@..หัวเราะ..บ้างรึยังคะ...วันนี้..@


หัวเราะเป็นยาวิเศษ รักษาโรคได้  สามารถรักษาโรคทุกชนิดได้ตั้งแต่ โรคซึมเศร้า ไปจนถึงโรคหัวใจ    

ในขณะที่คุณหัวเราะ ร่างกายจะหลั่งสารเอนดอร์ฟิน (สารแห่งความสุข) ออกมา ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยระงับความเจ็บปวดช่วยให้ ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย และฮอร์โมน ซีโรโทนิน (Serotonin) เป็นสารสำคัญตัวหนึ่งในสมอง ซึ่งช่วยในการนำสัญญาณประสาทต่างๆ ตามเส้นประสาท เป็นฮอร์โมนที่ทำให้เราอารมณ์ดีและสดใส ลดความเครียด

แต่ในขณะที่คุณเกิดอารมณ์เครียด ฮอร์โมนซีโรโทนินก็จะหลั่งออกมาน้อยมาก จึงมีส่วนนำไปสู่ความผิดปกติหลายอย่าง โดยเฉพาะจะก่อให้เกิดอารมณ์ซึมเศร้า เหงาหงอย หงุดหงิด นอนไม่หลับกระสับกระส่ายเป็นต้น

อารมณ์ขันให้ผลเช่นเดียวกับการออกกำลังกาย เป็นการเพิ่มระดับฮอร์โมนฝ่ายดีเช่นฮอร์โมน เอ็นดอร์ฟิน ซึ่งเป็น ฮอร์โมนที่ ช่วยระงับความเจ็บปวด และ Neurotransmitter เช่นฮอร์โมน เซโรโทนิน เป็นฮอร์ดมนที่ทำให้ เราอารมณ์ดี ขณะเดียวกันก็ทำให้ระดับ ฮอร์โมนความ เครียดลดลง

นักวิจัยแสตนฟอร์ดพบข้อมูลที่น่าสนใจเพิ่มเติมอีกว่า การหัวเราะเพียง 10 วินาทีมีค่าเท่ากับการออกกำลังกายบนเครื่องกรรเชียงถึง 3 นาที เพราะการหัวเราะทำใหัหัวใจและชีพจรเต้นเร็วกว่าปกติเล็กน้อย เมื่อหยุดหัวเราะร่างกายจะค่อยๆคืนสู่สภาวะปกติจึงรู้สึกผ่อนคลาย

ประโยชน์ของการหัวเราะ
1.ช่วยให้ปอดแข็งแรง
2.ทำความสะอาดหลอดลม
3.เป็นการระบายความรู้สึกถึงความแข็งแรงของร่างกาย
4.ช่วยคลายความเครียด ทำให้ร่างกายปลอดโปร่ง
5.ช่วยเสริมสร้างพลังจิต พลังกาย
6. ขับไล่ความกลัดกลุ้ม
7. ช่วยแก้ปัญหาความทุกข์ความขมขื่น และช่วยแก้การสะเทิ้นอาย
8. การหัวเราะจะช่วยตบแต่งความเป็นจริง

ขอบคุณhttp://www.sut.ac.th/news/text/2007/text32.html

บางครั้ง  คนเราก็ไม่ควรเครียด

หรือว่าจริงจังกับชีวิตมากเกินไป

ปล่อยอารมณ์ปล่อยวางเสียบ้าง

หาเวลาพักผ่อนและทำกิจกรรมที่เรียกเสียงหัวเราะจากคุณได้

J ความสุข...เกิดขึ้นได้ในทุกๆที่  ทุกวินาที...

ด้วยตัวเราค่ะ J

 

หมายเลขบันทึก: 218661เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2008 05:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)
  • หัวเราะ แล้วค่ะ ทายสิคะ เรื่องอะไรที่หัวเราะ
  • เรื่อง  คน คน คน  ทำตนเป็น คิด คนรู้ เข้าใจ พูด
  • แต่ ทำการแตกแยก ขึ้นมาเอง ชักชวนให้สวมเสื้อสีของตน..เอิ๊กเอิ๊ก

ขอบคุณในสิ่งที่ดีที่ให้ตลอดมาค่ะ

     ผมชอบหัวเราะทีหลังครับ

ชอบตรงนี้ "ช่วยคลายความเครียด ทำให้ร่างกายปลอดโปร่ง

และช่วยเสริมสร้างพลังจิต พลังกาย "

มิน่าละคะสองสัปดาหที่ผ่านมา

ลดจำนวนครั้งการหัวเราะ แล้วรู้สึกใจแย่ ๆ

เหมือนจะซึมเศร้าเรื่องเดิมที่เป็นปัญหาที่แก้ไม่ได้

ใครมาสะกิดอีกก็จะเศร้า หัวเราะไม่ออก

ต่อไปจะไม่สนแล้ว ทำกิจกรรมให้หัวเราะพองามจะดีกว่า

เวลาที่เราหัวเราะ..ก็คงจะดีกับตัวเราอย่างที่เขียนบอกมาค่ะ

แต่..เราจะรู้สึกดีมากกว่า..ถ้าเราได้ยินเสียงคนที่เรารักหัวเราะ.หรือคนรอบๆข้างเราหัวเราะค่ะ..อูยยซึ้ง..แต่ในทางตรงกันข้ามเราจะเครียด..ถ้าคนหัวเราะคือ..ศัตรูเรา..55555

เคยลองสังเกตดูมั๊ยค่ะ..

คิดเหมือนน้อลดาบางส่วน คนที่เรารักหัวเราะ เราพอใจ

ถ้าศัตรูหัวเราะ คิดว่าจะยินดีกับเขาคะ ที่เขามีความสุข

สวัสดีค่ะ ก็พยายามมองทุกเรื่องให้มีความสุขและ "หัวเราะ" และ "ยิ้ม "  ค่ะค่ะ

มารับความสุขครับ  ฮา  ฮา  ฮา  ฮ่า  ขอบคุณ  สุขสันต์วันเสาร์ครับ

สวัสดีค่ะพี่ครูสายธาร..

เด็กๆ หัวเราะมากกว่าผู้ใหญ่ พอโตขึ้นเสียงหัวเราะหายไปตามอายุที่เพิ่มขึ้นเลยค่ะครู

ยังไม่ได้หัวเราะเลยครับ เพิ่งตื่น

สวัสดีครับ

  • อย่าวว่าหัวเราะเลย ยิ้มยังไม่ออก
  • จะเริ่มฝึดยิ่มและหัวเราะแล้วครับ
  • ฮิๆๆ

ขอบคุณค่ะP

พี่ครูอ้อย แซ่เฮ

                       ที่แวะมาเยี่ยมบ่อยๆ

               ขอบคุณมากมาย

                          มีความสุขมากมายนะคะ

                                           

ขอบคุณท่านรองฯP

small man~natadee

ที่แวะมาทักทายค่ะ

หัวเราะ ทำให้อายุยืน...นะคะ

มีความสุขมากมายค่ะ

ขอบคุณค่ะP

 พี่นงเยาว์

เครียดมากๆไม่ดีค่ะ  ยิ้มไว้  หัวเราะไว้นะคะ

สุขภาพแข็งแรง

 

สวัสดีค่ะคุณสายธาร

  • วันนี้หัวเราะเยอะมาก เพราะดูตลกโย่ง เชิญยิ้ม มา ขำจริง ๆ
  • หัวเราะเผื่อทุก ๆ คน ณ ที่นี้ด้วย
  • คุณสายธารสบายดีนะคะ

หัวเราะ  ทำให้มีความสุขค่ะP

สมองปลอดโปร่ง

มีแต่สิ่งดีๆนะคะ

ขอบคุณค่ะ

 

ขอบคุณค่ะP

พี่ลดา

ที่แวะมาเยี่ยมบ่อยๆและให้แนวคิดดีๆ

มีแต่สิ่งดีๆนะคะ

 

ขอบคุณP

พี่ประกาย

ที่แวะมาทักทายค่ะ

และให้ข้อคิดดีๆค่ะ

มีแต่สิ่งดีๆนะคะ

 

ยิ้มทุกวันนะคะP

พี่สุนันทา

มีความสุขมากมายนะคะ

 

ขอบคุณท่านP

ผอ.ประจักษ์~natadee

ที่แวะมาทักทาย

สุขภาพแข็งแรงนะคะ

ขอบคุณพี่ครูคิมPที่แวะมาทักทายค่ะ

มีความสุขมากมายเสมอๆนะคะ


ขอบคุณค่ะPเสียงหัวเราะค่อยๆหายไปๆ

จริงๆค่ะ

แต่ยังไง....ขอให้มีความสุข สดชื่นมากๆนะคะ

 

ขอบคุณนะคะP

คุณsuksom

ที่แวะมาทักทาย

มีความสุขในทุกๆวัน นะคะ

 

มีความสุขP

มีรอยยิ้ม

มีกำลังใจนะคะ

สู้ๆ

ขอบคุณมากมายนะคะP  มีแต่ความสุขนะ

ขอบคุณค่ะP

คุณครู วรางค์ภรณ์ เนื่องจากอวน

สบายดีค่ะ

มีแต่สิ่งดีๆ 

สุขภาพแข็งแรง นะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท