เมื่อผมเอาแบ้งค์พันปลอมไปฝากธนาคาร


ถ้ารู้ว่าเป็นแบ้งค์ปลอม คงไม่นำไปฝากธนาคารแน่ ๆ ครับ......ผมหวิดถูกจับเหมือนกัน

The image “http://lanpanya.com/linhui08/files/2008/08/bank.gif” cannot be displayed, because it contains errors.

ภาพจาก http://gotoknow.org/blog/kelvin/202496

       ช่วงนี้เรื่องแบ้งค์ปลอมระบาด โดยเฉพาะแบ้งค์พัน เป็นข่าวใหญ่สะเทือนไปทั่วประเทศ มีรายการต่าง ๆ ทางทีวีนำเสนอวิธีตรวจสอบกันมากมาย แต่ผู้ดำเนินรายการหลายคนก็ยอมรับว่าแบ้งค์ปลอมทำได้ใกล้เคียงของจริงมาก และวันนี้ได้เห็นข่าวว่ามีคนได้แบ้งค์ปลอมจากตู้เอทีเอ็ม  แต่ทางธนาคารทุกธนาคารก็ออกมายืนยันและรับรองว่าแบ้งค์ที่ได้รับไม่ว่าจะผ่านทางเอทีเอ็มหรือเค้าเตอร์ธนาคาร ไม่มีแบ้งค์ปลอมอย่างแน่นอน เพราะผ่านการตรวจสอบมาเป็นอย่างดี  ยิ่งไปกว่านั้นวันนี้ก็ยังมีข่าว การจับแม้วสองคนที่เอาแบ้งค์ปลอมไปฝากธนาคาร จึงทำให้นึกถึงประสบการณ์ตรงที่ตัวเอง เคยนำแบ้งค์พันปลอมไปฝากธนาคาร มาแล้วเมื่อสองปีก่อน เป็นเรื่องที่ตนเองไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นได้.......แต่ก็เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นที่ยังจำได้อย่างแม่นยำ

         เรื่องมีอยู่ว่าผมนำเงินเป็นหลักแสนไปฝากเข้าบัญชีของธนาคารหนึ่งเพื่อนำไปจ่ายเป็นค่าซื้อของชิ้นใหญ่ชิ้นหนึ่ง แต่เมื่อพนักงานที่เค้าเตอร์รับเงินไปตรวจนับ เขาแจ้งว่ามีแบ้งค์พันปลอมหนึ่งใบแทรกอยู่ในปึกเงินที่นำไปฝากนั้น  ผมงงมากเพราะเงินที่นำมาฝากนั้นยังถูกมัดเป็นปึก 100 ใบอยู่ เนื่องจากเพิ่งไปเบิกมาจากอีกธนาคารหนึ่ง ที่อยู่คนละชั้นกับธนาคารนี้ ในศูนย์การค้าเดียวกัน เมื่อไม่ถึง 10 นาทีที่ผ่าน ซึ่งผมชี้แจงกับพนักงานที่รับฝากนั้น เขาแนะนำให้นำเงินปึกนั้นกลับไปติดต่อกับธนาคารที่เพิ่งไปเบิกมาเพื่อขอเปลี่ยน  แต่เมื่อนำกลับไป เจ้าหน้าที่คนที่จ่ายเงินของธนาคารคนนั้น ก็ยืนยันเช่นเดียวกับการออกมายืนยันของทุกธนาคารในขณะนี้ว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะมีแบ้งค์ปลอมในแบ้งค์ที่เขาจ่ายออกไปจากธนาคารเพราะต้องผ่านการตรวจสอบอย่างดีมา  แถมพูดในทำนองว่าเรารับเงินออกจากธนาคารไปแล้ว จะไปทำอย่างไรก็ได้ ประมาณว่าเราอาจเอาแบ้งค์ปลอมแทรกเข้าไป เราก็แย้งว่าเป็นไปไม่ได้เพราะแบ้งค์ยังมัดแน่นเป็นปึก 100 ใบอยู่  และเราไปขอร้องพนักงานคนรับฝากเงินของอีกธนาคารที่พบว่ามีแบ้งค์ปลอมแทรกอยู่มาช่วยยืนยัน  แต่พนักงานเค้าเตอร์ผู้จ่ายเงินที่มีแบ้งค์ปลอมแทรกอยู่ให้เราอยู่ยังยืนยันไม่ยอมรับที่จะเปลี่ยนให้เรา  คุยกันอยู่สักพักเราจึงขอพบผู้จัดการ พอดีผู้จัดการคงได้ยินหรือสังเกตเห็นจึงเดินออกมาที่เค้าเตอร์  จึงได้รับทราบสิ่งที่เกิดขึ้น หลังจากคุยกันสักพัก ผู้จัดการเกิดจำผมได้เพราะเป็นคนในอำเภอเดียวกันคืออำเภอปักธงชัย  เขาจึงตัดสินใจเปลี่ยนแบ้งค์พันใหม่แทนใบที่ปลอมให้ผม.....เรื่องจึงจบลงได้ด้วยดี.....เป็นประสบการณ์การได้รับแบ้งค์พันปลอมมาและนำไปฝากธนาคารโดยที่ตนเองไม่ทราบจริง ๆ ครับ.......สงสารแม้วสองคนที่ถูกจับในการนำแบ้งค์ปลอมไปฝากธนาคารครับ.....ผมเชื่อว่า...ถ้าเขารู้ว่าเป็นแบ้งค์ปลอมเขาคงไม่นำไปฝากธนาคารแน่ ๆ ครับ......ผมหวิดถูกจับเหมือนกันนะนี่....อิอิ

หมายเลขบันทึก: 231911เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2008 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับอาจารย์

ผมว่ามันต้องมีแบงค์ปลอม ปนอยู่ในระบบธนาคารบ้างแน่นอน ธนาคารก็รู้แต่ก็ต้องแถลงว่าไม่มี 100% ไม่งั้นคงปั่นป่วนกันน่าดู

โชคดีที่อาจารย์ได้แลกเป็นแบงค์จริง เห็นว่าช่วงนี้เค้าไม่คืนด้วย ถ้าปลอมก็ถือว่าเราซวย เป็นหน้าที่ผู้ฝากต้องตรวจสอบเอง (นี่ถ้าฝากล้านนึงตรวจกันตายพอดี เฮ้อ)

ยินดีที่ได้รู้จักอาจารย์ครับ

ขอบคุณคะเรื่องเล่าดี ๆ

ต้องระวังให้มาก

ตอนนี้ต้องเบิกเงิน ลงท้ายเป็น 900 บาทคะ

กดหลายครั้งไม่งั้นได้เจอแบงค์ปลอมตามข่าว

  • ยินดีที่ได้รู้จักกัน เช่นเดียวกันครับ อาจารย์  Aj Kae ก็ถือว่าโชคดีครับที่เงินเราไม่ต้องหายไปเฉย ๆ 1000 บาท บังเอิญจริง ๆ ที่ผู้จัดการสาขา เขาจำผมได้ครับว่าเป็นคนในอำเภอเดียวกัน จึงยอมแลกให้
  • ก็นำประสบการณ์จริงที่เกี่ยวกับเรื่องที่กำลังอยู่ในความสนใจมาเล่าสู่กันฟังครับ คุณ ประกาย~natachoei เผื่อจะมีประโยชน์บ้าง.....ขอบคุณที่แวะมาครับ

มาเรียนรูค่ะ

โชคดีจริงๆ

ครูต้อยซื้อปากกาเช็คแบ๊งค์มาใช้ค่ะ ระยะนี้ แต่จำไม่ได้ว่าราคาเท่าไหร่ เพราะซื้อปากกาหลายแบบ ซื้อจากห้างเซ็นฯ ค่ะก็ใช้ตรวจสอบทันทีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท