นะจะบอกให้

ขอบคุณมาก ๆ ครับ พวกเราลุย GO !

  • ตามไปดูบันทึกที่แนะนำแล้วนะคะ ดีจังค่ะ
  • ขอบคุณที่แบ่งปัน cd จากการอบรม KM ให้แก่โรงเรียนต่างๆ ด้วยค่ะ

ขอบคุณครับ มีอะไรให้รับใช้บอกได้นะครับยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ

เยี่ยมมากๆพี่ชายเรา

วิทยากร..น่ะยิ้มหน้าบาน.สงสัยกลัวเข้ากล้องแล้วไม่หล่ออิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท