คุณค่าของงานบริการ ; สุจิตรา


รู้สึกว่าไม่ใช่เราที่หวงคนไข้อย่างเดียวแต่คนไข้และญาติก็ห่วงพวกเราด้วยเหมือนกันเพราะพวกเขาก็นั่งดูกิริยามารยาทของพวกเจ้าหน้าที่อยู่เหมือนกันค่ะ หลังจากนี้สักพักคนไข้ก็ตรวจเสร็จญาติหันมาบอกว่าขอบคุณมากนะน้อง

เป็นเรื่องเล่าของพนักงานช่วยการพยาบาล

วันที่  23  มิ.ย.51

            วันนี้ผู้ป่วยมาตามนัดค่ะชั่งน้ำหนัก  วัดความดันโลหิต  จับชีพจร ปกติ ก็ได้ถามอาการเป็นยังไงบ้างค่ะ ญาติบอกว่าวันนี้มาตั้งแต่  5.30  น. ออกจากบ้านนั่งรถตู้มากลัวว่าลูกจะ  Shock  กลางทางเพราะพึ่งออกจาก รพ.มหาราชมา ถามต่อว่ามาถึงรพ.แล้วเป็นยังไงบ้างค่ะ  ญาติบอกว่าที่ มอ.ทั้งหมอและเจ้าหน้าที่ที่นี่บริการดีมากค่ะ รู้สึกได้เลยว่าลูกป้าต้องปลอดภัยถึงจะรอช้าบ้าง แต่ก็ไม่เป็นไรที่ มอ.มีหมอเก่ง ๆ

 

วันที่  24  มิ.ย.51

         ผู้ป่วยเดินเข้ามาถามพร้อมยื่นสลิปให้ดูว่าเรียกแล้วหรือยังครับ ตอบผู้ป่วยว่ายังไม่เรียกเลยค่ะ  วันนี้คุณหมอนัดหรือเปล่าค่ะ  ผู้ป่วยตอบว่านัดครับแต่ทำไมยังไม่เรียกครับตอนนี้เวลา  10 โมงแล้วก็เลยอธิบายผู้ป่วยว่าของคุณเป็นคิวแทรกช้าหน่อยนะคะ  แต่ถ้าผู้ป่วยนัดไม่มาหนูจะเรียกคิวแทรกของคุณน้านะคะ  อธิบายจนผู้ป่วยเข้าใจและผู้ป่วยบอกคนไข้ที่นั่งหน้าห้องตรวจว่าเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำและชี้แจงได้ดีมากขอบคุณครับ

 

วันที่  25 มิ.ย.51

            วันนี้อยู่เรียกห้อง 03-04 ค่ะ  เวลา  9.50  น. ได้เรียกผู้ป่วยชื่อ ..... ผู้ป่วยมาด้วยรถนั่ง ก็ได้เรียกมานั่งห้องตรวจ ญาติผู้ป่วยถามว่าทำไมเรียกเร็วจัง  เพราะยังไม่ถึงเวลาตรวจที่คิวของป้าอยู่ที่  10.50  . ก็บอกว่าพอดีคนไข้นัดก่อนเวลาของคุณป้ายังไม่ลงทะเบียนตรวจ

  ก็เลยเรียกคิวของคุณป้าเลย ญาติก็บอกว่าดีจังลงทะเบียนแล้วได้ตรวจเลย ไม่ต้องรอนานและคนไข้ก็ไม่ต้องเหนื่อยมากเพราะนั่งรถนั่งนานๆ ไม่ได้  ยืนคุยอยู่สักพักหนึ่ง ญาติก็ถามว่าแล้วน้องยืนนานๆเหนื่อยไหมก็ตอบว่าไม่เหนื่อยค่ะ รู้สึกว่าไม่ใช่เราที่หวงคนไข้อย่างเดียวแต่คนไข้และญาติก็ห่วงพวกเราด้วยเหมือนกันเพราะพวกเขาก็นั่งดูกิริยามารยาทของพวกเจ้าหน้าที่อยู่เหมือนกันค่ะ หลังจากนี้สักพักคนไข้ก็ตรวจเสร็จญาติหันมาบอกว่าขอบคุณมากนะน้อง

                                                                                                                                          

    วันที่ 26 มิถุนายน 2551 วันนี้ทำหน้าที่กด Lab ผู้ป่วยเดินเข้ามาถามก็หันไปตอบว่าสวัสดีค่ะมีอะไรหรือเปล่าค่ะ ผู้ป่วยบอกว่าช่วยดูผล Lab ให้หน่อยค่ะ ดิฉันก็ดูให้และถามผู้ป่วยว่าเจาะเลือดไว้เมื่อไรค่ะผู้ป่วยตอบว่าเจาะเมื่อวานเจาะนอกเวลาค่ะ ดิฉันก็ถามว่าเจาะกี่โมงค่ะ ผู้ป่วยตอบว่า 17.30 น ดิฉันก็กดดูทางคอมพิวเตอร์ยังไม่ลงเครื่องเลยค่ะ ผู้ป่วยก็ยืนรออยู่ดิฉันบอกผู้ป่วยว่าคอยสักครู่นะค่ะ แล้วดิฉันก็โทรถามห้อง Lab ได้ความว่าถ้าเจาะเลือดนอกเวลาช่วงเย็นหากแพทย์ไม่รอผลเจ้าหน้าที่จะเอามาทำช่วงเช้าของวันรุ่งขึ้นค่ะพอทราบอย่างนั้นแล้วก็อธิบายผู้ป่วยให้ฟังว่าขั้นตอนเป็นยังไงเพราะที่แรกผู้ป่วยยังไม่เข้าใจเลยก็เลยบอกว่าอีกสัก 2 ชม. ผล Labออกจะเรียกค่ะ ผู้ป่วยก็บอกว่าขอบคุณมากค่ะน้อง

 

หมายเลขบันทึก: 192353เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2008 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นความปิติที่ได้จากการกระทำด้วยใจ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท