โครงการสัมมนาหลังฝึกงานนิสิตรังสีเทคนิคชั้นปีที่ 4


หัวปลาของกิจกรรม คือปัจจัยที่ทำให้การฝึกงานมีประสิทธิภาพสูงสุด"

        ในวันนี้(23 กุมภาพันธ์ 2552) ทางภาควิชารังสีเทคนิค ได้จัดโครงการสัมมนาหลังฝึกงานสำหรับนิสิตชั้นปีที่ 4 ขึ้น ส่วนหนึ่งของโครงการนี้ได้จัดกิจกรรมในรูปแบบ KM และคาดหวังให้นิสิตได้ร่วม Share ประสบการณ์ในการฝึกงานให้เพื่อนๆ คนอื่น โดยได้รับเกียรติจากคุณอนุวัทย์  เรืองจันทร์ (คุณบอย) มาเป็นวิทยากรสำหรับกิจกรรมนี้  หัวปลาในครั้งนี้คือ "ปัจจัยที่ทำให้การฝึกงานมีประสิทธิภาพสูงสุด"  คุณบอยเริ่มด้วยการให้นิสิตสวัสดีกันผ่านกิจกรรมสันทนาการเล็กๆ น้อยๆ จากนั้นจึงจับคู่นิสิตให้ผลัดกันเล่าเรื่อง (Story telling) ถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฝึกงาน และปัจจัยที่ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการฝึกงาน จากนั้นจึงได้จัดนิสิตเป็นกลุ่มใหญ่ๆ 4 กลุ่มๆ ละประมาณ 10 คน ให้แต่ละคนนำสิ่งที่ได้จากการเล่าเรื่องมาร่วมแลกเปลี่ยนในกลุ่มใหญ่นี้ และให้ตัวแทนกลุ่มเขียนลงในกระดาษ  (ดู Key Success Factor ของแต่ละกลุ่มได้ที่นี่) และมีอาจารย์ภาควิชารังสีเทคนิค ได้แก่ อ.พาชื่น อ.ฐิติพงศ์  อ.สาวิตรี อ.ชิษณุพงศ์ อ.ศุภวิทู และยังมีคุณภาวินี และคุณดรุณี เข้าร่วมเป็น Facilitator อย่างไม่เป็นทางการอีกด้วย

         และแต่ละกลุ่มก็ได้ส่งตัวแทนออกมานำเสนอ Key Success Factor สรุปได้ดังนี้

        กลุ่มที่ 1  "ขยัน ซื่อสัตย์ อดทน มีคุณธรรม ประหยัด" รวมทั้งสรุปปัจจัยออกมาเป็น 3 ด้าน ได้แก่ด้านพฤติกรรมของผู้ฝึกงาน ด้านอาจารย์และเจ้าหน้าที่ และสถานที่และสิ่งแวดล้อม

         กลุ่มที่ 2 "มนุษยสัมพันธ์ดี มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ คู่ขยัน หมั่นทำจริง"

        กลุ่มที่ 3 สรุปปัจจัยออกมาเป็น 3 ด้าน ได้แก่ 1. ตัวเราเอง (มีความรู้ความเข้าใจ ปฏิบัติจริง ขยันอดทน/กระตือรือร้น ตั้งใจ)  2.เพื่อน (มีมนุษยสัมพันธ์) 3.สถานที่ฝึกงาน (มีความพร้อมของอุปกรณ์และเครื่องมือ)

      กลุ่มที่ 4 สรุปปัจจัยออกมาเป็น 3 ด้าน ได้แก่ ตัวผู้ฝึกงาน (ใส่ใจ ใฝ่รู้ ขยัน อดทน มีมนุษยสัมพันธ์  2.การลงมือปฏิบัติ (ได้ลงมือปฏิบัติจริง) 3.สถานที่ฝึกงาน (สภาพแวดล้อม เครื่องมือ/เทคโนโลยีที่ทันสมัย) และยังมีปัจจัยด้านอื่นๆ เพิ่มเติมที่ทำให้มีกำลังใจฝึกงาน ได้แก่ อัธยาศัยของพี่เจ้าหน้าที่ที่คุมฝึกงาน การเลี้ยงอาหารของพี่ที่คุมฝึกงาน และคำถามที่พี่ๆ ถามระหว่างการฝึกงาน ทำให้มีความตั้งใจและกระตือรือร้นมากขึ้น  

       คุณบอยสรุปให้นิสิตฟังอีกครั้งก่อนจบกิจกรรมว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้การฝึกงานได้ประโยชน์สูงสุดก็อยู่ในสิ่งที่ทุกกลุ่มได้พูดออกมาแล้ว และจะเห็นว่าค่อนข้างคล้ายคลึงกัน และยังย้ำให้นิสิตได้เข้าใจว่ากิจกรรมที่ได้ทำไปในวันนี้เรียกว่าการจัดการความรู้ หรือ Knowledge Management นั่นเอง  โดยกระบวนการในวันนี้ได้เริ่มจาก Story telling ได้ขุมความรู้ออกมาจากนั้นนำไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มใหญ่ และสกัดออกมาเป็นแก่นความรู้สู่ปัจจัยที่ทำให้การฝึกงานประสบความสำเร็จ 

       ท้ายที่สุดภาควิชารังสีเทคนิคต้องขอขอบคุณ คุณอนุวัทย์  เรืองจันทร์ เป็นอย่างสูงที่ได้เสียสละเวลามาให้ความรู้และทักษะด้านการจัดการความรู้ให้แก่นิสิตและอาจารย์ภาควิชารังสีเทคนิคในวันนี้ค่ะ     

                                    

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 244098เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2009 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีมากครับ ปลายเดือนมีนาคม เราคงไป ลปรร กันที่ ชม เรื่อง competency หนทางสู่ความสำเร็จ สู่นิสิตนักศึกษารังสีเทคนิค ที่พึงประสงค์ครับ

ยอดเยี่ยมจริงๆ เลยค่ะ

ดีใจจังที่คณาจารย์ของภาควิชารังสีฯ ไม่ได้แยกแยะกลุ่มเหล่า  ร่วมมือเป็นอย่างดีกับเจ้าหน้าที่ของคณะฯ  ช่วยกันกระตุ้นการเรียนรู้ของนิสิตด้วยเทคนิคของการจัดการความรู้ 

แบบนี้ สมกับ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญจริงๆ  นะคะ

แถม อาจารย์กอล์ฟ ยังนำมาบันทึกได้ทันที ทันควัน สด สด ร้อน ร้อน ......นับถือ...นับถือ.....       

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท