HIPPs


HIPPS 1-3 meething (Novotel จ.ระยอง)

 

ขออนุญาตเล่าที่มาที่ไปของบันทึกนี้คร่าว ๆ ก่อน

เพราะกลุ่มคนที่มาใช้ แหล่งความรู้นี้ค่อนข้างหลากหลาย (ที่สำคัญผู้เขียนบันทึกเองยังเป็นมือใหม่ พึ่งหัดใช้ หากผิดพลาดประการใดก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย)

ก่อนอื่นจึงขอกล่าวคร่าว ๆ เกี่ยวกับโครงการ "HiPPS"

หรือ ระบบข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูง 

ย่อมาจากคำว่า High Performance and Potential System เป็นระบบที่ออกแบบขึ้นเพื่อให้ข้าราชการผู้มีศักยภาพสูงได้รับการพัฒนาอย่างเป็นระบบ โดยผสมผสานรูปแบบการพัฒนาที่หลากหลาย เพื่อสร้างข้าราชการที่มีคุณภาพให้พร้อมที่จะก้าวสู่การเป็นผู้นำทั้งทางความคิดและการบริหารงานในอนาคต

ณ เวลานี้ ได้มี HIPPS เกิดขึ้น 4 รุ่นแล้ว

แต่ยังขาดข้อมูลและเวทีแลกเปลี่ยนกันอย่างชัดเจน

ในกลุ่ม HIPPS กันเอง หรือ ผู้ที่อยากจะมาเป็น HIPPS

     ความเคลื่อนไหว ณ ปัจจุบัน เมื่อวันที่ 31- 2 พ.ย. 51

มีการจัดสัมมนา HIPPS รุ่น 1-3 เพื่อให้ทำความรู้จักกัน

แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ศึกษาดูงานโครงการในพระราชดำริ อ่าวคุ้งกระเบน มีการทำกิจกรรมกระตุ้นการทำงานเป็นทีม เรียนรู้การปรับเปลี่ยนบทเรียนที่ได้รับจากธรรมชาติมาใช้กับงาน

เป็นโครงการที่ดีและ น่าชื่นชมกับความพยายามของคนทำงานของทีม Dr.ต้น และ กพ เอง กับความสำเร็จที่เกิดขึ้น เชื่อว่าจากการจัดงานนี้สามารถเป็นเเรงกระตุ้นให้ HIPPS เป็นกลไกที่สำคัญ เป็นฟันเฟืองที่แข็งแรง หมุนเครื่องจักรของระบบข้าราชการ ให้มีผลงานเป็นประโยชน์กับประชานชนต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 220676เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2008 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ผมเองอยู่ในกลุ่มของ new wave leadership ของ กพง เหมือนกัน และได้พยายามรวมรวมกลุ่มคนทั้งในกลุ่มของ HiPPS+NWL+PSED เข้าไว้ด้วยกัน และมี community เล็ก ๆ เพื่อการแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน ที่ HiPPS+NWL+PSED   ลองเข้าไปดูครับ

เหรอค่ะ ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

งั้น HIPPS รุ่น 3 ขอรายงานตัวค่ะ ^_^

คุณใบไม้ร้องเพลงเป็น HiPPS ด้วยเหรอครับ...

พอดีช่วยงานวิจัยอาจารย์เกี่ยวกับระบบการคัดเลือก HiPPS อยู่ครับ...

เห็นรูปในเอกสารแนะนำโครงการก็นึกอยู่ว่าน่าจะเป็นคุณใบไม้ร้องเพลง...

ค่ะ หนูเข้ามาด้วยความบังเอิญ อืมจะว่าไปความบังเอิญอาจจะไม่ใช่ทั้งหมด เพราะอยู่ดี ๆ หัวหน้าก็เสนอชื่อ แล้วก็ให้ส่งเอกสารสมัคร ตอนนั้นกรมจัดสอบคัดเลือกภายใน มาสอบแบบไม่มีการเตรียมตัว เพราะหน้างานที่ทำอยู่ก็อยู่ตัวพอสมควร ผ่านมาแบบยังอยู่ในอาการงง ๆค่ะ

แล้วก็ถูกเรียกตัวมาสอบคัดเลือกต่อที่สำนักงาน กพ. ครานี้ ข้อสอบยากขึ้น เดินออกมาจากห้องสอบแบบคิดว่า คงจะไม่ผ่าน ซึ่งตอนนั้นบอกได้เต็มปากว่า ไม่ได้คาดหวัง

แต่พอประกาศชื่อ ก็กลายเป็นว่าสอบผ่าน ตอนนั้นเป็นความรู้สึกประหลาดใจมากกว่าดีใจค่ะ

จากการคัดเลือกครั้งนั้นทำให้ได้มีโอกาสมาเรียนรู้ ณ ที่ทำงานปัจจุบันนี้ค่ะ และรู้จักเพื่อน ๆ มากมาย ที่แทบอยากจะใช้คำนี้ว่า

 "เขาเอามารวมกันได้ยังไง แปลก ๆ ทั้งนั้นค่ะ ทุกคน มีความโดดเด่นที่แตกต่าง และไม่เหมือนกันเลย มีภาวะผู้นำอย่างชัดเจน แต่มองอีกทีก็เหมือนเอาตัวประหลาดมารวม ๆ กันค่ะ"

หนูเชื่ออย่างหนึ่งว่า ระบบนี้ให้โอกาส แต่ก็อยู่ที่ศักยภาพและความสามารถของแต่ละคน

ขอบพระคุณนะคะ ที่มีส่วนร่วมในการให้โอกาสคน มาเรียนรู้และทำงานอย่างเต็มที่

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท