มาลี
นาง มาลี มาลี เพชรพิพัฒน์

จงเป็นผู้ฟังที่ดี


จงเป็นผู้ฟังที่ดี

จงเป็นผู้ฟังที่ดี

  วันนี้โรงเรียนของเราได้รับการประเมินคุณภาพภายในดดยคณะกรรมการจากเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชรเขต  1

ซึ่งเป็นที่หนักใของคณะครูเราทุกคนเพราะไม่รู้ว่าคณะกรรมการจะประเมินกันอย่างไร  แต่พอหลังจากที่ได้รับการประเมินแล้วกรรมการก็ขอประชุมชี้แจงกับคณะครูทั้งหมดอีกครั้งเพื่อแจ้งผลการประเมิน  ซึ่งพวกเราก็ยินดีกับผลการประเมินามที่คณะกรรมการบอก  จากข้อคิดในวันนี้ทำให้ดิฉันนึกถึงการเป็นผู้ฟังที่ดีและยอมรับฟังผู้อืนทำให้เป็นกระจกสะท้อนตัวเราเองได้เป็นอย่างดีเพราะความจริงแล้วการที่เราฟังแล้วคิด  ก็จะบังเกิดผลดีกับตัวเราเอง

                ความจริงแล้วมนุษย์จะชอบคนที่ฟังเขาพูดจนจบ

                แล้วเขาจึงจะเป็นฝ่ายฟังบ้าง

                ถ้าอยากถูกรักโดยมนุษย์  ก็จงหัดเป็นผู้ฟังที่ดี  ซึ่งไม่ใช่เป็นการเสียหน้าและไม่เสียพลังงานด้วย

                การเป็นผู้ฟังที่ดีทำให้ได้มิตรภาพ  คนจะชอบ  คนจะรัก

                และเราได้ความรู้มากขึ้น  ได้รู้จักสังเกตบุคลิก  นิสัย  ของคนอื่นได้มากขึ้น  ได้มีเวลาคิดที่จะพูดในสิ่งที่เหมาะสมเมื่ออีกฝ่ายหนึ่งพูดจบ

                จงฟังผู้อื่นพูดด้วยทีท่าสนใจ  กระตือรือร้น

                มองตาผู้พูดแต่อย่าจ้องตาเขาตลอดเวลาเหมือนจับผิด  จงเหลือบไปมองปากหรือหูผู้พูดบ้างก็ได้  เมื่อรู้สึกเมื่อยตา

                มีทีท่าเป็นมิตร  ยิ้มเล็กน้อยในขณะที่ฟังเขาพูด  พยักหน้าหรือเอ่ยคำตอบรับ  หรือแสดงทีท่าว่าเข้าใจ  ไม่ขัดคอคนพูด  ไม่พูดสวนทันที  และไม่เปลี่ยนเรื่องคุยอย่างรวดเร็วจนผู้พูดคนแรกตามไม่ทัน

                จงรับรู้ไว้เถิดว่านักฟังที่ดีเป็นผู้มีเสน่ห์เสมอค่ะ

                และคนจะชอบมากกว่าคนที่พูดมากเสียอีก

    จากการที่เรานั่งฟังท่านรองผอ.เขตพูดในวันนี้เราได้ข้อคิดดี ๆมากมาย  ก็ต้องขอขอบคุณไว้ณ   ที่นี้ด้วยค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 235420เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2009 19:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท