* .... การให้อภัย .... การให้ที่บริสุทธิ์ .... *


.... วิธีคิดมีความสำคัญมากสำหรับชีวิตของคน ....

 

 

 

 

 

 

 

... ใกล้ช่วงเทศกาลงานบุญอีกแล้วนะคะ ...  เคยบันทึกเรื่องการขอโทษ  ที่นี่ค่ะ  http://gotoknow.org/blog/lanandaman/114113    และวันนี้ได้ฤกษ์ดี จึงนำข้อเขียน จากส่วนหนึ่งของ การเทศนาธรรม จากท่าน พระศรีญาณโสภณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก  .. เนื้อหาน่าสนใจนะคะ เพราะ การให้อภัย เป็นการให้ที่บริสุทธิ์ อย่างท่านว่าจริงๆ ค่ะ

……………………………. 

 

... การแสดงอภัยทานเป็นการชำระใจ แม้จะดูพูดง่ายแต่ก็ทำได้ยาก หากไม่ฝึกทำจนเป็นปกติ เพื่อให้เข้าใจง่ายและอยากทำให้ได้ ขอให้พิจารณาเหตุผลถึงความต่อเนื่องของผลกรรม ที่มีผลข้ามภพข้ามชาติว่าให้ผลร้ายแรงเพียงใด เป็นไปได้ไหมที่เราต้องการยุติการส่งผลของกรรมกับคนนั้นเพียงภพนี้เท่านั้น หรือว่า อยากจะพบอยากจะใช้กรรมกันต่อไป หลายคนที่รักมาก หลงมาก แค้นมากก็ผูกใจเจ็บไม่ให้อภัย ไม่ยกโทษให้ เหมือนการผูกสิ่งที่ไม่ชอบไว้ที่ตนเองตลอดเวลา...

 

 

ให้อภัยเหมือนล้างใจให้สะอาด

... การให้อภัยจะช่วยให้สามารถยุติปัญหาต่างๆ ได้ เปรียบเสมือนคนล้างแก้วน้ำให้สะอาด ทำให้เหมาะสมที่จะรองรับน้ำบริสุทธิ์ที่เทลงไปใหม่ เหมือนการโยนของที่ไม่ชอบทิ้งเสียโดยไม่ต้องเสียดาย การให้อภัยคือการแสดงกำลังใจที่ยิ่งใหญ่ที่สุด อภัยทานเวลาจะให้ไม่ต้องไปขอใคร ไม่เหมือนใครมาขอเงินเรา ที่ต้องควักกระเป๋าให้ แต่การให้อภัยไม่ต้องหาจากไหนและไม่รู้สึกว่าเป็นการสูญเสีย

 

.... ขอให้ภูมิใจเมื่อมีใครมาขอโทษ เมื่อมีใครให้อภัยเราหรือเมื่อสำนึกได้ว่าได้ทำอะไรผิดพลาดไปก็ขอโทษกัน การขอโทษหรือการให้อภัย มิใช่การเสียหน้าหรือเสียรู้ มิใช่การได้เปรียบเสียเปรียบแต่อย่างใด หากแต่เป็นการชำระใจให้สะอาด เหมือนภาชนะสกปรกก็ชำระล้างให้สะอาด ใครจะคิดอย่างไรมิใช่ประเด็น แต่สำหรับผู้แสดงออกว่าเราให้อภัยในเรื่องนี้ต่อบุคคลผู้นี้แล้ว นั่นเป็นสิ่งสำคัญเพราะสิ่งนั้นจะถูกบรรจุลงไปในจิตของเรานั่นเอง

 

.... การผูกอาฆาต ความพยาบาท ความอิจฉา โกรธ เกลียด ความคิดแก้แค้น ทิฐิมานะนั้น เป็นเสมือนเชื้อไวรัส อภัยทานคือเครื่องมือแอนตี้ไวรัส ส่วนจิตของเราเหมือนคอมพิวเตอร์ ในชีวิตที่เหลืออยู่นี้อาจจะดูเหมือนยาว แต่มีใครบอกได้ว่าจะอยู่ได้ปลอดภัยถึงวันไหน เราต้องการความทรงจำที่เลวร้าย หรือต้องการความทรงจำที่ดีในชีวิต ต้องการนั่งนอนอย่างมีความสุข มีชีวิตอยู่ด้วยความอิ่มเอิบหรือต้องการมีชีวิตอยู่ด้วยการถอนหายใจ ด้วยความทุกข์และกังวลใจ สิ่งเหล่านี้กำหนดได้ที่ตัวเอง

 

 

ฝึกใจให้คิดแต่เรื่องดีๆ

... ความคิดเป็นสิ่งที่ทรงพลังมาก สุขหรือทุกข์ของมนุษย์อยู่ที่วิธีคิด คิดเป็นก็พ้นทุกข์ คิดไม่เป็นแม้แต่เรื่องมิใช่เรื่อง ก็อาจเกิดเรื่องได้ คนเราอยู่ไม่ถึง 100 ปี ทำไมจะเสียเวลามาครุ่นคิดเรื่องไร้สาระ ทำไมจะต้องเสียเวลามาทำเรื่องที่ทำให้เกิดทุกข์ การยอมกันเสียบ้าง ก็เป็นความสุขได้ไม่ยาก เวลาที่โกรธ เกลียด พยาบาทใคร สีหน้าของเราจะเปลี่ยนไปหน้าจะเครียดแดงก่ำ เลือดสูบฉีดเร็ว หัวใจเต้นแรง มือไม้สั่น

 

... เวลาโกรธจัดจิตที่ถูกครอบงำโดยอารมณ์ร้ายคือ ความหนักใจ เหนื่อยหอบ ทำอะไรก็เป็นทุกข์ไม่มีความสุข แต่พอได้ยกโทษให้ใครเมื่อหายโกรธเหมือนยกภูเขาออกจากใจ จะรู้สึกทันทีว่ายิ้มได้ มีความสบายใจโล่งโปร่งสบาย คิดแต่เรื่องดีๆ จิตใจก็เบิกบานอิ่มเอิบ ที่สำคัญช่วยทำให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ผ่องใส

 

... เราอาจคิดว่าการให้อภัยบ่อยๆ แก่คนบางคน เขาอาจจะไม่ปรับตัว ยังก่อเหตุอยู่เสมอๆ งานก็ไม่สำเร็จ ยังเหลวไหลอยู่เหมือนเดิม นั่นอาจเป็นเหตุผลในการทำงาน แต่สำหรับเหตุผลของใจนั่น เมื่อให้อภัยใจเราก็เบา เพราะหมดห่วง หมดทุกข์ หมดสนิมที่จะมากัดใจให้ผุกร่อน วิธีคิดมีความสำคัญมากสำหรับชีวิตของคน เรามักได้ยินเสมอว่าแพ้หรือชนะอยู่ที่กำลังใจ แท้จริงแล้วคำว่ากำลังใจก็คือวิธีคิดนั่นเอง พลังที่ยิ่งใหญ่ของมนุษย์คือการที่ใจมีกำลัง และเป็นกำลังจากความคิดที่ดี

 

.... มนุษย์จึงต้องสร้างกำลังใจให้แก่กันและกัน กำลังใจเป็นสิ่งที่ให้ไม่รู้จักหมด ยิ่งให้คนอื่นได้มากเท่าไร กำลังใจก็จะยิ่งเกิดขึ้นแก่เรามากเท่านั้น เหมือนวิชาความรู้ ยิ่งให้ยิ่งพอกพูน ยิ่งหวงไว้เฉพาะตัวก็ยิ่งหดหาย การให้อภัยแม้ยากแต่หากพยายามทำบ่อยๆ ให้กลายเป็นนิสัย จะเป็นความสุขใจในภายหลังเมื่อย้อนนึกถึง ด้วยเหตุนี้จึงต้องปรับเปลี่ยนวิธีคิดให้ได้ ไม่ให้ใจเป็นถังขยะแต่ให้ใจเป็นหิ้งบูชาพระที่งดงามทุกวัน ด้วยการมองแต่เรื่องดีๆ ของคนให้พบ มองบวกคิดบวกพูดบวก เพราะการทำอะไรเป็นบวกจะทำให้ได้กำไรใจสบาย

 

 

ศัตรูก็ควรให้อภัย       

.... เคยไหมบางคนไม่รู้จักกันมาก่อน แต่พอเห็นหน้าจะรู้สึกไม่ชอบทันที จะพูดจะทำอะไรดูเกะกะน่ารำคาญไปหมด แม้แต่ความรู้สึกที่เขามีต่อเราก็เช่นเดียวกันนั่นเป็นเพราะอดีตเราไม่ยอมให้อภัยต่อกัน การที่ไม่ยอมให้อภัยเหมือนเราไม่ยอมล้างสิ่งสกปรกออกจากร่างกาย แม้จะไปที่ไหน สวมใส่เสื้อผ้าชนิดใด งามแค่ไหน ร่างกายของเราก็ยังคงสกปรกและตามไปทุกหนทุกแห่ง การให้อภัยเปรียบเหมือนการอาบน้ำชำระร่างกาย

 

... ท่านอาจลืมคิดไปว่าลูกหลานที่เกิดมาแล้วผลาญทรัพย์ทำลายชื่อเสียง ทำให้พ่อแม่เดือนร้อนนอนทุกข์นั้น แท้จริงก็คือศัตรูในชาติที่แล้วที่ไม่ได้อโหสิกรรมแก่กัน กรรมจึงติดตามกันมาเห็นผลถึงชาตินี้ บางทีคนที่เขาโกรธเรา หากเราไม่โกรธตอบ ก็จะไม่เป็นการตอบรับกระแสกัน เหมือนโทรศัพท์ถึงกัน ถ้าอีกฝ่ายไม่เปิดโทรศัพท์รับ ฝ่ายที่โทร.ถึงก็หมดสิทธิจะคุยกันเพราะกระแสไม่ถึงกัน การตอบรับซึ่งกันและกันหากเป็นความโกรธ ความแค้น สิ่งที่จะตามมาก็คือการรับรู้และเก็บอารมณ์ทั้งโกรธและเกลียดไว้ด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย

 

... เมื่อรู้แล้วก็ควรสละอารมณ์นั้นด้วยตัวเราก่อน เพื่อป้องกันจิตมิให้เป็นทุกข์เพราะคนนั้นเป็นเหตุ คิดเสียว่าเขาไม่ได้อยู่ในโลกนี้ ไม่ไปยึดเป็นรักเป็นชัง ก็เมื่อแม้แต่รักพระท่านยังสอนให้ละทิ้ง เพื่อมิให้ยึดติด แล้วทำไมเราจะยังมองเห็นโกรธแค้นเป็นสิ่งที่จะต้องยึดมั่นอยู่ได้ ดังนั้น วิธีการแผ่เมตตาท่านจึงสอนไม่ให้คิดว่าเป็นคนที่รักหรือชัง หากแต่ให้คิดว่าเป็นสรรพสัตว์ที่เป็นเพื่อนร่วมทุกข์เกิดแก่เจ็บตาย ร่วมโลกเดียวกันการคิดเช่นนี้เป็นการปรับอารมณ์ให้สมดุลไม่เลือกที่รักมักที่ชัง 

 

 

แผ่เมตตาให้สัตว์ที่กินเป็นอาหาร

.... เจ้ากรรมนายเวรคือสัตว์น้อยใหญ่ที่เรากินเป็นอาหาร ไม่ว่าจะเป็นหมู เนื้อ ไก่ เป็ด ปลา กุ้ง หอย ต่างๆ นับตั้งแต่เกิดจนถึงปัจจุบันนับไม่ถ้วนกี่ร้อยกี่พันชนิด เนื้อหนังมังสาของเรา อวัยวะทุกส่วนล้วนแล้วแต่มีหุ้นส่วนของสัตว์น้อยใหญ่ทั้งสิ้น อย่าคิดว่าเป็นของเราคนเดียวแล้วไม่เคยแผ่เมตตาให้สัตว์น้อยใหญ่ ที่เรากินเข้าไปทุกวันๆ ทั้งๆ ที่เขาสละชีวิตของเขาเพื่อต่อชีวิตเราให้ยาวออกไป

 

... หากเขารู้สึกน้อยใจที่ถูกเพิกเฉย ความน้อยใจของเขาบางครั้งทำให้เราเกิดโรคร้าย เช่น มะเร็ง บางคนป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ หมอก็หาโรคไม่เจอ แต่พอแผ่เมตตากลับหายเรื่องเช่นนี้ มีตัวอย่างให้เห็นมากมาย การแผ่เมตตาให้เขา แท้จริงก็คือแผ่ให้ตัวเรานั่นเองการให้เขาคือการให้เรา เพราะเขาอยู่กับเราเขาคือร่างกายของเรา เขาสละชีวิตเลือดเนื้อมาเป็นพลังงานให้ชีวิตเรา

 

... การแผ่เมตตาทำได้ง่ายเพียงแต่ให้นึกถึงเขาเสมอๆ คิดถึงความดีของเขาที่ได้ส่งเสริมให้เรามีชีวิตอยู่ การแผ่เมตตาถือเป็นการแสดงความขอบคุณต่อหลายชีวิตที่ถูกปรุงเป็นอาหารอร่อยวางบนโต๊ะอาหารรอเรามาขบเคี้ยว ชีวิตเราถูกเลี้ยงโดยสัตว์อื่นการกินคือการต่ออายุ วันหนึ่งเราต่ออายุ 3 เวลา แต่ละเวลาเราต้องกินอาหารอื่นนับสิบชีวิต

 

 

.... ขอให้เราฝึกให้อภัยทุกวัน ทำเหมือนที่เราแผ่เมตตาให้แก่สรรพสัตว์ ขอให้เราทำทุกครั้ง ทำเหมือนกรวดน้ำหลังทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้สรรพสัตว์น้อยใหญ่ การให้อภัยแก่ใครนั้นเป็นเรื่องง่ายดาย เป็นเรื่องธรรมดาๆ คือทำได้โดยไม่ต้องฝืนใจทำ

 

.... เมื่อให้อภัยเสียแล้วใครๆ ที่ผูกอาฆาตพยาบาทเราไว้ แรงพยาบาทของเขาก็จะหมดโอกาสติดตามเรา เพราะกรรมนั้นหมดแรงส่ง เนื่องจากเราได้อโหสิเสียแล้ว ยุติสนิมในใจคือความพยาบาทอาฆาตให้หมดสิ้นไปจากใจของเราเสียแต่บัดนี้

…..

แต่เรื่องบางเรื่อง ที่กระทบต่อผลประโยชน์โดยรวมของประเทศชาติ แผ่นดิน ... ความถูกต้อง ศักดิ์ศรี และประชาชน แล้ว .... ก็ต้องขอคิด เพราะเจ็บแล้วต้องจำ ขอบคุณค่ะ ...  

 

... ขอบคุณ -  เรื่อง อนุสรา ทองอุไร  ภาพ Poo S. ก.ค. 2551 อุบลฯ  ...

 

หมายเลขบันทึก: 194052เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2008 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (79)

น้องปู การไม่ผูกใจเจ็บและให้อภัยเป็นสิ่งที่ดีแน่นอนนะคะ

 

ขอบคุณนะคะ สำหรับข้อความดีๆแบบนี้ ถ้าเราทำแบบนี้ได้คงดีไม่น้อยนะคะ ทุกวันนี้วุ่นวายตลอดเวลา เพราะไม่มี คำว่า"การให้อภัย" และ "การอโหสิกรรม" นั่นเองค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณพี่ปู

  • ดีมากๆ เลยค่ะ ช่วยเตือนสติได้ดีทีเดียว
  • จริงอย่างที่ท่านว่า ..เป็นเรื่องที่พูดง่าย แต่ทำยาก
  • ต้องเรียนรู้และฝึกฝนที่จะให้อภัยค่ะ เมื่อฝึกได้ จนเป็นนิสัย เราก็จะรับได้กับทุกสถานการณ์ และพร้อมที่จะให้อภัยนะคะ

มาเยี่ยม คุณปู

มาชมดอกไม้สวย รวยคุณธรรมของการให้อภัยนะนี่...

เป็นบันทึกสอนใจได้ดีจริง ๆ

ดีใจจัง? คุณปู...แบ่งปันสิ่งดีๆให้ใครๆได้กุศลทั่วหน้าครับ??

ขอบคุณพี่ปู ค่ะ อ่านแล้วได้ข้อคิด ดีๆ มากมาย ค่ะ

   การให้อภัย ย่อมดีเสมอค่ะ น้องปู

                         ภาพเคลื่อนไหว

สวัสดีค่ะน้องปูดำคนดี

เห็นด้วยอย่างมากเลยค่ะ ถ้าเรามัวแต่ิคิด ถือโทษก็ทุกข์อยู่คนเดียว แบกเอาทุกข์ไว้ก็ไม่ได้ทำให้เราดีขึ้น..มาอ่านเรื่องดีๆของน้องปูไว้เตือนสติตัวเองเป็นระยะๆ ขอบคุณค่ะ

สาธุ....กายกรรม..วจีกรรม.มโนกรรม...อภัย..ตรงกัน..นั่นแหละดี..ครับ

การให้อภัย  เป็นยอดของการให้   เป็นบทความที่อ่านแล้วชำระใจให้แจ่มใสมากยิ่งขึ้น  

  • ว๊าวๆๆๆน้องเราเขียนเรื่องธรรมมะได้ด้วย
  • สาธุๆๆๆ
  • ฮ่าๆๆ
  • สบายดีไหม
  • ตะบลื

สวัสดีครับ พี่ปู

  • แวะมาเยี่ยมด้วยความคิดถึงครับ
  • สบายดีไหมครับ
  • การให้อภัยคน ไม่โกรธ ไม่โมโห
  • ปล่อยวาง
  • จะทำให้เราจิตใจดี
  • สาธุ
  • รักษาสุขภาพด้วยนะครับ
  • คนหน้าตาดีเป็นห่วงครับ
  • อิอิ

สวัสดีค่ะน้องปู

แวะมาซึมซับเรื่องดีๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะน้องปู ให้อภัย คือไม่ผูกโกรธ ให้แล้วรู้สึกโปร่งเบา เย็นสบายใจ ขอบคุณที่นำเรื่องดีๆมาฝากกันค่ะ

 

สวัสดีครับพี่ปู

"การขอโทษหรือการให้อภัย มิใช่การเสียหน้าหรือเสียรู้ มิใช่การได้เปรียบเสียเปรียบแต่อย่างใด หากแต่เป็นการชำระใจให้สะอาด" ห้วงยามนี้ คำนี้เด็ดมากๆครับ

ขอบคุณมากครับที่มีสิ่งดีๆมาแนะนำน้องเสมอๆ

  • พระเจ้าช่วย กล้วยย่าง(ประหยัดน้ำมัน) My god!!!!!!!!!!
  • ทำไปได้
  • * .. good night p' khajit

    ... brad prik kareang  ...

    ... pray pray ohm peang

    ... my dream come true !

+ หนูปูจ๋า....

+ พี่อ๋อยรู้จักการให้อภัยครั้งแรกแบบจริงจังก็เมื่อครั้ง " อกหักรักคุด" นั่นแหละ

+ รู้ด้วยการกระทำเลยค่ะว่าเมื่อให้อภัยแล้ว....สบายใจ โล่งใจ เบาใจ มาก ๆ เลยค่ะ

+ การให้อภัย และรู้จักขอโทษนี่ทำให้เรา เบาใจค่ะ...

+ ทุกวันนี้ก็นำมาใช้ในชีวิตทุกขณะจิต...ใครๆ ก็ว่า...ไม่เห้นไอ้อ๋อยมันจะโกรธใครสักที...ดีกับเขาไปทั่ว...

+ คิดถึงและห่วงใยเสมอค่ะ...

มาเยี่ยม เอ๊ะ ครูปูก็ไม่ได้ป่วย

มาหา เอ๊ะ ก็ไม่ได้เพราะไม่ได้เจอ

มาอ่านและมาเป็นกำลังใจละกันนะครับ

เห็นว่าชอบดอกไม้เพราะมีแต่คนให้ดอกไม้ ผมก็เอามาฝากด้วยครับ

นำรูปเจดีย์วัดสวนดอก และพระวิหารวัดป่าแดงมหาวิหาร

วัดสวนดอกวัดที่ให้การเล่าเรียนของครูข้างถนน

ส่วนวัดป่าแดงมหาวิหารเป็นวัดที่เคยพำนักพักอยู่ตอนร่ำเรียนครับ

                      

สวัสดีค่ะพี่ปู

การให้อภัยคือการทานอย่างหนึงที่ประเสริฐมากๆ อิ่มทั้งคนรับและคนให้ค่ะ

เทศกาลงานบุญเข้าพรรษา จึงขอนำ ดอกเข้าพรรษา มาฝากน้องปูและผู้อ่านทุกท่านค่ะ

สวัสดีค่ะ

* อ่านแล้วได้ข้อคิดดีมากค่ะ

* ขอบคุณค่ะ

จ้ะเอ๋ พี่อ๊อดขา

* หายไปเลย ตั้งแต่กิ้งกือสีชมพู หนูกลั๊ว กลัวค่ะ ..

* ต้องใช้สติ และแผ่เมตตา ใช่ไหมคะ .. จิตจะแข็งๆ J

* งานยุ่งไหมคะพี่ เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ .. ด้วยหวังเหวิด

 

ขอบคุณค่ะ คุณ ann

 

P

... ถ้าเราทำแบบนี้ได้คงดีไม่น้อยนะคะ ทุกวันนี้วุ่นวายตลอดเวลา เพราะไม่มี คำว่า"การให้อภัย" และ "การอโหสิกรรม" นั่นเองค่ะ  

ใช่ค่ะ สำหรับทุกๆคน ด้านความรู้สึก คุณธรรม หรือ มิตรภาพ ... ส่วนในแง่ของเหตุการณ์การบ้านเมืองโดยรวม การให้อภัยทำได้เฉพาะในใจเรา เพื่อมิให้ขุ่นมัว

... ส่วนด้านความถูกต้อง ชอบธรรม ก็ต้องแก้ไข และพยายาม มิให้เกิดขึ้นซ้ำอีก ? คะ เพราะไม่งั้นจะสร้างความเสียหาย และกระทบ แบบ เด็ดดอกหญ้าสะเทือนถึงดวงดาวเลยค่ะ ...

คงได้แต่หวัง ว่า ทุกอย่างจะคลี่คลายไปในทางที่ ปลอดภัยต่อทรัพย์สินและเสถียรภาพของบ้านเมืองนะคะ ...  ขอบคุณค่ะ 

 

2. ann

หวัดดีจ้ะ...คุณ Poo

รู้จักให้อภัย  ก็เกิดผลดีกับตัวเราเองด้วย

พยายามจะนึกถึงแต่สิ่งดี ๆ

การให้อภัยก็จะง่ายขึ้นค่ะ 

สบายดีน๊ะค๊ะ...คุณ Poo

    

ทักทายช่วงเที่ยงค่ะ

 

P

   ขอบคุณค่ะ

  • เป็นเรื่องที่พูดง่าย แต่ทำยาก
  • ต้องเรียนรู้และฝึกฝนที่จะให้อภัยค่ะ เมื่อฝึกได้ จนเป็นนิสัย เราก็จะรับได้กับทุกสถานการณ์ และพร้อมที่จะให้อภัยนะคะ
  • ... ผู้หญิงเรามีบทบาทมากๆ เลยนะคะ ... สำหรับการฝึกฝนจิต เพื่อรับมือกับสถานการณ์ปัจจุบัน  ทั้งในและนอกบ้าน ...  และดูเหมือนว่าเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิด้วย ? คะ ...
  • ...
  • เป็นกำลังใจให้ทุกย่างก้าว ในชีวิตการงาน ชีวิตอิสระ ทุกๆ ด้าน ขอบคุณค่ะ

 

คิดถึงอ. Umi จังเลยค่ะ J

P

  • ...  ดอกไม้สวย         ด้วยสายตาผู้จ้องค่ะ
  • ...  บันทึกมีคุณค่า     ด้วยความคิดของผู้อ่านค่ะ
  • * 
  • ขอบพระคุณท่านอ. ที่ทำให้ฟั่นปูเป็นจริง ค่ะ
  • * เรื่องชมพระอาทิตย์ขึ้น และ ตก ที่เขาคอหงส์ ค่ะ

4. umi

ให้อภัยผมด้วยครับพี่ปู

ไม่ได้เขียนบันทึก และไม่ได้เข้ามาทักทายพี่ ๆ เพื่อน ๆ นานเหมือนกัน ที่พี่ปูเข้าไป tag ไว้ ก็ยังไม่ตอบอะไรเลยครับจะไปดูวิธีการกติกาก่อนครับ

ขอบคุณครับ ขอให้มีความสุขทุกวัน

+ คิดถึงค่ะ...หนูปู....

+ วันนี้รู้สึกเบื่อ ๆ ค่ะ...ใจมันเหนื่อย ๆ ยังไงก็ไม่รู้...บอกไม่ถูก...

+ มาฟังเพลงเพลิน ๆ ดีกว่าค่ะ....

+ เพื่อความรู้สึกมันจะดีขึ้น.....

+ ห่วงใยเสมอค่ะ....

สวัสดีค่ะ ท่านไม้เมือง (เดิม ? คะ) J

 5. ไม้เมือง

* ดีใจ และด้วยความยินดีอย่างยิ่งยวดเลยค่ะ

*  *  ขอกุศลนั้น ส่งผลแก่สถานการณ์บ้านเมืองดีขึ้นๆ ค่ะ

*  มีความสุขกับการงาน ผู้คน ชีวิต และ ความรักนะคะ J

 

จ้ะเอ๋ น้อง paula wara ค่ะ

P

  • เป็นไงบ้างค่ะ สำหรับภารกิจวันนี้
  • ยินดีกับสาวรุ่นใหม่ค่ะ ...
  • เป็นกำลังใจให้น้องเดินบนทางสายธรรม ชาติค่ะ
  • ..


อภัย คือ อะ ภัย เป็นการไม่มีภัย

.

เราอภัย เราก็ไม่มีภัย ภัยในใจเราเอง

ผมไม่มีอภัยจะให้ใครอีกแล้ว เพราะผมจะไม่ถือโทษโกรธใคร...อิอิ  น่าเชื่อไหม

อัตตาของตน ทำให้การอภัยทำได้ยาก (ในบางคน) หากทำได้ การให้อภัยคือธรรมที่ประเสริฐสุด :)

ขอบคุณครับ

ขอบคุณค่ะพี่ศิริวรรณ  ...

 

P

 

 

การให้อภัย ย่อมดีเสมอค่ะ

 

* วันนี้กินข้าวเที่ยงเยอะ และอร่อยมากค่ะ

* ...

* ขอบคุณชาวนาไทย และผืนดินอันอุดมฯ

*

* เป็นกำลังใจให้ภารกิจราบรื่นทั้งนอก-ในบ้านค่ะ

 

 

 

ฝากความคิดถึงผ่านขอบฟ้า ไป 500 ไมล์ ? เพื่อทักทายพี่สาวอุ๊

J

 

P

 

  • * ถ้าเรามัวแต่ิคิด ถือโทษก็ทุกข์อยู่คนเดียว แบกเอาทุกข์ไว้ *
  • ...
  • จริงสินะคะ กว่าปูจะคิดได้ก็นี่ล่ะคะ เมื่อก่อนนะ บ้าแบกโลกอยู่ได้
  • ตอนนี้หลงอยู่นิดนึงคะ ... ก็บ่ให้ชีน้อยนี่คะ จะได้ไม่รู้สึกรู้สา ? หนอ
  • ...
  • เมื่อคืนพระจันทร์งามมากๆค่ะ พี่อุ๊จ๋า .. กลมๆ มีแสงรัศมีรอบๆ ..
  • เกือบเต็มดวงคะ แต่ก็ใกล้แล้วนะคะ  ปูเก็บภาพไว้ได้ค่ะ แต่ไม่งามนัก
  • ...
  • ไม่น่าเชื่อ? ว่าน้องฟ้า นายเมฆ หลานจันทร์ เหลนดาว จะงามเยี่ยงนี้
  • แต่ละวัน แต่ละคืน แต่ละชม. จะปรับเปลี่ยนไปได้หลายอารมณ์  ...
  • ...
  • * แม้ตัวไกล แต่ไมตรียังมีเสมอ ... ตราบยังมีฟ้า ตราบนั้นคิดถึงพี่อุ๊ J
  •  

 

.... ภาพดอกเข้าพรรษา จากพี่นุช ณ บ้านริมน้ำ ขอบพระคุณค่ะ ...

+ เข้ามาบอกน้าปูว่า....

+ "สวรรค์บ้านนอก" คือ เพลงโปรดของแอมแปร์

+ ต้องเปิดให้ฟังแทบทุกวัน.....

+ ขนาดพี่ร้องผิด...ยังโดนแอมแปร์ว่าให้เลย " แม่นิ..ร้องไม่ถูกเลย...เขาร้องแบบนี้แม่..."

+ แอมแปร์กำลังแหกปากร้องตามอยู่ค่ะ...

+ มาส่งข่าวแค่นี้แหละค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่อ๋อยและน้องแอมแปร์

 

P

 

  • ...  น้องเข้าไปอ่านเรื่องความลับ เกี่ยวกับความรักแล้วค่ะ

       + การให้อภัย และรู้จักขอโทษนี่ทำให้เรา เบาใจค่ะ...

       + ทุกวันนี้ก็นำมาใช้ในชีวิตทุกขณะจิต...ใครๆ ก็ว่า...

       ... ไม่เห้นไอ้อ๋อยมันจะโกรธใครสักที...ดีกับเขาไปทั่ว...

  • ปูน๊า อยากทำให้ได้อย่างพี่อ๋อย จังเลยค่ะ .. แต่ เฮอๆ
  • ...
  • คงต้องใช้เวลานานนนม .. เพาะบ่ม เลยล่ะคะ 
  • ...
  • เหนื่อยรึคะ  ... ฟังเพลงดีกว่าค่ะ สวรรค์บ้านนอก จาก
  • ...
  • ดีเจ สาวบ้านนา  ...  เจริญอาหารนะคะ  .. คิดถึงมากมาย

สวัสดีค่ะคุณเอกราช 

P

 

* ฟุตบอลคืบหน้าไปถึงไหนแล้วคะ อ้ะ ขออภัยค่ะ ... ลืมตัวไป

* ...

การให้อภัย  เป็นยอดของการให้   เป็นบทความที่อ่านแล้วชำระใจให้แจ่มใสมากยิ่งขึ้น  

 

* การให้อภัย สามารถใช้ได้ กับทุกสถานการณ์เลยนะคะ   

 

*เมื่อใจสะอาด แจ่มใส ... หัวก็แล่น ซัลโว ก็ได้แม่น ? คะ  ... ได้คิดเลย ขอบคุณค่ะ

 

*สงสัยว่า เดอะคอป ต้องเปลี่ยนแผนชำระใจ ก่อนลงสนาม หรือเปล่าหนอ หงส์จ๋า ..

 

*ให้คุณเอกราช มีความสุขกับการงาน เกมกีฬา และ เกมชีวิต ค่ะ  … 5 5 …

 

สวัสดีค่ะ คุณพ่อน้องจิ

P

* ขอบคุณค่ะ 

สาธุ....กายกรรม..วจีกรรม.มโนกรรม...อภัย..ตรงกัน..นั่นแหละดี..ครับ

* จริงสินะคะ ทั้ง 3 ต้องแปรผันกัน จึงจะสมบูรณ์ ขอบพระคุณค่ะ

* ... ให้ครูรักษาสุขภาพนะคะ ... มีความสุขกับเด็กน้อยนักเรียนค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะคุณ ครูแอน

 

P

 

  • สาธุ  ...  ขอบคุณค่ะ
  • สบายดีนะคะ สุข สงบ ดั่งปรารถนาค่ะ

 

  • สวัสดีค่ะ
  • เข้ามาทักทายค่ะ
  • ปรัชญาชีวิตทั้งนั้นเลยนะคะ blog นี้ ขอบอก
  • ดอกไม้สวย สบายตาดีค่ะ
  • ขอให้มีความสุขนะคะ

แหม ท่านพี่ขาหญ่ายย

 

P

 

*  เค้าลงบันทึกธรรมะ ซะจนพรุนไปแล้ว J

*  มีการมา อย่างนี้อีก  .. บ่ได้เขียนเองหรอกค่ะ

* ...

* ใครเลยจะเก่ง เหมือนท่านพี่เล่าเขียนกลอนปะกิต J

* ปูก็ ลั่นกลอน ภาษาพริกกะเหรี่ยง ได้ด้วยนะคะ

* ...

* สนใจ? คะ เดี๋ยวจะลั่นโชว์ .. พิเศษแด่พี่ท่านเลย J

 

 

 ดีจ้า ยุงยังชุม คนหน้าตาดี 

P

 

* ... เพิ่งเห็นชื่อบล็อก handsome guy

 

* คิดนานไหมคะ ชื่อนี้ . ทำให้พี่อมยิ้มได้ทุกที

 

* ... คนหน้าตาดี ... พูดบ่อยๆ ก็กลายเป็นจริงเลยเนาะ

 

* เคล็ดลับ ไม่โกรธ ไม่โมโห ปล่อยวาง ให้อภัย นี่เอง J

 

* ... ด้วยทุกที่ทุกที ที่คิดถึง ... รักษาสุขภาพหน้าด้วยค่ะ

 


  • น้องปู เจ้าขา
  • มาขอบคุณที่วิ่งไปให้กำลังใจพี่ค่ะ
  • .............
  • เห็นด้วยกับคุณตาหยูข้างบน ที่บอกว่า อภัย = อะ-ภัย
  • ประสบการณ์ของตัวพี่ พบว่า การรับรู้ทุกข์สุขของตัวเองให้ได้แบบปล่อยวางได้ 
  • อะ-ภัยที่สำคัญที่จะทำให้ใจโปร่งสบาย สดใส เหมือนดอกบัวที่คุณนายดอกเตอร์เอามาฝากข้างบน คือ  การให้อภัย (ยกวาง) ตัวเรา จึงจะได้มาซึ่งการให้อะ-ภัยแก่ใจเราแล้วคนอื่นก็จะได้รับอะ-ภัยเช่นกันค่ะ

กราบพี่นุชงามๆ ในความเมตตาที่พี่มีให้น้องค่ะ

 

P

 

* ให้อภัย คือไม่ผูกโกรธ ให้แล้วรู้สึกโปร่งเบา เย็นสบายใจ *

 - - รู้สึก โปร่งเบา เย็นสบาย เสมือนได้ นั่งกินลม ชมบรรยากาศ

- -  ณ ริมน้ำ บ้านพี่นุชเลยใช่ไหมคะ  พูดถึงบ้านริมน้ำ ..

- - และภาพดอกบัวที่พี่นำมาประทับไว้นี้ ทำให้น้อง คิดถึง ....

- - เพลงบรรเลงแห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา ที่กล่าวถึง เรือนริมบัว ค่ะ

- -  น้องจะตั้งหน้าตั้งตารอ วันที่น้องมีบุญได้พบพี่สาวแสนงามค่ะ - -

 

+ ไม่ต้องตอบนะน้องหนูปู.....

+ พาแอมแปร์มาฟังเพลง....แอมแปร์เอากีตาร์ของเล่นของตัวเองมาดีดคลอด้วย...

+ สุด ๆ จริง ๆ เลย....พี่ละเอือม...

+ เสียดายที่กล้องเสีย...ไม่งั้นจะถ่ายภาพเด็กเปลือยกายเล่นกีตาร์ไปให้ดู...

+ น่าดูชม..สุด ๆ เลยค่ะ

+ วันนี้แอมแปรืทานข้าวกับปลาทูแกงส้ม ..กินแต่ปลาค่ะคลุกกับข้าว...

+ กินไปฟังเพลงน้าปูไป....เมื่อกี้เพิ่งฟังเพลงของพี่ใบไม้...มาค่ะ

 

จ้ะเอ๋พี่ดาว สกาวใสในใจน้องค่ะ J

P

 

 

* ขอบคุณค่ะ  ... แล้วพี่ดาวใช้อะไร ?

 

* ... ซึมซับ จึงจะได้ หน้าตาละอ่อนค่ะ  ….

 

* อย่าลืมบอกเคล็ดลับนะ น้องจะรอทุกวี่วันค่ะ

 

* ...  เย็นนี้กินข้าวกับอะไรค่ะ ? ….

 

 

 

กราบขอบพระคุณท่านผอ. ค่ะ  ..

 

P

  • เหนื่อยไหมคะ  วันนี้ ฟังเพลงอะไรดีคะ ...  จะจัดให้ตามที่ปูต้องการค่ะ J

http://www.ijigg.com/songs/V2AFBFF7PD 

 

... ทานข้าวให้อร่อยนะคะ ... นอนหลับฝันดีค่ะ  ….

 

 

 

น้องก้องสบายดีนะคะ

 

P

"การขอโทษหรือการให้อภัย มิใช่การเสียหน้าหรือเสียรู้ มิใช่การได้เปรียบเสียเปรียบแต่อย่างใด หากแต่เป็นการชำระใจให้สะอาด"

  • ใช่ค่ะ ยิ่งสุภาพบุรุษ เวลาเอ่ยคำเหล่านี้ แล้ว .. กลับยิ่ง เพิ่มความเท่ห์นะคะ J
  • พี่คิดเชื่อมไปถึง การเล่นกีฬา ที่ต้องรู้จักแพ้ชนะ และแสดงน้ำใจนักกีฬา ? คะ
  • ...
  • คลับคล้ายคลับคลา เคยอ่านเจอในหลายๆ บันทึก ของหลายๆ ท่าน ว่า
  • ....  คนที่เข้มแข้ง เท่านั้นที่สามารถ เอ่ย คำมหัศจรรย์เหล่านี้ได้ ...  ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีครับ ในฐานะปุถุชนคนธรรมดา ใครๆก็ต้องเคยทำสิ่งที่ผิดพลาดกันมาแล้วทั้งนั้น ไม่ว่าจะด้วยความพลั้งเผลอ หรือ ตั้งใจ ก็ตามที ความผิดพลาดนั้นถ้าไม่เลวร้ายมากนัก เราก็อาจจะปล่อยวางโดยง่าย และ ให้วันเวลาพัดพาความผิดพลาดนั้นจางหายไปจากใจ

  • บางที สิ่งที่เราควรจะได้จากใครบางคนที่เรารักและเอาใจใส่ ไม่ใช่ "การให้อภัย" ที่ตามหลังความผิดพลาดของตัวเราเอง แต่เป็น "การขอบใจหรือขอบคุณ" ในสิ่งดีๆที่เราตั้งใจทำให้พวกเขา
    .
    . 
    คงจะดีถ้าเราสามารถทำสิ่งดีๆให้พวกเขาเหล่านี้ได้ เป็นสิ่งแรกๆที่พวกเขาจะได้รับ หรือ อย่างน้อย "สิ่งดีๆ" เหล่านั้นก็เป็นของตอบแทนจาก "การให้อภัย" ของพวกเขาที่มีให้แก่เรา
    .
    . 
    ท้ายที่สุดแล้ว "การให้อภัย" ก็คือการให้โอกาสใครบางคน ได้แก้ตัว และ แก้ไข ในสิ่งผิดพลาดที่เขาได้ทำ ให้โอกาสเพื่อพิสูจน์ว่าคนๆนั้น จะทำสิ่งที่ดีกลับคืนมาสู่คนที่มอบการให้อภัยแก่พวกเขา..

  • เพลงเพราะครับ

    ขอบคุณค่ะ    นุ้ยค่ะ .... เหนื่อยไหมดาว J      

 

   P

   

       การให้อภัยคือการทานอย่างหนึงที่ประเสริฐมากๆ อิ่มทั้งคนรับและคนให้ค่ะ

        ….  และมือของผู้ให้ ย่อมสูงกว่ามือของผู้รับเสมอนะคะ ...

 ... จนกว่า มือสองมิอ จะพบกันครึ่งทาง และ ประสานกันได้ในที่สุด

     เป็นกำลังใจให้นุ้ย แห่งสารคาม ค่ะ ... .     

     

ดอกไม้ชุ่มฉ่ำ เหมือนดั่งใจที่ชุ่มบาน

สวัสดีค่ะพีpoo

เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะ...

ฝึกใจให้คิดแต่เรื่องดีๆ คิดบวกค่ะ

ชีวิตจะได้แต่สิ่งบวกๆ

ขอบคุณนะค่ะ

P

* ไม่ย้อม ไม่ยอม หมั่นไส้ ท่านพี่แบรด พริก กะเหรี่ยง จริ๊ง จริง

* ... ท่านพี่เขียนไม่ได้อย่างนี้ล่ะสิ  มาขำ และอมยิ้ม เค้า J

* อุตส่าห์ ตั้งใจ พิถีพิถัน คัดคำ อวยพร ให้หายป่วยใจ ในเร็ววัน

* ... ฮึ  งั้นเปลี่ยนเป็น กลอนเผ็ดจี๊ดจ๊าด แบบต้นตำรับเลยนะคะ

* ….

* - -  ....   ขจิต  โจ  บา  เอ       ....  -   -

*  - -  ....  จะเล ลู ที ฤา ฉี่ ชา       ....  -   -

*  - -  ....  ชิ หน่อ เบรอ เบรอ ลา    ....  -   -

*  - -  ....  โดมา อัย หยา ลัง กา  (ฮา เฮ) *  ....  -   -

 

* ซ้ำ สร้อย  *  1 ครั้ง และ จบด้วย เย เย้  *  ... ขอบคุณค่ะ  ....

* เป็นไงค่ะ ? ... ถูกสัมผัส ตามอักขระภาษาไหมคะ ท่านอ. ดร. ขา !

 

สวัสดีค่ะ คุณครู

 

P

 

... ด้วยความยินดี และต้อนรับค่ะ

 

  • ข้อคิดดี เพราะผู้อ่าน คิดดี
  • ...
  • ขอบพระคุณค่ะ .. ฝันดีนะคะ

 

 

ขอบคุณค่ะ คุณคนพลัดถิ่น

 

P

  • ชอบมุขนี้มากๆ ค่ะ ..
  • ...
  • แต่งง ๆ อยู่นานเหมือนกันค่ะ
  • กว่าจะตามเก็บมุข ทัน 5 5
  • ...
  • ชอบเก็บภาพเฉยๆ ค่ะ J
  • ขอบคุณนะคะ .. ดอกไม้งาม

 

.... ภาพ เห็ดธรรมา จากท่านเทพ conductor ขอบคุณค่ะ  ....

ชอบเนื้อหา..และภาพประกอบมากเลยค่ะ.คุณปู..

ตามมาแวะเยี่ยม.ด้วยความคิดถึงจ้า..

เอาดอกไม้งาม..มาขอบคุณมิตรภาพดีๆของเราค่ะ..^^

ยินดีต้อนรับ ยินดีที่ปลอดภัยค่ะ J ครู

P

  • ภาพงามมากๆ ค่ะ เห็นแล้ว คิดถึงชม.
  • ... คิดถึง เวียงพิงค์ เมืองเหนือ คิดถึง ...
  • ไม่ว่า โลกจะเป็นอย่างไร แต่ ทุกสิ่ง
  • อยู่ที่ใจ  .. ใจ  .. และสิ่งที่เราคิดค่ะ
  • ...
  • ฮั่นแน่ สอนหนังสือสังฆราชซะแล้ว J
  • เป็น กำลังใจ ให้คนดีทุกเส้นทางเดินค่ะ

 ...   ดอกเทียน เล่มน้อย จะคอยส่องสว่าง กระจ่าง ในใจ เด็กๆ ...  ทุกที่ ทุกแห่ง ... เท่าเทียม ..

สวัสดีครับ

แวะมาอ่านเรื่องดีๆ ครับ

อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณวินดี้

 

P

 

 

  • วันนี้ที่ประจ๊วบ ประจวบ เป็นไงบ้างคะ ?
  • อากาศ น้องฟ้า นายเมฆ และที่สำคัญ คุณลม วินดี้ ล่ะคะ

.... พยายามจะนึกถึงแต่สิ่งดี ๆ

.... การให้อภัยก็จะง่ายขึ้นค่ะ 

  • ขอบคุณค่ะ  ...  มองอะไรดีๆ แบบที่คนงามมองก็ดีอย่างนี้นะคะ
  • มีความสุขกับการงาน ... วันหยุดมีแผนไปไหนหรือเปล่าคะ ?
  • ….
  • ให้เพลิดเพลินกับทุกโมงยาม และ มีความสุขในเทศกาลบุญค่ะ

26. windy

สวัสดีค่ะ superman

  • บ่ยกโทษให้ เพราะน้องบ่ได้ทำอะไรผิดนี่จ้ะ
  • ... สำหรับน้องคนนี้ พี่เข้าใจค่ะ  ...  
  • ให้มีความสุขกับการงาน และภารกิจนะคะ
  • ...
  • ส่วนเรื่อง tag ไม่รีบค่ะ พี่เองก็ยังไม่ได้เขียนtoo
  • ให้น้องมีความสุขกับการงาน อบอุ่นกับครอบครัว
  • ...
  • มีแผนไปไหนรึเปล่าคะ เทศกาลงานบุญนี้ ขอบคุณค่ะ

 

 สวัสดีค่ะป๋าดล คนดีเสมอ

 

P

*

*   ดอกไม้  เบ่งบาน  สราญจิตใจ    ....

* ...   ชุ่มฉ่ำ   สดใส     ในมิตรไมตรี    ....

* ...   ชมพู    เริงร่า      ท้าแดดเต็มที่   ...

* ...   ดื่มด่ำ   สุนทรีย์    มีใจเบิกบาน   ...

*

* ให้ป๋า สดชื่น รื่นรมย์ ในช่วงวันบุญ ค่ะ

  • จ้ะเอ๋ค่ะ kittyjump

P

  • ดีใจ เห็นด้วย และเชื่อมั่นมากๆ ค่ะ
  • ... คิดอย่างไร ก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ ค่ะ ...
  • เป็นกำลังใจให้น้อง มีความสุขทุกวี่วันค่ะ
  • ...

สวัสดี ก่อนเทศกาลบุญค่ะ

 

P

 

ขอบคุณค่ะ  วาทะเด็ดเลยค่ะนี่

 

อภัย คือ อะ ภัย เป็นการไม่มีภัย

. .

เราอภัย เราก็ไม่มีภัย ภัยในใจเราเอง

....

แจ่มแจ้ง และ เด็ดมากๆ ขอบคุณค่ะ

สุข สงบ ปลอดโปล่ง ดังใจปรารถนาค่ะ

 

....

อรุณสวัสดิ์ คุณพี่หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ

 

P

 

  • ... มาแก้ตัว ด้วยรู้สึกผิดค่ะ  ขออภัยแบบวิ่งจริงแหละ J ค่ะ
  • *
  •   แต่จริงๆ น้องก็ไม่ค่อยมีปสก. จะเติมเต็มนะคะ เรื่องหนักๆ
  • การรับรู้ทุกข์สุขของตัวเองให้ได้แบบปล่อยวางได้ 
  • อะ-ภัยที่สำคัญที่จะทำให้ใจโปร่งสบาย สดใส 
  • ...
  • ขอบพระคุณพี่หมอเจ๊ นะคะ ... ไว้เจอกันจะให้ทำโทษด้วยดีค่ะ J
  • มีความสุข กับวันดี๊ ดี วันนี้นะคะ ...  สุข สงบ ดั่งใจเจ๊ปรารถนาค่ะ

 

สวัสดียามบ่ายค่ะ คุณครูแอ๊ว

 

P

 

  • ...  วันนื้ที่รร. น้องๆ และ น้องมอม สบายดีนะคะ
  • มีจัดงานที่รร.  อะไรบ้างไหมคะ ...
  • *… 
  • ... เห็น รร. แถวนี้ แต่งกายชุดพื้นเมืองไปวัดกันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ  และ ยินดีกับมิตรภาพ ที่กำลังบ่มเพาะ
  • คุณครูมีแผนไปไหนไหมคะ ช่วงเทศกาลงานบุญ ?
  • ให้
  •  

... อุ๊ แม่เจ้า ...

 

P

J อีกแล้วค่ะ ไม่เชื่อแต่ต้องเชื่อแล้วค่ะ ..

... ฟ้ากระหน่ำร่ำไห้ อย่างหนัก เพราะท่านอ.

... เสือ เข้ามาทายทักโดยมิต้องเทียบเชิญ J

*....

...  การให้อภัยคือธรรมที่ประเสริฐสุด :)

*....

... ขอบคุณค่ะ เอ บางคนนั้นรวมปูด้วย? คะ

... หากด้วย ทฤษฎีต้องผกผันแน่ๆ ค่ะ J ..

นอนเอ๋ย นอนหลับ และ  ให้ฝันดีค่ะ  

จากกวี ข้างน้ำ ข้างฟ้า ข้างดาว :) หาวนอน ..

 

ขอบคุณค่ะ ท่านผอ. ...

 

P

 

ผมไม่มีอภัยจะให้ใครอีกแล้ว เพราะผมจะไม่ถือโทษโกรธใคร

  • ให้คิดเลยค่ะ  ให้คิด  ... ใจโปร่ง โล่งสบาย
  • ...
  • เชื่อสิคะ  .. ไม่เชื่อท่านผอ. แล้วจะไปเชื่อไผเนาะ J
  • มีความสุข จะไปทำบุญที่ไหนคะ  .. อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ
  •  

ส่งคุณ lovefull นอนหลับฝันดีค่ะ

P

 

  • ขอบคุณ และ ยินดีต้อนรับเสมอค่ะ
  • ...
  • * ดอกไม้สวย คู่กับแขกพิเศษเสมอค่ะ
  • มีความสุขทุกวี่วัน โดยเฉพาะช่วงงานบุญ

 

 

ขอบพระคุณ ท่านอ. เพชรากร ค่ะ

 

P

 

  • ท่านอ. สบายดีนะคะ  ณ ต่างแดน
  • เดินทางปลอดภัย การงานราบรื่น
  • รักษาสุขภาพ จะรออ่านบันทึกค่ะ

 

 

 

         ให้อภัย  ให้ได้  ใจสุข

         ให้อภัย  หมดทุกข์  ใจใส

         ให้อภัย  ให้ได้  จากหัวใจ

         ให้อภัย  จะท่องไว้  ให้อภัย .. อ้าว..

พี่ปูจ๋า...

       ช่วงนี้สมองไม่ค่อยโล่งเลยไม่ได้เข้ามาหลายวันคิดถึงจังเลยค่ะ

   

     ด้วยรักค่ะ...

ขอบคุณมากๆนะครับ...อ่านแล้ว เบากายสบายใจมากเลยครับ...ดีมากครับ

  • อรุณสวัสดิ์ค่ะ คุณคนพลัดถิ่น

P

  • ..
  • ขอบคุณค่ะ .. ช่วยมาเติมเต็มให้สมบูรณ์ได้มาก
  • ... และมีความหมายอย่างยิ่งค่ะ  ชอบค่ะ  ..
  • ..
  • … Forgive  ….  With Care and Share   ….
  • บางที สิ่งที่เราควรจะได้จากใครบางคนที่เรารักและเอาใจใส่ ไม่ใช่ "การให้อภัย" ที่ตามหลังความผิดพลาดของตัวเราเอง แต่เป็น "การขอบใจหรือขอบคุณ" ในสิ่งดีๆที่เราตั้งใจทำให้พวกเขา
  •   Forgive is the Precious Gift   ….
    คงจะดีถ้าเราสามารถทำสิ่งดีๆให้พวกเขาเหล่านี้ได้ เป็นสิ่งแรกๆที่พวกเขาจะได้รับ หรือ อย่างน้อย "สิ่งดีๆ" เหล่านั้นก็เป็นของตอบแทนจาก "การให้อภัย" ของพวกเขาที่มีให้แก่เรา
  •   Forgive is to give someone the New Chance   ….
    ท้ายที่สุดแล้ว "การให้อภัย" ก็คือการให้โอกาสใครบางคน ได้แก้ตัว และ แก้ไข ในสิ่งผิดพลาดที่เขาได้ทำ ให้โอกาสเพื่อพิสูจน์ว่าคนๆนั้น จะทำสิ่งที่ดีกลับคืนมาสู่คนที่มอบการให้อภัยแก่พวกเขา..
  • เพลิดเพลินกับทุกกิจกรรม รื่นรมย์ทุกโมงยาม ค่ะ   ...
  • ..

สวัสดีวันครู วันดีๆ ค่ะ ท่านอ. ดร.

 

P

 

·        ... เบากาย สบายใจ ได้สุขี  ...

·        ... ดวงฤดี ปรีดิ์เปรม เกษมสันต์  ...

·        ... ปลอดโปร่ง โล่งฤดี วิถีธรรม ...

·        ... เพราะอภัย ให้กัน จรรโลงใจ ...

·        *

·        ... ขอบพระคุณที่มาเยือน ขนำน้อยค่ะ

 

  ทักทายครูน้องตุ๊กแก ที่น่ารักค่ะ

 

P

 

     ... วันนี้เหงาเลยนะคะ ไม่ได้ไปเจอเด็กๆ ที่รร.

          ... น้องปลาร้า ? สบายดีนะคะ ... ขอบคุณค่ะ

          * ให้อภัย  ให้ได้  ใจสุข

         ให้อภัย  หมดทุกข์  ใจใส

         ให้อภัย  ให้ได้  จากหัวใจ

         ให้อภัย  จะท่องไว้  ให้อภัย ..

      ….  อยู่ที่บ้านใช่ไหมคะ  มีความสุขกับกระไออุ่นในครอบครัวค่ะ  ...

 

แวะมาฟังดนตรีที่เบาสบาย...เย็นฉ่ำใจ
เผื่อบางที
หัวใจจะให้อภัยกับตัวเอง

....

ขอบคุณครับ

 

 

 

  • ทักทายยามเย็น ค่ะคุณแผ่นดิน

P

  • ...
  • ดีใจที่ถูกใจค่ะ .. หาอยู่นานค่ะ เพิ่งเจอ ...
  • ปูซื้อเพลงบรรเลง ทั้งชุดนี้ ชอบมากค่ะ
  • ชุด green music เป็นของขวัญตัวเองค่ะ
  • ...
  • ได้ยินปุ๊บ ชอบปั๊บเลย รักแรกพบค่ะ
  •  น่ารักจังค่ะ ... มาประโยคถูกใจอีกแล้ว
  • ...

เผื่อบางที
หัวใจจะให้อภัยกับตัวเอง

  • บางครั้ง คนอื่นไม่ถือโทษโกรธเราเลย
  • แต่เรา กลับรู้สึกเช่นนั้น นะคะ เข้าใจค่ะ
  • ....
  • งั้น ต้องฟังเพลงนี้ อีกเพลงค่ะ ...
  • หาพรุ่งนี้ก็เช้า  .. ไม่เจอ เป็นเพลงนี้แทนค่ะ
  • ....

http://www.ijigg.com/songs/V2DEA7FP0

  • เป็นกำลังใจให้คุณแผ่นดิน ทุกเกมชีวิตค่ะ

  • แหม ๆ มาช้า..
  • เขาอภัยกันหมดแล้วเหลือแต่เรา..
  • ม่ไหว ๆ..
  • อภัยเถิดนะคนดี..ฮิ ฮิ..
  • อภั้ย อภัย..555+++

ให้อภัย..ดีค่ะ..สบายใจ..ไม่มีเวรกรรมต่อกัน..แต่บางคนถ้าเราให้อภัยแล้วเขายังทำตัวเขาให้อยู่ในบ่วงกรรมบ่วงเวรอยู่ เราก็ช่วยเขาไม่ได้แล้วใช่ไหมค่ะ..สุดท้ายครูแอนเชื่อว่าใครทำกรรมอะไรไว้ก็ได้ผลอย่างนั้น..หากกรรมดีก็ขออนุโมทนา..หากเจอคนพาลให้อภัยไปก็เท่านั้น..เราหลีกหนีให้ไกลจะดีกว่า

ยินดีต้อนรับ การกลับมาของท่านผู้ตรวจเกษตรฯ ค่ะ J

P

 

* แหม หมั่นไส้นะคะ ... คนได้ไปเที่ยว เที่ยว กระจาย ยย

* …  ฮึ ไม่ให้อภัยหรอกค่ะ  ... พ่อพระอภัยตัวดี หุ หุ

* *

*  5 5  .. just kidding .. ค่ะ .. ใครจะไม่ อภัย ให้คาใจ?

* แต่เอ  รอให้อภัย ตอนบั้งไฟพญานาค นะคะ ... หนี้ ๆ

* *

* ... ...  มีความสุขกระเจิง ในวันครอบครัวกระจุกตัวค่ะ J

*  *

 

 

  • ขอบคุณค่ะ ครูแอน ...  โปรดให้อภัยได้ไหม ให้ใครคนหนึ่ง ... เพลงพี่ก้องค่ะ J

P

.... ใครทำกรรมอะไรไว้ก็ได้ผลอย่างนั้น..หากกรรมดีก็ขออนุโมทนา..

..... หากเจอคนพาลให้อภัยไปก็เท่านั้น..เราหลีกหนีให้ไกลจะดีกว่า

  • แต่พี่ปูไม่นะคะ  ... หากเจอคนพาล  พี่จะพาลใส่  พาลไปพาลมา
  • ... เดี๋ยวก็เลิกพาลเองค่ะ J    ให้รู้บ้างสิว่า ไผเป็นไผ  ...  J
  • ... (โปรดใช้วิจารณญาณในการ ติชม J ... และให้คำแนะนำ J
  • * *  
  • ... น้องครูแอนพูด แล้วพี่นึกถึงเพลงนี้จัง  .. เพลงรุ่นป๋าปู นะคะ ...
  •  อย่าเห็นกันดีกว่า ถ้าเห็นแล้วอดไม่ไหว ... หรือมีใครคิดต่างไป
  • แต่คงปล่อยไป ให้ใจระทม ... ก็คนคิดสั้น ย่อมอยากเอาชนะกัน ...
  • ... ไหวหวั่น ก็ต้องทุกข์ตรม ... ไม่เชื่อไม่สน  .. ก็สาแก่ใจ ...
  • *  *
  • ว้า ขออภัยค่ะ ร่ายเพลงไปยาวเลย .. เพลงนี้ต้องถามท่านผอ.ค่ะ

ขอบคุณคะ สิ่งที่คุณนำมาแชร์ เหมือนช่วยเปิดประตูให้คนที่ขังตัวอยู่ในห้องมืดๆ เดินออกมาได้ถูกทาง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท