ชื่นชมตำรวจทางหลวง


โดยปกติเวลาที่เราขับรถบนถนนสิ่งหนึ่งที่พวกเราไม่อยากพบคือตำรวจทางหลวงใช่มั้ยค่ะ? เพราะเกรงจะถูกเรียกตรวจ และอาจโดนปรับเนื่องจาก ขับรถยนต์โดยไม่รัดเข็มขัดนิรภัย ขับด้วยความเร็วเกินกำหนด แซงในที่ห้ามแซง ไม่มีใบขับขี่ ฯลฯ ซึ่งคนใช้รถใช้ถนนโดยเฉพาะรถบรรทุกก็มีน้ำใจส่งสัญญาณไฟกระพริบเตือนคนขับรถที่สวนไป ซึ่งเป็นอันที่เข้าใจว่ามีตำรวจทางหลวงตรวจอยู่ข้างหน้านะ อย่าขับรถผิดกฎละ...

 

แต่ดิฉันกลับมีเหตุการณ์อันประทับใจในการเดินทางไปสัมมนาที่เกาะหมาก จ.ตราดในครั้งนี้กับตำรวจทางหลวงค่ะ ขยับมาใกล้ๆนะค่ะ ดิฉันจะเล่าเรื่องราวให้ฟังค่ะ

 

เราออกเดินทางจากขอนแก่นเวลา 21.30 น. ของคืนวันที่ 26 เมษายน โดยรถตู้ของสำนักฯ และขับรถโดยพนักงานขับรถของสำนักฯ มีผู้โดยสารซึ่งเป็นผู้บริหารและผู้อาวุโส จำนวน 5 คน ส่วนบุคลากรอีก 40 กว่าคน เดินทางโดยรถบัสเช่า

 

เส้นทางการเดินทาง คือ ขอนแก่น นครราชสีมา กบินทร์บุรี สระแก้ว วังน้ำเย็น จันทบุรี ตราด แหลมงอบ ท่านเรือกรมหลวงชุมพร เกาะหมาก รวมระยะทางหลายร้อยกิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางกว่า 7-8 ชั่วโมง

 

ในช่วงการเดินทางไปถึง อ.สอยดาว เป็นเวลาประมาณตี 3 กว่าๆ พนักงานขับรถเริ่มง่วง อย่างสังเกตุเห็นได้ชัด ซึ่งอาจเนื่องมาจากความเหนื่อยล้าในการขับรถมากว่า 6-7 ชั่วโมงและเป็นช่วงกลางคืนที่เขาจะต้องนอนหลับ ดิฉันจึงบอกเขาว่าให้จอดพักก่อน และพยายามมองหาปั๊มน้ำมัน แต่เนื่องจากดึกแล้วจึงทำให้ปั๊มปิดหมด ซึ่งดิฉันก็จะคอยสังเกตุเส้นทาง คอยบอกทางเพื่อเตือนสติ รวมทั้งมองหาสถานที่ที่จะจอดให้เขาพักนอนได้ แต่ไม่มี และช่วงนั้นสองข้างทางเป็นป่าและเปลียว พนักงานขับรถจึงฝืนขับต่อไปเรื่อยๆ จนกระทั่งก่อนถึง อำเภอโป่งน้ำร้อนดิฉันมองเห็นป้อมตำรวจทางหลวง จึงตัดสินใจบอกให้เขาหยุดรถ เลี้ยวกลับเพื่อแวะที่ป้อมตำรวจทางหลวงทับไทร...

 

ซึ่งเราก็พบกับความประทับใจที่นี่ค่ะ ที่นี่มีห้องน้ำสำหรับบริการประชาชน มีห้องนอนพักที่สะอาดสะอ้านให้คนขับรถที่ง่วงแวะพักก่อนเดินทางต่อ (ที่นอนอยู่ตรงนั้นไม่ใช่พนักงานขับรถนะคะ แต่คือคุณแม่ดิฉันเองค่ะ ขอให้เป็นพรีเซ็นเตอร์...อิอิ) แค่นี้ยังไม่พอค่ะ เจ้าหน้าตำรวจทางหลวงยังมาสอบถามพูดคุยและชวนพวกเราทั้งหมดไปดื่มกาแฟที่มีไว้สำหรับผู้หยุดพักดื่มอีกด้วย...เป็นการบริการประชาชนที่ประทับใจมากๆ จึงขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงทับไทรเป็นอย่างสูงมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ...

 

พนักงานขับรถของเรา ได้ล้างหน้าล้างตา ดื่มกาแฟ จนสดชื่นและขับรถพาเราเดินทางจนถึงจุดหมายปลายทางด้วยความปลอดภัย...แม้จะมีการขับแบบส่ายไปมาเล็กน้อย เพราะช่วงที่จะถึง จ.ตราด เขาคงเพลียจนแทบไม่ไหวแล้ว เนื่องจากขับมาเป็นเวลาเกือบ 9 ชั่วโมง.....

หมายเลขบันทึก: 179885เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2008 03:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

ขอปรบมือให้ตำรวจดีๆ ที่บริการประชาชนด้วยคนคุ่ะ ^ ^

ครูอ้อย มาชื่นชม และปรบมือดังๆ ให้ตำรวจไทยด้วยค่ะ

คิดถึงคุณแป๋วค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ตามมาขอปรบมือดังๆให้ตำรวจทางหวงด้วยค่ะ

ขอให้กำลังใจในการปฎิบัติงานการให้บริการ ของท่าน.. เยี่ยมๆๆๆ

  • บริการประทับใจประชาชนจริงๆค่ะ เยี่ยมๆๆๆ
  • เอาดอกไม้จากเชียงรายมาฝากอาจารย์ด้วยค่ะ

ธุ อาจารย์ค่ะ..

ป้อมตำรวจทางหลวงนี้น่ารักจริงๆ ค่ะ ^^

  • มาให้กำลังใจ
  • ตำรวจดีๆๆของไทยครับ
  • ขอบคุณครับพี่

สวัสดีค่ะ น้อง อ.ตุ๋ย พี่อ้อย คุณอนงค์ อ.ประจักษ์ (อาจารย์มีรูปน่ารักๆๆ มาฝากเรื่อยเลย ขอบคุณมากค่ะ) คุณน้องพิชชา (ดอกไม้สวยมาก ขอบคุณค่ะ) น้องต้อมเนปาลี น้องชาย อ.ขจิต (รูปหล่อ)

ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมชื่นชมและให้กำลังใจกับตำรวจหลวงที่ทำดีทุกๆท่านค่ะ

อยากจะร้องเรียนแต่ไม่มี Web ให้เลย ขอความกรุณาให้ความถูกต้องกับประชาชนที่พอจะมีการศึกษาหน่อยนะคะคุณตำรวจทางหลวง เนื่องจากเมื่อวันที่ 7 ก.ย.51 เวลาประมาณ 19.00 น.ได้ถูกจับรถสายสุโขทัย-ตาก ซึ่งขับรถออกจากไฟแดงประมาณ 700 ม. อยู่ทางขวากำลังจะพยายามแซงรถตู้โดยสารของบริษัทสุโขทัย ถูกตำรวจเรียกและปรับ เป็นเงิน 200 บ. โดยลักษณะนี้ไม่น่าที่จะต้องเสีย โดยตำรวจให้เหตุผลว่าไม่ชิดด้านช้าย ...เสียความรู้สึกมากๆคะ

ถ้ามีเหตุผลและคำชี้แจงกรุณาติดต่อกลับที่ E-mail นี้นะคะ เพราะอยากจะทราบข้อเท็จจริง และสามารถยอมรับได้ เพราะไม่อยากจะให้มีเหตุการณ์แบบนี้อีก

ขอบคุณคะ

คุณนฤมล

สวัสดีค่ะคุณนฤมล

น่าจะร้องเรียนได้ที่ http://www.highway7.thaipolice.org/ นะคะ และขอโทษค่ะ โดยระบบดิฉันไม่ทราบหมายเลข e-mail ของคุณค่ะ จึงไม่สามารถส่งข้อมูลนี้ให้คุณทาง e-mail ได้ ... ขอบคุณค่ะ

http://www.chiangmainews.co.th/webboard/viewtopic.php?id=00022576 <<<<<----<<อยากให้เข้าไปดูหน่อยครับ

เมื่อวันที่  26 มกราคม 2552

เรื่อง ขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงคลองไผ่

ดิฉันนางดารณี  แก้วกอง  ขอขอบคุณเจ้าหน้าตำรวจทางหลวงคลองไผ่เป็นอย่างมาก  เนื่องจากเมื่อวันที่  26 มกราคม  2552  ลูกสาวของข้าพเจ้าได้ออกจากบ้านเพื่อจะไปกรุงเทพฯโดยไม่รู้สาเหตุ  ข้าพเจ้าได้ประสานงานไปที่ตำรวจทางหลวง  และได้ความร่วมมือจากตำรวจทางหลวงคลองไผ่เป็นอย่างดีโดยมี

1.ดาบตำรวจมานพ  พิมพ์ปรุ่

2.ดาบตำรวจขุนแผน  รัตนเพ็ชร

และเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงคลองไผ่ทุกท่านดูแลและที่พักพิงให้แก่บุตรสาวของดิฉันจนปลอดภัย

ดิฉันและครอบครัวขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้

                                                ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

                                                 นางดารณี   และครอบครัว

 

 

ระเบียบรัตน์ ..... สุรินทร์

ขอบปรบมือดังๆ

ให้กับดาบตำรวจมานพ พิมพ์ปรุ ดาบตำรวจขุนแผน รัตนเพ็ชร และเจ้าหน้าตำรวจทางหลวงคลองใผ่ทุกๆ ท่านนะค่ะ

ดิฉันขอให้กำลังใจในการปฎิบัติงานให้บริการดีๆของท่าน

บริการประทับใจ เยี่ยมมากๆ ขอบคุณค่ะ

ระเบียบรัตน์..สุรินทร์

พ.ต.อ.สมยศ พรหมนิ่ม รักษาการ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง

ผม รับทราบครับ และขอขอบคุณที่ติดตามการทำงานของตำรวจทางหลวง และจะพิจารณาความดีของตำรวจทั้งสองนายครับ ขณะนี้ผมเปิดกว้างนะครับผมนำกระทู้การปฏิบัติงานของตำรวจทางหลวงไปที่เวปพันธทิพย์ ห้องรัชดาเกี่ยวกับเรื่องการจราจรและรถยนต์นะครับ ผมนำคลิปการประชุมของตำรวจทางหลวงให้ประชาชนรับทราบนะครับ หรือจะไปดูที่เวปของตำรวจทางหลวง www.highwaypolice.org ก็ได้นะครับ

ดีมากนะคะบริการที่ประทับใจต้องปรบมือให้คะ

ขอชื่นชมด้วยค่ะ อยากให้ทุกสถานีของ ตร.ทล.นำไปใช้เป็นตัวอย่างค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ สบายดีนะค่ะ

มาชื่นชม ค่ะ น่าจะยกให้เป็นตำรวจบริการดีเ่ด่นประจำปีค่ะ ..ทั้งโรงพักเลยค่ะ..

เป็นเรื่องเล็กน้อยที่น่าชื่นชมสำหรับมีจุดกาแฟบริการประชาชน

ที่ฮอลแลนด์ส่วนใหญ่ทุกๆที่ ที่เราไปติดต่อจะมีจุดบริการกาแฟค่ะ เช่น โรงพยาบาล,โรงเรียน,อำเภอ เกือบทุกทีค่ะ แต่ก็ว่ากันไม่ได้ค่ะ ขอเหล่านี้ดูเหมือนจะเล็กๆน้อยๆ แต่ก็ต้องอาศัยงบประมาณจำนวนหนึ่งเหมือนกันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ dd และคุณหนุ่ย

ขอบคุณมากนะคะ ที่มาร่วมชื่นชมตำรวจทางหลวง ตำรวจดีๆ จะได้มีกำลังใจค่ะ

อาจารย์คงมองเห็นเพียงด้านสว่างครับ วันนั้นที่คลองไผ่ขึ้นเนินมาแล้วมีป้อมตำรวจ(ไม่รู้ว่าเป็นที่เดียวกันหรือเปล่า) ผมพาลูกๆ และเพื่อนลูกเต็มคันรถ รถตู้ แต่งชุดนักเรียนก็มี เขาโบกรถผม และตั้งข้อหาใช้รถผิดประเภท ผมอธิบายว่าพาลูกไปสอบที่จุฬาฯ เขาก็ไม่เชื่อ ยืนข้อหาเดิมแล้วตะเพิดผมว่า ไปๆ ไปเสียค่าปรับ ผมคนหนึ่งก็เคยเป็นครู แล้วโดนแบบนี้มันเจ็บใจครับอาจารย์เด็กคราวลูกของลูกศิษย์ เรียกผมคนอายุคราวพ่อ คราวปู่ของเขาแบบเด็กไม่มีหัวนอน แบบนั้น ถ้าเขาปรับแล้วนำเงินเข้าเป็นเงินรายได้แผ่นดินขอให้เขาเจริญยิ่งๆไป แต่ถ้าเขาแอบแฝงเพื่อประโยชน์ส่วนตนขอให้เขาดำดิ่งสู่ความวิบัติเถิด แต่ตำรวจที่ดีก็มีเยอะครับ (แต่ขอฝากถึงคุณตำรวจกลุ่มนั้นทราบ เงินที่คุณปรับวันนั้นคือเงินที่เด็กๆ เลงขันกันครับ และไม่ทราบว่าคุณสังเกตุดูแววตาเด็กที่เขามองคุณไหมวันนั้นน่ะ )

ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

ความดีของเขาก็มีดีตำรวจที่ไหนไม่ช่วยประชาชนบ้างหละเวลาที่ท่านเดือดร้อนมาไม่ใช่บุรุษชุดกากีหรอที่ขับรถติดหัวจุกเปิดไฟแวบๆ

เข้าไปช่วยประชาชนเวลามีเหตุต่างๆแต่ก็มีตำรวจบางนายที่เรียกจับปรับแต่เอาเงินข้าปรับเข้ากระเป๋าตัวเอง

อาสาตำรวจทางหลวงจันทบุรี

อาสาตำรวจทางหลวงขอเป็นตัวแทนเจ้าหน้าที่ทุกท่านขอบคุณสำหรับคำติชมครับ

ทุกท่านที่มีhi5สามารถเยี่ยมชมและติชมภาพกิจกกรมได้ครับ http://HIGHWAY813O.hi5.com

ขอบคุณนะค่ะ ที่ชื่นชมตำรวจทางหลวง

ตำรวจดีๆก็ยังมีเหลือในประเทศไทยนะค่ะ

ไม่ใช่บางคนที่วันๆเอาแต่ด่าตำรวจ แต่พอมีเรื่องก็ต้องไปแจ้งตำรวจ ตำรวจเค้าก็มีงานมากมาย ถ้าคุณไม่ผิดเค้าคงไม่จับคุณหรอก

ไม่ใช่อะไร อะไรก็โทษตำรวจไว้ก่อนทั้งที่ตัวเองทำผิด

โดนตำรวจทางหลวงคลองไผ่ขูดรีด

เมื่อวันที่6 สิงหาคมที่ผ่านมาดิฉันและคณะ 9 คน

เดินทางโดยรถตู้ส่วนตัวของดิฉันมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯเพื่อร่วมซ้อม

รับพระราชทานปริญญาที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง

รถวิ่งมาถึงจุดตรวจรถแต่ละคันก็ชลอความเร็วเอื่อยๆตามกันไป

ก็มีตำรวจ4-5นายยืนขนาบข้างรถประกบชิดจนพุงตำรวจเกือบเสียดสีกับข้างรถ

พลันก็ได้ยินเสียงตำรวจตะโกนบอกว่าจอดๆๆๆ แต่โซเฟอร์ก็เบรครถพร้อมกับเลี้ยว

รถออกจากแถวเพื่อจะจอดพวกตำรวจพากันกระหน่ำทุบตีรถอย่างเมามันพร้อมกับตะโกนว่ารถมีของผิดกฎหมายๆๆดับเครื่องๆ  คณะที่อยู่ในรถตกใจชอคกับการกระทำและคำพูดของพวกตำรวจ ได้ยินโซเฟอร์บอกว่าก็กำลังจะจอดอยู่มันเบรคอยู่ทุบตีรถทำไม

ตำรวจก็กล่าวหาว่าจะขับรถหนี โซเฟอร์ก็บอกว่าจะหนีได้ยังไงก็รถคันอื่นจอดกันเต็มถนนเพียงแต่กำลังเบรคหาที่จอดเพื่อไม่ให้รถขวางคันอื่นที่กำลังไหลผ่านเรื่อยๆ

ตำรวจไม่ยอมฟังเลยเดินไปเขียนใบสั่งให้โซเฟอร์จ่าย 200 บาทโดยให้เหตุผลว่าใช้รถผิดประเภท ดิฉันเป็นเจ้าของรถพาคณะไปซ้อมรับปริญญามันผิดประเภทตรงไหน ดิฉันเกลียดพวกตำรวจจนไม่อยากมองหน้าไม่อยากถามว่าเพราะอะไร ทำไม

ได้ยินแต่โซเฟอร์ตัดพ้อว่ารถเขาราคาเป็นล้านสองล้านทุบตีรถทำไม จะจอดดีๆอยู่แล้ว กลัวจะหนีไปไหน มันหนีไม่ได้อยู่แล้ว คนบนรถมีแต่ปริญญาโท เป็นข้าราชการระดับ8

กันหมดทุกคนทำไมตำรวจหาว่ารถมีของผิดกฎหมายทั้งๆที่ยังไม่ตรวจค้นเจอของที่ว่าเลยก็กล่าวหากันแล้ว เพียงเพื่ออยากได้แค่เงิน 200 บาทเท่านั้นหรือ

เก็บคนละ 200 บาท แล้วเขียนใบสั่งว่าใช้รถผิดประเภททุกคันจะเอาเงินไปไหนเหรอคะ

แล้วมันกี่คันล่ะที่ผ่านด่านนี้ พวกเราออกจากด่านนี้อย่างเสียความรู้สึกอย่างยิ่งกับพฤติกรรมของตำรวจด่านคลองไผ่แห่งนี้ นี่หรือบริการประชาชน

พอมาถึงปั๊มน้ำมันพวกเราพากันจอดรถเพื่อสงบระงับจิตใจแต่ก็พลันสายตาเห็นรอยขูดสีรถด้านข้างระดับเอวเป็นทางลึกยาวประมาณช่วงแขน  โอ๊ย...มันอะไรกันนักกันหนานี่ได้ของแถมมาด้วยเหรอคะคุณตำรวจ เจ็บใจเหลือเกิน

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท