ดอกอะไรกลิ่นหอมคล้ายข้าวหอม...หุงใหม่ๆ


วันก่อนเดินบนทางเดินเล็กๆ ผ่านสนามหญ้าหน้าที่ทำงาน ระหว่างทางคนที่เดินร่วมทางไปด้วยบอกว่าได้กลิ่นหอมของดอกข้าวใหม่มั้ย จึงหยุดเดินทางจมูกฟุดฟิด แล้วก็ได้กลิ่นหอมอ่อน เหมือนกลิ่นข้าวหอมมะลิที่มีไอพวยพุ่งจากการหุงใหม่ๆ ... เป็นกลิ่นอ่อนๆ เย็นๆ แบบนุ่มนวล ... เป็นครั้งแรกที่ได้กลิ่นนี้ค่ะ

วันนี้เป็นโอกาสดี ที่ได้เดินผ่านตรงนั้นอีกครั้ง จึงแวะไปถ่ายภาพ ดอกข้าวหอมมะลิใหม่ มาฝากชาวบล็อกค่ะ และก่อนจะเขียนบันทึกจึงค้นคว้าจากอาจารย์ Goo แล้วก็พบว่า ที่คนร่วมทางบอกว่า "ดอกข้าวใหม่" นั้น จริงๆแล้วเธอมีอีกชื่อหนึ่งที่เราได้ยินชื่อคุ้นหูกันมานานแล้ว ชื่อเธอคือ "ชมนาด" ค่ะ

 

"ชมนาด" มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Vallaris glabra Kuntze. อยู่ในวงศ์ Apocynaceae
เป็นไม้เถายืนต้น เนื้อแข็ง แข็งแรง เลื้อยพาดพันต้นไม้อื่น เถาอาจยาวได้มากกว่า 8 เมตร มีใบอยู่เป็นคู่ตรงข้ามกันตามข้อต้น  ใบสีเขียวสด ผิวใบเรียบเป็นมัน รูปร่างค่อนข้างมน ปลายใบเป็นติ่งแหลมขนาดกว้างราว 10 เซนติเมตร ยาวราว 15 เซนติเมตร
ดอกออกเป็นพวงตามปลายยอดหรือง่ามใบช่อละ 10-30 ดอก แต่ละดอกประกอบด้วย กลีบดอก 5 กลีบ เชื่อมติดกันเป็นทรงถ้วย แต่ละกลีบมีปลายแหลม กลีบดอกสีครีมอมเขียว มีเกสรอยู่กลางดอกรูป 5 แฉกเช่นเดียวกัน ขนาดของแต่ละดอกมีเส้นผ่าศูนย์กลางราว 1 เซนติเมตร

ปกติชมนาดออกดอกปีละครั้ง ช่วงฤดูร้อน (มีนาคม-พฤษภาคม) มีกลิ่นหอมแรง และนานทนอยู่หลายวัน กลิ่นหอมแรงเป็นพิเศษช่วงหัวค่ำ กลิ่นหอมของชมนาดคล้ายกับ กลิ่นใบข้าวอ่อน หรือข้าวหอมหุงใหม่ๆ บางคนว่าเหมือนกลิ่นมะพร้าว น้ำหอม หรือน้ำต้มใบเตยหอม เป็นต้น และมีส่วนคล้ายกลิ่นดอกขจร (สลิด) รวมทั้งดอกข้าวสารด้วย

แหล่งข้อมูล:http://www.doctor.or.th/node/3129

หมายเลขบันทึก: 256431เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2009 18:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)
  • ดอกไม้งามครับ
  • คล้าย ๆ ดอกความดี
  • หอมอ่อน ๆ แต่หอมนานและหอมไกล
  • รักษาสุขภาพนะครับ
  • เพื่อนบ้านปลูกต้นชมนาดไว้ต้นหนึ่ง...เพราะเป็นชื่อลูกสาว
  • แต่ไม่เคยออกดอก...ได้แต่ถามเขาว่า หน้าตาดอกชมนาด เป็นอย่างไร
  • เขาก็ตอบไม่ถูกเหมือนกัน
  • วันนี้ได้รู้แล้วค่ะ...แถมได้กลิ่นด้วย...สวยจังค่ะ

ขอบคุณค่ะ.

สวัสดีครับ

ชอบกลิ่นของชำมะนาดเหมือนกันครับแต่ผมว่ากลิ่นคล้ายใบเตยนะครับ

น่าสนใจนะคะ ถ้าปลูกไว้ที่บ้านคงหอมทุกวัน

ที่บ้านเคยปลูกไว้เหมือนกันค่ะ แต่เธอไม่ออกดอกให้เชยชมเลย จะยกให้คนอื่นไป

สวัสดีค่ะ

มาดมกลิ่นชมนาด

หอมจริงๆด้วย

ชอบกลิ่นชมนาดมานาน

ชอบสีขาวๆสะอาดๆ

และอาจารย์ยังถ่ายภาพได้งามเหมือนเดิมนะคะ

ที่บ้านผมก็มีครับ ทางใต้เรียกดอก "ดังข้าว" คำว่า ดัง หมายถึงข้าวที่หุงแล้วติดหม้อยังไม่ทันไหม้ดี พอเราขูดออกมาก็จะมีกลิ่นหอมเหมือนดอกชมนาด หรือ ชมมะนาด นี่แหละครับ

สวัสดีจ้ะน้องมะเดี่ยว

นั่นนะซิค่ะ ความดีมีกลิ่นหอมอ่อนๆ บางทีก็อ่อนมากจนไม่มีใครได้กลิ่น หรือ ไม่มีกลิ่นให้ใครได้กลิ่นซะด้วย ต่างกับความไม่ดีเนอะ กลิ่นแรงกลิ่นค่อยก็ทำให้ใครๆได้กลิ่นกันดีนัก ... อย่างที่เขาชอบพูดกันว่า...เรื่องนี้ชักมีกลิ่นตุๆ ... หรือ อะไร อะไร น้ำเน่า...อิอิ

สวัสดีค่ะคุณpis.ratana
ขอบคุณมากนะคะ แวะมาเยี่ยมเยือนกันอยู่เรื่อยๆ ... ชื่อ ชมนาด ชื่อน่ารักดีนะคะ  เป็นชื่อไทยๆ เหมือนดอกไม้ไทย เห็นหลายๆคนมีชื่อเป็นดอกไม้ไทยๆแต่เราไม่ค่อยได้เห็นดอกไม้ไทยๆ ที่มีชื่อเพราะๆ กันบ่อยนัก เพราะดูเหมือนไม้ไทยไม่ค่อยนิยมนำมาจัดสวนตกแต่งกันรึปล่าวคะ?

ดินบริเวณที่ปลูกต้นชมนาดนี่ก็ไม่ค่อยดีนักนะคะ แต่เขารดน้ำสม่ำเสมอ ไม่ทราบว่าเพื่อนบ้านคุณpis.ratana รดน้ำต้นชมนาดสม่ำเสมอดีมั้ยค่ะ?

สวัสดีค่ะคุณnuvall

ขอบคุณมากค่ะ ใช่เลยค่ะ หลายๆคน ก็บอกว่ากลิ่นหอมคล้ายใบเตยค่ะ คงแล้วแต่ประสบการณ์การได้กลิ่นค่ะ ว่าจะคล้ายกับอะไร เมื่อวันก่อนเดินผ่านก็พยายามเทียบกลิ่นค่ะว่าคล้ายกลิ่นข้าวหอม หรือ ใบเตย ก็ปรากฎว่า ก็เหมือนทั้งสองกลิ่นเลยค่ะ ...

สวัสดีค่ะพี่แก้ว

พี่แก้วชอบปลูกต้นไม้ และมีมุมสวนน่ารักๆที่บ้าน น่าปลูกนะคะ ช่วงเขาออกดอก คงหอมอบอวลไปทั่วบริเวณค่ะ... ที่บ้านก็คิดๆจะปลูกเหมือนกันค่ะ รอฝนอีกนิดหนึ่งก่อนค่ะ...

ที่บ้านพี่ปลูกค่ะ หอมเย็นๆ แต่มดแดงชอบมาขึ้นที่ต้นและดอกมาก สงสัย จะหวานหอมนะคะ มดแดงเลยมากินน้ำหวาน ใหเดอกสีขาวเหมือนกัน มีดอกพุดมาฝากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ ครู ป.1
ไม่ออกดอกหรอค่ะ? ยกให้คนอื่นไปแล้ว เขาเอาไปปลูกออกดอกมั้ยค่ะ? เท่าที่อ่านจากข้อมูลต่างๆ เขาออกดอกเป็นฤดูนะคะ ฤดูร้อน เป็นฤดูที่เขาออกดอกค่ะ ซึ่งก็น่าจะเหมาะ เวลาสงกรานต์ก็น่าจะนำดอกเขามาลอยน้ำร่วมกับดอกมะลิได้นะคะ

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

ขอบคุณมากค่ะ ดอกพุดซ้อน เป็นดอกไม้ที่หอมมากๆ เมื่อเด็กๆ เพื่อนบ้านเขาปลูกค่ะ ไปขอดอกเขามาให้คุณย่าบูชาพระบ่อยๆค่ะ คุณแม่ก็ชอบค่ะมีปลูกไว้ในกระถางที่บ้านด้วยค่ะ...ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะหมอรุ่ง ตันติราพันธ์

ขอบคุณมากค่ะ ... ชมกันซึ่งๆหน้าเลยนะคะ...อิอิ
ดอกไม้สีขาวมักไม่ค่อยโดดเด่นสะดุดตา เขาจึงต้องมีกลิ่นหอมไว้ล่อแมลง จริงๆแล้วหากดูดีๆ ดอกไม้ขาวก็มีรูปทรงสวยงามสง่า เย็นๆ คล้ายกับกลิ่นของเขานะคะ...

สวัสดีค่ะท่านอัยการชาวเกาะ

เป็นความรู้ใหม่เลยค่ะว่า ข้าวติดก้นหม้อมีกลิ่นหอมด้วย คงต้องลองสังเกตแล้วละคะ ว่ากลิ่นเป็นอย่างไร ... ส่วนใหญ่เคยได้แต่กลิ่นที่ออกไหม้ๆ นิดๆค่ะ แล้วไม่ค่อยหอมด้วยค่ะ...อิอิ

หากได้ต้อนรับอาจารย์ที่บ้านสัปดาห์หน้า ดอกชมนาดคงจะมากำจายความหอมต้อนรับได้อยู่ค่ะ พี่ปลูกไว้ไม่ไกลจากศาลา เวลาไปนั่งดื่มกาแฟเช้า นั่งเล่นตอนเย็น หอมอบอวลสลับกับราชาวดี และ การเวกค่ะ ดอกชมนาด นี้ บางคนก็เรียก ดอกข้าวใหม่ ค่ะ

ผมชอบกลิ่นข้าวสวยมากครับ

ร้านดอกไม้ จิตราฟลอริสดอทคอม ส่งดอกไม้ ราคา 600.-ขึ้นไป ฟรีค่าส่ง เช่น ช่อดอกไม้ กระเช้าดอกไม้ แจกันดอกไม้ พวงหรีด กระเช้าผลไม้ ช่อตุ๊กตา ตะกร้าดอกไม้ กระเช้าของขวัญ พวงหรีดดอกไม้สด พวงหรีดผ้า หรีดต้นไม้ พวงมาลา กระเช้าสุขภาพ และ ฯลฯ บริการจัดดอกไม้ บริการส่งดอกไม้ ทั้งดอกไม้สด และดอกไม้ประดิษฐ์ ทุกรูปแบบ ทุกวาระโอกาส ร้านดอกไม้ จิตราฟลอริส.คอม บริการจัดส่งดอกไม้ สวยๆ ราคาไม่แพง ทั่วกรุงเทพฯ และทั่วไทย http://www.jittraflorist.com คัดดอกไม้ คุณภาพเกรดเอ ขนาดใหญ่ คุ้มราคา จัดส่งดอกไม้ รวดเร็ว ส่งด่วนทันใจ นึกถึง ร้านดอกไม้ จิตราฟลอริสดอทคอม ต้องการ สั่งดอกไม้ ส่งดอกไม้ โทร. 02-8855125, 02-8855863 และ โทร. 089-1167664 แฟกซ์. 02-8855864

สวัสดีคะ มีป้าข้างบ้านเค้าเอาใบไม้ชนิดหนึ่งมาให้ดม ซึ่งกลิ่นเหมือนใบเตยคะ และก็มีกลิ่นคล้ายข้าวหอมมะลิคะ ไม่ใช่ดอกคะ ไม่ทราบว่ามีไม้ชนิดอื่นไหมคะ ที่ใบหอมอย่างดอกชมนาคคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท