กับความหลากหลายของความภูมิใจที่OPD : Pintu


และรู้สึกดีๆที่ทำให้ผู้ป่วยได้เอาเวลาที่ต้องรอพบแพทย์ประมาณ 2 ชั่วโมง ได้กลับไปทำงานก่อน ผู้ป่วยแสดงความขอบคุณในการให้บริการครั้งนี้

คุณพินทุ (พยาบาล)ได้บอกเล่าถึงความรู้สึก-ความภาคภูมิใจที่หลากหลายจากการให้บริการที่OPD  

วันที่ 20 มิ.ย.51

            ผู้ป่วยเป็นชาวต่างชาติ  พยาบาลมาถึงคลินิกประมาณ 7.00 น. ผู้ป่วยมานั่งเอาคิวอยู่แล้วผู้ป่วยได้คิวลำดับที่ 6 เห็นผู้ป่วยแต่งชุดทำงานเรียบร้อย นั่งรอหน้าคลินิก จึงได้เข้าไปพูดคุยกับผู้ป่วย พบว่าผู้ป่วยเป็นอาจารย์พิเศษภาควิชาต่างประเทศของ มอ. และได้ซักถามอาการที่ต้องการจะมาตรวจ ให้ก่อนพร้อมนัดผู้ป่วยมาอีกครั้งเวลา 9.00 น. เพื่อมาตรวจ จึงทำให้ผู้ป่วยไม่ต้องเสียเวลานั่งรออยู่ ผู้ป่วยบอกว่าภาษาอังกฤษของพยาบาลใช้ได้ดี แต่ความจริงแล้วเวลาพูดค่อนข้างติดขัดมาก แต่เขาคงพยายามเข้าใจเราจึงรู้สึกดีใจ และคิดว่าจะต้องฝึกด้านภาษาให้มากขึ้น และรู้สึกดีๆที่ทำให้ผู้ป่วยได้เอาเวลาที่ต้องรอพบแพทย์ประมาณ 2 ชั่วโมง ได้กลับไปทำงานก่อน ผู้ป่วยแสดงความขอบคุณในการให้บริการครั้งนี้

 

วันที่ 23 มิ.ย. 51

             ผู้ป่วยรถนั่ง Dx. Psoriasis Pustulas  เป็น Case ที่มาครั้งแรก ญาติเข็นมารอตรวจที่คลินิก ผู้ป่วยมีไข้และหนองเล็กน้อย ทราบว่าเป็นมาตั้งแต่เมื่อวาน ได้พูดกับญาติว่ารู้ว่าผู้ป่วยหนาวแล้วทำไมไม่เตรียมเสื้อผ้าหนาๆให้ผู้ป่วย พูดไปแล้วก็รู้สึกไม่ดีเหมือนกัน ที่คลินิกไม่มีผ้าห่มจึงไปหาผ้าขวางเตียงมาห่มให้และให้ Orderly ไปเอาเปลมาให้ผู้ป่วยนอนและวัดไข้ T = 39.7 c  จึงให้ยาพาราไป 2 เม็ด สักครู่อาการดีขึ้น ได้พูดคุยกับญาติเรื่องสิทธิ์ในการรักษาผู้ป่วย พบว่าผู้ป่วยมีบัตรทองอยู่ที่สตูล แต่ด้วยความเป็นห่วงผู้ป่วย และไม่ทราบถึงสิทธิ์ 30 Refer  จึงรีบมาหา มอ. ก่อน เมื่อแพทย์มา 9.00 น. แพทย์จึงไปดูอาการและสั่งการรักษาให้ก่อน ค่ายาประมาณ 2,056 บาท ได้เห็นญาติๆที่มาช่วยกันรวบรวมเงินได้ประมาณ 2,000 บาท (ญาติเอารถมาเอง) เพราะคิดว่าค่ารักษาไม่ถึง 1,000 บาท  จึงได้ช่วยให้ญาติไปคุยกับสังคมสงเคราะห์ ทางสังคมสงเคราะห์ลดค่ารักษาให้ 500 บาท และแนะนำญาติให้เอาบัตรนัดไปประกอบเพื่อไปขอ 30 บาท Refer มาครั้งต่อไป ญาติได้ขอบคุณที่ได้ให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้

ที่  25 มิ.ย.51

               ผู้ป่วยมาจากจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นผู้ป่วย Walk In  มาหลายครั้งแล้วออกเดินทางจากบ้านตอน 0.500 น. มากับบิดา ได้คิวผิวหนังช่วงเช้า ผู้ป่วยไม่ทราบว่ามีการจองคิวตรวจล่วงหน้าทางโทรศัพท์ของคลินิก ทราบแต่ว่ามีจองคิวล่วงหน้าที่งานเวชระเบียน จึงได้แนะนำขั้นตอนการจองคิวตรวจล่วงหน้าที่คลินิก พร้อมให้หมายเลขโทรศัพท์แก่ผู้ป่วย ผู้ป่วยยกมือไหว้และขอบคุณที่แนะนำ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #การบริการopd
หมายเลขบันทึก: 192377เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2008 18:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 13:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นการเก็บเกี่ยวเอาความรู้สึกดีๆที่ได้ช่วยเหลือผู้ป่วย มาเป็นกำลังใจในการทำงาน  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท