ผลของการฟัง นั่งคุย สนใจไต่ถาม : เสาวนีย์


ป้ารอหมออีกสักนิดนะเดี๋ยวหมอก็มา แล้วผู้ป่วยบอกไม่เป็นไรป้ารอได้ ป้ามาประจำป้าเข้าใจ และอีกอย่างบ้านป้าก็อยู่ใกล้ รพ. ป้าไม่รีบ ฉันเลยยิ้ม ก่อนจะขอตัวไปเรียกคนไข้ต่อ

วันที่ 2 ก.ค.51

            ฉันได้พบผู้ป่วย ...... เป็นคนไข้นัด    จากการที่ฉันได้นั่งคุย สอบถาม ผู้ป่วยบอกกับฉันว่าป้าเป็นคนไข้นัด  แพทย์.... เป็นคนไข้ที่ป่วยมาก    มาแต่ละครั้งจะต้องมารถนั่ง        แต่มาวันนี้มาด้วยตนเองเพราะสามารถเดินเองได้แล้ว ผู้ป่วยถามฉันว่า หมอเข้ามากี่โมงฉันก็เลยตอบผู้ป่วยไปว่า หมอมา 9.30 น. ผู้ป่วยมองนาฬิกาฉันเลยพูดว่า ตอนนี้ 10.00 น. แล้วแพทย์ยังไม่มาคงจะติดคนไข้อยู่ข้างบน  คงมาถึงช้าให้ป้านั่งรอสักครู่ ผู้ป่วยพยักหน้า ฉันก็เลยถามผู้ป่วยว่าบ้านอยู่ที่ไหน ผู้ป่วยบอกบ้านอยู่หาดใหญ่ แล้วป้ามาด้วยรถอะไร                ผู้ป่วยบอกญาติมาส่งนั่งดูทีวีอยู่ฉันก็เลยพยักหน้าแล้วพูดว่า ป้ารอหมออีกสักนิดนะเดี๋ยวหมอก็มา   แล้วผู้ป่วยบอกไม่เป็นไรป้ารอได้   ป้ามาประจำป้าเข้าใจ และอีกอย่างบ้านป้าก็อยู่ใกล้ รพ. ป้าไม่รีบ ฉันเลยยิ้ม ก่อนจะขอตัวไปเรียกคนไข้ต่อ

เป็นผลของการฟัง นั่งคุย สนใจไต่ถามเชิงรุกก่อนที่ผู้ป่วยจะลุกจากเก้าอี้มาถามเรา เนื่องจากเลยเวลานัดแล้วแต่แพทย์ยังไม่ลงตรวจ  การใส่ใจ ให้ความสำคัญ ให้ข้อมูลผู้ป่วยสามารถลดความไม่พึงพอใจได้

คำสำคัญ (Tags): #การฟัง นั่งคุย
หมายเลขบันทึก: 192362เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2008 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท