ซื้อมือถืออย่างไรไม่ให้ถูกหลอก



1. ท่านสามารถดู EMI (หมายเลขเครื่องของโทรศัพท์มือถือ) โดยกด  *#06# ที่มือถือ ก็จะมีเลข ยาว ๆ ออกมา เช็คดูที่ข้างกล่อง มือถือ ถ้าตรงกัน ต่อไป ถอดแบตออก ดูเลข EMI อีกครั้งที่ ตัวเครื่อง ถ้า 3 ที่ นี้ เลข EMI นี้ตรงกัน ก็ โทรไปเช็คที่ เบอร์ศูนย์ ของเครื่อง ถ้าตรวจสอบว่ามี แสดงว่า เครื่องโทรศัพท์ นี้ เป็นเครื่องศูนย์จริง

2. กด *#92702689# ที่มือถือ จะเป็นการบอกว่า โทรศัพท์ถูกโทรออกไปกี่ชั่วโมงแล้ว
ถ้าเป็นเครื่องมือ 1 จะเป็นเป็นเลข 000000:00  ถ้าเป็นเลขอื่น มือถือที่คุณดูไม่ใช่เครื่องมือ 1 แล้ว เพราะมีการโทรออกแล้วนั่นเอง (1)

3. หากอยากรู้ว่าโทรศัพท์มือถือของท่านเป็นของแท้หรือไม่? ให้กดเครื่องหมาย *#06# หมายเลขรหัส EMI จะปรากฎขึ้นมา โปรดดูหมายเลขที่ 7 และ 8 ดังนี้   

1 2 3 4 5 6 7th 8th 9 10 11 12 13 14 15
Phone serial no. x x x x x x ? ? x x x x x x x


หากหมายเลขที่เจ็ดและแปดเป็น 02 หรือ 20 แสดงว่าโทรศัพท์มือถือของท่านประกอบในประเทศจีนซึ่งมีคุณภาพต่ำ  หากหมายเลขที่เจ็ดและแปดเป็น 08 หรือ 80 แสดงว่าโทรศัพท์มือถือของท่านผลิตในประเทศเยอรมันซึ่งมีคุณภาพปานกลาง  หากหมายเลขที่เจ็ดและแปดเป็น 01 หรือ 10 แสดงว่าโทรศัพท์มือถือของท่านผลิตในประเทศฟินแลนด์ซึ่งมีคุณภาพดีมาก หากหมายเลขที่เจ็ดและแปดเป็น 00 แสดงว่าโทรศัพท์มือถือของท่านผลิตจากโรงงานผลิตโดยตรงซึ่งมีคุณภาพดีที่สุด หากหมายเลขที่เจ็ดและแปดเป็น 13 แสดงว่าโทรศัพท์มือถือของท่านประกอบที่ประเทศอาเซอร์ไบจันซึ่งมีคุณภาพเลวและเป็นอันตรายต่อสุขภาพ (2)  

4. ท่านสามารถ ตรวจสอบ International Numbering Plans ได้ที่เวปไซต์ http://www.numberingplans.com/?page=analysis&sub=imeinr โดยพิมพ์  หมายเลข EMI  แล้วกดปุ่ม analyse  เวปไซต์จะแสดง


  • Information on IMEI

  •  Information on range assignment

  • Information on number format (3)

อ้างอิง

(1)  kiattitat (นามแฝง). ซื้อมือถืออย่างไรไม่ให้ถูกหลอก   [cited 2009 May 2]. Available from:  http://www.mrpalm.com/board/view_board.php?id=78425

(2) photoshopcs (นามแฝง) . หมายเลข Emi [cited 2009 May 2]. Available from: http://pdamobiz.com/forum/forum_posts.asp?TID=181289&PN=7

(3)  International Numbering Plans [cited 2009 May 2]. Available from: http://www.numberingplans.com/?page=analysis&sub=imeinr

หมายเลขบันทึก: 258975เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2009 12:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 00:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

อิอิ

ดีๆ แถวบ้านเอยยิ่งมีของจากจีนแดงเข้ามาระบาดเยอะอยู่

  • ขอบพระคุณมากค่ะ  จะเก็บข้อมูลนี้ไว้ค่ะ
  • งงนิดหนึ่งค่ะ  บล๊อกที่เคยเปิดไว้ ทำไมไม่เห็นแล้วล่ะค่ะ  อุตส่าห์ขอมาเก็บไว้อ่านใน planet อย่างนี้ ก็ไม่มีไว้อ่านแล้วซิคะ  เสียดายจังเลย
  • แต่ก็ไม่เป็นไรค่ะ หากว่าคุณกวินมีนโยบายใหม่ ๆ เคารพความคิดเสมอค่ะ  

ขอบคุณข้อมูลดีดีแบบนี้ค่ะ พิ๊งก์เปลี่ยนโทรศัพท์บ่อยด้วย

p'pink

ขอบคุณค่ะ  กำลังคิดที่จะซื้อค่ะ

ขอบคุณค่ะ..กำลังจะซื้อใหม่สักเครื่องพอดีค่ะ

เพราะเครื่องที่แล้วโดน nokai ของจืน..เป็นเศษเหล็กไปแล้วค่ะ..

แต่แหม...ทำยังไงจะจำได้คะเนี่ย..ยากจังค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกวิน

ไปอ่านเจอเรื่องที่ทำให้ได้คิด...ในเรื่องที่คิดไม่ตก ไม่ได้คำตอบมานานหลายเดือน...บางทีบางเรื่องก็เหมือนเส้นผมบังภูเขา ... พอเห็นแล้ว รู้แล้ว...ง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปากเลยค่ะ

ลองไปอ่านดูนะคะที่นี่ค่ะ

http://gotoknow.org/blog/mind-ing-power/259686

มีความสุขมาก ๆ ค่ะ

(^___^)

ขอบคุณทุกๆ ท่านที่เข้ามาเยี่ยมครับ

อึ่งเลยครับ ช้าไปเสียแระ พึ่งไปถอยซัมซุงมาลองทำดูเป็น02ซะงั้น แต่ข้างกล่องมันบอกว่ามาจากโกเลีย....เฮ้อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท