แถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐไทยยุติการใช้ความรุนแรงตอบโต้พธม.


เราเชื่อมั่นว่าสันติวิธีเป็นแนวทางที่เหมาะสมต่อการแก้ไขปัญหาความรุนแรงและความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้น และสิ่งที่เราคาดหวังกับสังคมไทย คือ เราหวังว่าสังคมไทยจะยอมรับรวมถึงเสี่ยงที่จะไว้วางใจต่อผู้ที่คิดต่าง และแสวงหาทางออกร่วมกันด้วยการรับฟังในความคิดเห็น ยอมรับเหตุผลของความแตกต่างและไม่ผลิตซ้ำความรุนแรงที่เกิดขึ้น แต่มุ่งสร้างแนวทางสันติจากทุกระดับจากประชาชนทุกคน

แถลงการณ์เรียกร้อง

ให้รัฐไทยยุติการใช้ความรุนแรง

ตอบโต้พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

 

เช้าตรู่ของวันอังคารที่ 7 ตุลาคม 2551 เวลาประมาณ 06.15 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 5 กองร้อย ได้ยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยประมาณ 1,500 คน ที่ชุมนุมอยู่บริเวณถนนราชวิถีและถนนสุโขทัยโดยรอบรัฐสภา เพื่อสลายการชุมนุมเปิดทางให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและคณะรัฐมนตรีสามารถเข้าร่วมประชุมการแถลงนโยบายของรัฐบาลที่รัฐสภาได้ กลุ่มผู้ชุมนุมได้เริ่มต้นชุมนุมมาตั้งแต่คืนวันที่ 6 ตุลาคม 2551 โดยเห็นว่ารัฐบาลไทยภายใต้การนำของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ขาดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ 2 ประการ กล่าวคือ 1. กรณีที่ประธานรัฐสภาบรรจุร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ฉบับ คปพร.เข้าสู่วาระพิจารณา 2. รัฐบาลปัจจุบันเป็นรัฐบาลหุ่นเชิดของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร สถานการณ์ล่าสุดหลังมีการสลายการชุมนุม คือ ผู้บาดเจ็บจำนวนมากอย่างน้อย 50 รายรวมถึงจากการรายงานข่าวของสำนักข่าวเนชั่นพบว่า มีประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บจนขาขาด 1 ราย ด้วยเช่นกัน

ในนามของมูลนิธิสันติวิถี(Peaceway Foundation) แม้เราไม่เห็นด้วยกับเป้าหมายของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในหลายประการ แต่นั่นเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ท่ามกลางความแตกต่างหลากหลายของการอยู่ร่วม เราคิดว่าการใช้ความรุนแรงจากรัฐต่อผู้ชุมนุมประท้วงเป็นสิ่งที่ไม่เป็นทางออกในการแก้ไขปัญหา และไม่ใช่วิธีการที่เหมาะสมในการจัดการความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้น รวมถึงยังเป็นภาพสะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวในการจัดการความขัดแย้งทางการเมืองอย่างสันติวิธีซึ่งเป็นแนวทางที่สังคมไทยมุ่งสร้างมาตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา สถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นจึงเป็นสิ่งที่รัฐไทยจะปฏิเสธความรับผิดชอบในครั้งนี้ไม่ได้อย่างเด็ดขาด

ภาพสะท้อนของความรุนแรงที่เกิดขึ้นชี้ชัดว่าสะท้อนถึงการมุ่งใช้อำนาจรัฐแบบ อำนาจนิยมเข้าควบคุมและทำลายสิทธิในการชุมนุมโดยสันติของประชาชน โดยไม่พิจารณาถึงทางเลือกอื่นๆในการจัดการความขัดแย้งที่เกิดขึ้น แนวคิดแบบนี้ย่อมไม่สามารถนำพาสังคมไทยออกจากความขัดแย้งทางการเมืองที่มุ่งไปสู่การยอมรับในความแตกต่างทางความคิด อันเป็นปรากฏการณ์ปกติที่มีในสังคมประชาธิปไตยทั่วไป

ดังนั้นเราจึงขอประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากการใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมของฝ่ายรัฐ และประณามทุกฝ่ายที่นำพาไปสู่สถานการณ์ที่ก่อให้เกิดความรุนแรง ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายฝ่ายได้ออกมาเคลื่อนไหวและเตือนสติในตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ขณะเดียวกันก็ขอให้ทุกฝ่ายยึดมั่นในสันติวิธีที่จะไม่ใช้ความรุนแรงในการตอบโต้ความรุนแรงที่เกิดขึ้น เพราะนั่นย่อมเป็นการนำไปสู่หนทางแห่งความรุนแรงและความเกลียดชังต่อกันยิ่งขึ้น

สิ่งสำคัญที่ควรพิจารณาร่วมกันก่อนที่รัฐไทยจะใช้ความรุนแรงเป็นวิถีในการแก้ปัญหาในครั้งต่อๆไป คือ การทบทวนท่าทีทั้งของฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย คือ แนวทางการนำไปสู่การเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหาทางการเมืองร่วมกัน และการเปิดให้ประชาชนในสังคมทุกฝ่ายได้มีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วมในการแสวงหา ทางออกทางการเมืองร่วมกัน

ขณะเดียวกันสิ่งที่สังคมไทยควรตระหนักนั่นคือ ความเห็นต่างที่นำไปสู่ความเพิกเฉยต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นมีแนวโน้มที่จะสร้างความรุนแรงในระดับที่สูงขึ้น และกลายเป็นความชอบธรรมที่ฝ่ายที่มีอำนาจและฝ่ายต่างๆที่จะใช้ความรุนแรงมากขึ้นได้

เราเชื่อมั่นว่าสันติวิธีเป็นแนวทางที่เหมาะสมต่อการแก้ไขปัญหาความรุนแรงและความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้น และสิ่งที่เราคาดหวังกับสังคมไทย คือ เราหวังว่าสังคมไทยจะยอมรับรวมถึงเสี่ยงที่จะไว้วางใจต่อผู้ที่คิดต่าง และแสวงหาทางออกร่วมกันด้วยการรับฟังในความคิดเห็น ยอมรับเหตุผลของความแตกต่างและไม่ผลิตซ้ำความรุนแรงที่เกิดขึ้น แต่มุ่งสร้างแนวทางสันติจากทุกระดับจากประชาชนทุกคน

 

ด้วยจิตคารวะและเชื่อมั่นพลังสามัญชน

มูลนิธิส่งเสริมสันติวิถี (Peaceway Foundation)

7 ตุลาคม 2551

หมายเลขบันทึก: 214562เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2008 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ความรุนแรงเกิดขึ้นแล้ว พระราชินี ทรงบริจาค ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ 1 แสนบาท ทรงให้ รถ พยาบาล 4 คัน ลำเลียงผู้บาดเจ็บ จากที่ตำรวจไม่ยอมให้ รถพยาบาลเข้าไป พระราชินีทรงเป็นห่วงประชาชนของพระองคืท่าน แต่ ตำรวจกำลังทำร้ายประชาชน คนบาดเจ็บมากขึ้นเรื่อยๆ โอ้ นี่หรือ ปท ไทย

ดูความป่าเถื่อนกันครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท