ร่วมดมยาสลบปลูกถ่ายไต...น่าภูมิใจจริง


.... การดมยาสลบปฏิบัติโดยวิสัญญีแพทย์ก็จริงอยู่.... แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าในทางปฏิบัติที่มีวิสัญญีแพทย์จำนวนจำกัดนั้น วิสัญญีพยาบาลในทีมมีส่วนอย่างมากในการช่วยให้การดมยาสลบและการผ่าตัดเป็นไปอย่างราบรื่น...

......ว่าจะทำก็ไม่ได้ทำ....ได้แต่จะๆๆๆ....อยู่ร่ำไป…….นั่นเพราะฉันได้แต่คิดจะทำ....แต่ยังไม่ทำ(สักที).....

ฉันบันทึกเรื่อง "ประทับใจ...กับไตที่บริจาค (เพื่อ...ผ่าตัดเปลี่ยนไต)" ที่คราวนั้นมิได้ลงในรายละเอียดของการดมยาสลบ  ....ตั้งใจว่าจะบันทึกขั้นตอนการดมยาสลบเก็บไว้ใช้ .... และก็ได้แต่เพียง จะ...จะ...จะ.........

จากบันทึกนี้  Tag คิด(ไม่)ถึง: ลึกกว่าข้อความคือความคิด มีค่ากว่าความคิดคือการกระทำที่ถูกต้อง และ บันทึกนี้  ช่องว่างระหว่างความรู้และการกระทำ   ของ คุณ Conductor  

คราวนี้เห็นเป็นเวลาที่ควร...กระทำอย่างที่คิด(มานาน)ซะที...... เห็นทีเพียงแต่ จะ...จะ...คงไม่ได้แล้ว.......

                              

.... การดมยาสลบปฏิบัติโดยวิสัญญีแพทย์ก็จริงอยู่.... แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าในทางปฏิบัติที่มีวิสัญญีแพทย์จำนวนจำกัดนั้น  วิสัญญีพยาบาลในทีมมีส่วนอย่างมากในการช่วยให้การดมยาสลบและการผ่าตัดเป็นไปอย่างราบรื่น...

....นับตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมของ  การเตรียมยา  การช่วยดมยาสลบ  ตลอดจนทราบขั้นตอนการผ่าตัดและจังหวะของการให้ยาขณะเปลี่ยนไตเพื่อให้แพทย์สะดวกในการใช้  ไม่เสียเวลาเตรียม  ทำให้การผ่าตัดราบรื่น  และผลการผ่าตัดออกมาดี

บันทึกนี้คงได้คร่าวๆ...ในการดมยาสลบผู้ป่วยรายนี้...เด็กหนุ่มอายุ 31ปี เป็นไตวายมา 5 ปี  ทำงานไม่ได้....และผู้เป็นแม่จะบริจาคไตให้ลูกได้ปลูกถ่าย

 

ผู้เป็นแม่ได้รับการผ่าตัดเพื่อนำเอาไตข้างหนึ่งออก  ให้ลูก... การผ่าตัดของผู้เป็นแม่ค่อนข้างง่ายเพราะเพียงการตัดไต  ที่เรียกว่า Nephrectomy  ซึ่งกระทำอย่างนิ่มนวล ฉันเวียนไปดูผู้เป็นแม่  ก่อนจะเริ่มดมยาสลบผู้เป็นลูกเมื่อเวลาเหมาะสม

 

ผู้ป่วยถูกเตรียมความพร้อมมาอย่างดีโดยทีมงานเฉพาะ  เราเริ่มดมยาสลบ....ซึ่งมี  PROTOCAL : Anesthetic Management in kidney Transplantation (ของ ภาควิชาวิสัญญีวิทยา รพ.ศรีนครินทร์) Recipient เป็นแนวทาง  เพื่อให้ได้มาตรฐานการดูแล เนื่องจากเป็นความพิเศษเฉพาะและการเวียนกันเข้าให้บริการอาจเกิดความผิดพลาด  สิ่งที่ทำไว้เพียงเพื่อลดข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น

เราระมัดระวังสูงเรื่องการป้องกันการติดเชื้อ  แพทย์ผ่าตัดที่อาวุโส อ.ทองอวบ  อุตรวิเชียร  ปรมาจารย์ของศัลยแพทย์ รพ.ศรีนครินทร์ เป็นผู้นำทีมผ่าตัด ท่านได้ต่อเส้นต่างๆที่จำเป็นต่อไตตามหัตถการของแพทย์ผ่าตัดที่ฉันมิอาจกล่าวได้.....

อ.ทองอวบ  อุตรวิเชียร ผู้เข้ามาบุกเบิกวงการแพทย์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ชาวอิสานได้รับการรักษาพยาบาลที่ไม่ด้อยไปกว่าใคร

 

ไตของแม่ที่ได้รับการ perfusion แล้ว...ถูกนำมาให้ลูก  ซึ่งได้รับการตัดไตข้างที่วายออกไป 

เสร็จผ่าตัดผู้ปวยตื่นดีมากๆ   แพทย์ผู้ดมยาสลบนำส่งที่หอผู้ป่วยด้วยตนเอง  และได้รับการดูแลต่อโดยทีมหอผู้ป่วยค่ะ

....หายเร็วๆนะคะ.....

นานๆทีจะได้มีโอกาสดมยาสลบปลูกถ่ายไต....หากไม่มี Protocal...เห็นทีเราจะเครียดและขลุกขลักพิลึก

 

หมายเลขบันทึก: 174128เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2008 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2013 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ดูบันทึกในบล็อกนี้ทีไรต้องคอย scroll หลบรูปเร็วๆ ทุกที กลัวเลือดอ่ะพี่ น่ากลัวจัง แต่งานของพี่ก็ทำให้คนป่วยได้หายเป็นปกตินะ มีประโยชน์กว่างานของน้องอีกง่ะ

สวัสดีค่ะ น้องเล็ก "แม่แก้มยุ้ย"

  • ทุกงานมีประโยชน์ในตัวของมันค่ะ....อยู่ที่ว่าจะมองมุมไหน
  • งานของน้องก็มีความสำคัญในวงการธุรกิจ  ต่างจากงานของพี่...คงเปรียบเทียบกันไม่ได้....แต่พี่เห็นน้องทำงานให้หลายองค์กรด้วยความเต็มใจ(ไม่คิดค่าใช้จ่ายก็เยอะ)..นี่เป็นกุศลที่น้องได้คืนสู่สังคม....ใครว่าไม่สำคัญ....
  • ขอบคุณค่ะ

(งานน้องมากมาย  อย่าหักโหมมากนักนา...ปวดหลังดีขึ้นมั้ยจ๊ะ...)

พี่ติ๋วคะ

มีภาพของจริงมาฝากด้วย ที่ว่าไม่กลัวเลือด ดูแล้วยังเสียวๆ เลยคะ

ขอให้คนไข้หายไว้ๆ ด้วยคนคะ

สวัสดีค่ะ น้องมะปรางเปรี้ยว

  • ขอบคุณน้องมะปรางมากๆคะที่แวะมาอ่านและให้กำลังใจผู้ป่วย 
  • งานบริการวิสัญญี รพ.ศรีนครินทร์พัฒนามีความพยายามในการพัฒนาความรู้และการให้บริการผู้ป่วยอยู่อย่างสม่ำเสมอค่ะเพื่อความปลอดภัยและมีชีวิตอยู่อย่างมีความสุข
  • ขอบคุณนะคะ

ขอบคุณอาจารย์ท่านมาก. สิ่งที่ท่านได้ให้คนไข้ได้ช่วยชีวิตอีกหลาย ๆ คนไม่เพียงแต่ตัวผู้ป่วยแต่รวมถึงครอบครัวและญาติพี่น้อง. อยากขอบคุณอ.เอก. คุณจงรัก และรวมทั้งทีมของอ.ทองอวบอยากมาก. ดิฉันจะตั้งใจทำงานเพื่อเป้นประโยชน์ และช่วยเหลือผู้อื่นต่อไป

ขอขอบคุณ คุณวิไลพร อย่างมากนะคะที่แวะมาส่งข่าวคราว

ทีมผู้รักษาคงภาคภูมิใจที่เห็นผลการรักษาออกมาดี รวมทั้งได้รับทราบว่าผู้ป่วยและผู้เกี่ยวข้องสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุขค่ะ

ขอให้คุณและครอบครัวประสบโชคดีตลอดไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท