จัดสวนแบบเศรษฐกิจพอเพียง - พันธุ์ไม้แบบประหยัด 2


       หลังจากได้เขียนบทความแรก พันธุ์ไม้แบบประหยัด ไป ก็ไม่ได้หยุดนิ่งอยู่แค่นั้นครับ  ทำต่อไปเรื่อยๆ ด้วยแนวคิดเดิม  คือหาพันธุ์ไม้พื้นถิ่นมาตกแต่งสวน  ทำเอง หาเอง จัดเอง  ออกกำลังกายไปด้วย

       วันอาทิตย์ที่ 10 ก.พ. 51 ไปขุดต้นข่อย ริมคูข้างถนนสวนยางข้างบ้าน  ภาพที่เห็นลงปลูกชำไว้ในกระถางซึ่งดัดแปลงมาจากยางรถยนต์เก่าที่เหลือใช้ครับ

       วันอาทิตย์ที่ 17 ก.พ. 51 ไปขุดต้นเต่าร้างในสวนยางข้างบ้านไว้ คิดว่าจะเอามาปลูกในสวนที่เตรียมไว้ วันที่บันทึกนี้ยังไม่ได้ยกออกมา ยังอยู่ที่เดิม  กะว่าจะให้มันปรับตัวสักพักก่อน  เพราะว่าต้นไม้ที่ขึ้นโดยอิสระของมันจะมีรากยาวออกรอบโคนต้นรัศมีของรากเท่ากัยรัศมีของพุ่มใบ ถ้าจะขุดเอาดินที่โคนต้นให้เท่ากับพุ่มใบจะหนักมาก ยกไม่ไหวแน่  เลยขุดให้ติดดินมารัศมีประมาณ 1 ฟุต  แค่นี้ยกคนเดียวก็หืดคอขึ้นแล้วครับ

       นี่ก็ต้นเลีบบ(ท้องถิ่นใต้)  ทางภาคเหนือเรียกอะไรแล้้วนึกไม่ออก ใครทราบช่วยบอกทีครับ ลักษณะยอดอ่อนมีกาบสีชมพูหุ้ม ทางใต้นิยมเอามาลวกจิ้มน้ำพริก อร่อยนัก  เป็นไม้ตระกูลต้นไทร  ใบใหญ่และลักษณะคล้ายใบยางพารา  ลำต้นมีรากย้อยเหมือนต้นไทรทั่วไป  ปลูกง่าย  แต่ไม่ควรปลูกใกล้บ้าน เพราะรากจะแทงลึกเข้าไปในบ้าน ถ้าเจอผนังอาคารอาจแทรกจนผนังอาคารร้าวได้  แต่ฟอร์มทั่วไปสวยดี  เคยเห็นเพื่อนที่เชียงใหม่ซื้อมา 3 ต้น  มาจัดสวน  ราคาต้นละ 5,000- 8,000 บาท  เห็นว่าแถวบ้านผมมีอยู่ทั่วไป  ชาวบ้านจัดให้เป็นวัชพืชครับ  เพราะถ้าขึ้นบนต้นอะไร ต้นนั้นก็จะถูกต้นเลียบรัดจนตายเลย  ที่อยู่กันได้ดีก็คือที่เกาะต้นตาลครับ  เพราะต้นตาลแข็งแรงไม่ยอมตายเพราะถูกเลียบรัด

หมายเลขบันทึก: 166717เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2008 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท