เมื่อครั้งที่เราข้ามไปอีกฝั่งของแม่น้ำโขง วันที่สี่

วันเดินทางกลับ มีกิจกรรมอะไรน่าสนใจบ้าง

วันที่สี่ของการเดินทางทัศนศึกษาที่ ส.ป.ป. ลาว

วันนี้ เป็นวันเดินทางกลับบ้านของเราค่ะ พวกเราตื่นแต่เช้า ตีห้า ล้อหมุน เดินทางออกจากเมืองมรดกโลกหลวงพระบาง มุ่งหน้ากลับขอนแก่นมาทาง วังเวียง เวียงจันทน์ และข้ามมาไทยฝั่งหนองคาย กลับขอนแก่น ถึงบ้านตามโปรแกรม โดยสวัสดิภาพ

ความประทับใจวันนี้ที่ สปป ลาว ยังอยู่ที่วิวิทิวทัศน์ข้างทาง ภูเขา  หุบเขา  ต้นไม้  เสาไฟฟ้าแรงสูง  และ บ้านกระต๊อบตามไหล่เขา  ชาวบ้าน ชาวเขา ส่วนใหญ่ มีอาชีพ ชาวไร่ ชาวนา ชาวสวน ค่ะ

ตามน บอกพวกเราว่า รัฐให้ชาวบ้านตามไหล่เขาใช้ไฟฟ้าฟรี  และให้ข้อสังเกตว่า แม้เป็นบ้านกระต๊อบก็จะมีจานดาวเทียมเกือบแทบทุกหลัง  ตามนบอกอีกว่า ที่ สปป ลาว แม้จะยากจนแต่ไม่จนความรู้ ที่ลาวเน้นพึ่งพาตนเองและความพอเพียง ถ้าคนที่มีความรู้จะสามารถเอาตัวรอดได้ ตามนเธอกล่าวไว้

ช่วงนี้ขอพาชมภาพวิว ทิวทัศน์ ข้างทางก่อนแล้วกันนะคะ

ระหว่างเดินทางกลับ  พวกเราแวะพักข้างทางที่หมู่บ้านจำชื่อไม่ได้ค่ะ เป็นหมู่บ้านที่อยู่ทางสามแยกบนเขา  พากันแวะเข้าห้องน้ำ จ่ายคนละ 5 บาท และ เลือกซื้อผักผลผลิตจากชาวเขา  ก่อนลงจากรถ น้องตามนบอกพวกเรา ไม่ต้องให้เงินแก่เด็ก  ตามนบอกว่า ประเทศเขาไม่ต้องการให้เด็กเป็นขอทาน แม้เราจะรู้สึกสงสาร แต่ก็ให้ช่วยเด็กได้โดยการซื้อผลผลิตที่เขานำมาขาย

อืมม สปป ลาว คนของเขาคิดดีเน๊าะ

ขากลับแวะรับประทานอาหารกลางวันที่ร้านเดิม เขื่อนน้ำงึม ขามาพวกเราได้รับประทานอาหารรสเด็ดทำจากเนื้อหมู  น้องตามนบอกที่ลาวเนื้อหมูจะต่างจากไทย

ที่ลาว หมูแข็งแรงกว่าไทย รับรองอร่อยไปนาน

พวกเรามาถึงบางอ้อ เพราะเนื้อหมูหยาบมาก เคี้ยวจนเมื่อยกราม ไม่แข็งแรงได้อย่างไร เป็นหมูป่า หากินตามตีนเขา มิหน้าล่ะ  ขากลับคราวนี้พวกเราคิดถึงไข่เจียวกันค่ะ

พวกเราเข้าถึงเวียงจันทน์ ประมาณ 14.30 น.  แวะไปตลาดอินโดจีน ได้กระเป๋า คนละใบสองใบ แล้วนำมาอวดกันบนรถ ใครซื้อได้ถูกกว่า

สรุป

วันที่สี่ของการเดินทาง ความรื่นเริงบันเทิงส่วนใหญ่จะอยู่บนรถมินิบัส  มีน้องตามน นำเรื่องราวต่าง ๆ มาบอกเล่าให้ฟัง มีทายปัญหา  ทายชื่อละครหนังไทยในนามหนังลาว  ทายชื่อเพลง  หัวเราะกันตลอดเส้นทาง ตลอด 6-7 ชั่วโมง สลับกับร้องเพลงคาราโอเกะ เพลงร่วมสมัย และนอนหลับพักผ่อน นับเป็นการท่องเที่ยวที่น่าประทับให้กับทีมเราทุกคนเลยทีเดียวเชียวล่ะค่ะ

เป็นไงบ้างคะ สำหรับโปรแกรมการทัศนศึกษาที่ สปป ลาว ของพวกเรา 4 วัน กับ 3 คืน  คงให้ความสุข ความบันเทิง ได้บ้าง นะคะ

ท้ายสุด ผู้เขียนยังรู้สึกติดใจ ไกด์สาวลาว น้องตามน  ถ้าว่างเว้นจากงาน จะหาเวลามาบันทึกบอกเล่าเรื่องราวที่ได้พูดคุยกันกับน้องตามนมาให้ติดตามตอนต่อไปนะคะ

ใครยังไม่เที่ยว วันที่  1  2  3  แวะไปดูย้อนหลังได้ค่ะ

วันแรก  click  ที่นี่  ค่ะ

วันที่สอง  click  ที่นี่  ค่ะ

วันที่สาม  click ที่นี่ ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 183539เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2008 23:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ดูภาพจุใจ อ่านได้เพลินด้วย

P  สวัสดีค่ะ คุณ ธ.วั ช ชั ย

• แวะมาเที่ยวก่อนใครเลยนะคะ
  • "ดูภาพจุใจ อ่านได้เพลินด้วย" ถือว่าเป็นคำชมนะคะ
  • "ช่วงแรกขึ้นเขาเยอะ เกือบเมารถแน่ะครับ ;)" ความเป็นจริงผู้บันทึกก็เมารถอยู่เหมือนกันค่ะ ภูเขาเยอะจริง ๆ เลยต้องเบี่ยงเบนหากิจกรรมทำ คือ ถ่ายภาพมาให้ดูชมนี่ล่ะค่ะ
  • สังเกตว่า ป่าไม้แถบลาว
  • อุดมสมบูรณ์ดีกว่าบ้านเรานะครับ
  • ชอบดูภาพสวยมากๆๆ
  • แต่พี่เคี้ยวแบบนี้
  • น้องไม่กล้ากินเด็ดขาด
  • ฮ่าๆๆ
  • เคี้ยวจนเมื่อยกาม
  • ขอบคุณค่ะ แก้ไขแล้วนะ เป็นเมื่อยกรามค่ะ
  • อิอิ ตาดี จังเลย
  • ที่นั่น ภูเขา ต้นไม้ เยอะจริง ๆ คะ ยิ่งรอบ ๆ เมืองหลวงพระบาง  จะมีต้นไม้สักทองล้อมรอบตัวเมืองหลวงพระบางเลยค่ะ
  • คิดถึงค่ะ .....แวะมาดูว่าน้องไก่กลับมาถึงเมืองไทยหรือยัง
  • พี่อักษรอยากไปเที่ยวหลวงพระบางอยู่เหมือนกัน ปรกติไม่ค่อยได้มีโอกาสเข้าวัดค่ะ... ต้องสารภาพตรง ๆ ว่าเข้าไปแล้วไม่ทราบว่าจะดูอะไรน่ะค่ะ ......แต่อยากไปเห็นวัดที่โน่นจังเลย และหลวงพระบางดังมากตั้งแต่ประกาศเป็นมรดกโลก..... อยากให้คุณบ็อบได้เห็นวิถึชีวิตที่เรียบง่ายของชาวพุทธด้วย คิดว่าอีกสองสามปีสภาพเมืองก็คงยังไม่มีอะไรเปลี่ยนเพราะเขาอนุรักษ์กันไว้

• แวะมาสวัสดีพี่ไก่ค่ะ
  • ไปเที่ยวสนุกจัง มีภาพสวย ๆ ประกอบเพลิดเพลินดีค่ะ
  • พี่ไก่สบายดีนะคะ คิดถึงพี่ไก่ค่ะ

• น้องนำภาพทะเลทรายจาก Perth West Australia มาฝากค่ะ...^_^

ภูเขาสวย

แต่บึงน้ำสีครามที่เห็นในภาพคือแม่น้ำโขง หรือทะเลสาป ครับสวยดี

• แวะมาทักทายและให้กำลังใจครับ
  • อยากจะบอกว่า
  • ภาพสวย
  • บรรยากาศดี
  • น่าไปเที่ยวมากครับ
  • ขอบคุณครับ
  • ขอขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมชมการท่องเที่ยวค่ะ
  • ช่วงนี้ งานยุ่งเรื่องจัดอบรมแพทย์อุบัติเหตุค่ะ จะเข้ามาตอบทุกท่านอีกช่วงเย็นนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ สำหรับกำลังใจ

• ขอบคุณค่ะ P ท่าน ผอ. ที่แวะมาทักทายแต่เช้า
  • ขออภัยที่ตอบช้านะคะ วันนี้จัดอบรมแพทย์อุบัติเหตุเป็นวันที่สองแล้วค่ะ งานเริ่มตั้งแต่เช้าค่ะ 7.00 น. มาถึงห้องอบรม ไม่มีโอกาสเปิด mail เลยค่ะ ไม่ได้ตอบทันทีคงไม่ว่ากันนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

P สวัสดีค่ะ พี่อักษร

• คิดถึงเช่นกันค่ะ
  • ถ้ามีโอกาสอยากให้ไปเที่ยวนะคะ ที่ สปป ลาว "คิดว่าอีกสองสามปีสภาพเมืองก็คงยังไม่มีอะไรเปลี่ยนเพราะเขาอนุรักษ์กันไว้" เห็นด้วยอย่างที่พี่อักษรว่าไว้ค่ะ เข้าวัดอยากได้อรรถรสควรมีไกด์นำเที่ยวนะคะ
  • ไกด์เขาพูดเก่ง บางคนเขาพูดเก่งทุกทุกภาษาเลยค่ะ ทั้ง ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และ ภาษาฝรั่งเศษ เราเลือกได้ค่ะ

P  สวัสดีค่ะ น้องคนไม่มีราก

• คิดถึงม๊าก มาก ไม่ได้คุยกันหลายวัน หายไปไหนนะ มีแขกแวะเยี่ยมเจ้าของบ้านไม่อยู่ ก็พึ่งรู้ว่าไปเที่ยววันนี้เอง
  • ขอบคุณนะคะ สำหรับรูปภาพทะเลยทรายที่นำมาฝาก
  • ภาพสวยค่ะ

P  สวัสดีค่ะคุณกวิน

• ขอบคุณค่ะที่ชมภาพสวย
  • ภาพบึงน้ำที่เห็น เป็นเขื่อนขนาดใหญ่มากค่ะ ชื่อ เขื่อนน้ำงึม
  •  เป็นแหล่งน้ำที่ช่วยผลิตพลังงานไฟฟ้าปริมาณมากถึงขนาดส่งขายให้ไทยเราเลย สร้างรายได้เป็นอันดับหนึ่งให้กับเข้าประเทศเขาเลยนะคะ(น้องตามนบอก)

P  สวัสดีค่ะ  ครูโย่ง

• รู้สึกเป็นปลื้ม ขอบคุณมากค่ะ
  • ว่างหาโอกาสไปเที่ยวได้นะคะ

P สวัสดีค่ะ น้อง โก๊ะจิจัง แซ่เฮ ^๐^! คนน่ารัก

• ขอบคุณสำหรับกาแฟนะคะ อืม ไม่ดื่มกาแฟค่ะ แต่ไม่เป็นไรดื่มไปก่อน คราวหน้าขอเป็นน้ำผลไม้ด้วยนะคะ อิอิ
  • ขอให้กำลังใจ น้องจิ ในการเรียนรู้ในรั้วใหม่นะคะ
  • สวัสดีคุณพี่พยาบาลกัญญา
    กลับจากไปเที่ยวแล้ว  รึกัญญา
    แวะแอ่วจำนรรจา       บล็อกนี้
    ขอให้แม่กัญญา         หายป่วย
    พุทธช่วยธรรมนำชี้     ไก่ให้สุขสม
  • ขอให้โชคดีมีความสุขนะครับ

P  สวัสดีค่ะ อาจารย์

• วันนี้ดูผลเอ๊กซเรย์แม่ เป็นที่น่าพอใจค่ะ