ความเก่งกับความดี: ตระกูลเจริญวัฒนา


ความดีกับความเก่ง เป็นคนละมิติ และน่าจะสามารถอยู่รวมในตัวคนๆเดียวได้

ญาติฝ่ายแม่เป็นชาวระโนดจังหวัดสงขลา  มีตระกูลเจริญวัฒนา  ไชยานุกิจ และพัฒโนภาษ

พ่อบอกว่า  ตระกูลเจริญวัฒนาน่าจะถือเป็นครอบครัวแรกของชาวระโนดที่ลูกทุกคนได้รับปริญญา   ทุกคนประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน  แต่ดำรงชีวิตอย่างสมถะ เรียบง่าย  น่าจะเป็นแบบอย่างของคนรุ่นหลัง

ลูกชายคนโต  คือ  ลุงเธียร  เจริญวัฒนา   ท่านเป็นอดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม   อดีตประธาน ปปป. และอนุญาโตตุลาการ   ปัจจุบันท่านอายุกว่า 80 ปีแล้ว  ยังแข็งแรงและเข้มแข็ง

คนที่สอง คือ ลุงสุนันท์  เจริญวัฒนา  เป็นอดีตปลัดจังหวัดพัทลุง  ปัจจุบันท่านเสียชีวิตแล้ว 

คนที่สามคือ  นายแพทย์สุนทร  เจริญวัฒนา  ปัจจุบันท่านเป็นหมอ อยู่ที่นครศรีธรรมราช

คนสุดท้อง คือ  ดร.เทอด เจริญวัฒนา ท่านเป็นอดีตคณบดีคณะเกษตร  มหาวิทยาลัยขอนแก่น    น่าเสียดายที่ท่านเสียชีวิตก่อนพี่ชายทุกคน 

 เรารู้จักุลุงเธียร แต่ไม่เคยพบอีกสามท่านได้ยินแต่เรื่องราว  ที่เขียนเรื่องนี้ เพราะพ่อหยิบหนังสือที่ลุงเธียรเขียนขึ้นเมื่อท่านอายุ 80 ปี  เป็นงานเขียนจากประสบการณ์การของท่าน  แรงบันดาลใจในการเขียน เกิดจากความไม่สบายใจในการปฏิบ้ติหน้าที่ของท่านในกรณี "ค่าโง่ทางด่วน" การปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาของท่านกลับส่งผลให้ท่านเป็นคดีความกับอดีตท่านผู้นำประเทศไทยที่ปัจจุบันยังมีคดีติดตัวอีกหลายเรื่อง

การทำสิ่งที่ถูกต้อง ต้องการความกล้าหาญอย่างยิ่ง

ความดีกับความเก่ง เป็นคนละมิติ และน่าจะสามารถอยู่รวมในตัวคนๆเดียวได้  แต่พวกเรามักถามว่า  จะเลือกความดี หรือ ความเก่ง  เสมือนกับว่า  เป็นสิ่งที่เปรียบเทียบกันได้  และเป็นสิ่งที่อยู่ร่วมกันไม่ได้ในคนๆเดียว  ต้องเลือก

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ความดี#ความเก่ง
หมายเลขบันทึก: 158618เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2008 00:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

อาจารย์ครับ

ผมเคยร่วมงานกับท่านอาจารย์ ดร.เทอด ครับ สมัยที่ท่านเป็นคณะบดีที่ ม.ขอนแก่น ตอนนั้นผมทำงานที่ สำนักงานเกษตรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ท่าพระ ขอนแก่น ผมเข้ามาทำงานในโครงการ NERAD กับทีม USAID คณะเกษตร มีโครงการ FSR/E = Farming System Research and Extension มีท่านอาจารย์เทอดเป็นหัวหน้าโครงการ

ยุคนั้น RAT(Rapid Assessment Technique) เทคนิคเข้ามาที่ FSR/E ทางโครงการ NERAD ก็เอาไปใช้ ต่อมา RAT พัฒนามาเป็น RRA (Rapid Ruarl Appraisal) และ PRA(Participatory Rapid Appraisal) ในที่สุดจนโด่งดังไปทั่วโลก ตอนที่ท่านอยู่ ท่านยังได้จัด International Seminar on PRA ที่ขอนแก่น

ผมได้เรียนรู้มาพร้อมๆกับการเกิด PRA ที่ขอนแก่นนี้กับท่านและทีมงานของท่าน อาจารย์ท่านหนึ่งเป็นศิษย์โปรดท่านคือ ดร.อรรถชัย จินตเวช ปัจจุบันท่านย้านมาอยู่ มช. ท่านเก่งเรื่อง แบบจำลองในการเกษตร (Agricultural simulation) ท่านเป็น blogger ที่ g2k นี้ด้วยนะครับ

ท่านอ.ดร.อรรถชัย เป็นหัวหน้าทีมใช้หลักการ AEA (Agricultural Ecological Analysis) ทำการวิเคราะห์พื้นที่ทุกจังหวัดภาคอีสาน จากหลักของ Terry Rambo และ Gordon Conway ของสถาบัน IIEE แห่งอังกฤษ  ผมได้มีส่วนเป็นทีมงานด้วยครับ  ผมเรียนรู้มากทีเดียว และนำมาใช้ประโยชน์จนปัจจุบันนี้ การทำงานวิเคราะห์ทุกจังหวัดของอีสานนั้น ดร.เทอดเป็นผู้ให้การสนับสนุนเต็มที่ จนแนวคิดนี้ DOAE เอาไปใช้วิเคราะห์ทุกตำบลในประเทศไทย เพื่อเป็นแนวทางในการทำแผนส่งเสริมการเกษตร

เรามองคนเก่งได้ชัดกว่า คนดี เพราะผลงานของคนเก่งจะแสดงผลออกมาให้เห็นชัดเจน

ดังนั้นเวลาที่ผมเลือกคนเข้ามาทำงานแทนผม ไม่ว่าในทางหน้าที่การงานส่วนตัว และการเมือง....ผมจะเลือกคนเก่ง

คนดีดูยากนอกจากจะสนิทกันจริง และความดีของคนมันอยู่ภายในของแต่ละคน  จะดีเลวก็เป็นเรื่องของเขา 

คนดีในมุมของผมคือ คนที่ผมมองไม่เห็นผลของความชั่วที่แสดงออกมา

ในทางกลับกันคนชั่วคือคนที่ผมมองเห็นผลของความชั่วที่แสดงออกมา

ดังนั้นสำหรับผมมันง่ายมากในการอยู่หรือตัดสินใจเรื่องคนที่จะไปเกี่ยวข้อง

ทุกคนเป็นคนดี 

ถ้าใครมีความชั่วที่แสดงออกมาและผมประจักษ์ด้วยปัญญาของผมไม่ใช่เล่าสู่กันโดยคำพูดนินทาไร้สาระ  คนนั้นผมก็คงไม่อยากเกี่ยวข้อง..คนชั่ว

สรุปความเห็นของผมคือ

เก่ง ดี เป็นคนละเรื่อง

เก่งเป็นเรื่องโลก สมมติ

ดีเป็นเรื่องปรมัตถธรรม....จิต

  • หากผมจะต้องเลือกระหว่างเก่งกับดี อันที่จริงเราชอบความเก่งอยู่แล้วใช่ไหมครับ เพราะถ้าเก่ง เราไม่ต้องไปอะไรกับเขามาก การเลือกด้วยเหตุผลจึงมักเลือกความเก่ง โดยอาจทำลายความคิดจำนวนหนึ่ง เช่น คนดีสามารถพัฒนาประเทศให้เท่าทันนานาประเทศได้หรือไม่ ในเมื่อประเทศทั้งหลายเขาเอาคนเก่งมาพัฒนา (ไม่ได้หมายความว่าจะทอดทิ้งความดี) แต่ถ้ายึดความดีเป็นตัวตั้ง อย่างที่คุณหมอชาวบ้านว่า เราก็ต้องเลือกคนดี
  • อย่างไรก็ตาม หากจะเลือกจริงๆ ควรเลือกคนที่พยายามจะพัฒนาให้สิ่งต่างๆ ดีขึ้นมา
  • จากดีและเก่ง ก็มาถึงคำว่า ฉลาด เรามักยกย่องเด็กๆ ว่าคนนี้ฉลาด คนนั้นฉลาด แต่ฉลาดบางอย่างมันเป็นฉลาดที่ไม่ซื่อ ก็ทำให้ฉงนอีกว่า จะเลือกฉลาดหรือแบบซื่อสัตย์
  • เจ้าคณะจังหวัดชุมพรรูปปัจจุบัน ก่อนนั้นที่เคยทราบปฏิปทาทำให้ผมเลื่อมใสมาก มีเรื่องหนึ่งที่ให้ต้องฉงน งบประมาณที่เหลือแต่ละปี ท่านจะส่งคืน หลายคนที่บริหารจัดการเก่ง ก็บอกว่า อย่าส่งคืน ต้องใช้ให้หมด ใช้อย่างไรก็ได้ต้องใช้ให้หมด...........
  • ประเด็น เก่ง ดี ฉลาด ซื่อสัตย์ ทั้งที่เป็นเรื่องดี แต่ทำไมถึงต่างกันหนอคับ :-)

"ความดีกับความเก่ง เป็นคนละมิติ และน่าจะสามารถอยู่รวมในตัวคนๆเดียวได้  แต่พวกเรามักถามว่า  จะเลือกความดี หรือ ความเก่ง  เสมือนกับว่า  เป็นสิ่งที่เปรียบเทียบกันได้  และเป็นสิ่งที่อยู่ร่วมกันไม่ได้ในคนๆเดียว  ต้องเลือก"...

ผมเห็นด้วยกับอาจารย์ครับ ว่าความดีกับความเก่งน่าจะสามารถอยู่รวมในตัวคนๆเดียวได้  ผมเองเคยได้ยินคำว่า "คนเก่ง คนดี" มานานแล้ว บุคคลที่จะเป็นทรัพยากรที่มีค่าแก่องค์กรและสังคมได้ จะต้องเป็นทั้ง "คนเก่ง คนดี" ในคนๆเดียวกัน

ขยายความเรื่อง "คนเก่ง" เล็กน้อย ที่ผมเคยได้ยินมา มีการขยายความว่า คนเก่ง คือ ต้องเก่งครบทั้ง 4 เรื่อง คือ "เก่งงาน เก่งคน เก่งคิด เก่งเรียน" จึงจะเก่งครบทุกด้านและทำงานได้ประสบความสำเร็จ

ในทัศนะของผม คนจะเก่งจริงได้ ต้องเป็นคนดีด้วยครับ เพราะจะเก่งจริง ต้องเก่งคิดด้วย จะเก่งคิด ต้องมีความคิดทะลุปรุโปร่ง ต้องมีสัมมาทิฏฐิ  ถ้าไม่เป็นคนดี มีความคิดชั่วร้ายครอบงำ ความคิดไม่ใส เก่งจริงไม่ได้หรอกครับ

นอกจากนี้ ผมคิดว่า คนจะดีจริง ก็ต้องมีวิริยะที่จะทำงานเพื่อเป็นประโยชน์ให้กับสังคมด้วย จึงต้องรู้จักพัฒนาตัวเองครับ  ถ้าเป็นคนดีจริง มีความมุ่งมั่น ก็จะเป็นคนเก่งไปด้วยครับ

ขอบคุณข้อมูลจากคุณบางทรายค่ะ   ทำให้ได้รู้จักงานของดร.เทอด มากขึ้น  และได้เข้าใจเรื่องระบบการส่งเสริมการเกษตรมากขึ้น  

ตอนนี้ก็กำลังศึกษาเรื่อง RRA PRA อยู่เหมือนกัน  เป็นงานของ Robert Chambers  แต่อยากศึกษาแนวทางการนำมาใช้ของประเทศไทยด้วย

 

สวัสดีค่ะ คุณชิน อาจารย์เอก และคุณวชิระชัย

หลากหลายมุมมอง น่าสนใจมากค่ะ

ประเด็น "ดีจริง"  "เก่งจริง"  "ดีอย่างไร"  "เก่งอย่างไร"  คงจะสำคัญ

แต่ละสังคม ก็นิยามต่างกัน  แม้แต่ในสังคมเดียวกันอย่างสังคมไทย ก็ยังมองกันแตกต่าง

อยู่ในญี่ปุ่น  ยังไม่เห็นความแตกต่างทางความคิดที่เป็นบรรทัดฐานของสังคมมากเท่านี้ค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ปัทม์

หัวข้อนี้น่าสนใจมาก เพราะในอนาคตอันใกล้การเลือกคนเข้าเรียน เข้าทำงานกำลังจะใช้เรื่องของความดีเข้ามาตัดสินด้วยนอกจากความเก่งแล้ว

แต่

ความดีจะวัดจากอะไร น่าสนใจเลยทีเดียวเชียว ถ้าเคยไม่ดีแล้วเปลี่ยนมาเป็นคนดี หรือเป็นคนดีวันเดียวแล้วจะคิดผลคะแนนอย่างไรดีคะ ตั้งหลายเปอร์เซนต์อยู่ที่จะให้เป็นคะแนนความดีในการสอบแข่งขัน

เพราะหากต้องการวัดความเก่งนั้นก็วัดได้จากผลคะแนนเรียนในใบผลการเรียนและประกาศนียบัตร

สวัสดีค่ะอาจารย์เบียร์

  • การใช้เกณฑ์ความดีมาตัดสินการสอบคัดเลือก ก็ถือว่าเป็นความพยายาม  แม้จะเป็นเรื่องวัดยาก  และออกจะปลายเหตุอยู่มาก  แต่ก็คงเป็นความพยายามส่งสัญญาณบางอย่าง
  • แต่ถ้าเกณฑ์ไม่เคร่งครัด    อีกหน่อยก็อาจจะเป็นสัญญาณที่บอกอะไรไม่ได้เท่าไหร่ ....เหมือนใบปริญญาที่ทุกวันนี้ เริ่มถูกตั้งคำถามว่า  ใบปริญญามันบอกอะไร
  • โชคดีค่ะอาจารย์
พิรีกาญจน์ เจริญวัฒนา

-ข้าพเจ้าก็เป็นอีกหนึ่งคนที่เป็นลูกหลานตระกูลเจริญวัฒนา  ข้าพเจ้าจะสืบสานความดีต่อไป   จะครองตนอยู่อย่างพอเพียง รักความยุติธรรม ช่วยเหลือประเทศชาติ  มีอุดมการณ์ในความดีงามทั้งมวล     และภูมิใจในตัวของคุณลุงทุก ๆ ท่านเสมอมาค่ะ

สิรินุช เวชชพิทักษ์

ข้าพเจ้าก็เป็นคนหนึ่งที่รู้จักครอบครัวของคุณสุนันท์ เจริญวัฒนา เมื่อครั้งที่ท่านไปดำรงตำแหน่งนายอำเภอย่านตาขาว จ.ตรัง ได้สนิทสนมกับลูกสาวของท่านคือคุณ นันทิยา เจริญวัฒนา ซึ่งขณะนี้ข้าพเจ้าติดต่อไม่ได้เลย เป็นเพื่อนนักเรียนห้องเดียวกัน หากใครรู้จักคุณแตน(ชื่อเล่น) โปรดแจ้งเบอร์ติดต่อกลับด้วยค่ะ 081-970-1231

ปฏิวัฒิ เจริญวัฒนา

ผมก็เปงหลานของคุนตาเธียร เจริญวัฒนา อยุ่.163/4.ต.ระวะ อ.ระโนด.จ.สงขลา

ปฏิวัฒิ เจริญวัฒนา

ผมก็เปงหลานของคุนตาเธียร เจริญวัฒนา อยุ่.163/4.ต.ระวะ อ.ระโนด.จ.สงขลา

ตระกุล"เจริญวัฒนา"ญาติ วัฒนธรรม

ตอนนี้..งานศพตระกุล"วัฒณธรรม....ที่วัด ระวะต.ระวะอ.ระโนดจ.สงขลา/ชื่อนาย..ถนัดกิจ วัฒณธรรม


กัลยา พัชรกาญจน์ ศิษย์เก่า เสนา “เสนาประสิทธิ์”

ตามหาเพื่อนชื่อนิภานันท์ เจริญวัฒนาเป็นลูกสาวคุณพ่อสุนันท์ เจริญวัฒนา ญาติๆ เพื่อน ๆ ที่รู้จักขอเบอร์โทรเพื่อนหน่อยนะคะ แจ้งเบอร์089 0720617 ขอบพระคุณมากๆค่ะ

ปฏิวัฒิ​ เจริญวัฒนา

อยู่บ้านเลขที่ 163/4 ม.4 ตำบล ระวะ อำเภอ ระโนด จังหวัด สงขลาหลาย เเม่เฒ่า เลี้ยง เจริญวัฒนา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท