Dialogue ต้นตำราของแท้


Dialogue ของแท้ ไม่ใช่ ฝรั่งคิดได้หรอกครับ ... ลองมาอ่านดูนี่ก่อน

ขออัญเชิญ คำสอน ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ดังนี้

. . . . . พระพุทธเจ้าประทับอยู่ ณ พระวิหารเชตวัน เมืองสาวัตถี
ครั้งนั้นแล ทรงเรียกภิกษุทั้งหลายมาแล้วได้ตรัสว่า
. . . . . "ภิกษุทั้งหลาย ! ทางแห่งถ้อยคำที่บุคคลอื่น จะพึงกล่าวกะพวกเธอ
มีอยู่ ๕ ประการคือ
. . . . . . ๑. กล่าวโดยการอันสมควรหรือไม่สมควร
. . . . . . ๒. กล่าวด้วยเรื่องจริงหรือไม่จริง
. . . . . . ๓. กล่าวด้วยคำอ่อนหวานหรือหยาบคาย
. . . . . . ๔. กล่าวด้วยคำมีประโยชน์หรือไร้ประโยชน์
. . . . . . ๕. กล่าวด้วยจิตเมตตาภายในหรือประสงค์ร้าย

. . . . . ภิกษุทั้งหลาย ! เมื่อผู้อื่นจะพูดด้วยประการใดๆก็ตาม พวกเธอพึง
ตั้งจิตอย่าให้แปรปรวน เราจะไม่พูดจาลามก เราจะสงเคราะห์ผู้อื่นด้วยสิ่ง
ที่เป็นประโยชน์ เราจะต้องมีเมตตาจิต ไม่มีความโกรธภายในใจ เราจะแผ่
เมตตาจิตไปให้บุคคลนั้น เราจะต้องแผ่เมตตาจิตไปไม่มีประมาณ ไม่มี
เวร ไม่มีพยาบาทไปตลอดโลก ทุกทิศทุกทาง

. . . . . ภิกษุทั้งหลาย ! หากจะมีพวกโจรผู้มีความประพฤติต่ำช้า เอาเลื่อยที่
มีที่จับสองข้าง มาเลื่อยอวัยวะใหญ่น้อยในร่างกายของเธอ ด้วยการกระทำ
ของพวกโจรนั้น ภิกษุหรือภิกษุณีรูปใดมีจิตคิดร้ายต่อโจรเหล่านั้น ภิกษุหรือ
ภิกษุณีรูปนั้นไม่ชื่อว่าเป็นผู้ทำตามคำสั่งของเรา เพราะเหตุที่อดกลั้นไว้
ไม่ได้นั้น
. . . . . ภิกษุทั้งหลาย ! แม้เพราะเหตุนั้น พวกเธอพึงปฏิบัติอย่างนี้ว่า
จิตของเราจะไม่แปรปรวน เราจะไม่พูดคำที่ลามก เราจะอนุเคราะห์ผู้อื่น
ด้วยสิ่งเป็นประโยชน์ เราจะมีเมตตาจิต ไม่มีความโกรธภายใน เราจะแผ่
เมตตาจิตไปถึงบุคคลเหล่านั้น และบุคคลทั่วไปอันไพบูลย์ ใหญ่ยิ่ง หา
ประมาณมิได้ ไม่มีเวร ไม่มีพยาบาทไปตลอดโลก ทุกทิศทุกทาง ซึ่งเป็น
อารมณ์ของจิตนั้น ดังนี้
. . . . . . . . . . . . . . . กกจูปมสูตร ๑๒/๒๑๐

คำสำคัญ (Tags): #dialogue#พระพุทธเจ้า
หมายเลขบันทึก: 245058เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2009 20:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เรียนท่านอาจารย์ไร้กรอบ

  • Dialogue กำเนิดมาจาก "ดอกอะไร" ของศาสนาพุทธ สาธุ สาธุ ครับ

เรียนอาจารย์ค่ะ

หนังสือสุดฮิต The Secret กล่าวถึง ตรงนี้ ซึ่งดิฉันอ่านแล้วคิดตาม คิดได้ว่า คืออิทธิบาทสี่ นั่นเอง

ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นค่ะ

ในความเห็นของผมนะ

The secret เขียนดี แบบให้ฝรั่งๆ คนในโลกเสพนิยมอ่าน

ผมคิดว่า ผู้เขียน "มาถูกทาง แต่ ไม่สุดทาง"

รับรู้ แต่ ไม่นำมาเป็นอารมณ์

ผมมองว่า The secret เป็นแค่เครื่องมือให้เรานำไปใช้เท่านั้นเอง หรือมันมีอะไรที่ลึกกว่านั้น

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • มากราบคารวะด้วยความระลึกถึงอาจารย์ค่ะ
  • เด็ก ๆทุกคนคิดถึงอาจารย์เสมอค่ะ

ทำให้นึกถึงว่าในหลายๆที่ มีบทอธิษฐานเกี่ยวกับการแผ่เมตตา การให้และขออโหสิกรรมเข้ามาเกี่ยวอยู่เสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท