คนกินดิน ดินกินได้


คนรุ่นเก่าเขากินดินเป็นของว่างจริงๆ

ดินกินได้

สืบเนื่องจากบันทึกที่ผ่านมา

ได้บรรยายถึงภาพเด็กน้อยแทะกินดินเหนียวเป็นขนมขบเคี้ยว

อาจกระตุ้นความสงสัยของหลายท่าน จึงมาขยายความต่อครับ

คนรุ่นเก่าเขากินดินเป็นของว่างจริงๆโดยเฉพาะที่บ้านผมที่เชียงใหม่ ในช่วงที่ยังเล็กอยู่เคยไปขอคุณตาข้างบ้านกินออกบ่อย

คนเชียงใหม่เรียกว่า อิด หรือ อิบดินที่นำมากินกันนั้น ต้องเลือกดินเหนียวที่อยู่ลึกจากผิวดินประมาณ 2 เมตร อาจได้จากการขุดบ่อน้ำเมื่อได้ดินมาแล้ว ต้องหั่นเป็นแผ่นบางๆขนาดประมาณฝ่ามือ นำไปผึ่งให้แห้ง หรือเก็บไว้บน ข่าคือแคร่ไม้ไผ่ที่แขวนอยู่เหนือเตาไฟของบ้านแบบโบราณ

ดินจะมีกลิ่นหอมน่ากินทีเดียว ส่วนรสชาดออกมันๆ คนสมัยก่อน บางคนถึงกับติดกินดิน เหมือนคนติดบุหรี่ หรือเมี่ยง เรียกว่าอาการ ติดอิด หรือติดอิบปัจจุบันร่องรอยของคำนี้ยังคงใช้กันอยู่ในภาษาเชียงใหม่

จำได้ว่าในพงศาวดาร หรือนิยายปรัมปราเรื่องหนึ่งก็กล่าวถึง พระมเหสีที่ทรงพระครรภ์ แล้วอยากเสวยดินจากกลางเมืองของศัตรู

สำหรับตัวผู้บันทึกนั้น แม่เคยเล่าว่า ตอนแพ้ท้องก็กินอิบมากไม่เบาเหมือนกัน ถึงว่าพอโตขึ้นต้องไปตระเวนเจาะดิน สำรวจดินไปทั่วไทยลาวเขมรจีนอินโด

ข้อคิดเห็นของผู้บันทึก

  • การกินดินเป็นวิถีปฏิบัติของคนบางถิ่นที่มีมาแต่โบราณ ถือว่าเป็นของขบเคี้ยวเล่น
  • หากเราเข้าใจและรู้จักว่าเป็นเรื่องปกติ คงไม่มีสื่อมวลชลสาขาต่างๆ นำข่าวเด็กกินดินมาประโคมโดยแปลความหมายไปในเชิงอดอยากไปเสีย
  • อันที่จริงในวงการแพทย์ก็ใช้ดินในการบรรเทาพิษในคนใข้ที่ได้รับสารพิษพวกยาฆ่าหญ้า เคยได้มีโอกาสดูแลคนไข้อยู่รายหนึ่งที่กินยาฆ่าหญ้ามา เห็นหมอสั่งให้ดินคาโอลิไนท์ทางสายยาง
  • สำหรับคนทั่วไปการกินดินอาจเป็นวิธีดีท็อกที่น่าสนใจก็ได้ทุกวันนี้ไม่เห็นคนบ้านเรากินกันแล้วครับ กินขนมดีกว่า ฟันผุไวดี
  • เมื่อมีโอกาสไปพบที่ลาวจึงกระตุ้นต่อมความจำขึ้นมา
  • เรื่องเก่าๆบ่เล่าก่ลืมเนาะ
หมายเลขบันทึก: 130370เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2007 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)
  • เมื่อเด็กๆก็เคยกินบ้างเหมือนกัน แต่น้อยมาก
  • จริงอย่างว่า นักสื่อสารมวลชนอาจตื่นตกใจไปกับการกินดิน  แต่คนกินหินกินทรายเนี่ยะ ไม่ตกใจเลย มันเป็นเรื่องธรรมดากว่าเด็กกินดินอีก อิ อิ

ตอนเด็กๆ เหว่าก็คยลองกินดิน แต่เป็นดินเหนียว ที่ออกสีขาวๆ นะคะ แล้วเอามาเผา ให้คนคลอดลูกใหม่ๆ กิน ก็เยแอบกินกะเค้าไปด้วย

หินก็เคยกิน แต่เป็นหิน สามเส้า ที่เอามารองหม้อ นะคะ นาๆ ไปหินถูกเผา มันจะกร่อน ก็เอาส่วนนั้นแหละมากิน แปลกดี

ตอนเป็นเด็ก ก็ทำไปเรื่อย แต่ก็น่าสนใจเหมือนกันนะค่ะ ว่าทำไมคนแก่สมัยก่อน ถึงต้องให้คนคลอดใหม่ อยู่ไฟ กินดินเหนียวเผาไฟด้วย

ดินกินอร่อย เป็นคนชอบกินดินมาก มันจะหอม ๆ โดยเฉพาะถ้าเอามาเผาแล้ว มันจะหอมกรอบ น้ำลายไหล

เมื่อสัปดาห์ก่อน

ไปเยี่ยมพี่น้องเผ่าไปร(ลั๊วะ)ที่บ้านเสาเดียวบนยอดเขาของเมืองหงสา ยังพบเห็นพี่น้องย่างดินเหนียวไว้กินอยู่ครับ

ไม่ทราบหาได้ที่ไหนครับอยากกินจัง เคยกินนานแล้วแต่ตอนนี้ไม่รู้จะไปหาได้ที่ไหน

มาเที่ยวเมืองหงสา แขวงไชยะบุรีสิครับ

หากขึ้นไปเยี่ยมพี่น้องชาวลั๊วะ หรือชาวขมุแถบนอกเมืองรับรองได้กินแน่ครับ

เมืองหงสา เข้าทางด่านอำเภอเฉลิมพระเกรียติ จ.น่าน ครับ

เข้าจากชายแดนประมาณสี่สิบ กม.ครับ

ตอนนี้ท้องได้8เดือนแล้วที่แรกนึกว่าตะเองโรคจิตที่อยากกิงดินเหงอยางงี้แล้วอยากกิงมั๊กมากเลยหากิงได้ที่ไน๋ขะ

อยากกินดินจังเลยตั้งแต่มาสเสอร์ถามว่าดินชนิดไหนกินได้ก็อยากลองกินมันวะหมดเลยแต่กลัวเป็นอันครายเลยมาหาในเน็ตดูดินเหนียวกินได้ ว้าว อยากกิน

อยากกินดินมากค่ะ จะลงแดงอยุ่แล้ว ที่เชียงใหม่มีขายที่ไหนบ้างบอกหน่อย

ก่อนหน้านี้ชอบกินข้าวสารกับยาหอมมากๆๆๆเลย เป็นคนผิดปกติไหมคะ

อยากลองกินเหมือนกันค่ะ คงหอมอร่อยเนอะ

ตอนนี้ตั้งท้องลูกคนที่สอง เกิดอาการอยากกินดินมากกก เคยกินสมัยก่อนตอนเด็กนานมาแล้วเป็นยี่สิบปี ทำไงดีเนี่ย

โอ๊ะ โอ๊ะ ตอนนี้เราเก็บดินมาจากบ้านแม่ที่อำเภอหนึ่งของจังหวัดทางภาคอีสาน ถือว่าติดดินแล้วตอนนี้เพราะต้องห่อมาไว้กินด้วย ยังมีนะ แต่แบ่งไม่ได้ สงวนลิขสิทธิ์ ครอบครัวเราทุกคนรู้ว่าเราติดดิน อิอิ

ตอนนี้ผมอยากกินดินมาก อยู่ดีๆก็อยากขึ้นมาเฉยๆ แล้วไม่อยากกินธรรมดา อยากเหมือนกับจะกินให้ได้ตอนนึกถึง ที่ไหนมีขายช่วยบอกผมหน่อยได้ไหมครับ แต่ก่อนก็ไม่เคยเป็นแต่อยู่ดีๆก็รู้สึกขึ้นมา

ที่หมู่บ้านฉันก้อยังมีคนกินดินอยู่..ไม่รู้ว่าดินชนิดนี้เดียวกันรึเปล่า...เห็นเค้ากินถามเค้าว่าอร่อยไหมเค้าบอกว่าอร่อยกว่าขนมมันจริงหรือ

ตอนแรกนึกว่าตัวเองโรคจิต แฟนบอกว่าสกปรก แต่หนูว่าอร่อยน่ะ ก็หนูกลับบ้านที่ภูเก็ต ไปเจอดินรวนที่อยู่หลังบ้านแล้วเก็บมาสัก 1 ถุง มาร่อนเอาแต่ดินสวยๆดีๆ ไม่เป็นก้อน แล้วก็เอาใส่ปากทั้งที่เป็นผงเลย แต่หนูว่าดินเหนียวรสชาติดีกว่า 

ที่บ้านตูนก้กินค่ะบ้านยุบุรีรัมย์ แต่ดินที่เค้ากินกันรุสึกว่าจะเป็นดินเปรี้ยว เอามาเผาไปให้หอม แล้วก้กิน เปนอะไรที่อร่อยมากเลยค่ะถึงขั้นติดเลยทีเดียว เด๋วกลับบ้านจะไปกินให้หายอยากเลย 5555

เป็นคนบุรีรัมย์เหมือนกัน  ในตัวเมืองนี่แหละ เมื่อก่อนเคยเอาของคุณยายมากิน เมื่อสมัย 20 กว่าปีมาแล้ว หอม อร่อยมาก  ตอนนี้ หาซื้อที่ตลาดบุรีรัมย์ไม่มีแล้ว เสียดายมาก ต้องไปหาซื้อที่สุรินทร์  ไม่รู้ว่ายังมีขายอยู่หรือเปล่า  ถ้าใครอยู่สุรินทร์ รู้แหล่งขาย กรุณาช่วยบอกแก้วที  ร้านไหนมีขาย  ตอนนี้ท้อง ได้ 8 เดือนแล้ว  อยากกินมาก ๆ เลย นึกเห็นตอนเป็นเด็กที่ไร น้ำลายไหล  อยากกินดิน 

ตอนนี้มีความรุสึกอยากกินดินแต่ไม่รุจะไปหาที่ไหนเพราะทุกวันนี้หากินยากมากในท้องไร่ท้องนาก้ไม่มี เพราะช่วงนี้เป็นช่วงทำนาสารเคมีเยอะมากจะไปเก็บตามที่เค้าขุดสระน้ำก้กลัวไม่ปลอดภัย ใครมีหรือมีข้อมูลช่วยบอกด้วยน่ะค่ะ ตอนนี้ตังครรภ์ได้ 2 เดือนล่ะคะอยากกินถึงขั้นโหยหา555 พูดไปน้ำลายไหลไปเอามาย่างหอมๆออกเปรี้ยวหน่อยๆ อร่อยไมีมีคำบรรยาย ตอนเด็กๆยายเคยเอามาตากแดดแล้วก้เอาไปย่างไฟ แอบโขมยของยายกินยุบ่อยๆ แล้วสุดท้ายมันก้ติดจนถึงทุกวันนี้ก้ยังอยากกินยุ 

เมื่อก่อนผมก็เพียงแต่เคยได้ยินได้ฟังว่ามีัผุ้หญิงแพ้ท้องอยากกินดินซึ่งก็เห็นเป็นเรื่องแปลกประหลาดแท้ๆครับ ตอนหลังเคยเห็นข่าวว่ามีคนในต่างจังหวัดกินดินเป็นอาหาร ผมก็นึกว่าเป็นเพราะความอดอยากไม่มีอาหารกิน

ในวันนี้เองที่ผมเพิ่งรู้จากลูกค้าคนหนึ่งที่ผมดูแลอยู่ซึ่งเป็นคนมีอันจะกินคุ่สามีภรรยาเป็นวีไอพีมาจากเมืองมอมบาซ่า ประเทศเคนย่า มาดามคนที่เป็นภรรยามาร้องขอให้ผมหาของบางอย่างให้แกกิน นั่นก็คอ " Roasted Clay " ก็คือ " ดินอบกรอบ " ก็บอกว่ามันเป็นของที่แกติดจนโหยหาอยากกินมาก เป็นอาหารปกติที่ในประเทศเคนย่าเค้ากินกัน (คงเป็นคล้ายๆพวกขนมปังกรอบ ) คนที่นั่นกินกันมากถึงขนาดมีคนผลิตและแพ็คใส่ในถุงวางขายในซุปเปอร์มาเก็ตเลยที่เดียว

มาดามบอกว่าแกติดมันมากๆ แกบอกว่ามัน " เหมือนที่มิสเตอร์ไกด์และสามีแกติดบุหรี่อยากสูบบุหรี่ เดี๋ยวก็สูบเดี๋ยวก็สูบนั่นล่ะ " มาดามแกก็ติดดินอยากกินถึงขนาดโหยหาอยากกินทีเดียวล่ะครับ ผมก็เห็นใจ แต่ก็จนใจไม่รู้จะไปหามาจากที่ไหนมาให้แกกินครับ

ผมนึกขึ้นได้ว่าตอนผมเด็กๆ เคยจับเด็กข้างบ้านอาบน้ำปะแป้งที่เป็น " ดินสอพอง " แบบเม็ดใหญ่ๆที่ไม่มีกลิ่นหอม เห็นเด็กคนนั้นจับเอาดินสอพองกินอย่างเอร็ดอร่อยเห็นว่าเด็กนั้นก็ติดดิน (สอพอง) ตอนนี้ผมว่าอาการติดดินนั้นคงจะเหมือนกับที่เด็กคนนั้นติดดินสอพอง และคิดว่ารสชาดมันคงจะเหมือนกันและพอจะแทนกันได้ ถ้าเราเอาดินสอพองไปอบไฟแล้วเอามากิน

ผมยอมรับตรงๆเลยว่า ตอนนี้ผมมีอาการอยา่กกินดินซะแล้ว มันคงหอมดีนะครับ ผมจะหาจากที่ไหนมาให้แขกผมกิน ผมสงสารมาดามแกมากกลัวแกจะลงแดงซะก่อนที่จะบินกลับบ้าน หรือ ผมควรจะไปหาดินสอพองมาให้แกกินแทนดีครับ ผมเองก็อยากจะกินเหมือนกัน อิอิอิ 555555

ติดกินดินเหมือนกันค่ะตอนเด็กๆชอบกินดินเหนียวที่แห้งในนาตอนนี้ไปในนสเก็บดินก้อนใหญ่ๆมาแช่นี้ขยำให้เป็นน้ำแล้วเอาผ้ากรองเอาเศษฝุ่นออกเทใส่ถาดให้หนามากให้หนามากหน่อยปล่อยให้ดินนอนก้นแล้วค่อยๆเอาฟองน้ำซับน้ำด้านบนออกอย่าให้โคลนดินออกหรือสะเทือนมากนะคะเดี๋ยวทรายที่อยู่ด้านล่างสุดจะลอยมาปนกับหน้าดินแล้วปล่อยให้แห้งดินจะแยกส่วน ทรายจะอยู่ล่างสุด ต่อมาคือเนี้อดินเหนียว และชั้นสุดท้ายคือน้ำ พอแห้งดินจะแตกเป็นชิ้นๆเราก็ลูบดินทรายออก นั่นแหละค่ะอร่อยและหอมมาก พอหมดก็จะทำแบบนี้แหละค่ะ ยิ่งทำแผ่นหนายิ่งอร่อย ตอนนี้พอนึกอยากกินก็จะมีกินตลอด ป.ล.เราไม่รู้ว่าในดินนั้นมีสารพิษอะไรหรือมียาฆ่าแมลงปนเปื้อนอยู่หรือเปล่าควรนำใบรางจือมาต้มกินบ้างเดือนละประมาณ2-3ถ้วยนะคะล้างสารพิษในเลือดค่่ะ

ตอนนี้อายุ41วัยทองระยะเริ่มแรกอยากกินดินมากตอนเด็กเคยกินกับแม่รสชาติจะมันและกลิ่นหอม แถวบ้านทางภาคอีสานเขาจะขุดเอาดินดานลึกลงไปประมาณ1-2เมตรดินจะมีสีขาวปนน้ำตาลนิดหน่อยแม่จะเอามาย่างไฟกลิ่นจะหอมมาก แม่ไม่อยากให้กินหรอกเพราะกลัวจะเกิดอันตรายแต่เราก็แอบขโมยกิน แต่ก็ไม่ได้ติดมากมายแต่จำรสชาติได้ เมื่ออาทิตย์ที่แล้วโทรกลับบ้านหาแม่เพื่อให้ฝากมาให้เพราะรู้สึกอยากมากแม่บอกไม่มีแล้วเพราะที่เคยขุดเขาถมเป็นถนนหมดแล้วไม่รู้จะไปขุดเอาจากไหนและอีกอย่างทุกวันนี้ไม่สะอาดเหมือนแต่ก่อนแล้วเพราะทำนาด้วยสารเคมียาฆ่าแมลงปุ๋ยเคมีแม่บอกสารพิษตกค้างเยอะแยะดินไม่น่าจะกินได้ แต่เราก็ยังไม่หายอยากกินดิน อาทิตย์พนักงานจะกลับบ้านที่สุรินทร์เลยบอกให้เขาหาซื้อมาฝาก หวังว่าจะได้กินสมที่อยาก

เห็นถามหากันเยอะ พอดีที่ร้านมีจำหน่ายนะครับ ขายกิโลละ 60 บาท ร้านอยู่ใน อ.เมือง จ.ตรังครับ สนใจติดต่อได้ที่

089 676 8274 line : shine_iteasy2u

เคยดินกินมาก่อนแต่เลิกกินมาได้มากกว่า5ปีแล้ว แต่ขอบอกว่ากระหายหามันมากกว่าของกินใดๆในจักรวาลนี้ทุกๆวัน แค่คิดก็น้ำลายไหทุกครั้ง ไม่กินเพราะกลัวจะเป็นโทษต่อร่างกาย

เคยกินสมัยเด็กจำได้มีรสชาติเปรี้ยวตอนนี้ก็ยังอยากกินแต่ไม่รู้จะหาที่ไหน

ดินที่ไม่มีทรายปน..คือดินที่นำมาเป็นอาหารได้..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท