กับความภูมิใจที่ได้ช่วยเหลือผู้ป่วย : นันทิตา


วันนี้ขณะอยู่ที่ตลาดกิมหยงน้องเจ้าหน้าที่โทรไปบอกว่า อาจารย์จะไม่อยู่ในช่วงบ่ายให้รีบมาตรวจรู้สึกดีใจมากที่เจ้าหน้าที่เอาใจใส่แบบนี้และก็ผู้ป่วยก็ได้กล่าวขอบคุณด้วยค่ะ

เป็นบันทึกเรื่องราวความภูมิใจที่ได้ช่วยเหลือผู้ป่วย ของคุณนันทิตา (พนักงานช่วยการพยาบาล)

23 มิ.ย. 51 

          ผู้ป่วยเป็นคนไข้นัดของอาจารย์....เวลา 11.20น. เช้าวันนั้น อาจารย์ได้แจ้งว่าช่วงบ่ายจะไม่อยู่   ก็เลยใช้วิธีการตามผู้ป่วยมาตรวจโดยการโทรศัพท์ไปตามและบอกให้มาติดต่อชั่งน้ำหนักได้เลยในเวลา 8.30น.ขณะนั้นผู้ป่วยไปธุระที่ตลาดกิมหยง        ผู้ป่วยบอกว่าเดี๋ยวจะมาค่ะ  เวลา 9.30น. ผู้ป่วยมาติดต่อชั่งน้ำหนักหนูเรียกรอหน้าห้องตรวจเลยผู้ป่วยบอกว่ารู้สึกดีใจมากที่เจ้าหน้าที่โทรไปตามเพราะใบบัตรนัด นัดไว้ 11.20น. และบอกว่าต้องยื่นบัตรลงทะเบียนก่อนเวลานัดแค่ 15 นาที เท่านั้นทำให้วันนี้ผู้ป่วยมีเวลาเหลืออีกเยอะที่จะได้ไปธุระที่อื่นต่อ(ผู้ป่วยบ้านอยู่นครศรีธรรมราช)ขณะนั่งรอตรวจผู้ป่วยได้นั่งคุยกับผู้ป่วยคนข้างและบอกว่าวันนี้ขณะอยู่ที่ตลาดกิมหยงน้องเจ้าหน้าที่โทรไปบอกว่า อาจารย์จะไม่อยู่ในช่วงบ่ายให้รีบมาตรวจรู้สึกดีใจมากที่เจ้าหน้าที่เอาใจใส่แบบนี้และก็ผู้ป่วยก็ได้กล่าวขอบคุณด้วยค่ะ

  

27 มิ.ย. 51 

          ผู้ป่วยตรวจที่ห้องเฝือกและ consult มาที่คลินิกอายุรกรรม ผู้ป่วยรถนอนขณะนั้นเวลา 11.15น. ญาติเดินถือบัตรผู้ป่วยมาและบอกว่าแพทย์ที่ห้องเผือกส่งปรึกษาอายุรกรรม  จึงถามญาติว่าตอนนี้คนไข้อยู่ไหนญาติบอกว่าไม่รู้ว่าตามมาหรือยัง

จึงบอกว่าที่คลินิกอายุรกรรมรับปรึกษาจากต่างแผนกแค่ 12.00น. เท่านั้น

ญาติก็โทรหาผู้ป่วย     ขณะนั้นดิฉันเห็นญาติยังนั่งอยู่ก็เลยลงทะเบียนให้ก่อนและถามว่าแพทย์จะปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องอะไร ญาติก็บอกว่าโรคปอดก็เลยลงทะเบียนให้ แพทย์ที่เชี่ยวชาญโรคปอด  ประมาณ10นาทีผู้ป่วยมาถึงห้องตรวจ  จึงพาผู้ป่วยมานอนที่ห้องรถนอน  สักพักหนึ่งดิฉันเดินมาเห็นญาตินั่งอยู่ก็เลยถามว่าได้ตรวจยัง ญาติยิ้มและบอกว่าตรวจแล้วรอส่งห้องเคมีบำบัดต่อ ..... 2 ก.ค. 51 แพทย์นัดมาตรวจหนูเห็นญาติผู้ป่วยนั่งอยู่ ญาติเดินมาทักหนูและก็ยิ้มให้

 2 ก.ค. 51 

          ผู้ป่วยมารับคิวตรวจของคลินิกอายุรกรรมในตอนเช้าเป็นคนไข้ใหม่คนที่ 15 ขณะนั่งรอหน้าห้องตรวจ   ดิฉันเดินไปถามว่าวันนี้เป็นอะไรมาค่ะเค้าบอกว่าเป็นโรคกรดไหลย้อนกลับก็ได้คุยเกี่ยวกับอาการให้ฟัง  จึงแนะนำหมอที่ชำนาญด้านนี้ ดิฉันถามว่าเคยไปตรวจที่ไหนมาบ้างหรือเปล่า เค้าบอกว่าเคยตรวจที่คลินิก...... 1 ครั้ง แพทย์ที่ทั่วไปบอกว่าเป็นโรคกรดไหลย้อนกลับ เค้าก็เลยมาตรวจที่นี่เพื่อให้แน่ใจเมื่อตรวจเสร็จผู้ป่วยก็ออกจากห้องตรวจมากล่าวขอบคุณที่แนะนำ  และดิฉันถามว่าเมื่อไหร่หมอนัดอีกผู้ป่วยบอกว่าวันที่ 30 ก.ค. 51 ผู้ป่วยถามว่ามีปัญหาอะไรโทรมาที่คลินิกได้หรือไม่หนูก็เลยให้เบอร์โทรศัพท์ของคลินิกไปและแนะนำว่าถ้าไม่ได้มาตามนัดหรือต้องการเลื่อนนัดให้โทรมาได้ เวลา 13.30 15.30น. ค่ะ 

          ผู้ป่วยอีกรายมาตามนัดมีเจาะเลือดด้วยผู้ป่วยเห็นหนูแล้วก็ยิ้มให้พอวัด BP เสร็จหนูเดินไปทักทายและได้ถามว่าเจาะเลือดนานหรือยังผู้ป่วยบอกว่าสักพักแล้ว

ดิฉันบอกให้นั่งคอยพอหนูกด LAB เห็น LAB ออกพอดี  และ แพทย์ไม่มีคนไข้ก็เลยบอกให้มานั่งรอหน้าห้องตรวจเลย  ผู้ป่วยดีใจมากเมื่อตรวจเสร็จญาติผู้ป่วยเดินมาหาดิฉันและบอกว่าตรวจเสร็จแล้วกล่าวขอบคุณมาก  ดิฉันถามว่าแพทย์นัดอีกไหมเค้าก็เอาบัตรนัดให้ดูแล้วหนูบอกว่างั้นค่อยพบกันใหม่ วันแพทย์นัดน่ะค่ะญาติยิ้มด้วยความยินดี

           ผู้ป่วยนัดของอายุรกรรม GI เวลา 13.00น. เรียก ผู้ป่วยนั่งรอหน้าห้อง ผู้ป่วยก็ยิ้มถาม ว่าคุ้นหน้ามากเลยวันก่อนเคยมาตรวจแล้วใช่ไหม ผู้ป่วยตอบว่า ใช่ก็เลยถามว่าอาการเป็นอย่างไรบ้างเค้าบอกว่าแพทย์บอกว่าเป็นเกี่ยวกับลำไส้อยากจะรักษาให้หายเพราะไม่ค่อยได้ดูแลสุขภาพตัวเองเลยมัวแต่ทำงานหนูถามว่ามาตรวจอยู่ที่นี่กี่คนั้งแล้ว ผู้ป่วยตอบว่า 3 ครั้งแล้ว มาทุกครั้งไม่เคยรอนานเลย มานั่งสักพักก็ให้เข้าตรวจได้เลยค่ะ

           ผู้ป่วยตรวจตามนัดกับแพทย์..... โรค GI เวลา 13.20น. ระหว่างรอตรวจผ่านไป 20 นาที ผู้ป่วยยังไม่ได้เข้าตรวจเดินมาถามว่าจะนัดได้ไหมเพราะบ้านอยู่ไกลกลัวไม่ทันรถ(ผู้ป่วยบ้านอยู่โคกโพธิ์ จ. ปัตตานี ) ดิฉันถามว่ายังมียาอยู่อีกไหม ผู้ป่วยตอบว่ายังมีอีกเยอะและจะขอรออีก 20 นาที  ดิฉันจึงบอกว่าเมื่อผู้ป่วยข้างในห้องออกมา       ผู้ป่วยที่รออยู่ก็ได้เข้าห้องตรวจค่ะ ผู้ป่วยกล่าวขอบคุณ  รู้สึกดีใจที่ได้ช่วยเหลือผู้ป่วย

หมายเลขบันทึก: 195564เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2008 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 08:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท