โรจน์
นาย โรจนศักดิ์ ทองคำเจริญ

จะรักษาต่อดีไหมคะหมอ? (medical ethical issue) ตอนที่ 1


"เราจะทำให้แม่รู้สึกไม่ดีหรือเปล่าที่ไม่พาแม่ไปรักษาเคมีบำบัดเพราะสู้ค่ารักษาไม่ไหว"

เมื่อวานมีคนไข้มะเร็งไปหาผมที่ clinic เป็นคนไข้มะเร็งปอดระยะที่ 3-4 (มีก้อนที่ปอด 2 ข้าง+มีต่อมน้ำเหลืองที่คอโต) ที่ไปรักษาที่ รร.แพทย์ แล้วหมอเจ้าของไข้ให้มาฉีด epoetin (erythropoetin) ที่ รพ. ใกล้บ้านและนัดให้เคมีบำบัด ได้มาแล้ว 8 รอบ ลูกสาวกังวลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ไปแต่ละครั้งต้องออกเงินก่อน (ลูกเบิกจากเทศบาล แต่ไม่มีจ่ายตรงเหมือนของข้าราชการ จึงขาดสภาพคล่อง) ครั้งละ 2 หมื่นบาท และหมอบอกว่า ครั้งต่อไปอาจต้องใช้ยากินที่ราคาสูงมาก คือ 21 เม็ด 8 หมื่นบาท

ที่เป็นประเด็นคือ ลูก 4 คนเห็นว่า แม่ผอมลงและไม่แน่ใจว่าจะได้ประโยชน์ของการรักษาจริงๆ แต่คุณแม่รู้สึกดีขึ้นจากการรักษา+ต่อมน้ำเหลืองที่คอก็ยุบลง

คำถามของลูกสาวคือ "เราจะทำให้แม่รู้สึกไม่ดีหรือเปล่าที่ไม่พาแม่ไปรักษาเคมีบำบัดเพราะสู้ค่ารักษาไม่ไหว"

ผมจึงเชิญผู้อ่านมาร่วมแสดงความคิดเห็นว่าเราควรทำอย่างไรกันดีครับ ?

ตอนต่อไปผมทำ family counseling ครับ

หมายเลขบันทึก: 158852เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2008 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

ถ้าลูกสามารถมีเงินสำรองจ่ายก่อน

การรักษาทำให้แม่ รู้สึกสบายขึ้น ก็แสดงว่าผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีในช่วงที่มีชีวิตอยู่ ก็น่าจะรักษาต่อ

แต่เพราะสู้ค่ารักษาไม่ไหว ก็น่าเห็นใจลูก

จะรอฟังคำแนะนำของคูณหมอที่ให้กับญาติค่ะ

สวัสดีครับคุณ อุบล

ผมเองคงไม่มีเฉลย แต่เป็นคล้ายๆ กับว่าทำอะไรลงไปบ้าง

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียน

P น้องโรจน์ครับ

  • ผมยังเชื่อเสมอว่า ไม่มีการรักษาใดที่ มีประโยชน์ หรือ ไร้ประโยชน์ ไปทุกกรณี
  • คิดว่าคงต้องกลับไปดู เป้าหมาย และ ความคาดหวัง ของการรักษา โดยเฉพาะจากฝั่งคนไข้และครอบครัวครับ "รู้ว่าไม่หาย แต่ขออย่าให้เหนื่อย" "ขอให้ถึงเข้าพรรษาหน้า" "ผอมลงนี่ไม่ห่วง แต่เพลียนี่สิมันไม่ไหว ขอไม่ให้เพลียได้มั๊ย" แล้วเราจะพอเห็นแนวทางว่า ไอ้ที่เราจ่ายมาก/น้อยไป มันตอบเป้าหรือหวังของคนไข้หรือเปล่า
  • เห็นด้วยครับว่า ถึงเวลาที่ต้องคุยกันทั้งครอบครัวแล้ว

สวัสดีครับอาจารย์เต็ม

พออาจารย์ comment ผมก็ได้ประเด็นดี ๆ ในการ explore คนไข้และครอบครัวต่ออีกครับ อีกซัก 2-3 วันจะเขียนตอนที่ 2 ครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท