แนะนำหนังสือ
The Ballad of the Columnist
วิรัตน์ โตอารีย์มิตร
ผู้เขียน
กรุงเทพฯ : a book
พิมพ์ครั้งแรก
ตุลาคม 2548
คติ มุธุขันธ์ : แนะนำ
ลำดับเรื่องราวจากประสบการณ์
ที่นำเราทำความเข้าใจในความหมาย
ในนามนักเขียนคอลัมนิสต์
ด้วยการทำงานและความตั้งใจ
คู่มือแหกคอก
สำหรับการใช้ชีวิตเป็นคอลัมนิสต์
หนังสือเล่มเดียวที่บอกเล่าชีวิตจริงของการทำอาชีพ
ซึ่งคนรุ่นใหม่ใฝ่ฝัน ... อาชีพ “คอลัมนิสต์”
โดยคนเขียนหนังสือที่มีผลงานเขียนคอลัมน์
ต่อเดือนมากที่สุดในประเทศไทย
คำนำจากสำนักพิมพ์
<p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">บ่ายวันหนึ่งในฤดูฝนพรำ ผมเดินทางไปจังหวัดอุทัยธานี เพื่อพบกับ วิรัตน์ โตอารีย์มิตร ผมไม่เคยมาอุทัยธานีมาก่อน นี่เป็นครั้งแรกในชีวิต</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">แค่ได้เห็นผมก็นึกชอบทันที อุทัยธานีเป็นเมืองเล็กๆ ที่สงบ เรียบง่ายทว่ามีเสน่ห์ เหมือนหญิงสาวผมยาวที่แต่งหน้าเพียงบางๆ ผมนึกขอบคุณในใจ ที่การมาเยี่ยมเยือน “เพื่อนรุ่นพี่” ที่กลับมาลงหลักปักฐานในบ้านเก่าอีกครั้งในคราวนี้ ทำให้ผมได้รู้จักกับเมืองที่น่าอยู่เพิ่มขึ้นอีกเมืองหนึ่ง</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ก่อนหน้านี้ บางคนเรียก วิรัตน์ โตอารีย์มิตร ว่านักวิจารณ์ อาจเพราะเห็นจากงานวิจารณ์ดนตรี ที่เขาเขียนมายาวนาน (โดยเฉพาะในนิตยสาร “สีสัน”) บางคนที่ไม่รู้จักดีอาจเรียกเขากว้างๆ ว่า เป็นนักเขียน ส่วนตัววิรัตน์เองเคยเรียกตัวเองว่าเป็น คนทำนิตยสารอยู่พักใหญ่ แต่หลายปีให้หลังมานี้ คำเรียกที่ดูจะตรงกับตัวเขา (และตัวเขาเองก็ดูจะพึงพอใจ) มากที่สุดก็คือ คอลัมนิสต์</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">นับถึงวันนี้ วิรัตน์เป็นคอลัมนิสต์มาได้เกือบสองทศวรรษแล้ว แรกๆ เขาทำงานเขียนคอลัมน์ควบคู่กับการทำงานเป็นกองบรรณาธิการ ผู้ช่วยบรรณาธิการ และบรรณาธิการบริหาร ต่อเมื่อ 7 – 8 ปี ที่แล้วหลังจากหันหลังให้กับการทำนิตยสารในลักษณะ “งานประจำ” อย่างสิ้นหวัง วิรัตน์ก็ยึดอาชีพ “ฟรีแลนซ์” เป็นคอลัมนิสต์มาโดยตลอด</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ที่ร้านกาแฟเล็กๆ ซึ่งวางตัวอยู่ในซอยเงียบๆ ของเมืองอุทัยธานี ผมกับวิรัตน์นั่งคุยกันถึงเรื่องราวสัพเพเหระของชีวิตที่เป็นอยู่ รวมไปถึงเรื่องราวเก่าๆ ในอดีต เมื่อครั้งทำงานอยู่ที่บริษัทเดียวกันเมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว มีรอยยิ้มและเสียงหัวเราะเกิดขึ้นเป็นระยะๆ เมื่อหัวข้อสนทนาของเราไล่เรียงไปถึงเรื่องราวน่าขบขันต่างๆ</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ในฐานะของคนเขียนหนังสือ – ทำหนังสือรุ่นน้อง วิรัตน์ โตอารีย์มิตรเป็นรุ่นพี่คนหนึ่งที่ผมชื่นชม ผมคิดว่าวิรัตน์มีฝีมือมากในเรื่องเขียนหนังสือ เขามีสำนวนของตัวเอง มีภาษาของตัวเอง มีจังหวะการเขียนที่กระชับและเท่ เรื่องที่เขาเขียนผ่านการจัดวางถ้อยคำและรูปประโยคอย่างคนที่ชำนาญการ วิรัตน์ ยังเก่งมากในการเล่นกับอารมณ์ความรู้สึกของผู้อ่าน และผมมักพบเจอความคิดคมคายแทรกแซมอยู่ในตัวหนังสือของเขา</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ไม่ต้องบอกก็รู้ ว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ได้เป็นทักษะที่จู่ๆ ก็เกิดขึ้น หากมันต้องเกิดจากการฝึกฝนและการพัฒนา</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ขอสารภาพโดยไม่อายว่า ครั้งหนึ่ง ผมเคยพยายามที่จะเขียนหนังสือให้เหมือนวิรัตน์ หากสุดท้ายก็ทำได้แค่พยายาม (และภายหลังก็พบว่าการทำเช่นนั้นไม่ฉลาดเท่าใดนัก) ทุกวันนี้ สิ่งที่ผมทำได้ก็คือ ติดตามอ่านงานเขียนของวิรัตน์ ซึ่งไม่ยากเพราะวิรัตน์เขียนลงหนังสือหลายเล่มเหลือเกิน</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">จากการพูดคุยกัน ผมได้ทราบเรื่องที่น่าทึ่งว่า วิรัตน์เคยเขียนงานถึง 32 ชิ้นต่อเดือน โดยเขียนให้นิตยสาร 13 ฉบับ ด้วยกัน แม้ทุกวันนี้จำนวนที่ว่าจะลดลงจากเดิมเล็กน้อย หากเท่าที่เหลืออยู่ก็เพียงพอแล้วที่จะเรียกวิรัตน์ว่า เป็นคอลัมนิสต์ที่เขียนคอลัมน์ต่อเดือนมากที่สุดในประเทศไทย</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">การที่คอลัมนิสต์คนหนึ่งถูกเชื้อเชิญให้ไปเปิดคอลัมน์ในนิตยสารเป็นสิบเล่มนั้น นอกจากเรื่องของฝีมือ ยังมีองค์ประกอบต่างๆ อีกมากมายที่คนจำนวนมากอาจไม่รู้ ซึ่งทั้งหมดถูกถ่ายทอดลงในคอลัมน์ The Ballad of the Columnist ซึ่งเคยตีพิมพ์เป็นตอนๆ ในนิตยสารเนชั่นสุดสัปดาห์ ระหว่างปี 2547 - 2548 และถูกนำมาจัดพิมพ์เป็นพ็อกเก็ตบุ๊ก ในชื่อเดียวกัน โดยสำนักพิมพ์ a book</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">หลายปีมานี้ อาชีพทำหนังสือและเขียนหนังสือ กลับกลายเป็นอาชีพยอดนิยมอย่างน่าประหลาดใจ การเป็นคอลัมนิสต์ก็เป็นหนึ่งความใฝ่ฝันของคนหนุ่มสาวร่วมสมัยจำนวนมาก เหตุผลอาจเพราะมันดูอิสระ ดูโก้ รายได้ดี ได้แสดงความคิดเห็น ได้มีตัวตนและชื่อเสียง ฯลฯ ซึ่งนั่นไม่ผิดหรอกหากใครจะคิดเช่นนั้น หนังสือเล่มนี้ก็พูดถึงความฝันสวยงามที่ว่า ทว่าในอีกด้าน มันก็บอกเล่าถึงโลกของความเป็นจริงอีกจำนวนมาก ความเป็นจริงที่ไม่น่ารื่นรมย์เท่าใดนักของการเป็นคอลัมนิสต์</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ดังนั้น เป็นไปได้ว่าเมื่ออ่านหนังสือ The Ballad of the Columnist เล่มนี้จบแล้ว มันอาจจะกระตุ้นให้คุณตัดสินใจทำอย่างใดอย่างหนึ่ง – ลาออกจากงานประจำแล้วไปประกอบอาชีพเป็นคอลัมนิสต์เต็มตัว หรือไม่ก็เลิกคิดฝันถึงอาชีพนี้ไปเลย</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์</p><p></p><p> </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ประเทศคอลัมนิสต์</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ผมอ่าน The Ballad of the Columnist ตอน “ต้นฉบับกลับบ้าน” แล้วก็รู้สึกอิจฉา “อ้วน” ที่ปั่นต้นฉบับอยู่บ้านนอก ดำรงชีพด้วยการเขียนคอลัมน์ส่งตามนิตยสารต่างๆ มีนักเขียนอิสระน้อยคนนักที่จะทำได้อย่างนี้</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">สิบกว่าปีที่แล้ว ผมทดลองเป็นนักเขียนอิสระ นั่งทำต้นฉบับอยู่ที่บ้านเกิด พร้อมตั้งปณิธานไว้กับใจตัวเองว่าจะไม่ทำงานประจำกองบรรณาธิการหนังสือฉบับใด</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">สุดท้ายก็ต้องเลือกเป็นมนุษย์เงินเดือน ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายสัปดาห์ฉบับหนึ่ง เสพติด “งานประจำ” เสพติด “เงินรายเดือน” จนลืมเรื่องนักเขียนอิสระไปแล้วละครับ</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">แต่เมื่อได้อ่านงานเขียนชุดนี้ของ “อ้วน” ก็หวนคิดถึงความฝันเดิมๆ อยากกลับมานั่งทำงานที่บ้านเกิด</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">สมัยนั้น เวทีของนักเขียนอิสระถูกจำกัดอยู่ในนิตยสารไม่กี่ฉบับ หนังสือพิมพ์ไม่กี่ฉบับ ผมเคยมีประสบการณ์เลวร้ายอยู่หลายครั้ง เกี่ยวกับการปฏิบัติการติดตาม “ค่าเรื่อง” จากหนังสือพิมพ์บางฉบับ</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">จะว่าเป็นความผิดของพวกเขาเสียทั้งหมดก็ไม่ได้หรอกครับ เพราะเวลานั้น เวทีสำหรับ “นักเขียนนอก” ไม่ต่างอะไรกับเวทีกลางแจ้งที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงออก แต่ไม่มีค่าตอบแทนให้</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">คอลัมน์ประจำในนิตยสารดัง ในหนังสือพิมพ์ใหญ่ จึงเป็นเสมือนที่ทางของบุคลากรผู้มากประสบการณ์ในด้านต่างๆ คนนอกโนเนมไม่มีโอกาสเบียดแทรกเข้าไปได้ ผมจึงต้องไปเริ่มต้นที่นิตยสารเล็กๆ 2 – 3 ฉบับ แลกกับค่าเรื่องตอนละ 200 – 500 บาท</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">วันนั้นผมมองไม่เห็นอนาคตในชีวิตนักเขียนอิสระ แม้เดือนหนึ่งๆ ผมจะส่งต้นฉบับให้นิตยสารการเมืองรายสัปดาห์ 2 ฉบับอย่างต่อเนื่อง และนิตยสารการเกษตร – นิตยสารวรรณกรรมรายเดือนอีก 2 ฉบับ เขาจ่ายให้ชิ้นละ 500 บาท แต่รายรับก็แค่เดือนละ 2,000 บาท โดยประมาณ จึงทำให้ผมตัดสินใจเลือกที่จะทำงานประจำ</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">จวบจนถึงวันที่หนังสือพิมพ์ธุรกิจต้นสังกัดของผมเติบโต เปิดที่ทางให้คนนอกเข้ามาขีดเขียนมากขึ้น พร้อมจ่ายค่าเรื่องให้สูงมาก ส่งผลให้หนังสือพิมพ์ฉบับอื่นๆ ต้องปรับตัว ไม่มีการเขียนฟรีอีกต่อไป</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">มนุษย์ที่ชื่อ “คอลัมนิสต์” เริ่มเดินเพ่นพ่านไปบนถนนสายข่าวสาร ส่วนใหญ่จะมาจากสายนักวิชาการ นักธุรกิจการตลาด เนื่องจากมีเวทีเพิ่มขึ้นเกือบ 3 – 4 เท่าตัวจากยุคที่ผมริอ่านเป็นนักเขียนอิสระอยู่พักหนึ่ง</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">แทบไม่น่าเชื่อว่า วันนี้ มนุษย์คอลัมนิสต์จะกลายเป็น “บุคคลสำคัญ” ของนิตยสารหรือหนังสือพิมพ์ และคอลัมนิสต์ก็เป็นโครงสร้างที่สำคัญของหนังสือ</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ขนาดนักศึกษาสายนิเทศบางกลุ่ม พอยื่นใบสมัครกับกองบรรณาธิการสื่อสิ่งพิมพ์ ก็กรอกในใบสมัครทันทีว่า ขอเป็นคอลัมนิสต์ โดยไม่คิดจะเริ่มต้นที่การเป็นนักข่าว</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ในอดีต ภาพของคอลัมนิสต์คือ ผู้รู้ในแขนงต่างๆ มีความน่าเชื่อถือ มีอิทธิพลทางความคิดแก่ผู้อ่านไม่มากก็น้อย</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ปัจจุบัน มีหนังสือพิมพ์และนิตยสารใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย มีเนื้อหาเฉพาะด้านมากขึ้น เราจึงมีคอลัมนิสต์ควาย คอลัมนิสต์ไก่ คอลัมนิสต์หมา คอลัมนิสต์ปลา คอลัมนิสต์หมอผี คอลัมนิสต์หวย (บนดิน-ใต้ดิน) คอลัมนิสต์ต่างๆ คอลัมนิสต์โจร ฯลฯ</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ฟังดูเหมือนเลวร้ายมากนะครับ จริงๆ แล้วมันก็ไม่ถึงขนาดนั้นหรอก เพียงแต่ตลาดหนังสือมันขยายตัวไปตามกลไกเศรษฐกิจทุนนิยม จึงปฏิเสธความหลากหลายของสินค้าข่าวสารไม่ได้</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">แต่ The Ballad of the Columnist ที่ “อ้วน” เขียนติดต่อกันมาหลายเดือน น่าจะทำให้ผู้อ่านได้รู้ว่า กว่าจะเป็นคอลัมนิสต์ มันต้องมีต้นทุนอะไรบ้าง มีวิธีการทำงานอย่างไรบ้าง </p><p> ที่แน่ๆ ผมยังฝันถึงอาชีพคอลัมนิสต์ และกำลังหาทางเลิกเสพติดความเป็นมนุษย์เงินเดือนอยู่ครับ </p><p>แคน สาริกา</p><p>11 กันยายน 2548 </p><p> </p><p> </p><p>ไล่เรียงทำนอง </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">วิรัตน์ โตอารีย์มิตร นำเสนองานเขียน ซึ่งลำดับเรื่องราวในรายละเอียดของการทำงาน จากขั้นตอน สู่ธรรมชาติของเรื่องราว จนนำมาสู่ความจริงในชีวิตคนทำงาน ด้วยรูปแบบงานขั้นพื้นฐานการเขียน การนำประเด็นเรื่องราวที่พบเห็น มาสู่การนำเสนอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ที่เป็นวินัยการทำงาน</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p><p>รายละเอียดตามรายทาง ไม่ใช่เพียง การนำเสนอว่าแต่ละวัน เรื่องราวดำเนินไปเช่นไร แต่เป็นการร้อยด้วยลำดับชีวิต คำตอบที่ได้จากการปฏิบัติ อารมณ์ส่วนตัวของวิรัตน์ที่ได้สัมผัส ความคาดหวัง และความจริงภายหลังต้องทำให้เกิดขึ้นจริง </p><p> </p><p>งานลำดับความเข้าใจ จากชั่วโมงบินของมืออาชีพเล่มนี้ บอกเราให้เข้าใจถึงบางช่วงบางตอนของชีวิต อาจผสมกลมกลืนด้วยธรรมชาติในชีวิตของวิรัตน์ แต่ก็พอจะทำให้เรารับรู้ ถึงขีดจำกัดและเงื่อนไขบางอย่างที่คนในวิชาชีพนี้ ต้องก้าวผ่านและผ่านกรอบอันจำกัด เพื่อไปสู่การสร้างงานให้เกิดขึ้นให้ได้ ในแต่ละวัน แต่ละเดือน</p><p> </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">นอกจากนั้น เสน่ห์อันล้ำค่าคือข้อเสนอจากการรวมหลักการเหตุผล เข้ากับธรรมชาติและความรู้สึกในการทำงาน ที่สำคัญคือการมองหา ถึงลายพิมพ์นิ้วมือแห่งสำนวนงานเขียน ซึ่งแต่ละคนต่างต้องค้นหา นำเสนอ ทดสอบ และพิสูจน์ความงดงาม จนกลายเป็นที่จดจำของผู้อ่าน ซึ่งคือบทนำเสนอ ที่วิรัตน์ โตอารีย์มิตร พยายามบอกเล่าให้เราได้ร่วมรับรู้</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p><p></p><p>สารบัญ </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">เกริ่น – ทำงานอยู่กับบ้าน – บรรณาธิการ – เริ่มจากการอ่าน – มืออาชีพ – สนามขวัญเรือน – นักวิจารณ์ – สไตล์ – ต้นฉบับกลับบ้าน – นักแสดง – ไม่ลากิจและไม่ลาป่วย – ฟรีแลนซ์ – วัตถุดิบ – เรื่องที่อยู่รอบตัวและเรื่องที่อยู่ในตัว – เพื่อนและมิตรภาพ – โลกของคอลัมนิสต์ – ได้จากงานประจำ – วัยหนุ่ม – โทรทัศน์ – คอนเนคชั่น – ความผิดพลาด – การตั้งอยู่ – ก็แค่อาชีพหนึ่ง – คอลัมนิสต์เชยๆ – เรื่องที่ต้องเขียนถึง – การสร้างร็อคโทเปีย - ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง - การตั้งชื่อ –อาศัยคนเก่ง – สิ่งที่เขียนไม่ได้และเขียนได้ – ราคาที่ต้องจ่าย (แน่ๆ) – ตัวเอง ตัวตน และคนอื่น – ปลายทางของคอลัมนิสต์ – (บทสมทบส่งท้าย) โรงเรียนครูสมศรี…ปิดแล้ว</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p><p>ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับหนังสือ </p><p>ปีที่พิมพ์ : ตุลาคม 2548 - พิมพ์รวมเล่มครั้งแรก </p><p>ชื่อหนังสือ : The Ballad of the Columnist </p><p>ประเภท : วารสารศาสตร์ </p><p>ชื่อผู้เขียน : วิรัตน์ โตอารีย์มิตร </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">บรรณาธิการ : วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p><p>ข้อมูลบรรณานุกรมของสำนักหอสมุดแห่งชาติ</p><p>วิรัตน์ โตอารีย์มิตร </p><p>เดอะบัลลาด ออฟ เดอะ คมลัมนิสต์ (The Ballad of the Columnist) </p><p>- - กรุงเทพฯ : อะบุ๊ก, 2548 </p><p>228 หน้า </p><p>1. วารสารศาสตร์. I.ชื่อเรื่อง</p><p>070 </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ISBN 974 – 93549 – 6 – 6 </p><p> </p><p>เลขมาตรฐานสากลประจำหนังสือ</p><p>ISBN 974 – 93549 – 6 – 6 </p>
สวัสดีค่ะ
นักวิชาการก็เป็นคอลัมนิสต์ได้ดีนะคะ เพื่อนดิฉัน เขีนนเป็นประจำให้แก่หนังสือพิม์ฉบับหนึ่งทุกวันอาทิตย์ ตอนนี้กำลังจะรวมเล่ม
เขามีวัตถุดิบมาก เพราะเขาเป็นอาจารย์และนักวิจัย ได้ทุนไปทำวิจัยดีๆที่ประเทศต่างๆ มีผลงานเป็นที่เชื่อถือ ทำงานอยู่กับบ้าน ไม่รับงานบริหารใดๆทั้งสิ้น บอกว่าเครียด ไม่คุ้มกับสุขภาพ
นอกจากนักวิชาการแล้ว คุณคติว่า คอลัมนิสต์จะมาจากอาชีพใดอีกคะ ที่มีอะไรให้เขียนเยอะๆ และมีคนรับไปพิมพ์
เพื่อนดิฉันบอกว่า อยู่ที่Profileของคนนั้นๆมากที่สุด