GotoKnow Forum ครั้งที่ 1 ขอคำหลักคืนมา


GotoKnow Forum ครั้งที่ 1 วันที่ 25 พ.ค. นี้ อยากให้สมาชิกได้สิ่งดี ๆ นี้กลับมา

เมื่อบันทึกที่แล้วผมสังเกตหน้าจอเว็บไซต์ GotoKnow ของเรา ว่ามันไม่เต็มหน้าจอ มีที่ว่างอยู่ข้าง ๆ ทั้งสองข้างทั้งซ้าย ขวา ก็เลยตั้งคำถามว่าทำไม ? ซึ่งก็ได้รับคำตอบแล้ว ท่านใดสนใจคำตอบ เชิญอ่านคำตอบที่เป็นความเห็นท้ายบันทึกนี้ครับ ทำไมหน้าจอของ gotoKnow ไม่เต็มจอครับ ?   

มาวันนี้อยากจะย้อนดูบันทึกต่าง ๆ ของตนเพื่อที่จะใช้ประโยชน์อะไรบางอย่าง ไม่รู้จะค้นอย่างไรให้สะดวกรวดเร็วและน่าใช้  ดูหน้าสารบัญก็ลำบาก ชักช้า เสียเวลามาก ๆ เลย กว่าจะไล่ไปหมดแต่หน้า ครั้นจะไปที่คำสำคัญ ซึ่งเดี๋ยวนี้เขาทำเป็นคำสำคัญ (มิใช่คำหลัก) ก็จำไม่ได้เสียแล้วว่าบทความที่เราต้องการนั้น เราใส่คำสำคัญว่าอะไร หรือหากโชคดีจำได้ขึ้นมาแล้วใส่ในช่อง ค้นหา คีแล้วก็จะผุดบทความอะไรขึ้นมามากมายทั้งเราและคนอื่นเขียน ซึ่งไม่ใช่บทความของเราล้วน ๆ ไล่อ่านกันเหนื่อยอีก ไม่รู้ชะตากรรมว่าอ่านไปจะเจอบันทึกของเราหรือไม่เมื่อไหร่ จนเป็นที่พอใจ

ทำให้นึกถึง GotoKnow ยุคแรก ๆ ที่มีคำหลักให้ค้นได้ง่าย ๆ สะดวก ใครบันทึกแล้วใส่คำหลักคำนั้นซ้ำ ๆ หลายครั้ง ซ้ำหรือถี่มากเท่าไหร่ คำหลักคำนั้นก็จะนูนผุดหรือลอยเด่นขึ้นมา เป็นหลุมเป็นขุมความรู้ ให้สามารถเห็นได้ชัดเจน คลิกเข้าไปก็จะมีบทความทุกบทความปรากฏมาให้เห็น ทำให้สะดวกบริโภคได้ทันที สะดวก รวดเร็ว นำมาใช้ประโยชน์ได้ แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้ว

GotoKnow Forum ครั้งที่ 1 วันที่ 25 พ.ค. นี้ อยากให้สมาชิกได้สิ่งดี ๆ นี้กลับมา

ไม่ได้ก็ไม่เป็นไรครับ เพราะเข้าใจดีว่ายุคสมัยมันเปลี่ยนไป ทีมงานคงจะได้ทำดีที่สุดเพื่อบริการสมาชิกแล้ว แต่หากได้ก็ดีครับ

ขอบคุณนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #คิดถึงคำหลัก
หมายเลขบันทึก: 257754เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2009 20:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

รู้สึกว่าน้องมะปรางจะเคยบอกเหตุผลที่เอาออกไปไว้ที่ไหนสักแห่งหายังไม่เจอค่ะ รู้สึกจะทำให้การประมวลผลมีปัญหา เพราะเครื่องต้องทำงานหนักหรือยังไงนี่แหละค่ะ ก็น่าเห็นใจทั้งผู้ดูแลและเราคนใช้เลยนะคะ คิดถึงเหมือนกันอยากเห็นภาพคำสำคัญเล็กๆใหญ่ๆเป็นเมฆความรู้แบบที่เคยมีอีกเหมือนกันค่ะ

อ่านบันทึกนี้ของครูนงตรงที่พูดถึงคำหลัก คำสำคัญ แล้วนึกถึงบันทึก เครื่องมือสุดยอดของ GotoKnow...แผงควบคุม (1) ที่โอ๋เขียนไว้เมื่อปลายปีก่อน(มี 2 บันทึก) จะช่วยให้เราจัดการคำสำคัญของเราให้เป็นหมวดหมู่ได้ง่าย ถ้าครูนงพอมีเวลาลองจัดการบันทึกตัวเองดูสิคะ บันทึกครูนงยิ่งน่าจะมีประโยชน์ในวงกศน.ถ้าจัดหมวดหมู่ให้ดีๆ ประชาสัมพันธ์ให้คนมาอ่านได้ง่าย สะดวกขึ้นด้วย

จะได้พบกันในงาน GotoKnow forum ไหมคะ คิดถึงค่ะ อยากให้ครูนงมาร่วมงานคงได้ให้และรับอะไรดีๆกันแบบตัวเป็นๆอีกครั้ง หลังจากที่เราเคยเจอกันจริงจังไปเมื่อครบรอบ 1 ปีกันแล้ว ยังจำความประทับใจกับการเดินทางไปดอนเมืองวันนั้นกับครูนงได้อยู่เลยค่ะ

ขอบคุณครูนงมากค่ะ บันทึกนี้นอกจากได้ฉงนตามแล้ว อิอิ มันแปลกดีครูต้อยเคยรู้สึกนะแบบนี้ มันหายไปไหน แต่ไม่เข้าใจเหมือนกัน

และยังโชคดีได้เจอพี่โอ๋ อโณด้วย ได้รับความรู้เรื่องแผงควบคุม ต้องหาเวลาจัดการบันทึกตัวเองแล้วค่ะ

ขอบคุณทั้งสองท่านเลยค่ะ

แสดงว่าครูนง ชอบของเก่า

ครูอ้อยมาทักทายค่ะ

อ.โอ๋ ครับ

อาจารย์โอ๋ให้ข้อมูลเรื่องการจัดการคำสำคัญในแผงควบคุม ต้องขอขอบพระคุณมากเลย

อาจารย์โอ๋คือสัญลักษณ์หรือทูตแห่งความสุขสำหรับผม ทุกครั้งที่เข้ามาทำให้ผมมีทางออกมีความหวังและกำลังใจ ตัวอย่างและคำแนะนำที่ อ.โอ๋ให้มานับว่าเป็นวิธีจัดการคำสำคัญหรือคำหลักอย่างหนึ่ง แต่ก็ยังไม่ใช่สิ่งที่ผมต้องการเสียทีเดียว สิ่งที่ผมต้องการก็คือสิ่งที่ผมเขียนนั่นแหละครับ

หวังว่าคงจะได้เจอกันในงานนะครับ โกทูโนฟอรั่มครั้งที่ 1

ขอบคุณนะครับ ประทับใจ อ.โอ๋ เสมอครับ

สวัสดีครูต้อย

สบายดีนะครับ

คำหลักที่ผมว่ามันดีจริง ๆ นะครับ เป็นก้อนเมฆก้อน ก้อนเล็กใหญ่ อย่างที่ อ.โอ๋ ว่านั่นเลย ให้เราหลับตาจินตนาการได้ทีเดียวว่าเราได้สร้างบันทึกความรู้ เกี่ยวกับเรื่องนั้น ๆ มากน้อยเท่าไหร่แล้ว น่าสนใจทีเดียวครับ เป็นผลิตภัณฑ์เด่นอย่างหนึ่งของ gotoKnow ยุคนั้น (ยุคแรก ๆ ก็ว่าได้) ที่ผมคิดว่าสมาชิกผู้ใช้ชอบมาก ๆ

 

ครูอ้อย

ขอบคุณที่เข้ามาทักทายนะครับ จะได้ทราบว่าคนแก่อย่าสงครูนงนี่ก็ชอบของเก่า (บางครั้ง) ไม่อยากพาดพิงถึงคนแก่หรือ สว.ท่านอื่น ๆ เดี๋ยวจะถูกประท้วง

หวังว่าคงสบายดีนะครับ

คุณ berger0123

ก๋วยเตี๋ยวเรือที่เห็น ชอบมาก นึกถึงตอนอยู่ กศน.สมุทรสงคราม หรือแม่กลองขึ้นมาจับใจ มีแบบนี้ให้เห็นชินตา

จากมานาน พอได้เห็นอีกครั้งก็อยากกินขึ้นมา สงสายวันนรี้จะต้องหาก๋วยเตี๋ยวเรือตามมห้างกินเสียแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท