ความรู้ สู่จินตนาการ และปัญญา : วิทยุเด็ก เยาวชน และครอบครัวฉบับปฐมฤกษ์


เป็นการจัดการความรู้ผ่านสื่อทางเลือกบนฐานการมีส่วนร่วมของเด็ก เยาวชน บนฐานความรู้และพลังจินตนาการ เพื่อนำไปสู่ปัญญา

พักหลังๆมานี่ ผมหายไปจากการเขียนบล็อกนับเดือน จริงๆมีเรื่องอยากเขียนเยอะ แต่ถูกดึงไปทำงานเชิงนโยบายและเครือข่ายมากขึ้น โดยเฉพาะเครือข่ายสื่อเพื่อเด็กและเยาวชนภาคเหนือ ในฐานะผู้ติดตามยุทธศาสตร์ระดับภาค ต้องเดินทางออกไปทำงานต่างจังหวัดมากขึ้น ตัวผมบริหารเวลายังไม่ดี งานเขียนก็เลยลดลง

........แต่วันนี้มีเรื่องสำคัญที่คิดว่าจะเป็นประโยชน์แก่คนอื่นๆ ก็เลยต้องเขียนสักหน่อย

 

ด้วยความช่วยเหลือจากเครือข่ายสื่อเพื่อเด็กและเยาวชนภาคเหนือ โดยเฉพาะสำนักข่าวเด็กและเยาวชนจังหวัดพะเยา สโมสรเล็กๆของเราก็ได้ อาวุธทางปัญญา เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งอย่าง นั่นคือ วิทยุชุมชน

 

หลักการโดยสังเขปวิทยุชุมชน ก็คือ เป็นวิทยุที่สร้างจากการมีส่วนร่วมของท้องถิ่น เป็นสื่อกลางสำหรับผู้ยากไร้ คนชายขอบ คนที่ไม่มีสิทธิ ไม่มีเสียงต่างๆ และเป็นสื่อทางเลือกให้กับสังคม

 

"ไม่แสวงหาผลกำไร แต่ใช้สร้างทุนทางสังคม ครับ"

 

ลำพัง เครื่องส่งและค่าใช้จ่ายในการจัดตั้งสถานีขึ้นมาเบื้องต้นก็หลายหมื่น พอดีผมได้เงินที่พ่อทิ้งไว้ให้หลังท่านล่วงลับไปไม่นานมานี้ เป็นเงินเล็กๆก้อนหนึ่ง ก็เลยนำมาจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ต่างๆเข้ามา เพราะถ้ามัวรอผ้าป่าชุมชน หรือ อบต.มาให้ความหวัง  ในสถานการณ์อย่างนี้คงยาก เราพอมีและเห็นว่าทำแล้วมีประโยชน์ ก็ลุยไปเลย

เชื่อว่าวิญญาณคุณพ่อก็คงดีใจ ที่เห็นเงินของท่านเป็นประโยชน์และสร้างสรรค์แก่คนรุ่นต่อไป

 

v   จากงานวิจัย สู่งานสื่อ และการจัดการความรู้ด้วยปัญญา

 

ส่วนตัวผมคิดว่า สำหรับการพัฒนาเด็ก เยาวชน และครอบครัว ในยุคนี้แล้ว ทั้งสามงานนี้ เป็นสิ่งที่ทุกองค์กรต้องทำนะครับ คือถ้าชวนเด็กทำแต่วิจัย ไม่มีพื้นที่สื่อให้พวกเขาผลิตและแสดงออก เด็กก็เซ็ง และลดทอนพลังแห่งจินตนาการของเขาไปอย่างน่าเสียดาย (อย่าลืมนะครับว่า ไอน์ไสตน์ยังบอกว่า จินตนาการสำคัญกว่าความรู้)

 

ทีนี้เรามีวิจัย (ความรู้) เรามีสื่อ (จินตนาการ) เป็นวัตถุดิบแล้วหากขาดการจัดการให้เชื่อมต่อกัน คือ การจัดการความรู้ มันก็ไม่ครบองค์ สยชช. เราก็เลยเพิ่มบทบาทในแง่การเป็นหน่วยจัดการความรู้ (อยากจะเรียกว่าเราเป็นหน่วยฝึกให้เด็กๆมาจัดการความรู้มากกว่า)

 

แต่การจัดการความรู้ก็มีด้านมืดของมันนะครับ ผมเพิ่งไปอ่านหนังสือ ธรรมมะพารวยของท่าน ว.วชิรเมธี ท่านได้กรุณาเขียนเตือนสติไว้อย่างน่าคิดว่า

 

ความรู้กับปัญญาไม่ใช่สิ่งเดียวกัน 

ความรู้เกิดจากการเรียนรู้ภายนอก ปัญญาเกิดความงอกงามออกมาจากภายใน

 

ความรู้ ครอบคลุมเพียงบางสิ่งของสรรพสิ่ง และทำให้คนเกิดอหังการ ยโส

ปัญญา ครอบคลุมทุกสิ่ง รวมทั้งแม่นยำในบางสิ่งอย่างลึกซึ้ง และทำให้คนอ่อนน้อม ถ่อมตน

 

ความรู้ ทำให้คนเรามีอาชีพและท้องอิ่ม

แต่ปัญญาทำให้คนเรามีชีวิตดีงามและเป็นมนุษย์โดยสมบูรณ์

 

วิทยุชุมชนเล็กๆของเรา กำลังเพิ่งเริ่มครับ เราเริ่มจากทุนทางสังคมของพวกเรากันเอง เด็กๆมาร่วมสำรวจความเห็น ใช้วิธีวิจัยชุมชนมาเริ่มต้น มีสำรวจความเห็น ตอนนี้อยู่ในช่วงฝึกดีเจน้อยๆออกอากาศกัน เรื่องที่เล่าในรายการก็มาจากหลากหลาย ทั้งจากข้อมูลชุมชนที่เด็กๆเก็บรวบรวมมา จากประสบการณ์ตรงของเด็กๆ และข้อมูลความรู้จากสื่อต่างๆ

แม้วันนี้ ผู้ใหญ่ในท้องถิ่นจะไม่เห็นความสำคัญกับเด็กๆเท่าไรนัก แต่คงไม่นาน ที่เสียงเล็กๆของเราจะดังขึ้นๆในสักวัน

 

เล่าสู่กันเป็นปฐมฤกษ์ของวิทยุเด็ก เยาวชน และครอบครัว ของปางมะผ้า อำเภอเล็กๆติดชายแดนอำเภอหนึ่งของแม่ฮ่องสอน เป็นการจัดการความรู้ผ่านสื่อทางเลือกบนฐานการมีส่วนร่วมของเด็ก เยาวชน บนฐานความรู้และจินตนาการ

ส่วนปัญญาจะเกิดขึ้นแค่ไหนนั้น ก็เป็นตัวชี้วัดที่ต้องติดตามกันต่อไปครับ



ความเห็น (5)
  • คิดถึงพี่บางทรายเช่นกันครับ
  • เพื่อนคนหนึ่งที่เรียนพัฒนาสังคมมาด้วยกันบอกผมว่า มาอยู่แม่ฮ่องสอนน่าจะต้องหาคนคุยเรื่องความคิดที่ทำอยู่อย่างนี้เยอะๆ ผมก็อยากจะชวนคุย แต่ก็ลำบาก มันหลายปัจจัยครับ พักหลังเลยขี้เกียจคุย ตัวผมเองก็ไม่ชอบคนขี้คุยซะด้วย ชอบคนทำงานเงียบๆมากกว่า มีความสุขในสิ่งเล็กๆก็เพียงพอ
  • อย่างน้อย ก็ยังมีโกทูโนว และพี่บางทราย ถึงอยู่ห่างไกล ก็เหมือนใกล้กันครับ
  • เห็นด้วยว่า
  • ต้องชวนคนอื่นคุย
  • จะเกิดเครือข่าย
  • เกิดพลัง
  • เกิดการช่วยเหลือกันครับ

สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

  • ตอนนี้ เรากำลังเริ่มชวนคนอื่นคุย
  • แต่เด็กๆต้องเริ่มจาก "หัดคุยกับตัวเอง" คุยกับตัวเอง (แบบไม่ได้บ้านะครับ )คือสื่อสารกับตัวเอง เข้าใจตัวเอง แล้วจึงจะสื่อสารกับคนอื่นๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ผมเองก็ยังต้องฝึกคุยกับตัวเอง (ในใจ) เพื่อทบทวนตัวเองบ่อยๆ
  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะครับ
  • การคุยกับตัวเองเป็นสิ่งดีครับ
  • ทำ dialogue กับตัวเอง
  • มาให้กำลังใจครับ
  • สู้ๆๆครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท