ผลการดำเนินงานตามองค์ประกอบที่ 7 ตัวบ่งชี้ที่ 7.2 : คณะสหเวชฯ มน.


ตัวบ่งชี้ที่ 7.2 ภาวะผู้นำของผู้บริหารทุกระดับของสถาบัน

เกณฑ์มาตรฐาน : ระดับ

  1. มีกระบวนการสรรหาผู้บริหารที่เป็นระบบ โปร่งใส ตรวจสอบได้
  2. ผู้บริหารดำเนินการบริหารด้วยหลักธรรมาภิบาลและใช้ศักยภาพภาวะผู้นำที่มีอยู่โดยคำนึงถึงประโยชน์ของสถาบันและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
  3. มีกระบวนการประเมินศักยภาพและผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารที่ชัดเจนและเป็นที่ยอมรับในสถาบัน
  4. มีการจัดทำแผนและกลไกการพัฒนาศักยภาพของผู้บริหารตามผลการประเมิน และดำเนินการตามแผนอย่างครบถ้วน

 

เกณฑ์การประเมิน  :

คะแนน 1 

คะแนน 2 

คะแนน 3 

มีการดำเนินการไม่ครบ 3 ข้อแรก  มีการดำเนินการ 3 ข้อแรก  มีการดำเนินการครบทุกข้อ 

การประเมินตนเอง (SAR)

ผู้กำกับดูแลดัชนี:  คณบดี เบอร์โทรภายใน: 6257  E-mail :  [email protected] 
ผู้เก็บรวมรวบข้อมูล: นิตยา  รอดเครือวัลย์  เบอร์โทรภายใน :  6236  E-mail :  

[email protected] 

 
ค่าเป้าหมาย

:ระดับ 4

ผลการดำเนินงาน

  1. คณะสหเวชศาสตร์มีระบบการได้มาของผู้บริหารทุกระดับ ตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยนเรศวร (หลักฐาน1: บันทึกของ คุณอนุวัทย์ เรืองจันทร์ เรื่อง “AHS 7-1 : การสรรหาคณบดี”), (หลักฐาน2: บันทึกของ คุณอนุวัทย์ เรืองจันทร์ เรื่อง “AHS 7-1 : การสรรหาหัวหน้าภาควิชา” )
  2. คณะมีระบบประเมินผู้บริหารในภาพรวมโดยให้ผู้บริหารประเมินตนเอง และให้บุคลากรทุกคนประเมินผู้บริหาร เทียบเคียงไปพร้อมกัน (หลักฐาน3 : แบบประเมินตนเองเพื่อพัฒนาผู้บริหาร  คณะสหเวชศาสตร์) งานบุคคลของคณะ ส่งข้อมูลสรุปผลการประเมินผู้บริหารย้อนกลับแก่ผู้บริหารทุกท่าน   เพื่อให้แต่ละท่านวิเคราะห์หาแนวทางปรับปรุงการบริหารงานของตน แล้วบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษรนำเสนอผ่านที่ประชุมคณะกรรมการประจำคณะ นอกจากนี้ยังมีระบบการประเมินคณบดีด้วย (หลักฐาน 4 : บันทึกของ คุณอนุวัทย์ เรืองจันทร์ เรื่อง “AHS 7-1 : ประเมินคณบดี”)
  3. งานบุคคลของคณะ ส่งข้อมูลสรุปผลการประเมินผู้บริหารย้อนกลับแก่ผู้บริหารทุกท่าน   เพื่อให้แต่ละท่านวิเคราะห์หาแนวทางปรับปรุงการบริหารงานของตน แล้วบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษรนำเสนอผ่านที่ประชุมคณะกรรมการประจำคณะ     (หลักฐาน 5: ระเบียบวาระการประชุมคณะกรรมการประจำคณะสหเวชศาสตร์ ครั้งที่ ๖ / ๒๕๕๐วันพฤหัสบดีที่ ๒๘  มิถุนายน ๒๕๕๐) 
  4. คณะฯ  ส่งเสริมการพัฒนาผู้บริหาร ให้ผู้บริหารได้เข้ารับการอบรม ประชุม สัมมนา ศึกษาดูงาน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับงาน เพื่อประโยชน์สูงสุดในการบริหารงานที่ตนรับผิดชอบ (หลักฐาน 6: แฟ้มสะสมงานของผู้บริหารทุกระดับได้ที่งานบุคคล คณะสหเวชศาสตร์ ม.นเรศวร)  

ผลการประเมินตนเอง (อิงเกณฑ์ สกอ.) 

 ผลการประเมินตนเองปีที่แล้ว : 3 ผลการประเมินตนเองครั้งนี้ :  3   เป้าหมายปีต่อไป :  3

TOWS Analysis : ภาวะคุกคาม  การบริหารวิชาการในสถาบันอุดมศึกษาของไทย  ใช้อาจารย์เป็นผู้บริหารองค์กรเกือบทั้งสิ้น โดยเหตุที่อาจารย์ได้รับการคัดสรรตามคุณสมบัติของความเป็นผู้รู้ด้านวิชาการในสาขา ไม่ได้มีทักษะและประสบการณ์ในด้านการบริหารองค์กร  อุปสรรคของมหาวิทยาลัยจึงมักเนื่องจากขาดผู้บริหารมืออาชีพ
  โอกาส การบริหารองค์กรในปัจจุบัน เริ่มปรับเปลี่ยนจากโครงสร้างแนวดิ่ง ที่เน้นการควบคุมสั่งการ เป็นโครงสร้างแนวราบ ที่เน้นการมีส่วนร่วมของบุคลากรและการกระจายอำนาจมากขึ้น ดังนั้นโอกาสที่บุคลากรทุกระดับจะช่วยกันผลักดันการดำเนินงานขององค์กรให้บรรลุเป้าหมายอาจกระทำได้ง่ายขึ้น
  จุดอ่อน คณะสหเวชศาสตร์  เป็นคณะวิชาใหม่ จึงมีผู้บริหารเป็นคณาจารย์รุ่นใหม่ ที่มีประสบการณ์การบริหารน้อย หรือบางท่านก็ไม่มีเลย  แต่ก็จำเป็นต้องฝึกฝนเรียนรู้ จากหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย  เนื่องจากคณาจารย์จะต้องผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปศึกษาต่อระดับปริญญาเอกกันทุกปี
  จุดแข็ง ผู้บริหารยุคใหม่คุ้นเคยและยอมรับระบบการประเมินเป็นอย่างดีช่วยให้การพัฒนาคณะในทุกๆด้านเป็นไปได้ด้วยดี

โครงการหรือกิจกรรมในปีต่อไป :

กิจกรรมตรวจติดตามการดำเนินงานด้านบริหารของผู้บริหารตามที่ได้รายงานต่อ กค.  (อีก 6 เดือน ถัดจากเดือนมิถุนายน) โดยบุคลากรของคณะ เพื่อประเมินผลว่า ผู้บริหารได้ดำเนินการปรับปรุงการบริหารงาน  ให้พัฒนาขึ้นจากรอบครึ่งปีงบประมาณแรกมากน้อยเพียงไร

 


ผลการประเมินตรวจสอบ  (กรุณาบันทึกในความคิดเห็นโดย copy ข้อความข้างใต้ไปวาง)

การบรรลุเป้าหมาย 

ค่าเป้าหมาย  :ระดับ 4  
การบรรลุเป้าหมาย    บรรลุ:  ไม่บรรลุ:                      

 ผลการประเมินตรวจสอบปีที่แล้ว : 3 ผลการประเมินตรวจสอบครั้งนี้ : ?   เป้าหมายปีต่อไป : ?

ข้อสังเกต/เสนอแนะ :  (กรุณาบันทึกในความคิดเห็น)

หมายเลขบันทึก: 135125เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2007 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท