เรื่องศพของพระมหากัสสปะ (11)


 

เรื่องศพของพระมหากัสสปะ

ความคิดเห็นที่ ** 19** : (เฉลิมศักดิ์)

ชีวิตในบั้นปลายของพระมหากัสสปะเถระ

http://84000.org/one/1/18.html

          ในคัมภีร์พระสาวกนิพพานกล่าว่า พระมหากัสสปะเถระ เมื่อทำหน้าที่เป็นประธานในการทำปฐมสังคายนาแล้ว ได้พักอยู่ที่พระเวฬุวันมหาวิหาร กรุงราชคฤห์ ดำรงอยู่ถึง ๑๒๐ ปี ก่อนที่ท่านจะนิพพาน ๑ วัน ท่านได้ตรวจดูอายุสังขารของท่านแล้วทราบว่าจะอยู่ได้อีกเพียงวันเดียวเท่านั้น ท่านจึงประชุมบรรดาภิกษุผู้เป็นศิษย์ของท่านแล้วให้โอวาทเป็นครั้งสุดท้าย สั่งสอน ภิกษุผู้ยังเป็นปุถุชนมิให้เสียใจกับการจากไปของท่าน ให้พยายามทำความเพียรและอย่าประมาท แล้วพระเถระก็เข้าไปถวายพระพรลาพระเจ้าอชาตศัตรู จากนั้นท่านได้พาหมู่ภิกษุไปยัง  ภูเขากุกกุฏสัมปาตบรรพต แสดงอิทธิปาฏิหาริยิ์ และให้โอวาทแก่พุทธบริษัทแล้ว อธิษฐานจิตขอให้ภูเขาทั้ง ๓ ลูกมารวมเป็นลูกเดียวกัน ซึ่งในภูขาทั้ง ๓ ลูกนั้นมีภูเขาเวภารบรรพตสถานที่ทำปฐมสังคายนารวมอยู่ด้วย แล้วท่านก็ดับขันธ์เข้าสู่พระนิพพาน ณ ที่นั้น

           ท่านยังอธิษฐาน ขอให้สรีระของท่านยังคงสภาพเดิมไม่สูญสลาย จนกระทั่งพระศาสนาพระศรีอริยเมตไตร ซึ่งพระองค์จะพาหมู่ภิกษุสงฆ์มายังภูเขากุกกุฏสัมปาตบรรพตแล้ว ยกสรีระของพระเถระวางบนพระหัตถ์ขวาชูขึ้นประกาศสรรเสริญคุณของพระเถระแล้ว เตโชธาตุก็จะเกิดขึ้นเผาสรีระของท่านบนฝ่าพระหัตถ์ของพระศรีอริยเมตไตรพุทธเจ้านั้น

เนื้อความ** “เ ข า ตี น ไ ก่”** สถานที่ปรินิพพานของ “ พระมหากัสสปะ”  : (พระนาย.)

 “เขาตีนไก่” ซึ่งเป็นที่เก็บรักษาพระศพของพระมหากัสสปะ ตามที่หลวงจีนฟาเหียน ได้
เดินทางไปกราบสักการะพระศพพระมหากัสสปะเถระ หลังจากที่ท่านได้เสร็จภาระกิจงานสังคายนาแล้ว ท่านเดินทางไปที่บริเวณเมืองจีน ตามคำอาราธนานิมนต์ของพระเจ้ากรุงจีน แล้วเมื่อถึงบริเวณเขาตีนไก่ท่านได้ดับขันธ์ปรินิพพานในที่นั้น

    ดังข้อมูลที่ปรากฎ ใน  “ศาสนวังสะ” ที่พระเถระชาวพม่า แต่งเป็นภาษาบาลี ไว้เมื่อ100 กว่าปีที่แล้ว ซึ่งท่านเรียบเรียงจากประวัติศาสตร์ พงศาวดารพม่า-มอญ กลับระบุแว่น
แคว้นต่างๆ อยู่ในเขตเอเซียอาคเนย์ทั้งสิ้น เช่น วนวาสี คือ ศรีเกษตร และหิมวันตประเทศ ก็อยู่ในจีนรัฐ ซึ่งก็แถบเชียงรุ่ง สิบสองปันนานั่นเอง

http://larndham.net/index.php?showtopic=17466&st=0

นี่เป็นประเด็นที่จะได้นำไปจินตนาการ ผสมผสานกับเกร็ดอื่นๆในวาระต่อไป

ตอนนี้ สะสมปมปัญหามาได้ดังนี้คือ

พระบรมสารีริกธาตุ ส่วนที่ถูกปกปิดไว้ในสถูปใต้ดินนั้น พระเจ้าอโศกไม่ได้นำมา. พระมหากัสสปะปกปิดไว้ต่างหาก ด้วยประสงค์สิ่งใด. นี่เกี่ยวกับความประสงค์ของพระมหากัสสปะ

พระศพของพระมหากัสสปะ ถูกอธิษฐานและเก็บรักษาไว้ในภูเขาตีนไก่ มีอาการคล้ายเรื่องพระธาตุที่ปกปิดไว้นั้นเช่นกัน.  ท่านประสงค์สิ่งใด.

เหตุใดพระเจ้าอโศกมหาราช จึงไม่เปิดสถูปใต้ดินออกให้เป็นที่ปรากฏแก่พุทธศาสนิกชนในยุคนั้น ซึ่ง หากเปิดออก น่าจะเป็นประโยชน์มากกว่าปกปิดไว้.  แต่นี่ เมื่อพระองค์ได้พระบรมสารีริกธาตุจากเรือนทองแดงแล้ว กลับทำห้องใต้ดินให้ปรากฏสภาพเหมือนที่พระมหากัสสปะได้กระทำไว้ก่อนแล้ว และยังคงเป็นสถานที่ลี้ลับสำหรับคนทั่วไปอยู่ จนตราบถึงทุกวันนี้.

ปมปัญหาเหล่านี้ จะผูกโยงกันเข้า รัดกันเข้า หมุนวนกันเข้าดุจน้ำวน  เมื่อพบปมอื่นๆแวดล้อมเข้ามา ก็อาจจะคลี่คลายทางเดินของพระพุทธศาสนาออกมาได้ในอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ชาวพุทธยังไม่เคยได้ยินได้ฟังอย่างแจ่มแจ้งก็เป็นได้

ติดตามตอนต่อไป. เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องยาว

 

หมายเลขบันทึก: 139959เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2007 05:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2019 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เกี่ยวกับเรื่องนี้ลองดู Link นี้นะครับ

http://phra-si-arn.tht.in/menu-17.html

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท