เพื่อนคู่คิด มิตรชิวิตคือหนังสือ


มาลาคำจันทร์ (เจริญ มาลาโรจน์)
            วันนี้งานไม่เข้ามา อยู่ว่างๆก็เลยเขียนบันทึก สัก 1 บันทึกครับ ช่วงหลังๆมาผมเขียนบันทึกบ่อยๆขึ้น เขียนแบบไม่มีสาระ เขียนแบบตามใจฉัน อยากเขียน อยาก บอก อยากเล่าอะไร ก็เขียน ก็บอก ก็เล่า ที่สำคัญเขียนแบบไม่เป็นวิชาการ ไม่มีหลักการสักเท่าไรเคยบอกไว้ในบันทึกนี้แล้ว สำรวจตัวเอง สำรวจชีวิต สำรวจความคิด สำรวจโลกกว้าง  และอีกอยากช่วงนี้ผมหาความรู้จากอินเตอร์เนต จากหนังสือ หลังจากที่ห่างหายจากการอ่านหนังสือมาพอประมาณ แต่ผมก็ไม่ใช่หนอนหนังสือนะครับบอกไว้ก่อน แต่ก็ชอบอ่านหนังสือ และที่สำคัญ กำลังจะ  ปรุงแต่งใจให้เป็นสุข เพราะก่อนหน้านี้ใจผมไม่ค่อยมีความสุขเหมือนตอนที่ผมบวช ผมบวชนานถึง 11 ปี แต่เมื่อเจอกับโลก อ่านได้ที่นี่ ครับ ทำไมผมไม่รู้เท่าทัน ละอายกับตัวเองว่า ทำไมบวชเรียนมาขนาดนี้ ยัง ทำให้ สิ่งเหลานี้ครอบงำอยู่ ผมจึงหาอ่านหนังสือ มีความสุขกับหนังสือ หนังสือเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรชิวิตคือหนังสือ ผมตอนนี้ จึงหาอ่านจากร้านหนังสือ และอ่านจากอินเตอร์เนตบ้าง เมื่อก่อน ผมก็อ่านหนังสือมาก พอสมควร แต่ไม่ถึงขั้นกับเป็นหนอนหนังสือ  ตอนที่ครองเพศบรรพชิต เรียนหนังสือ ที่ สำนักของ ม.มจร.วิทยาเขตเชียงใหม่ ผมได้รับกิจนิมนต์และได้ปัจจัยมาผมก็ซื้อหา หนังสือมาอ่าน ผมจะเข้าร้านหนังสือ ดวงกมล กับร้านหนังสือ สริวงศ์ ในตัวเมืองเชียงใหม่ เดือนละ 2 -3 ครั้ง เพื่อหาหนังสือมาอ่าน หลังจากที่จบจากที่นี่ ผมย้ายกลับบ้าน ยังขนหนังสือกลับหลายลัง เคยคิดว่าจะมอบหนังสือ เหล่านั้น ให้กับห้องสมุดโรงเรียนคิดแล้ว คิดอีก ไม่อยากตัดใจจากมัน เพราะหนังสือทุกเล่มผมจะรักมาก เป็นเป็นสมบัติชิ้นเดียวที่มีอยู่ขณะที่ครองตัวเป็นเพศบรรพชิต และเป็นเพื่อนผม ยามว่าง ขอมาเป็นเพื่อได้ทุกเมื่อไม่เคยบ่น ให้ความรู้เราอีกต่างหาก
        หนังสือที่ผมอ่าน ประเภทวิชาการ ไม่ค่อยมีมากเท่าไร
หนังสือเกี่ยวกับจิตวิทยาทุกประเภท  จริยศาสตร์ ปรัชญา วิชาการด้านการศึกษา
หนังสือประเภท วรรณกรรมชอบอ่านมาก ยิ่งเป็นวรรณกรรมเยาวชน ชอบอ่านทุกเรื่อง โดยเฉพาะ วรรณกรรมของ  มาลาคำจันทร์  อ.เจริญ   มาลาโรจน์   ชอบอ่านมาก เพราะเป็นวรรณกรรมท้องถิ่นทางภาคเหนือ เพราะเขียนถึงเรื่องราวของท้องถิ่น ชิวิตความเป็นอยู่ อ่านแล้วเห็นภาพได้กลิ่นไอของชนบท  ถึงผมไม่ใช่ลูกชาวนา เพราะครอบครัวผมไม่มีนา พ่อ แม่ ผมรับจ้างทั่วไป ผมก็ได้รับกลิ่นไอ ของท้องไร่ ท้องนา จากหนังสือประเภทนี้  ผมมีวรรณกรรม นวนิยายของ มาลาคำจันทร์ หลายเล่ม  ไม่ได้โม้ !!  เช่น หหมู่บ้านอาบจันทร์  เด็กบ้านดอย วิถีคนกล้า เขี้ยวเสือไฟ เจ้าจันทร์ผมหอม : นิราชพระธาตุอินแขวน  ฯลฯ  เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ผมก็ได้รับหนังสือจากเธอผู้แสนดี (ของสงวนนาม) เป็นหนังสือนวนิยาย ของมาลา คำจันทร์ เรื่อง ดงคนดิบ อีก 1 เล่ม ทีแรกกะว่าจะยืมอ่าน แต่เธอมอบให้ผมเก็บไว้เลย อิอิอิ   ได้หนังสือฟรีอีก 1 เล่ม ขอบคุณ มา ณ โอกาส นี้อีก ครั้ง  นอกจากนี้แล้ว หนังสือประเภทวรรณเยาวชนของนักแต่งนักประพันธ์ อีกหลายๆท่านที่ไม่ได้กล่าวถึงผมก็ชอบอ่าน
 
 เขียนต่อไม่ได้แล้ว หาที่ลงไม่ได้ จบแบบดื้อ อย่างนี้ก็แล้วกัน

ขอบคุณครับ ;-)

หมายเลขบันทึก: 174709เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2008 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณครูข้างถนนที่น่ารัก

คุณมาลา คำจันทร์ เป็นเพื่อนของครูพิสูจน์ หนูก็ชอบอ่านเหมือนกันเจ้าค่ะ หนังสือคือประตูเปิดสู่โลกกว้าง คำๆนี้ยังฝังตรึงอยู่ในหัวใจของหนูตลอด และปัจจุบัน ก็อดปฏิเสธไม่ได้ว่า เทคโนโลยีทางอินเตอร์เน็ต ก็คือหน้าต่างเปิดสู่โลกอนาคตได้เช่นกัน เพราะฉะนั้น ทั้งหนังสือ อินเตอร์เน็ต หรือสิ่งต่างๆ ถ้าเราเลือกที่จะใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างถูกต้อง ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนแล้วแต่เป็นมิตรที่ดีของเราทั้งนั้น รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ---->น้องจิ ^_^

สวัสดี น้องจิ แซ่เฮ ^๐^!

  • รักษาแชมป์อีกแล้ว
  • อย่างนี้ต้องให้รางวัล
  • อมยิ้ม 1 อัน อิอิอิ
  • กินแล้วแปรงฟันด้วยนะ
  • เดี๋ยวฟันหลอ อิอิอิอิ
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ

แนะนำหนังสือของ มาลา คำจันทร์ อีกสองสามเล่มครับ

"ดาบอุปราช" แนวชีวิตเด็กบ้านป่า

"ไพรอำพราง" และ "สร้อยสุคนธา" แนวเดียวกับ "ดงคนดิบ"

  • หนูก็ชอบอ่านเหมือนกันค่ะ...ของ มาลา คำจันทร์...
  • แม้ว่าเรื่องที่หนูอ่านออกจะแนวนวนิยายที่ต้องใช้จินตนาการ...อย่าง..."หุบเขากินคน"
  • ซึ่งเป็นนวนิยายที่หนูอ่านจบเล่มเรื่องแรกค่ะ....
  • หนูชอบงานเขียนของท่านมากเลยค่ะ...ยังมีอีกหลายเล่มที่หนูอยากอ่าน..แต่ยังไม่มีโอกาส
  • ขอบคุณ คุณครูข้างถนนมากนะคะ...ที่มาแนะนำอีกเรื่องที่น่าอ่าน
  • แล้วหนูจะพยายามหามาอ่านค่ะ...

สวัสดีค่ะคุณครูข้างถนนที่เคารพรัก

  • อ่านหนังสือดีที่สุดแล้วค่ะ..
  • เห็นมีขึ้นหัวเรื่อง "เหงา เศร้า คิดถึง"..ดูเศร้าจัง..
  • อิๆๆเกิดมาไม่เคยมีเหงา เศร้า..แต่คิดถึงอาจมีบ้าง..แต่ต้องละๆๆๆๆให้ได้..สติ"
  • "โลกนี้ถ้าพิจารณาให้ดีแล้วไม่ได้น่าอยู่..แต่เป็นที่สร้างบุญบารมีค่ะ"
  • ด้วยความเคารพรัก
  • หมูอ้วน

สวัสดีครับคุณ paleeyon

  • ยินดีที่แวะเข้ามาบันทึกเล็กๆ บันทึกนี้
  • ขอบคุณที่แวะมาแนะนำหนังสือ
  • ดาบอุปราช, ไพรอำพราง, สร้อยสุคนธา
  • อยากอ่านครับ
  • แต่รอเจ้าภาพมอบหนังสือ 3 เล่มนี้ให้อยู่
  • หิวข้าวอีกแล้วขอตัวไปทานข้าวก่อนครับ ทุกท่าน
  • ขอบคุณครับ ;-)

สวัสดีครับ หนู* ~Wardah~*

  • ว๊าๆๆ  นึกว่าจะออกไปทานข้าว
  • ฝนดันตก เสียนี่
  • ที่ไหน ฝนตกบ้าง ช่วยบอกกันหน่อยนะครับ
  • ขอบคุณ หนู* ~Wardah~*  มาก ที่เข้ามาเยี่ยมเข้ามาอ่านบันทึกนี้
  • ดี มาก ปรบมือให้ดัง ๆ กับคนชอบอ่านหนังสือ
  • ขอบคุณมากครับ ;-)

สวัสดีครับ คุณ  หมูอ้วน ...

  • มาเยี่ยมอีกแล้ว ดีใจมากครับ
  • ครับ ผมคิดว่าดีที่สุดแล้ว ใช้เวลากับการอ่านหนังสือ
  • เหงา เศร้า เราและความคิดถึง มีบ้าง บ่อย ถึงบ่อยมาก
  • มีบ้างก็ดีครับ รสชาด ของชีวิต คละเคล้า ครบเครื่องดี
  • ขอบคุณครับ :-)

___  อ่านแบบงง..งง ___ แล้วก้อจบแบบ

งง..งง___ อาจเป็นเพราะเราไม่เคยอ่าน

หนังสือแบบนี้มาเลยเนอะ ____ แต่ชอบ

อ่านหนังสือนะ   และบางทีก้อชอบให้หนังสือ

อ่านเรา_____++5555

สวัสดีครับคุณครู UbbIbb ( อุ๊บอิ๊บ)

  • เย้ บรรลุวัตถุประสงค์ อิอิอิอิ
  • อยากให้อ่านเล่มนี้ครับ จะงงงงง งอ งู หลายตัว 555
  • Jpg00007
  • ขอบคุณที่แวะมางง ครับ
  • บางทีผมก็ใช้หนังสือเป็นยานอนหลับเหมือนกันครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท