ตะแกรงร่อนทอง??


   ระยะนี้พิมพ์บันทึกน้อยลง เพราะว่ามีปัญหากับการใช้เมาท์ที่ต้อง control เมนูต่างๆ ตามลักษณะการปรับเปลี่ยนใหม่ของ Gotoknow =ชี้เลื่อนไปนิดเมนูก็ปิดเปลี่ยน...แต่ก็ไม่ใช่ต้องการบ่นว่าอะไร เป็นปัญหาส่วนตัว และเล็กน้อย เกิดจากพฤติกรรมส่วนตัวที่พยายามใช้เมาท์ให้น้อยเอง = เพราะถ้าเป็นปัญหาที่เกี่ยวกับโปรแกรม ก็จะบอกตรงๆกับผู้ดูแลอยู่แล้ว

 แต่ที่เกริ่นนำเพราะว่า เมื่อมีปัญหาก็จะเข้า blog น้อยลง หันไปใช้  http://monitor.gotoknow.org/ เพื่อตามอ่านมากขึ้น  การพิมพ์ก็น้อยลง ไปคุยกับใครก็น้อยลง = แต่ไม่ใช่ปัญหาอีก เพราะว่า ตามอ่านไปได้เรื่อยๆ อยู่ เพียงแต่ว่า เริ่มเลือกอ่านมากขึ้นไม่อ่านไปหมดเหมือนเมื่อก่อนและใช้วิธีอ่านเฉพาะบันทึกที่ปรากฎในช่วงเวลาที่เข้ามาอ่านเท่านั้น

พอเป็นอย่างนี้ก็ค้นพบว่า หลายเรื่องอ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจ ไม่รู้เรื่อง ที่ไม่เข้าใจและไม่รู้เรื่องเพราะว่าไม่ได้ตามอ่านทุกเรื่อง บันทึกจำนวนหนึ่งเป็นเรื่องของคนรู้จักกันคุยกัน และเขาก็คงคุยทั้ง MSN โทรศัพท์ หรือมีกิจกรรมด้วยกันอยู่แล้ว = แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาอีก =เพราะว่าไม่รู้เรื่องก็ไม่เป็นไร อ่านเอาความรู้ประดับสติปัญญาบ้าง เว้นไม่อ่านบ้าง

ที่พบและน่าสนใจกว่า คือมีคำศัพท์ที่น่าสนใจ กล่าวว่า  Gotoknow เป็นตะแกรงร่อนทอง = อ่านเจอแล้วก็ตีความเองว่า หมายถึง ตะแกรงร่อนเอาคนดีๆ มีใจอยากให้กับคนอื่น = และถ้าตีความอีกชั้น น่าจะหมายถึงคนที่ไปร่วมกิจกรรมต่างๆ ช่วยเหลือหรือไปมาหาสู่กัน และเขียนประจำ

ตีความแล้วก็ อมยิ้มสนุกที่กลับมาคิดต่ออีกหลายอย่าง เช่นว่า

  • นอกจาก gotoknow จะเป็นตะแกรงร่อนทองแล้ว เป็นอะไรอีกบ้าง
  • ถ้าไม่ร่วมกิจกรรม เป็น Blogger เฉยๆ จะจัดเป็นกลุ่มอะไร??

 

คิดสนุก และก็เขียนแบบสนุก ในวันที่ต้องไปใช้สิทธิ์เลือก สว. ค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 168589เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2008 08:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (42)

บางทีคำว่า "ตะแกรงร่อนทอง"ที่ผมเขียนขึ้นดูเหมือนอหังการ์นะครับ แต่ผมรู้สึกแบบนั้นจริงๆ ว่าผมได้สัมผัสคนดีๆผ่านโลกเสมือนแห่งนี้ตั้งแต่ความคิด จรดอักษร แต่ยังไม่เท่านั้นการได้พบปะกัน คุยกัน และทำกิจกรรมดีๆเพื่อสังคมร่วมกัน

ใครจะเคยได้สัมผัสรสกอดแบบตัวช้ำในสังคม Gotoknow ได้เท่ากับคนที่นี่ กอดที่เป็นความรู้สึกดีๆจากใจเทสู่ใจ

รู้หรือไม่ว่า

เพียงแต่ผมกระซิบเบาๆผ่านบันทึก ว่าที่นี่(แม่ฮ่องสอน)เราขาดแคลนผมก็ได้รับธารน้ำใจจากพี่น้องชาว Blog ไหลหลั่งมาไม่ขาดสาย

ผมทำโครงการดีๆปันน้ำใจสู่แดนดอยมาปีที่สามแล้ว แต่ละปีมีสิ่งของมากมายเต็มบ้านของผม เพื่อนำไปมอบให้กับผู้ที่ขาดแคลน ของที่ส่งมาชุดแล้วชุดเล่า

สามปีที่ขอรับน้ำใจ...เป็นสิ่งประจักษ์

ปีนี้

  • ของบริจาค หลากหลาย มากมาย เสื้อผ้า ผ้าห่ม เครื่องเขียน ของเล่น หนังสือธรรมะ ซีดี และน้ำใจ Blogger บางท่านลงทุนมาหาผมที่ปายเลยก็เยอะ
  • มีเด็กชายคนหนึ่งที่ต้องการทุนการศึกษาตอนนี้ก็ได้แม่บุญธรรมที่ไม่ประสงค์ออกนามใน Gotoknow เรียบร้อยไปแล้ว
  • ผมไปออกหน่วย พอ.สว.ได้พบเห็น โรงเรียนที่ขาดแคลนสิ่งก่อสร้างบางอย่าง ก็ได้เขียนลงในบันทึก ตอนนี้มีผู้ประสงค์จะจัดสร้างแล้ว...คตาดว่าเมษายนแล้วเสร็จ

และ อีกมากมาย..ที่ผมได้รับ ได้ประจักษ์กับตนเอง

ท่านเหล่านี้มีน้ำใจดั่งเช่น "ทอง"

มีคุณค่า มีน้ำใจ ไม่ใช่แค่คำพูดแล้ว

และ เราเห็นเฮฮาศาสตร์นั่นไหมครับ...จุดเริ่มต้นความสุขที่ก่อตัวกลายเป็นกองทัพความสุขไปทั่วทุกภาคของประเทศไทยแล้ว..

ถือโอกาสนี้ประชาสัมพันธ์ เฮฮาศาสตร์ ๔ ที่๓เก็ตไปด้วยเลยครับ ช่วงเมษาฮาวายครับ พักร้อนโดนน้ำทะเลให้ชุ่มปอด

นายเอกก็จะไปครับ จะถือโอกาสนี้ไปชิมน้ำทะเลสักหน่อย น่าจะเค็มเหมือนที่ครูสอน...จะเก็บใส่ขวดไว้ด้วย :)

ขอบคุณทุกท่านครับสำหรับทุกสิ่งทุกอย่าง

 

แก้ไขครับ ...
เฮฮาศาสตร์ ๔ ที่ จ.ภูเก็ต ...

เชิญชวนทุกท่านครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

  • เห็นคุณเอกเขียนถึงเรื่อง ตะแกรงร่อนทอง ก็อยากจะเห็นว่า g2k ได้ทองแท้ ไม่ใช่ทองเทียม
  • สังคมเรามีทั้งคนดีและคนไม่ดี แต่โชคดีที่เราได้เจอะเจอคนดี ก็หวังอย่างนั้นไปตลอด
  • หากวัีนใดได้เจอคนไม่่ค่อยดี คงเสียความรู้สึกไม่น้อย
  • ยินดีและชื่นชมกับโครงการของ เอก หวังว่า คงมีซักวันที่ได้ร่วมทำกุศลด้วยกันคะ
เพิงทราบว่ามีลิงค์ของ http://monitor.gotoknow.org/ ดีจังครับ กำลังมีปัญหากับเมนูแบบ drop down คิดว่าเครื่องคอมพ์ที่ใช้ไม่สนับสนุน java scrip แวะเข้ามาร่อนทองด้วยคนครับ :) ช่วงนี้ทองราคาแพง หายาก บางคนก้ไปลอกทองพระ..บาปกรรมจริงๆๆ

กลับจากไปใช้สิทธิเลือก สว. แล้ว

ไม่ซบเซาหรือเหงาเหมือนช่องข่าวทีวีเท่าไหร่ ...ก็เหมือนทุกๆการเลือกตั้ง ที่คนก็ไปตามเวลาที่สะดวก แต่สิ่งที่รู้สึกว่า ไม่ซบเซาอาจจะไม่ถูกต้องเพราะมันเป็นความรู้สึกล้วนๆ ไม่รู้เปอร์เซนต์คนไปใช้สิทธิ ถ้ารู้เปอร์เซนต์แล้วก็อาจจะเปลี่ยนใจหรือไม่ก็ร้อง อ้อ...เปอร์เซนต์เท่านี้เขาเรียกว่าซบเซา ก็ได้...อารมณ์ความรู้สึกมันขึ้นกับข้อมูลได้บ้างเหมือนกัน

คงเหมือนเรื่อง "ทอง" ความชอบไม่ชอบ ก็เป็นเรื่องของความรู้สึกล้วนๆ แต่เพราะ "ทอง" พอถูกกำหนดราคาว่าแพง ว่าดี ก็เป็นที่ยอมรับกันไป

ความแพง ความดี ของสิ่งใด ก็เพราะคนล้วนมีมาตรฐานของตัวเอง หรือมาตรฐานของ "อะไรๆสักอย่าง" มาอ้างอิงเพื่อให้เกิด "ความหมาย" ของสิ่งนั้นๆ

...

 

สวัสดีค่ะ คุณเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร 

จุดไต้ตำตอ...เจอเจ้าของวาทะ "ตะแกรงร่อนทอง" ตัวจริงหรือนี่...นี่ไงตัวอย่างว่า อ่านอะไรแล้วบางทีไม่รู้ที่มาที่ไป อ่านเจอตรงนั้นนิดตรงนี้หน่อย...พอเจอต้นตอ ก็...น่าปลื้ม!

ขอบคุณที่เข้ามายืนยันว่าที่ตีความ ตะแกรงร่อนทอง ไว้ว่าน่าจะหมายถึงคนที่ไปร่วมกิจกรรมต่างๆ ช่วยเหลือหรือไปมาหาสู่กัน และเขียนประจำ  ไม่คลาดเคลื่อนไปจากแนวคิดของผู้บัญญัติเพราะคุณเอกบอกว่า

ได้สัมผัสคนดีๆผ่านโลกเสมือนแห่งนี้ตั้งแต่ความคิด จรดอักษร แต่ยังไม่เท่านั้นการได้พบปะกัน คุยกัน และทำกิจกรรมดีๆเพื่อสังคมร่วมกัน..... ผมทำโครงการดีๆ.*...ท่านเหล่านี้มีน้ำใจดั่งเช่น "ทอง"...มีคุณค่า มีน้ำใจ ไม่ใช่แค่คำพูดแล้ว....

ขอบคุณนะคะที่ระดับเนื้อทอง*อย่างคุณเอกแวะมาเยือน

แถมยังเอาทองก้อนโตมาฝากด้วยซิ

 

  • ถ้าไม่ร่วมกิจกรรม เป็น Blogger เฉยๆ จะจัดเป็นกลุ่มอะไร??
  • บ่ว่าจะยะอะหยัง  ก้อเป๋นอุ๊ยจั๋นตาอยู่วันยังค่ำ   อิอิ 

ทองเปอร์เซ็นต์ที่ใช้เป็นเครื่องประดับ ก็ไม่ร้อยเปอร์เซนต์ เพราะถ้าร้อยเต็มทองจะเนื้ออ่อนทำเครื่องประดับไม่ได้ไม่งาม จริงไหมคะ

......

สวัสดีค่ะ คุณป้าแดง pa_daeng

 

"ก็อยากจะเห็นว่า g2k ได้ทองแท้ ไม่ใช่ทองเทียม....โชคดีที่เราได้เจอะเจอคนดี ก็หวังอย่างนั้นไปตลอด "

ขอให้โชคดีอย่างที่หวังนะคะ..

ว่าแต่ว่า คนดีและทองแท้ที่ คุณป้าแดงหวัง จะมีลักษณะอย่างไรบ้างละคะ...เผื่อเจอจะได้แนะนำไปให้ คุณป้าแดงดูตัว

ขอบคุณค่ะ ที่ชี้สัจจธรรมเรื่องสังคมเรามีทั้งคนดีและคนไม่ดี  ...

.....

ไม่รู้เหมือนกันว่า เลือก สว. วันนี้ จะเจอคนดีแปลงร่างทีหลังหรือเปล่า...

 

 

สวัสดีค่ะ คุณ กวินทรากร 

นึกว่ามาชวนไปลอกทอง ^^

 

นึกถึงเรื่องทองลอก ก็นึกถึงเรื่องเล่าจากของจริงอยู่เรื่อง....นี่จริงๆนะขอย้ำ เป็นเรื่องที่เกิดในเชียงใหม่หลายปีแล้ว

ตอนนี้ก็ค่าเงินบาทตก  โจรขโมยชุกชุมยิ่งกว่า ยุง

แม่ค้าคนหนึ่งกระหืดกระหอบขึ้นโรงพักเนื้อตัวมอมแมมไปด้วยอุจจาระ ให้ตามคนที่ปาอุจจาระมาดำเนินคดีด้วย

ตำรวจก็ถามไถ่

เธอก็เล่าว่า "เมื่อสองอาทิตย์ก่อน อิฉันไปตลาดตอนตีห้า ระหว่างรอรถรับจ้าง ก็มีวัยรุ่นขี่มอ'ไซด์ มากระชากสร้อยทองที่ใส่ไว้ หนักสองบาทกว่าๆ"

ตำรวจ "อ้าว สองอาทิตย์แล้วทำไมมาแจ้งความตอนนี้"

แม่ค้ารายนั้นบอกว่า "มันอย่างนี้ค่ะ คุณตำรวจ อิฉันก็ไม่ได้ติดใจอะไร...แต่เจ็บใจเมื่อเช้านี้ ที่มันสองคนกลับมาอีกรอบ แล้วเอา (ขี้) มาปาใส่นี่สิคะ...แถมมันยังว่า หนอย เห็นใส่ทองเส้นใหญ่ กลับเป็นทองปลอมซะนี่...เสียเวลาตรูเจรงๆ ...อิฉันมาแจ้งความเพราะโกรธที่มันมาหยามแถมยังปา (ขี้) หาว่ามันเสียเวลาค่าคุณตำรวจ"

 

 

เรื่องนี้ก็เป็นตัวอย่าง ทองลอกได้ที่น่าสะพึงกลัว...โปรดใช้วิจารณญาณในการเลือกใส่ทองนะคะ

 

ขอบคุณค่ะ...และดีใจที่คุณ กวินทรากร ค้นพบ http://monitor.gotoknow.org/

ขอให้มีความสุขกับการร่อนทองนะคะ 

สวัสดีค่ะ คุณหมอ  คนชอบวิ่ง

เพิ่งเข้ามาเปลี่ยน คำสำคัญ stereotype เพราะว่าพิมพ์ผิด ก็เลยเห็นความคิดเห็นของคุณหมอค่ะ

ก็ว่ากันไปนะคะ...เลือก สว. กันแล้ว ก็รอดูผลงานในระยะ 6 ปี

คนที่ไม่ชอบเรื่องไปทำหน้าที่ สว. แต่มีความสามารถก็คงมี ..คนที่สนใจและชอบก็ไปทำ ...คนไม่ไปทำก็ไม่ได้แปลว่าเป็น สว. ไม่ได้

จริงไหมคะ

 

 

สวัสดีค่ะพี่สร้อย

ตามมาตกทอง อุ้ย มาชมความงามของทองค่ะ ^ ^

ใน g2k มีทองอยู่เยอะเลยนะคะ ทำให้เพลินตาดีจริงๆทั้งทองรูปพรรณ ทองคำแท่ง รวมไปถึงทองคำขาว..ส่วนทองชุปหรือกะไหล่ทองนั้นเบิร์ดยังไม่มีโอกาสเห็นน่ะค่ะพี่สร้อย

และวันนี้เบิร์ดก็ว่าเบิร์ดเลือกทองอยู่นะคะ แต่จะกลายเป็นทองชุปหรือไม่คงต้องขึ้นกับกาลเวลาแล้วล่ะค่ะ ( แถมไม่แน่ใจอีกว่าจะมีคนเห็นเป็นทองแบบเดียวกันหรือเปล่า อิ อิ อิ )

สวัสดีค่ะ น้องเบิร์ดP

ตกทองน่ะ อาชีพ classic นะคะ ...^^ กี่ยุคกี่สมัยก็ยังเห็นทำเงินกันได้อยู่นา

...

เคยได้ช่วยคนรู้จักกันที่กำลังจะถูก "ตกทอง" เห็นแล้วก็น่าตกใจ เพราะเห็นคุณเธอเบลอๆ กลางวงล้อม ก็รีบเรียกชื่อ (ตั้งนาน) กลุ่มคนนั้นก็รีบจากเธอหายตัวไปรวดเร็ว พอหลังเหตุการณ์ถามว่า กลุ่มคนเหล่านั้นทำอะไรบ้างเป็นใครพูดอะไร...เธอก็ งงๆ จำความไม่ค่อยได้...

เรื่องตกทองก็เลยรู้อีกอย่างว่า บางทีเกิดขึ้นได้ถ้าหากว่า มากันเป็นทีม คนนั้นพูดที คนนี้พูดที เรื่องเดียวกันกลายเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นขึ้นมาทันที...ก็ทำให้ "คนที่ตกเป็นเหยื่อ" ของขบวนการนึกว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่ควรทำ กว่าจะรู้ตัวว่ามันเป็นการหลอกลวง ก็หมดตัวแล้ว

 

..

 

เอ้อ....เริ่มด้วยตกทอง...เลยยาวเลย..

ทองมีมากแต่ขึ้นกับเปอร์เซนต์ที่คนเลือกพอใจนะคะน้อง P ทองชุบก็ไม่เลวเกินไป...อย่างน้อยตอนที่เห็นและไม่รู้ว่าเป็นทองชุบก็พอใจ??

...

 

แล้วน้องP ชอบกินทองม้วน ทองหยิบ ฝอยทอง ไหมละคะ.....โบราณว่า..บำรุงพุงดีนักแล

 

สวัสดีค่ะ พี่บางทราย (คนเข็นครก ขึ้นภูเขา)

ดีใจที่พี่มาเยี่ยมค่ะ...

..

..

..

ละไว้ในฐานที่(..) เข้าใจค่ะ

 

ระยะทางพิสูจน์ม้า..กาลเวลาในบล็อกพิสูจน์คน...

ผมได้พบเจอคนดี ๆ ผ่านการเขียนบันทึกและสัมผัสจริงแบบตัวเป็น ๆ  ซึ่งรวมถึงอาจารย์ด้วยนะครับ

......

สุขภาพแข็งแรง ๆ ..นะครับ

ขอใช้สิทธิ์พาดพิงครับ

  1. การใช้ monitor ไม่จำเป็นต้องทำให้ปฏิสัมพันธ์ใน GotoKnow ลดลงนะครับ monitor เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้มองเห็นกิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้นใน GotoKnow ในขณะนั้น ได้ชัดเจนขึ้น (และมีความแม่นยำมากขึ้น) โดยไม่ต้องกวาดดูให้เป็นภาระแก่เครื่องแม่ข่ายมากนัก การใช้งาน monitor นับสถิติการใช้งานบน truehits ให้กับ GotoKnow ด้วยครับ
  2. monitor มีเครื่องมือเสริม ที่พัฒนาโดยไม่กระทบต่อโปรแกรมหลัก (KnowledgeVolution หรือ KV) เนื่องจาก KV มีการนำไปใช้งานตามองค์กรต่างๆ ดังนั้นจึงอาจจะไม่ค่อยเหมาะที่จะเติมคุณลักษณะที่ทำไว้เฉพาะ GotoKnow รวมลงไปใน KV ครับ เนื่องจากเครื่องแม่ข่ายขององค์กรที่นำ KV ไปใช้ มีกำลังไม่เท่ากัน จึงต้องแยก dependencies นี้ออก ซึ่งกลับทำให้ GotoKnow เพิ่มคุณลักษณะเฉพาะได้ง่ายขึ้น
  3. การใช้งาน monitor นั้น ทำงานร่วมกับ GotoKnow อย่างสนิทแนบแน่น การอ่านบันทึก บล็อก หรือแพลนเน็ตนั้น ไปอ่านจาก GotoKnow ครับ monitor เพียงแต่แสดงชื่อสมาชิก ชื่อบล็อก ชื่อบันทึก และข้อความส่วนหัวของบันทึกหรือความคิดเห็น -- ถ้าสมาชิกสนใจ สามารถคลิกตรงไปที่บันทึกหรือความคิดเห็นนั้นได้เลย
  4. monitor จึงเป็นเครื่องมือเสริม ที่ช่วยร่อนทองอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น  *แต่* monitor ก็ใช้ JavaScript นะครับ
  5. จากสถิติที่ truehits นั้น แม้ในขณะนี้ GotoKnow จะมีจำนวนผู้ใช้ลดลง แต่เวลาในการใช้งานกลับเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 2.5 เท่าของเดิมครับ นี่แสดงว่าสมาชิกพินิจพิจารณาข้อความแต่ละอันมากขึ้น อันเป็นประโยชน์โดยตรงต่อการ ลปรร.

สวัสดีค่ะ คุณ conductor

ขออภัยที่ (...) ไปพาดพิงอิงแอบคุณ conductor อ้อไม่ใช่สิ...monitor

ขอบคุณนะคะ ที่ให้อภัย

ที่จริง monitor ไม่ได้ทำให้ปฏิสัมพันธ์ของคนลดลง แต่มากขึ้นและมากกว่า เพราะว่า จำนวนบันทึกใหม่ และความเห็น ที่ปรากฏบน monitor มีมากกว่า เห็นการเคลื่อนไหวและเนื้อความสั้นๆ ได้ง่าย

เดี๋ยวนะคะ จะขอกลับไปทบทวนก่อนว่าเขียนอะไรออกไป ทำให้ท่าน มองว่าไป พาดอิงว่า monitor ไปสัมพันธ์กับระดับปฏิกริยา

สงสัยเป็นตรงนี้ "เมื่อมีปัญหาก็จะเข้า blog น้อยลง หันไปใช้  http://monitor.gotoknow.org/ เพื่อตามอ่านมากขึ้น  การพิมพ์ก็น้อยลง ไปคุยกับใครก็น้อยลง"   เข้าใจล่ะค่ะ....ความจริงควรจะใช้ ตัว "," แบบภาษาอังกฤษใช่ไหม...ประโยคนำคือ เมื่อมีปัญหาการเข้า blog ที่เหลือเป็นประโยคตาม อ้อ... ใช้ "," ไม่ได้เพราะว่าเขียนภาษาไทยนี่ไม่ใช่เขียนภาษอังกฤษ งั้นต้องเขียนลำดับประโยคขยายใหม่ ว่า

เมื่อมีปัญหาก็จะเข้า blog น้อยลง การพิมพ์ก็น้อยลง ไปคุยกับใครก็น้อยลง หันไปใช้  http://monitor.gotoknow.org/ เพื่อตามอ่านมากขึ้น  

แหม! ขออภัยนะคะ ที่เขียนประโยคภาษาไทยยังลำดับการเขียนใช้ไม่ได้

นี่ก็เป็นอีกข้อที่ควรจำว่า เขียนอะไรต้องคิดถึงว่า ต้องเอาใจเราไปใส่ใจเขา อ้อ..ผิดอีกแล้ว...ต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา

มีอีกข้อดีอีกอย่างที่ค้นพบจากการหันไปใช้ monitor คือ ลดการใช้เมาท์ลง เพราะระบบ drop down บนเมนูของระบบที่ปรับใหม่  ทำให้ต้องคลิกและเลื่อนเมาท์หลายครั้งกว่าจะได้สิ่งที่ต้องการ แต่บน monitor คลิกครั้งเดียว...ขอเรียนให้ทราบไปด้วยเลยก็แล้วกัน เป็นการพาดพิงอิงแอบที่เจตนานะคราวนี้

ก็อย่างที่เรียนไว้ค่ะ..ว่ามันเป็นพฤติกรรมส่วนตัวที่จะพยายามใช้เมาท์ให้น้อยลง เพื่อลดการ strain ของกล้ามเนื้อที่นิ้วมือ ตามหลัก ergonomic  (http://www.cdc.gov/od/ohs/Ergonomics/compergo.htm)

ขอบคุณที่แวะมาให้ความรู้ค่ะ

ส่วนเรื่อง JavaScript ....มิทราบและไม่มีความรู้เอาซะเลย..เลยไม่เข้าใจที่ท่านเขียนค่ะ

 

อีกอย่างหนึ่งที่อาจจะช่วยลดปัญหาใน IE6/IE7 ได้ คือตั้งให้ GotoKnow เป็น Trusted Sites ครับ

Tools > Internet Options > Security > Trusted sites > Sites

เติม http://gotoknow.org และ http://monitor.gotoknow.org ลงไปบรรทัดละชื่อครับ

{เทคนิค: ที่ผมแนะอย่างนี้ เพื่อที่จะทำให้ JavaScript สามารถใช้ได้โดยไม่เปิดเบราเซอร์โล่งโจ้งเกินไปครับ}

สำหรับ monitor ควรเปิดหน้าต่างใหม่ใน Tab ครับ ซึ่งใน IE7 ใช้

Tools > Internet Options > General > Tabs > Settings > Always open pop-ups in a new tab

หรือใน Firefox ใช้

Tools > Options > Tabs > (New pages should be opened in) a new tab

{เทคนิค: ใช้ tab ประหยัดหน่วยความจำและเร็วกว่าครับ}

  • ตามมาดูทองแท้ที่ภาคเหนือ
  • ตอนนี้ ผมเลยไม่ทราบว่าตัวเองเป้นทองอะไร
  • เอหรือทองม้วน
  • แต่แน่ๆๆต้องมีทองบ้างละ
  • เพราะนามสกุล ฝอยทอง
  • ฮ่าๆๆๆ
  • น้องพบว่า มีหลายประเด็นใน gotoknow ที่น่าสนใจ
  • อ่านเกือบทุกอย่างเหมือนกันครับ
  • แต่ช่วงหลังนี้เลือกอ่าน เพราะคนเขียนมามากอ่านไม่ทัน
  • แต่ที่อ่านทุกครั้ง คือ ของพี่สร้อย
  • อิอิอิๆๆๆ

ตามคนข้างบนมา เพราะผมนามสกุล ทองตัน อิอิ

เยอะมากจนอ่านไม่ทันจริงๆ ยิ่งถ้าเจองานในหน้าที่ที่ต้องหัวปั่นกับมัน มาเปิดดูอีกทีพลาดไปหลายบันทึกแล้ว แล้วบางทีก็ตามอ่านไม่หวาดไหว อิอิ

คราวที่แล้วไปเชียงใหม่ไม่กล้ารบกวนอาจารย์เพราะทราบว่ากำลังทำดุษฎีบัณฑิตครับ

ตามมาชวนอาจารย์ไปพักผ่อนที่ภูเก็ต กับเฮฮาศาสตร์ ๔ ครับ

เรียน อ.จันทรัตน์ และคุณเบิร์ด

คำว่า "ตะแกรงร่อนทอง" อาจไม่ได้จำกัดนิยามตามที่หลายท่านเข้าใจ

แต่เดิมได้คุยกันเล่นๆกับ ดร.กะปุ๋ม ซึ่งปกติเราสนทนาเรื่องราวที่เกิดขึ้นใน G2K เพื่อแลกเปลี่ยนกัน หลายครั้งก็เหมือนสังเคราะห์ออกมาให้ได้เรียนรู้ร่วมกัน

บางทีการใช้ศัพท์นี่ ก็อาจนำไปสู่การเข้าใจผิด สิ่งที่คนหนึ่งคิด เมื่อนำออกมาสื่อก็อาจจะไม่ตรง หรือคลาดเคลื่อน แต่ก็ต้องขอให้พิจารณาตามบริบทและความตั้งใจของคนสื่อครับ

ทองแท้อยู่ในใจตน ใครจะเปรียบตัวเองเป็นทองอะไรก็แล้วแต่ผมไม่ทราบ และไม่รับรู้ด้วย (ทองรูปพรรณ ทองคำขาว ทองม้วน ทองหยิบ และสารพัดทอง)

ดังนั้นการยกย่องและให้เกียรติจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ สิ่งที่ผมได้รับ และสิ่งที่หลายท่านได้รับจาก G2K นั้น ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ดีครับ

ไม่ได้มีเจตนาเปรียบเทียบชั้น ทอง ไม่ทอง เพชรแท้ เพชรเทียมแต่อย่างใด

และ "ไม่เข้าร่วมกิจกรรม" หรือ "เข้าร่วมนั้น" อยู่นอกเหนือนิยามของทองที่กล่าวมาทั้งหมด

เรียนมาเพื่อทราบนะครับ

สวัสดีค่ะพี่สร้อยและน้องเอก

ขอนุญาตนะคะพี่สร้อย..ธรรมดาเบิร์ดจะนั่งอ่านเงียบๆเมื่อโพสต์ความเห็นไปแล้วไม่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นก็ตาม แต่คราวนี้อดไม่ไหวค่ะ จึงขออนุญาตเข้ามาอีกครั้ง

ขอบใจที่เอกเข้ามาอธิบายให้ชัดอีกครั้งว่าความหมายที่แท้จริงนั้นคืออะไร และพี่คิดว่าพี่เข้าใจไม่ผิดนะจ๊ะเอกกับความหมายของตะแกรงร่อนทอง แต่พี่คิดว่าอาจเกิดการเข้าใจอะไรบางอย่างขึ้นมาจากสิ่งที่พี่โพสต์ เพราะคำว่าทองรูปพรรณ ทองคำแท่ง ทองคำขาวหรือจะทองชุบ กะหลั่ยทองที่เกิดขึ้นในบันทึกนี้ คือการเล่นคำที่ไม่เกี่ยวกับความหมายของคำว่าตะแกรงร่อนทองของเอกจ้ะ

เพราะพี่เห็นคุณค่าจากคำว่าทอง ที่มีนัยว่ามีคุณค่า ไม่ใช่มีราคา..และในความเห็นพี่ พี่ก็เห็นว่าใน g2k นี้มีความหลากหลาย ไม่ได้มีมิติเดียว  คำว่าทองจึงแตกออกเป็นทองคำแท่ง ทองรูปพรรณ ทองคำขาว ซึ่งสื่อว่ามีหลายรูปแบบและแต่ละรูปแบบก็มีคุณค่าแห่งตน..และพี่ก็ยืนยันในสิ่งที่พี่เห็นว่าพี่ยังไม่พบทองชุบหรือกะหลั่ยทองแต่อย่างใด พี่จึงเพลิดเพลินกับการชมทองที่พบเห็นเป็นอย่างมากจ้ะ 

ส่วนที่พี่สร้อยถามว่าชอบทานทองม้วน ทองหยิบ ฝอยทอง ( ที่ไม่เกี่ยวกับคุณขจิต ) มั้ยนั้น..ทานได้ค่ะ แต่ไม่โปรดเท่าไหร่ เพราะจะชอบดูมากกว่ามิใช่เพราะห่วงพุงนะคะ แต่สนใจการทำขึ้นมาเพราะขนมไทยมีความปราณีต เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูง แม้แต่ขั้นตอนการทำก็มีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมากมายกว่าจะได้ขนมที่สวยและอร่อย ทำให้เพลินตาทุกครั้งที่ได้พบเห็นเชียวล่ะค่ะ ซึ่งขั้นตอนต่างๆนี่แหละเนาะคะพี่สร้อยทำให้ขนมมีคุณค่านัก

ขอบคุณที่ทำให้เบิร์ดคิดแตกออกไปได้เยอะมากว่า " ทองนั้นมีหลายแบบ " เพราะ สว.ชร.ผลออกมาแล้วล่ะค่ะ ว่าคนที่เบิร์ดเลือกไม่ได้  อิ อิ อิ

สวัสดีค่ะ คุณ Conductor

ลองทำตามที่แนะนำ ในความเห็นที่ 18  เครื่องบอกว่า ต้องเติม s ตรง http

เป็น https://

และอธิบายสั้นๆมาว่า เพื่อให้จำ (ประมาณนั้น) ค่ะ เครื่องที่ใช้ เป็น IE6

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ขจิต ฝอยทอง 

ดู้ดู ขออภัยลืมว่าอาจารย์ นามสกุล ฝอยทอง...ดูซินั่น ไปถามน้อง เบิร์ด กินฝอยทอง..แถมยังบอกน้องว่า ไว้บำรุงพุง...อุอุ

 

(แต่ว่า นะ ขนมฝอยทองที่เกาะเกร็ด อร่อยมากเลย...เคยชิมไหมคะ...)

กราบท่านครูบาครูบา สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์ 

อ่านจดหมายรักแล้วรู้สึกกระโหลกยุบ ขออนุญาตไปทายาหม่องก่อนค่ะ

...

...

...

 

สวัสดีค่ะ ท่าน อัยการชาวเกาะ

ขออภัยที่ไม่ได้น้อมคารวะตอนที่ท่านมาเยือนเชียงใหม่(มาเมื่อไหร่หรือคะ)

กราบขอบพระคุณที่กรุณามาชวนไปพักผ่อนที่ภูเก็ต ค่ะ

ขออนุญาตถามแบบคนไม่รู้เรื่องเส้นทางนะคะ ว่า จากภูเก็ตไปสตูล มีเส้นทางอย่างไรไหมคะ เผื่อวางแผนก่อนหรือหลังจะได้ไปเยี่ยมญาติที่นั่น

ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องเบิร์ด

คราวก่อนชวนกิน ฝอยทอง ไม่มีนัยยะอะไรนะคะ ไม่เกี่ยวกับอาจารย์ขจิตด้วย...ลืมว่าอาจารย์ขจิตนามสกุลฝอยทอง อุอุ

ดีใจที่น้องเบิร์ดกลับมาอีกรอบ....ขอบคุณค่ะ

 

...

 

ขอไปคนละเรื่องเดียวกันนิดหนึ่งนะคะว่า พี่เลือก สว. ทั้งๆที่ไม่รู้จักท่านผู้สมัครสักคนเลย ร่อนเอาตามประวัติผลงานที่แต่ละท่านเขียน...เป็นการเลือกที่ยอมรับว่า ตัวเองทำตัวเหมือนใช้การสุ่มเสี่ยงเลือกและ "คิดว่า" น่าจะดี...และผลก็ปรากฎว่า...อิอิ...ทองของเราไม่ใช่ของเขา...ตะละล้า...

 

..

 

สวัสดีค่ะ คุณแผ่นดิน

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรให้สุขภาพแข็งแรง

ขอให้พรนี้บังเกิดกับคุณแผ่นดิน และครอบครัวด้วยเช่นกันค่ะ

 

หนทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน

เช่นกันค่ะ

 

อาจารย์สร้อย #23: ถ้าอย่างนั้น ไม่ต้องใส่ก็ได้ครับ (ใส่ก็ไม่เป็นไรเพราะไม่ได้ใช้อยู่ดี)

โห...งั้นกระจกขออยู่ใกล้ๆทองนะคะพี่สร้อย

เผื่อว่าแสงสีทองจะทาบส่องมาทางนี้บ้าง  อิอิ

P

จันทรรัตน์

 

อ่านอาจารย์วิพากษ์เรื่องเวอร์ชั่นใหม่ของโกทูโน... น่าจะเหมือนกับที่อาตมาเคยประสบอยู่เหมือนกัน... ว่าจะบอกฝ่ายเทคนิคแล้ว แต่คิดว่าเรื่องเล็กน้อย จึงปล่อยเลย...

อาตมาใช้กลวิธีที่คิดขึ้นเอง... เมื่อเอา ตัวชี้ (ลูกศร) ไปยังแผงเมนูควบคุมแถวบนนั้น... กดเม้าส์ค้างไว้ แล้วลากลงมาด้านล่าง  เมนูจะไม่หลุด แล้วสามารถเลือกไปยังจุดที่ต้องการเปิดได้...

 

  • กดเม้าส์ค้าง แล้วลากลงมา...

อาจารย์ลองทำดู...

เจริญพร 

 

สวัสดีครับท่านอาจารย์

  • มาคารวะครับ

 

นึกว่าตัวเองมีปัญหาเรื่องเมนูกับเมาส์กับเขาอยู่คนเดียวนะเนี่ย ปรากฎว่ามีกันหลายคนเชียว แต่ก็เหมือนพี่สร้อยค่ะ ไม่ได้บ่นอะไร ^ ^ มีเท่าไหร่ ใช้เท่านั้น แล้วก็หาหนทางอื่นทดแทน

ปรกติก็ใช้ monitor อยู่แล้ว เปิดค้างไว้ตลอด ไม่เคยเปิดหน้าแรกของโกทูโนว์มานานมากๆ แล้ว นับว่าเป็นอุปกรณ์สำคัญในการคัดหาบันทึกที่เราเป็นขาประจำ หรือที่เราสนใจได้เป็นอย่างดีค่ะ ^ ^

  • เกือบไป
  • นึกว่าโดนคุณหมอเบิร์ดกินซะแล้ว
  • ฮ่าๆๆๆ

สวัสดีค่ะ น้องหนิง  DSS "work with disability" ( หนิง )

พอบอกว่าขอเป็นกระจก...พี่นึกไปถึงถั่วกระจกซะงั้น...

อุอุ

กราบนมัสการพระอาจารย์. BM.chaiwut

ได้ประโยชน์ตามที่พระอาจารย์กรุณาแนะนำค่ะ....รู้สึกว่าความเร็วในการเปลี่ยนก็ช้าลงด้วย...

กราบ 3 ครั้งค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ นมินทร์ (นม.)

ปิดเทอมแล้วใช่ไหมคะ...ขอบคุณที่แวะมาเยือนค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์น้องกมลวัลย์

เราเลื่อนไหลไปตามความสะดวก...เพื่อหาช่องทางเข้า Blog และอ่านบันทึก นะคะ...หน้าแรกพี่ก็คลิกผ่าน monitor ไปอ่านบันทึกเฉพาะหมวดที่สนใจอยู่เหมือนกันค่ะ คลิกป๊อบๆ แป๊บๆ กวาดตามองอย่างรวดเร็ว...อิอิ

สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต ฝอยทอง

หมอเบิร์ดบอกว่าไม่ชอบกินแต่ชอบดูวิธีทำขนม...

พูดถึงขนมฝอยทองนะ พี่เคยไปยืนดูเขาทำ..เป็นงานละเอียดนะกว่าจะโรยแล้วพับจับเป็นพับๆ ...คนทำอดทนกับความร้อนของกะทะและเตาด้วยซิ....ขนมไทยมีศิลปะและอาศัยความอดทนในการทำเน๊อะอาจารย์

 

สวัสดีคะ อาจารย์สร้อย

มะปรางก็เพิ่งจะมีเวลามาตามอ่านบันทึก เห็นบันทึกนี้ของอาจารย์สร้อย เลยต้องขอข้อมูลเพิ่มเติม เพราะเห็นว่าอาจารย์สร้อยพบปัญหาเกี่ยวกับการใช้งานเมนู

รบกวนอาจารย์สร้อยเล่ารายละเอียดเพิ่มเติมหน่อยได้ไหมคะ เพราะปัญหานี้อาจจะเป็นปัญหาด้าน User inteface ของระบบก็ได้คะ เพราะอาจจะมีผู้ใช้งานท่านอื่นเจอปัญหาเหมือนกัน แต่ไม่ได้แจ้งเข้ามา

สำหรับรายละเอียดนั้น ทางทีมงานจะได้นำมาเป็นข้อมูลในการพัฒนาระบบต่อไปคะ

รบกวนอาจารย์สร้อย บอกรายละเอียดเพิ่มเติมด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ น้องมะปรางเปรี้ยว

ถ้าให้นึกถึงตอนที่เจอปัญหานั้น...

ลักษณะคือ บนเมนูที่ปรับเปลี่ยนตอนนั้นต้องใช้เมาท์ชี้ก่อน รายละเอียดที่เรียกว่า feature? ก็จะปรากฏ แล้วจะต้องใช้วิธีเลื่อนไปเรื่อยๆ จึงจะได้เมนูที่ต้องการ ถ้าเลื่อนเร็วไปช้าไปเมนูหายหมด ต้องเริ่มไปชี้ใหม่

ปัญหาที่พบคือ เมื่อยมือในการจับเมาท์เลื่อนและคอยคลิก

อ๋า...พี่อธิบายแบบนี้จะพอเห็นภาพไหม

 

นั่นคือปัญหาคราวนั้นค่ะ

ตอนนี้เห็นการปรับเปลี่ยนนะคะ คือเมนูจะปรากฎเมื่อคลิก และจะค้างรอจนกว่าจะเลื่อนเมาท์ลงไปคลิกในแต่ละเมนูย่อยที่ต้องการ...ทำให้ง่ายต่อการใช้มากก่าคราวนั้นค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมากคะ อาจารย์สร้อย ที่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม

หากมีปัญหาเกี่ยวกับการใช้งาน รบกวนแจ้งให้ทราบด้วยนะคะ

สำหรับเมนูตอนนี้ ลงตัวขึ้นแล้วใช่ไหมคะ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท