คิดมุมกลับ


การพัฒนาตัวเองให้ถึงพร้อมด้วยปัญญา โดยการมองทุกอย่างไม่ใช่แค่มองมุมบวกอย่างเดียว และให้มองทุกอย่างตามความเป็นจริง

การพัฒนาตัวเองให้ถึงพร้อมด้วยปัญญา โดยการมองทุกอย่างไม่ใช่แค่มองมุมบวกอย่างเดียว และให้มองทุกอย่างตามความเป็นจริง (อ.ดร.ประพนธ์ ผาสุขยืดได้บอกผมเมื่อนานมาแล้ว)

 

เสียดฟ้า : ภาพถ่ายที่วัดร่องขุ่นเชียงราย

---------------------------------

ผมเองก็ฝึกการมองตามความเป็นจริง รับรู้ ห้อยแขวน ตกผลึก มาตลอด มีบางครั้งที่พลั้งเผลอใช้อารมณ์มาตัดสิน ซึ่งก็เล่นเอาใจวูบวาบเหมือนกัน

ในความเป็นจริงนั้นเป็นเรื่องยากลำบากในการทำใจที่จะเผชิญกับสิ่งไม่ชอบใจ แต่หากใช้ปัญญาไตร่ตรองแล้ว ก็เย็นสบาย-โล่ง ขึ้นมาก

ผศ.สุณีย์ บุญพิทักษ์ พี่สาวที่แสนดีท่านก็โทรศัพท์มาพูดคุยกับกระผมบ่อยครั้ง และบางครั้งผมก็โทรไปคุยกับท่านยามที่ไม่ค่อยสบายใจ ท่านบอกผมว่า

"เราจะมีมารเข้าทดสอบบารมีเราเรื่อยๆ ยิ่งเราใกล้สำเร็จขนาดไหน มารเหล่านั้นก็จะแวะเวียนมาทดสอบเราหนักขึ้น"

"ต้องท่อง ขันติ ขันติ"

ผมมักจะขันแตกอยู่บ้างบางครั้ง

ดังนั้นแล้วให้มีสติรับรู้ ยอมรับ และเตรียมใจ ใช้ปัญญาอันผ่องแผ้วในการต่อสู้

หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาในเรื่องโลกธรรม ท่านสอนว่า

"สิ่งที่เป็นธรรมดาอย่างยิ่งสำหรับชีวิตคือ  ทุกชีวิตจะต้องประสพรับรู้อย่างไม่มีทางเลี่ยงได้ก็คือ ได้ลาภ เสื่อมลาภ ,ได้ยศ - เสื่อมยศ,ได้สรรเสริญ  - ได้นินทา,ได้สุข - ได้ทุกข์ ทุกชีวิตจะต้องหมุนเวียนสับเปลี่ยนอยู่กับเรื่องเหล่านี้ จะปรารถนาหรือไม่ปรารถนาก็ต้องได้รับเสมอกันหมด"

นี่คือความจริง ผมเองก็จดจำไว้ในใจ ท่องไว้เตือนตนเสมอ  ไม่ฝืนความจริงคือปรารถนาในส่วนที่ต้องการ คือต้องการลาภ ยศ สรรเสริญ ไม่ต้องการเสื่อมลาภ ยศ  นินทา ทุกข์

ท่านให้ข้อคิดว่า ลองหัดถือเอาประโยชน์จากสิ่งที่เราเข้าใจว่าเป็นโชคร้ายนั้นดูบ้าง พร้อมกับให้ข้อคิดเปรียบเทียบว่า

"ขยะมูลฝอยก็คือเศษอาหารใบตองที่เขาทิ้งแล้ว ยังทำเป็นปุ๋ยบำรุงรักษาต้นไม้ได้"

ระยะนี้ผมเองก็ได้รับปุ๋ยเหล่านี้ ทำให้จิตใจ ปัญญาแข็งแรง

ซึ่งก็ต้องขอบคุณท่านครูเหล่านั้นครับ

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมะ#เตือนใจ
หมายเลขบันทึก: 142541เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2007 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

น้องเอกคะ

  • ครูอ้อยอ่านแล้ว  รับรู้ถึง อารมณ์และความรู้สึกของน้องเอก  หรืออาจจะเข้าใจได้ดีมากๆ  เพราะครูอ้อยพบมาแล้ว  บ่อยครั้งที่รู้สึกวูบวาบ..และไม่อยากจะเกี่ยวข้องด้วยเลย
  • แต่เมื่อมาคิดว่า...จะหนีไปไหนพ้นได้เล่า...เราจะหนีทำไม  ต่างคนต่างอยู่
  • ยิ่งคิด  ก็ยิ่งตามเรา  ทับถมความรู้สึกที่ดีของเรา..
  • อย่าเลยค่ะน้องเอก...อย่าให้ความรู้สึกที่ไม่ดี  มาทับถมความรู้สึกที่ดีของเราเลยค่ะ
  • เมื่อต้นเดือน..ครูอ้อยก็ถูก  ต่อว่า..ว่าใช้เนื้อที่ใน G2K แห่งนี้  พูด บ่น เรื่องส่วนตัว..ในบันทึก  เข้ามาอ่านแล้วไม่ได้สาระ...ครูอ้อยก็รู้สึกค่ะ...แต่กลับมาทบทวนตัวเองด้วยการอ่าน..อ่าน..และอ่าน...
  • ครูอ้อยพบว่า...เอ..เราจะหนีตัวเอง ไปทำไม  ทั้งหมดที่เราทำมานั้น  มันเป็นตัวเอง
  • เติมในสิ่งที่เราขาดตก...และทำต่อไปในสิ่งที่เราคิดว่าดีค่ะ...น้องเอก
  • ครูอ้อย..เป็นกำลังใจให้น้อเอกเสมอค่ะ..
  • มีมารมาผจญ..เราจะมีผลงานเกิด..ครูอ้อยพบมาหลายปีค่ะ..จริงค่ะ..ยิ่งจะเรียนจบ หรือ จะประกาศผลอะไร..ก็ตาม..มารมาทุกทีค่ะ

รักษาสุขภาพนะคะ..แล้วคุยกันอีกค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • แวะร้านหนังสือค่ะ (เผื่อเจอเล่มที่ต้องการค่ะ..อิอิ..)
  • เจอปกหนังสือเล่มหนึ่งเข้ากันได้ดีกับบันทึกนี้...เขาเขียนว่า "ฟ้าย่อมเคี่ยวกรำคนผู้นั้น....ก่อนมอบภารกิจสำคัญให้"
  • จะทำภารกิจสำคัญ..ยอมถูกเคี่ยวเหอะค่ะ
  • ติดตาม...เพื่อเรียนรู้อยู่ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีครับอาจารย์เอก
  • ผมเองคนหนึ่งละครับที่ส่วนใหญ่ขันจะแตกบ่อยมาก ผมมักจะไม่ค่อยมีน้ำอดน้ำทนต่อสิ่งต่างๆมากนัก ส่วนใหญ่มักจะใช้อารมณ์ตัดสิน
  • ความจริงคือเรื่องที่ตอบได้ยากครับ เหมือนการบอกว่าอะไรผิดอะไรถูกนั่นแหละครับ อะไรเล่าคือความจริง หากเราใช้ปัญญาตัดสินมันก็บอกไม่ได้อีกนั่นแหละครับว่าใช่ความจริงหรือเปล่า มันก็ขึ้นอยู่กับความคิดและประสบการณ์อยู่ดีว่าจะเอาอะไรวัดว่าสิ่งนั้นจริง
  • สิ่งที่ผมใช้วัดในการดำรงชีวิตของผมคือความสุขครับ อะไรที่ทำให้เกิดความสุขนั่นแหละครับคือสิ่งที่สุดยอดที่สุดของชีวิต อันนี้มันวัดได้ด้วยกาย ด้วยจิตครับ หากเรายังไม่รู้สึกว่าสุขเราก็แสวงหาต่อไปจนพบ เราก็หยุดแล้วใช้ชีวิตกับมันสักพัก เมื่อรู้สึกว่ามันไม่สุขก็ไปต่อ แต่สิ่งที่ต้องพยายามคือต้องหาความสุขให้เจอ แล้วเสพมันให้สุขใจครับ
  • ความสุขในแต่ละคนมันแตกต่างกันออกไปครับอย่างอาจารย์เอกอาจมีความสุขอยู่กับจิตอาสา หัวใจสาธารณะ การทำงานวิจัยเพื่อชุมชน ผมอาจมีความสุขอยู่กับการทำงานที่แปลกๆใหม่ๆ แต่สุดท้ายหากจิตเราเกิดรู้สึกว่าสุข เมื่อไรก็ขอให้เสพความสุขนั้นให้เต็มที่เถอะครับ เพราะสักพักมันก็จะไป แล้วเราก็ต้องเดินทางหาความสุขของเราใหม่
  • วันข้อคิดที่ดีสำหรับวันหยุดครับ ไม่เครียด ไม่สุข แต่สงบ

ความขุ่นมัวในจิตใจจะเกิดเมื่อจิตเราตก  ผมพยายามใช้ชีวิตอย่างมีความสุขแต่ก็อดเผลอไม่ได้เหมือนกัน มีอยู่ช่วงหนึ่งฝึกสมาธิบ่อยมาก ปลงอสุภะ ปลดปล่อยร่างกายไปเรื่อยๆรู้สึกจะได้ผลดีไม่ค่อยโกรธเกลียดใคร รับรู้ว่าร่างกายเราเพียงแต่ธาตุทั้งสี่มาประกอบกันเท่านั้น มันรู้สึกดีครับ ทุกวันนี้ทำบ้างไม่ทำบ้างแต่ใช้เวลาทบทวนตัวเองในวันคล้ายวันเกิด ทบทวนครอบครัวในวันครบรอบแต่งงาน ทบทวนตัวเองเมื่อเป็นผู้บริหาร บางทีก็รู้ตัวเองเหมือนกันว่าทำหลายสิ่งหลายอย่างไม่ถูก แต่ก็มองอีกทีว่าเกิดจากอคติหรือไม่ แล้วก็นำมาแก้ไขครับ

สวัสดีครับเอก

พุทธะ นะปลง สัพพะโร นะมะ นะปลง โยวา สวะหาย

พุทธะ นะปลง สัพพะโร นะมะ นะปลง โยวา สวะหาย

พุทธะ นะปลง สัพพะโร นะมะ นะปลง โยวา สวะหาย

  พุทธะ นะปลง ฯ

ขอบคุณมากครับ 

ขออนุญาตนะครับ ผม พีอาร์เจ ครั้งหนึ่งมีโอกาสได้รับความคิดเห็นจากอาจารย์ วันนี้ถือโอกาสตามมาอ่านผลงานของอาจารย์ครับ ยิ่งอ่านยิ่งได้ข้อคิดมากมายเลยครับ ได้ใจผมดีแท้ครับ ตามความคิดเห็นของผมนะครับ ทุกสิ่งอย่างล้วนเกิดจากความคิด และคุณสมบัติหนึ่งของความคิดคือรวดเร็วเกินกว่าใครจะกำหนดทันได้ แต่ไม่ได้หมายความว่ากำหนดไม่ได้นะครับ ขอให้กำลังใจกับต้นไม้ของความงอกงาม แห่งป่าเขา ต้นนี้ได้เติบโต สง่างาม เป็นร่มเงาให้สัตว์น้อยใหญ่ ได้พักพิงนะครับ ขอบคุณครับ  

สวัสดีครับพี่อ้อยP

เหตุการณ์ประจำวันนี้สอนใจเราได้นะครับ หากเราไตร่ตรองเอามาทุกข์มาเป็นปุ๋ย ก็ทำให้ต้นไม้นั้นเจริญงอกงามดี

กุศโลบายทางจิตอันแยบยลนี้ ผมได้ใช้พัฒนาตัวเองมาครั้งแล้วครั้งเล่า

ก็เป็นการเรียนรู้ที่ไม่มีวันจบ แต่บทเรียนก็ทำให้เรากล้าแกร่งมากขึ้นครับ

ให้กำลังใจพี่อ้อยด้วยครับ

ชอบมากครับ สำหรับ ประโยคนี้

 "ฟ้าย่อมเคี่ยวกรำคนผู้นั้น....ก่อนมอบภารกิจสำคัญให้"

แน่นอนครับ เราจะทำดี ย่อมต้องมี "มาร" มาทดสอบบารมี

ขอบคุณครูกั๊ตจังPมากครับ

สวัสดีค่ะน้องเอก

ไม่ได้มาทักทายหลายวันเลย ^ ^

ชอบใจประโยคนี้ค่ะ

ให้มองทุกอย่างตามความเป็นจริง

เมื่อกี้ก็เพิ่งเขียนเรื่องทำนองนี้ ใจตรงกันเลย

ขอบคุณค่ะ 

สวัสดีครับคุณP สุดทางบูรพา

  • เรื่องการควบคุมอารมณ์ต้องฝึกบ่อยๆ ผมเองก็ฝึกตามสถานการณ์จริง ขันติบ้าง ขันแตกบ้างปะปนกันไป แต่หากเรารู้เท่าทันอารมณ์ก็จะดีขึ้น
  • การทำงานและวิถีประจำวันสอนเราได้มากครับ เป็นโจทย์ข้อสอบให้เราได้ "เลื่อนชั้น" ทุกวัน
  • คำว่า"สุข" นี่อาจนิยามต่างกัน สุขแบบสุขทางโลก สุขแบบสงบยิ่งในใจ สุขแบบไหนให้ไขว่คว้าและเรียนรู้
  • ขอให้คุณสุดทางบูรพาทำงานด้วยความสุข ท่านพุทธทาสท่านได้บอกว่า การทำงานคือการปฏิบัติธรรม
  • ขอให้ท่านสำเร็จยิ่งในธรรม

ธรรมะสวัสดีครับ

สวัสดีครับพี่P อัยการชาวเกาะ

นับว่าเป็นวาสนามากที่ผมได้รู้จักพี่ครับ

ผมเองไม่ได้ลงลึกถึงการปฏิบัติขนาดที่ว่าปลงอสุภะ ฝึกสมาธิ แต่ได้ฝึกตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประจำวัน ด้วยทุนการปฏิบัติ ฝึกตนตัว มีบ้างพอฉุดใจ ฉุดอารมณ์ที่กระเจิดกระเจิง

ยอมรับว่า "ยาก" แต่เมื่อปฏิบัติได้ เป็นผลดีกับตัวเองระยะยาวด้วยครับ

การปฏิบัติธรรมะของพี่อัยการหากพี่นำมาถ่ายทอดในบันทึกก็จะดีมากครับผม

ผมจะขอเรียนรู้ด้วยครับ

 

 

สวัสดีครับเพื่อนเม้งครับเม้ง สมพร ช่วยอารีย์

ขอบคุณครับสำหรับ "บทสวดมนต์" ที่มีเนื้อความให้ ปลง ให้เห็นจริงในสิ่งที่เข้ามาก่อกวน

ดีเหมือนกันนะครับ ...หากไม่มีเหตุการณ์ให้เราได้ประสบ เราก็ไม่ได้เรียนรู้ เหมือนกับใครบางคนบอกว่า "สิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว ดีเสมอ"

ขอบคุณเพื่อนอีกครั้ง

ธรรมะสวัสดี

----------------------------------------------------

 

เอ...คิดถึงนายเทพ- ธรรมาวุธ เหมือนกันนะครับ หายไปไหนแล้ว- - -ทราบแล้วเปลี่ยนครับ!!!

สวัสดีครับคุณครู P  พีอาร์เจ

  • ใช่ครับ ทุกอย่างเกิดแต่ใจ ดังนั้น ทัศนคติการมองของเรา ขึ้นอยู่กับ "ใจ" ของเราคิด
  • คิดดี คิดไม่ดี ล้วนส่งผลต่อตัวเราทั้งนั้น
  • เหมือนกับบันทึกนี้ครับ ความคิดเชิงบวก ( Positive thinking ) สำคัญไฉน ?
  • การมองโลกในแง่บวกสำคัญที่สำคัญมากกว่านั้นคือ "การมองโลกตามความจริง" ที่เป็นอยู่
  • ขอให้ครูทำงานด้วยความสุข และอย่าลืมมาแลกเปลี่ยนกับผมอีกนะครับ
  • ผมจะไปดงหลวงกลางเดือนนี้ ...ไปด้วยกันมั้ยครับ??
  • ธรรมะสวัสดีครับ

 

สวัสดีครับ พี่ตุ๋ยP

ขอบคุณครับที่พี่มาทักทาย...

การงานคงหนักหน่วงเหมือนเดิมนะครับ ยังไงก็รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

บันทึกนี้ เพิ่มเติมบันทึกพี่เบิร์ดได้ดีมากๆครับ เป็นประสบการณ์ในชีวิตประจำวัน เป็นมุมเล็กๆที่ผมถอดบทเรียนตัวเองมา

มองมุมบวก จะให้ดียิ่งๆขึ้นไป คือมองตามจริง ตามเหตุปัจจัย คิดแบบหาเหตุผล สืบสาวต้นเหตุ รู้เท่าทันอารมณ์ครับ

 

 

  • คิดถึงค่ะน้องเอก
  • อากาศตอนนี้ที่ปายเป็นไงบ้างคะ
  • คิดถึงเอกทีไรก็คิดถึง ชารสดีที่ปายค่ะ
  • เปิดตู้เก็บกาแฟดู เห็นกาแฟที่ซื้อจากปายหล่อยหรอเต็มที
  • เมื่อไร เฮฮาศาตร์ จะไปปายนะ จะได้ซื้อชามาอีก แหะๆๆๆๆ
  • คิดถึงน้องเอกค่ะ

สวัสดีครับ พี่เพ็ญศรี(นก)

อากาศตอนนี้หนาววว มากครับ ประมาณ ๑๑ องศา ในช่วงสาย แลัวเริ่มอุ่นขึ้นเรื่อยๆ อันนี้ทางกาย

ส่วนในใจหนุ่มโสด ติดลบอยู่ นิดหน่อยครับ อิอิ

เฮฮาศาสตร์ที่ปายคิดว่าอีกไม่นานครับ รอไปเยี่ยมเมืองใต้ก่อน

คิดถึงพี่นกเช่นเดียวกันครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท