กลับบ้าน.....


กลับบ้าน...ในตัวเรา

กลับบ้าน

ส่วนใหญ่ในวันปีใหม่... คนทำงานในกรุงเทพฯที่อยู่ต่างจังหวัดจะกลับบ้านกัน
แต่ก็มีหลายคนที่เป็นคนกรุงเทพฯแต่ไปใช้เงินเพื่อการท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ..
หลายคนกลับไปเพื่อชาร์ทพลังความรักจากครอบครัว...เพื่อกลับมาเผชิญกับชีวิตและการงานหลังวันหยุดยาว..
และหลายคนกลับไปกินดื่ม..และในหลายคนนี้เอง อาจไม่ได้กลับมากรุงเทพฯอีกเลย..เนื่องจากความประมาท..

แต่จะมีใครสักกี่คนที่ได้ "กลับบ้านที่แท้ของตนเอง"

.....

เราเองย้ายมาอยู่กรุงเทพฯพร้อมพ่อ แม่ และน้องชายหลายปีแล้ว...และเลือกที่จะเริ่มชีวิตครอบครัวเล็กๆ ของตัวเองที่นี่
จึง..ไม่มีบ้านในต่างจังหวัดให้กลับเหมือนใครหลายคน...

....

เราล้วนลืมไปว่า "แท้ที่จริงนั้น เรากลับบ้านได้ทุกเวลาที่อยากกลับ" เพราะเราต่างก็มี "บ้านในตัวเอง"
เพียงแต่ทุกเวลานั้น เราล้วนแต่ส่งหัวใจออกไปข้างนอก ระเริงไปกับอารมณ์ทุกข์ โลภ โกรธ หลง จากลาภ ยศ สรรเสริญ นินทา

ทั้งที่แท้จริงเราต่างก็ดำรงอยู่บนกฏของชีวิต คือ ความไม่เที่ยง

แต่เราก็ปล่อยให้ หัวใจวิ่งไขว่คว้าวัตถุและอารมณ์สนุก เนื่องจากเห็นผิดว่านั้นคือ ส่วนเติมเต็มของชีวิต
หากยิ่งวิ่งตาม ยิ่งพบแต่ความอยากทวีคูณ

"กลับบ้าน" ด้วยการตามลมหายใจเข้าลึก ออกยาวที่สงบกันเถิด
กลับมาเรียนรู้ และเติมเต็มด้านในด้วยสติ ตื่นเต็ม... เพื่อรู้ทันสิ่งที่เข้ามากระทบ..เพื่อเรียนรู้และปล่อยวาง
...
ด้วยไม่มีสิ่งใดเป็นของๆ เราอย่างแท้จริง...นอกจากกรรมดีและกรรมชั่ว..ที่เรากระทำ...

กลับบ้านของเราเถิดนะ...คนดี..นะ นะ นะ นะ นะ

หมายเลขบันทึก: 233311เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2009 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีปีใหม่ครับ

ผมเองก็กลับบ้านต่างจังหวัด

กลับบ้านของเรา

ปีนี้บ้านผมไม่สงบเหมือนเคยครับ คนเยอะ มองได้สองมุมนะครับ ดี - ไม่ค่อยดี  แต่ก็ต้องปรับตัวกันไป

 

เป็นธรรมดาในชีวิตผมที่เมื่อถึงเทศกาลแล้วไม่ค่อยได้กลับบ้าน ..

ปีนี้ดีหน่อยได้แวะไปเล็กน้อย และมีโอกาสเดินทางไปยังที่ต่าง ๆ อีกครั้ง

บ้านคือที่เดียวในชีวิตที่ผมรู้สึกนอนหลับฝันได้อย่างแสนสนิท

มีหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย แต่เราก็เรียนรู้ที่จะเข้าใจและไม่ลืมที่จะรักบ้านเกิดของตัวเอง

....

มีความสุขกับชีวิต นะครับ

 

ซินเจียยู่อี่  ซินนี้ฮวดไช้    ครับ

                   

เขียนบันทึกเรื่องบ้านเทศกาลปีใหม่ยังไม่จบสักที...

จึงได้แต่เก็บไว้อ่านส่วนตัว...ไว้เขียนเสร็จ จะนำมาแบ่งปันและแลกเปลี่ยนนะครับ

คิดถึงพี่นุชจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท