ทางเลือกของผู้ป่วย: อังคณา


คิวแทรก นอกเวลาอายุรกรรม จองเตียง

          วันที่ 19 มิถุนายน 2551 ผู้ป่วยชื่อ ......  บอกว่าคิวตรวจได้ 13.00 น แล้วต้องรอถึงช่วงบ่ายหรือไม่ สีหน้าแสดงความวิตกกังวล ได้อธิบายว่าคิวที่ได้เป็นคิวแทรกถ้าผู้ป่วยนัดไม่มาจะเรียกแทรกให้แนะนำให้นั่งรอไปก่อน ผู้ป่วยพยักหน้าบอกว่าเข้าใจ สีหน้าดีขึ้น บอกว่าตนเองบ้านอยู่ไกลแล้วจะกลับบ้านไม่ทันจากนั้นจึงไปนั่งรอตรวจต่อ

 

             วันที่ 23 มิถุนายน 2551 ญาติผู้ป่วย....... มายืนอยู่ที่เคาน์เตอร์1 จึงได้แวะไปคุยด้วยบอกว่าตนไม่ได้คิวตรวจจะทำอย่างไรดี ได้พูดคุยอธิบายว่าถ้าผู้ป่วยรู้สึกไม่สบายมากให้พาไปห้องฉุกเฉินได้ แต่ถ้ารอได้ให้ตรวจวันนี้นอกเวลาอายุรกรรมยื่นบัตร 16.30น ผู้ป่วยและญาติมีสีหน้าพอใจ แล้วบอกว่าจะตรวจนอกเวลาวันนี้

 

              วันที่ 24 มิถุนายน 2551 ญาติผู้ป่วย ....... บอกว่าตอนนี้ผู้ป่วยไม่สบายมากอยู่โรงพยาบาลหาดใหญ่ case lymphoma ต้องการย้ายมารักษาที่โรงพยาบาลม.อ.  แต่วันนี้ไม่มีเตียง   ญาติดูกังวลมาก  ได้ให้ข้อมูลและประวัติการตรวจนำไปให้แพทย์ที่โรงพยาบาลหาดใหญ่  ได้อธิบายว่าแพทย์จากโรงพยาบาลมอ   จะไปเยี่ยมดูอาการให้ที่โรงพยาบาลหาดใหญ่เองโดยได้จองเตียงให้แล้ว   ถ้าเตียงมีว่างทางโรงพยาบาลจะติดต่อกลับไป        ค่อยส่งตัวมารักษาที่มอ.อีกที ญาติรับฟังดี

หมายเลขบันทึก: 192263เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2008 08:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นสภาพที่เห็นอยู่ทุกวันของคลินิกอายุรกรรมเกือบทุกโรงพยาบาล  โดยเฉพาะที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ที่มีผู้รับริการหลั่งไหลมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก  มีหลายรายต้องให้ทางเลือกกับผู้ป่วย

      คิวแทรก เป็นทางเลือกหนึ่งที่ทางคลินิกนำมาให้ผู้ป่วยพิจารณา  เพื่อต้องการช่วยเหลือผู้ป่วยให้ได้รับการตรวจ  โดยให้ตรวจทดแทนผู้ป่วยนัดที่ไม่ได้มาตรวจ  ซึ่งอาจทำให้ผู้ป่วยมีทั้งพึงพอใจที่ได้ตรวจ  ไม่พึงพอใจที่ต้องรออย่างไม่ทราบเวลาตรวจที่แน่นอน 

     นัดตรวจนอกเวลาราชการ  หากไม่ต้องการใช้บริการคิวแทรก  สามารถนัดตรวจนอกเวลาราชการได้ 

    หากมีอาการฉุกเฉินสามารถติดต่อขอรับบริการได้ที่ห้องฉุกเฉิน

     กรณีที่แพทย์นัดนอนโรงพยาบาล หากจำเป็นต้องนอนโรงพยาบาลในวันนั้น  แต่ทางโรงพยาบาลไม่สามารถหาเตียงได้  ทางโรงพยาบาลจะประสานงานเพื่อส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลข้างเคียง/โรงพยาบาลใกล้บ้าน  หากอาการพอจะรอได้ให้ใช้ระบบจองเตียง  ทางคลินิกจะมีผู้จัดการเตียงเพื่อประสานงานกับผู้ป่วยและญาติ  จะติดต่อกลับไปเมื่อมีเตียงว่าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท