มาลี
นาง มาลี มาลี เพชรพิพัฒน์

บุคลิกของผู้ประสบความสำเร็จในชีวิต


บุคลิกของผู้ประสบความสำเร็จในชีวิต

บุคลิกของผู้ประสบความสำเร็จในชีวิต

 

                เมื่อวันที่ 11 - 12  ธันวาคมที่ผ่านมา ดิฉัน  อาจารย์  และ นิสิต ปริญญาเอกและปริญญาโท  สาขา เทคโนและคอมพิวเตอร์ จากมหาวิทยาลัยนเรศวรได้มีโอกาสเข้าร่วมงานโสตเทคโนสัมพันธ์ ครั้งที่ 23 ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร  จังหวัดนครปฐม   เราได้พบ  และได้รูจัก  คณาจารย์และ นิสิต  ที่มีความสามารถในด้านงานวิจัย  หลายท่านและ ดิฉันสังเกตถึงบุคลิกลักษณะของผู้ที่ประสบผลสำเร็จในชีวิต  จากการนำเสนองานวิจัยของหลายท่านและพบว่าบุคคลเหล่านั้นมักจะมีลักษณะ

ดังนี้ร่วมด้วยเสมอ  คือ

                1.  มีมุมมองชีวิตที่นับถือตัวเองได้เสมอ  คือมองตัวเองว่ามีค่าเสมอ  ไม่ว่าจะเป็นในยามแพ้  ชนะ  ตกต่ำ  ก้าวหน้า  จน  หรือรวย เป็นเรื่องของจิตใต้สำนึกที่ต้องพัฒนาให้มีความรู้สึกนี้ให้ได้  จะได้เกิดกำลังใจเสมอในทุกสภาวะของชีวิต

                2.  หวังผลจากการทำงานในรูปของนามธรรมมากกว่ารูปธรรม

                เรียกว่าเมื่อทำงานหรือกิจกรรมใด ๆ ในชีวิตจะไม่นึกถึงผลตอบแทนเป็นเงินเสมอไป  เขาจะนึกถึงสิ่งอื่นที่ไม่ใช้เงินด้วย  เช่น  ความภูมิใจ  ความสำเร็จ  ความเพลิดเพลิน  ความสนุก  และความมีค่าของตัวเองที่ทำงานนั้นสำเร็จ  มากกว่าที่จะนึกถึงเงินทองอย่างเดียว     ทำให้เขามีความอยากทำงานได้มากขึ้น  และมักจะได้ผลงานดีเด่นเกินค่าของเงินค่าจ้างมากมาย  ผลงานนั้นจะดีกว่าคนที่หวังผลแต่เพียงเงิน  ซึ่งมักจะทำงานได้ผลน้อยกว่าค่าของเงินเสมอ  เพราะมักคิดว่าได้ค่าจ้างน้อยไป  ไม่พอกับความต้องการของเขา  จากการที่เราได้ดูผลงานวิจัยที่แต่ละท่านนำมาเสนอ  โดยเฉพาะ ท่าน รศ.ดร.สุมาลี   ชัยเจริญ   จาก มหาวิทยาลัยขอนแก่น  บอกว่างานวิจัยที่ทำอย่าหวังแค่ทำเพื่อให้จบปริญญาโทหรือปริญญาเอกเท่านั้น  แต่ต้องทำด้วยความตั้งใจและให้ได้ผลตามที่เราคาดหวังไว้  ซึ่งทำให้ดิฉันต้องกลับมานั่งทบทวนใหม่ในงานวิจัยของตนเอง

                3.  มีความเป็นผู้ให้มากกว่าผู้รับ

                คนส่วนมากชอบเป็นผู้รับ  ทำให้อยากเอาเปรียบ  และรู้สึกว่าได้เท่าไรก็ไม่เคยพอ

                แต่ถ้าเป็นผู้ให้แล้วจะรู้สึกภูมิใจ  และเกิดเป็นแรงบันดาลใจในการทำกิจกรรมของชีวิตเสมอ  เพราะคิดว่าตัวเองมีคุณค่า  มีความหมายแก่ผู้อื่น  เป็นลักษณะที่คนอื่นจะชื่นชอบ

                เป็นบารมีแก่ตนเอง  ไม่ใช่อำนาจ

                คนที่มีลักษณะดังกล่าวนี้มักจะเป็นผู้ประสบความสำเร็จในชีวิตมากกว่าคนทั่วไป

                คุณนึกอยากจะประสบความสำเร็จในชีวิตมากขึ้นหรือยังคะ

และนี่ คือตัวอย่างบุคลิกของผู้ประสบความสำเร็จในชีวิต ที่ดิฉันชื่นชอบในการไปครั้งนี้

อาจารย์ ดร.ธรรมชัย  เชาว์ปรีชา

คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต

บรรยายเรื่อง"งานวิจัยไอทีกับการศึกษาของประเทศ

หมายเลขบันทึก: 229777เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2008 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พี่มาลี มักมีมุมมองที่นำมาประยกต์ใช้ได้เสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท