เมื่อพยาบาลให้เวลากับผู้ป่วย:วรรณา


บอกว่าบรรยากาศและการให้การต้อนรับพูดคุยกับผู้ป่วยที่ รพ.มอ. จะสนใจและคุยให้ข้อมูล เอาใจใส่กับผู้ป่วยมากๆ ระบบการให้เลือดหรือขั้นตอนต่างๆ เจ้าหน้าที่ที่คลินิกอายุรกรรม จะสอบถามชื่อและนามสกุล ทุกครั้ง

เรื่องเล่าของคุณววรณา

วันที่ 19 มิถุนายน  2551

            เวลา 8.15 น. คุยกับลูกสาวของผู้ป่วยขณะนั่งคอยรอตรวจ บอกว่าเป็นโรคหัวใจ เคย Admit ที่รพ.มอ. มาจาก รพ. ตรัง  บอกว่าการบริการที่คลินิกอายุรกรรม เจ้าหน้าที่ให้บริการดี พูดจาดี ไม่รู้สึกกังวลใจที่จะนั่งรอตรวจอยากจะให้ปรับปรุงส่วนใดบ้าง ญาติยิ้มไม่ได้ตอบ จึงจบการสนทนา เพราะมีโทรศัพท์เข้ามา

วันที่ 20 มิถุนายน  2551

            ไปอบรมที่ฝ่ายบริการพยาบาล

 

วันที่ 23 มิถุนายน  2551

            เวลา 15.00 น. คุยกับลูกสาวของผู้ป่วยซึ่งผู้ป่วยกำลังเข้าไปตรวจ เป็นโรค CRF ญาติบอกว่าเจ้าหน้าที่พูดดี ให้บริการดี พยาบาลว่างแล้วหรือจึงออกมานั่งคุยกับเขา ที่นี่ให้บริการดี เวลาจะถามข้อมูลอะไรจะให้คำตอบที่ดี ดูแล้วจริงใจในการตอบ นั่งคอยได้ไม่รู้สึกเครียด สีหน้ายิ้มแย้ม จึงจบการสนทนาก่อน เพราะมีโทรศัพท์เข้ามาเป็นผู้จัดการเตียง

 

วันที่ 24 มิ.ย.51

             ผู้ป่วยเป็นโรคเลือด ขาดนัด แล้วมาตรวจใหม่ มีอาการคอบวม น้ำหนักลด ไม่มีไข้ เพลียมาก คุยกับน้องสาวผู้ป่วยบอกว่ามาตั้งแต่ 08.00 น. ช่วงเช้าที่นี่ยุ่งมาก มีผู้ป่วยมามาก แต่เจ้าหน้าที่ทุกคนพูดจาให้ข้อมูลดี ไม่มีสีหน้าว่าจะไม่พอใจในการให้บริการ รอเจาะไขกระดูกที่ห้องทำแผล-ฉีดยา เวลา 15.00 น.

 

วันที่ 25 มิ.ย.51

            ผู้ป่วยมาตรวจตรงวันนัด ขาบวมทั้งสองข้าง ไม่มีไข้ ไม่ปวด มีอาการบวมมาก่อนถึงวันนัด แต่ไม่ทราบเบอร์โทรศัพท์ติดต่อว่าจะมาตรวจก่อนเวลานัดได้อย่างไร จึงให้เบอร์คลินิกอายุรกรรม(074-451754) และให้คำแนะนำว่าถ้ามีอาการผิดปกติให้โทรมาติดต่อได้ จะได้เลื่อนนัดเข้ามาใกล้ๆ  สีหน้าญาติ/ผู้ป่วยพอใจ

 

วันที่ 26 มิ.ย.51

             เวลา 15.15 น. คุยกับลูกสาวผู้ป่วย วันนี้พาบิดามาตรวจตั้งแต่เช้ามาเจาะเลือด งดอาหารหลัง 2 ทุ่ม แล้ว CT brain ต่อ  กว่าจะได้กินข้าวก็เที่ยงแล้ว ได้เข้าตรวจแพทย์บอกว่าผล CT มีเลือดออกในสมอง จะต้องผ่าตัด แต่ลูกทั้ง 8 คน  ตัดสินใจว่าไม่ผ่าตัดเพราะบิดาอสยุ 98 ปี แล้ว เพราะแพทย์บอกว่าโอกาสรอดมีน้อย อาจจะต้องนอนติดเตียง ขณะนี้ผู้ป่วยพูดได้ รู้สึกตัวดี พูดไม่ชัด แขนขาซ้ายอ่อนแรงเล็กน้อย นั่งรถเข็น ได้คุยกับผู้ป่วยด้วยก่อนกลับญาติอีก 2 คน พาผู้ป่วยไปรับยาด้วย แพทย์แนะนำให้รักษา รพ.ใกล้บ้าน เอายาไปรับประทานก่อน พยาบาลได้ให้คำแนะนำและกำลังใจให้ญาติดูแลผู้ป่วยใกล้ชิด อย่าให้เครียด จะได้ไม่เป็นการกระตุ้นให้อาการทางกายแย่ลง สีหน้าผู้ป่วยและญาติ 3 คน สดชื่นบอกพยาบาลว่าขอบคุณมาก

 

วันที่ 1 ก.ค.51

            Case  มาตรวจด้วยมีอาการคลื่นไส้อาเจียนมาก เพลียมาก เพิ่งออกจาก รพ.ปากพะยูน  คุยกับลูกสาวและผู้ป่วยบอกว่าที่คลินิกอายุรกรรม เจ้าหน้าที่พูดจาไพเราะ ให้บริการด้วยความรวดเร็ว เอาใจใส่ผู้ป่วยดี จึงชอบมา รพ.มอ.  ไม่มีข้อแนะนำเพิ่มเติมในการให้การบริการ เท่าที่เป็นอยู่ปัจจุบันดีอยู่แล้ว ขอให้รักษาความดีนี้ต่อไป

 

วันที่ 2 ก.ค. 51

            คุยกับผู้ป่วยบอกว่าเป็นโรคไขกระดูกฝ่อ ต้องมาให้เลือดทุกเดือนที่ห้อง Treatment ของคลินิกอายุรกรรม   เมื่อก่อนเคยรักษาที่..... บอกว่าบรรยากาศและการให้การต้อนรับพูดคุยกับผู้ป่วยที่ รพ.มอ. จะสนใจและคุยให้ข้อมูล เอาใจใส่กับผู้ป่วยมากๆ ระบบการให้เลือดหรือขั้นตอนต่างๆ เจ้าหน้าที่ที่คลินิกอายุรกรรม จะสอบถามชื่อและนามสกุล ทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นที่จุดเรียกชื่อเข้าตรวจ จุดลงทะเบียนชั่งน้ำหนัก วัดความดัน และก่อนให้เลือดจะถามทุกครั้ง ไม่ว่าจะต่อกี่ถุง วัดความดันก่อนและหลังทุกครั้ง คอยดูแลอยู่ตลอด รู้สึกประทับใจที่นี่มากจึงเลือกที่จะมารักษาต่อที่ รพ. มอ. แม้แพทย์จะแนะนำว่าไปให้เลือดที่รพ. .......ก็ได้ แต่ก็เลือกที่จะมา รพ.มอ.  หมายเหตุที่..... เรียกผู้ป่วยเฉพาะชื่ออย่างเดียว ซึ่งเคยเห็นเหตุการณ์ว่าได้รับการดูแลผิดคนแล้ว เพราะบางครั้งชื่อเหมือนกันแต่นามสกุลต่างกัน

หมายเลขบันทึก: 192202เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2008 21:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นผลงานที่ได้รับจากการให้เวลากับผู้ป่วย  สร้างคุณค่าให้กับองค์กร พยาบาล  เป็นต้นกล้าแห่งความดี สร้างสรรค์บรรยากาศแห่งความรักและเมตตา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท