อนุทินล่าสุด


กวิน (User2)
เขียนเมื่อ

@37563   อันนี้ คล้ายๆ Change แต่เป็น .... ครับ (ก็แซวกันไป)

Theme ของเรื่อง Change  ก็คือ คน หนุ่ม คนหนึ่ง ที่ลุกขึ้นมาทำในสิ่งที่ที่หลายๆ คนคิดว่าจะทำไม่ได้ (ซึ่งก็เป็นเรื่องของคนหนุ่มที่ สว. อาจจะไม่เข้าใจ) อย่างตอนที่ผมดูไปล่าสุด ก็คือ ปัญหาเรื่องที่ญี่ปุ่น ขาดแคลนกุมารแพทย์ (คิดว่าน่าจะมีส่วนจริงอยู่บ้างเพราะหนัง หรือละครก็ย่อมสะท้อนสังคม) ไม่น่าเชื่อที่ประเทศอย่าง ญี่ปุ่น หรือ สหรัฐ เองก็มีปัญหา ที่แก้ไม่ตกคล้ายๆ ไทย เห้อ ดูๆ ไปแล้วก็คิดว่าพระเอกเรื่อง Change ก็คล้ายๆ ผมเหมือนกันนะครับ ผิดกันก็แต่ผมพยายามที่จะ Change (คนอื่น) และก็ แช่ง ไปในคราวเดียวกัน



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

กวิน (User2)
เขียนเมื่อ

In Mind » การไหลเลื่อนของ "ดวงจิต"

ทราบแต่ว่า จิตรที่นิ่ง จะ เป็น เอกัคคตา (เอก+อัคค/อัคคี+ต)

เอก=หนึ่ง
อัคค/อัคคี=มีปลายเรียวแหลม (หมายถึงไฟ ก็ได้)
=แล้ว   เช่น (เกิด)+(แล้ว)=ชาต (เกิดแล้ว)

เอกัคคตา=(จิตร อันเปรียบดังไฟ) อันมีปลายเรียวแหลมเป็นหนึ่งเดียวแล้ว

พระท่านว่า จิตรนี้เหมือนแสง (ที่ซัดส่าย ฟุ้ง กระจายอยู่)  หากเอาเลนส์นูนมารวมแสง (คือการทำจิตรให้นิ่งเป็นสมาธิ) จิตรจะเหมือน แสงเลเซอร์ที่มีปลายเรียวแหลมซึ่งทรงอานุภาพ ทะลุทะลวงอวิชชา ทำให้เกิดปัญญา

แต่จิตร ก็เหมือน น้ำด้วย นั่นคือมักจะไหลลงสู่ที่ต่ำ (ตามอำนาจแห่ง แรง G หรือ แรงโน้มถ่วงของโลก) ในทางพุทธศาสนา แรง G ไม่ได้ย่อมาจาก Gravity หากแต่ย่อมาจาก Gi rase (กิเลส)

กล่าวโดยย่อ "จิต" ของเรา (หาก) จดจ่ออยู่ที่เรื่องใด ==>
การไหลของ "จิต" ก็จะเป็น เอกัคตา และอาจจะสามารถทำให้ เกิดการ รู้จริง เห็นแจ้ง ก็เป็นได้ อนึ่ง พราะท่านมัก สอนให้เรา ข่มจิตร มากกว่าที่จะปล่อยให้จิตร ไหลเป็น อิสระ ไปตามแรง G เพราะเดี่ยวจะกลายเป็นเรื่องเดียวกับเรื่อง G sport



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

กวิน (User2)
เขียนเมื่อ

@37176 รากเหง้าแห่งจิตวิญญาณ ==> อันเป็นตัวผลักให้คนหนึ่งคนคิด พูด และกระทำ... คือการสะท้อน...พื้นฐานทางจิตใจของบุคคลนั้นๆ ว่ามีรากเหง้าแห่งจิตใจเช่นไร...

พี่ลองอ่าน บทกวีซีไรต์ ของ มนตรี ศรียงค์ (คนสงขลา) เรื่อง “โลกในดวงตาข้าพเจ้า” แล้วช่วยวิเคราะห์หน่อยว่าเขา มีรากเหง้าแห่งจิตอย่างไร?

มนต์รักการก ; โลกทั้งโลกถูกย่อเท่ามอนิเตอร์ เรากะเทอร์เจอกันในวันหนึ่ง ชีวิตในอินเตอร์เนตนี้ก็จึง หวานน้ำผึ้งสุขสมสีชมพู โย่ว โย่ว เทอร์อยู่ที่หนาย อ่า? ทำงานแร้วรึว่ายังเรียนอยู่? รูปเทอร์สวยอ่า เหมือนหมาจู งุงิงุงิน่าเอ็นดู น่าดูแคม โชว์วิวเปิดแคมแพลมแพลมสิ อะคริอะคริ มะก้าแหงม เสื้อสีสวยแสบมันแว้บแวม ชั้นในแพรมลับล่อ ยี่ห้อไร? เนินนมขาวจังคงทั้งเต้า กำเดาเลือดลิ่มจะปริ่มไหล แคมเทอร์สวยออกทั้งนอกใน แคมใหญ่เต็มปลั่งกะลังดี หน้าบ้านเรารถถัง กะลังวิ่ง ปฏิวัติกันจิง จิงหรือนี่? บ้านเทอร์มีปะ – รึมะมี? อี๋อี๋บ้านน้อก บ้านนอกจัง 55555555 เรารักเทอร์น้า เด็กโง่งั่ง เด๋วส่ง Mp3 ปะห้ายฟัง แร้ววันหลัง ส่งคลิปปะห้ายดู คลิปเราเองแหละ เอิ๊กเอิ๊กเอิ๊ก ถ่ายก่อนเลิกกะแฟน โรงแรมหรู ADSL เราใช้ TRUE อัพโหลดคู่ สองคลิปได้ฉะบาย เรารักเทอร์น้าเด็กโง่ (คลิกอีโมฯ รูปหัวเราะ งอหงาย) หนึ่งปริ๊ดแระอิอิขอบจาย จุ๊บจุ๊บบะบายชัทดาวน์แร้วววววววววว ปล.รถถังมาทามมาย? เด๋วไปถ่ายรูปก่อง – บลาบลาบลา (14 ตุลาคม 2549) คำว่า แคม =camera  อีโมฯ=emotion ฯลฯ หนังสือเล่มนี้แบ่งบทกวีออกเป็นสี่ภาค คือ  “ที่เห็นไม่เร้นหาย”  “ยังเวียนว่ายให้รู้สึก”  “ไม่เคยฝันไม่ทันนึก”  “ว่าจะเป็นกันเช่นนี้” (1)

ทางกลอนของ มนตรี ศรียงค์ ห่วยมาก (คิดว่าจงใจให้ห่วยมากกว่าเพราะเคยอ่านงานกวีนิพนธ์แนวฉันทลักษณ์ของ มนตรี ศีรียงค์ มาก่อน กวินคิดว่าเขาคงจงใช้ทางกลอนห่วยๆ แบบนี้ เพื่อให้เข้ากับบริบทในเรื่อง) ทว่าทางกลอนที่ห่วยนี้ก็ได้สะท้อนให้เห็นถึง ปัญหาการใช้ ภาษาวิบัติ ของวัยรุ่น ทั้งยังสะท้อนปัญหา ความเหลื่อมล้ำทางศีลธรรม (moral divide) เอาไว้ด้วย อนึ่ง ถึงแม้นว่าเราได้ อ่านกลอนห่วยๆ ข้างบนของ มนตรี ศรียงค์ แล้วก็ใช่ว่าเราจะสามารถสรุปได้ว่า มนตรี ศรียงค์  มีพื้นฐานทางจิตใจในแบบที่เขาเขียน? 

กระจกที่ส่องสะท้อนภาพ หมาเน่า ก็ใช่ว่า กระจกจะเน่าเหมือนหมาเน่า หรือ น้ำเน่าที่สะท้อนเงาจันทร์ ก็ใช่ว่า น้ำเน่านั้นจะสวยสกาวพราวพรายนะครับ พูดไปพูดมาคง วกเข้าสู่เรื่อง การรู้เท่าทันรูปที่ตาเห็น และการรู้เท่าทันสื่อ ไปโดยปริยาย ว่าแต่ว่าเรามี กวีนิพนธ์ ซีไรต์ ซึ่งสะท้อนภาพของสังคมในแนวนี้ บรรดาคุณครูภาษาไทย จะกล้าสอนนักเรียน มั้ยหนอ? น่าเป็นห่วงคุณครู และเด็กนักเรียนจังเลยว่ามั้ยครับ และคงจะเกิดความเหลื่อมล้ำทางความรู้ เนาะๆๆๆ (นี่ล่ะครับคือ อภิสิทธิ์ของคนที่เป็นกวี พอเขียนอะไรสองแง่สองง่ามแบบนี้ ก็อ้างว่าเป็น กวีตานุมัติ/กวียานุโลม (Poetic License)

อ้างอิง


(1) ying-chama (นามแฝง) อ้างใน สุธาทิพ โมราราย .โลกในดวงตาข้าพเจ้า ของกวีซีไรต์ ;มนตรี ศรียงค์ พิมพ์ครั้งแรก มติชนสุดสัปดาห์ เดือนกันยายน พ.ศ.2550 [cited 2009 May 2]. Available from: http://www.oknation.net/blog/print.php?id=393042



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

กวิน (User2)
เขียนเมื่อ

@37153  การมองเห็นที่ว่านี้ในทัศนะของพี่ คือ การมองเห็นเข้าไปภายในเรา กวินคิดว่า การมองเห็นเข้าไปภายในเรา คงจะเกี่ยวกับเรื่อง Stem Cell Divide  งั้นกวินก็ควรจะต้องไปสอบถามจาก ผู้สนใจเรื่องชีววิทยาระดับเซลล์  แล้วล่ะครับ ว่าเขามองเห็นเป็นไฉน แต่ว่า ไม่คุยกันมา เกือบ สามปี แล้วครับ :) อีกอย่าง ผู้สนใจเรื่องชีววิทยาระดับเซลล์ เขาเป็นคนที่มี โลกทัศน์แคบ (ดูเหมือนจะแคบประมาณเส้นผ่าศูนย์กลางของเลนส์กล้องจุลทัศน์) ก็เลยไม่คุยกัน

ตามทัศนะของกวิน บารมี นั้น ไม่จำเป็น เพราะหากเรามองด้วย ทฤษฎีไร้ระเบียบ (ทฤษฏีก็ แปลว่า การมองเห็น) ที่เชื่อว่า เด็ดดอกไม้ก็สะเทือนถึงดวงดาว กวินก็คิดว่า กวินได้ทำสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่สามารถเปลี่ยนแปลง บางสิ่งบางอย่าง ได้อย่างมหาศาล แล้วล่ะครับ เช่น คนบางคนที่เคยมีความทุกข์ เพราะเรื่องๆ หนึ่ง กวินก็เลยทำให้เขา มีทุกข์เรื่องใหม่ขึ้นมาแทนที่ พอมีทุกข์เรื่องใหม่ขึ้นมา อันได้แก่ การถูกเทศนา ก็ทำให้เขาลืมความทุกข์เก่าๆ ไปได้ (คือเปลี่ยนมาทุกข์ใจเรื่องการ ถูกเทศนาแทน) นี้ก็ถือเป็น การเด็ดดอกไม้ของกวิน (ด้วยความกรุณา) ครับ เอิ๊กๆ แต่สงสัยต้องเปลี่ยนวิธีเด็ดดอกไม้ เพราะทุกวันนี้ใช้ กระบี่เด็ดดอกไม้ ก็เลย ดูเหมือนเป็นการทารุณกรรมสรรพชีวิต ขอบคุณที่มาคุยด้วยครับ ผมขอตัวคิดเกรด นศพ. ต่อ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

กวิน (User2)
เขียนเมื่อ

@37152    ผู้สนใจเรื่องชีววิทยาระดับเซลล์  คงจะปลื้มใจ :)



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

กวิน (User2)
เขียนเมื่อ

@37146 เมื่อเราเห็นคนที่เราบอกว่ารักและดูเหมือนเขากำลังมีความสุข 

เห็นด้วยครับการใช้คำว่า ดูเหมือน/ดูเหมือนว่า นั้นแสดงให้เห็น ว่า ยังไม่เหมือน  เพียงแต่ดูเหมือนเท่านั้น ถ้าเป็นดารา ก็ต้องบอกว่า ตีบทยังไม่แตก ถามว่า หากเราดูดาราสักคน แสดงบทบาทใดบทบาทหนึ่ง เราปลงใจเชื่อว่าเป็นตัวตนที่แท้จริงของเขาหรือไม่ ถ้าตอบว่า เชื่อ ก็ต้องไป อ่านบทความเรื่อง การรู้เท่าทันสื่อ เพราะจะได้ไม่ปลงใจเชื่อใคร หรืออะไรง่ายๆ แต่ถ้าหากตอบว่า ไม่เชื่อ ก็แสดงว่า ดูละครเป็น แถมเป็นคนค่อนที่จะมองโลกในแง่ร้าย เสี่ยงกับการเป็นโรคมะเร็ง เรื่องความรักที่แท้ใน ทัศนะ(ทัศนะ แปลว่า ดู/เห็น)ของกวิน ดูเหมือนว่า จะต้องมองให้เห็นถ่องแท้ก่อนเป็นประการแรก จึงจะปลงใจรัก ครับ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

กวิน (User2)
เขียนเมื่อ

ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

กวิน (User2)
เขียนเมื่อ

จดหมาย

ฉบับที่ 1
ครูต่าย ;
ขอบคุณมากค่ะสำหรับข้อมูล   ดิฉันเป็นผู้สอนนักศึกษาวิชาอาหารเวียดนาม  ได้ศึกษาประวัติศาสตร์เวียดนามบ้างเล็กน้อย  จึงไม่ค่อยมีความรู้เกี่ยวกับเวียดนามและคนไทยในเวียดนามมากนัก  อยากทราบต่อค่ะว่าปัจจุบันคนไทยในเวียดนามยังมีอยู่ไช่มั๊ยคะ  ยังพูดภาษาไทยอยู่หรือเปล่า  ถ้าไม่รบกวนจนเกินไป  กรุณาให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยค่ะ  ข้อมูลต่างๆ  จะเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาต่อไปค่ะขอบคุณมากค่ะ


ฉบับที่ 2 พัณณ์ชิตา  ; เขียนได้ดีมากค่ะ


ตอบจดหมาย ; กวินไม่รู้ว่า ทั้งครูต่ายและ คุณ พัณณ์ชิตา (พรรณ+ชิต=มีชัยในชนชั้นวรรณะ) อ่านบันทึกไหนของกวิน แต่เดาว่าครูต่ายน่าจะอ่านบันทึก อานามสยามยุทธ  น่าเสียดายตอนนี้กวินยังเข้าไปเพิ่มเติมบทความไม่ได้ เพราะอยู่ในช่วง พรก.ฉุกเฉิน สำหรับคำถามของครูต่าย กวินคิดว่า คนไทยใน ประเทศ ญวน ก็น่าจะยังมีอยู่เพราะญวน เคยเป็นเมืองประเทศราชของไทยมาก่อน และถ้ายังมีคน ญวน เชื้อสายไทย ก็น่าจะยังพูดไทยกันอยู่ ขนาดกวินเองเป็นคนไทยแท้ๆ ก็ยังถูกหาว่าเป็น คนยวน เลย ครับ เพราะชอบ (ยั่ว)ยวน ผู้อื่นส่วนคุณ พัณณ์ชิตา ไม่ทราบว่าอ่านบันทึกไหนของกวิน แต่ขอขอบคุณที่เมลมาคุยด้วย ขอบคุณครับ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

กวิน (User2)
เขียนเมื่อ

» ความเหลื่อมล้ำทางความรู้(สึก) เรื่องการปิดทอง??

  •  ขอบคุณ พี่อาจารย์ อ้อย และพี่อาจารย์ คนตัดไม้ครับ
  • ถ้าตัดเรื่องเงินออกไป คือทำดีแล้วไม่ได้เงิน คนจะยังวิ่งเต้นทำความดีกันมั้ย คนที่ ขยัน ทั้งวิ่ง ทั้งเต้น อ้างว่าทำความดี ส่วนหนึ่งก็เพื่อหวัง เงินใส่ซอง "ค่ากระบวนกรทำความดี" กันอยู่หรือเปล่า คนพวกนี้ก็จึงจำต้องสร้าง สุนทรียสนทนากับมหาชน คนที่ทำความดีเพื่อเงินนี่น่ายกย่องตรงไหน ผมคนหนึ่งไม่ขอยกย่องคนจำพวกนี้  ถุยๆๆๆ
  • คนที่ทำความดี เพื่อความดี นี้น่าเอาทองคำเปลวไปปิด นะครับ ทำดีที่ไม่หวัง อามิส  ถ้าจะอวดดีก็สามารถพูดได้เต็มปากเต็มคำ :)
  • ปล.การเยาะเย้าคนทำความดี แบบนี้ อาจจะดูเหมือนเป็นการ ถ่มน้ำลายรดฟ้า นั่นคือ ยืนอยู่บนพื้นดินแล้วถ่มน้ำลายใส่ฟากฟ้า น้ำลายย่อมจะตกลงมาใส่หน้าตัวเอง แต่สำหรับกรณีของกวินนี้ กวินนั่งอยู่ในวิมาน (คืออยู่สูงกว่าสภาวะธรรมดา) แล้วจึงถ่มน้ำลายลงมา (ว่าไปนั่น)


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

กวิน (User2)
เขียนเมื่อ

ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

กวิน (User2)
เขียนเมื่อ

P MJ learn » สมรภูมิ ในใจ

เจ้างามสรรพสรรพางค์ดังนางสวรรค์             
โพยมแจ่มจันทร์เปรียบพอเทียบทัน                ทันเทียบพอเปรียบจันทร์แจ่มโพยม 
โฉมชะอ้อนอัปสรทรงเสมอสมร                      สมรเสมอทรงอัปสรชะอ้อนโฉม  
ฤๅทัยโทมโทรมเศร้าประเล้าประโลม              ประโลมประเล้าเศร้าโทรมโทมฤาทัย 

จากกลบท ถอยหลังเข้าคลอง พระราชนิพนธ์ ในพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (ประชุมจารึกวัดพระเชตุพน ฯ)

สมร แปลว่า สงคราม และแปลว่า ผู้หญิง ก็ได้

สมร ๑, สมร [สะหฺมอน, สะหฺมอนระ, สะหฺมอระ] น. การรบ, การสงคราม.
 (ป., ส.). 
สมร ๒  [สะหฺมอน] น. นางงามซึ่งเป็นที่รัก. (ส. สฺมร ว่า กามเทพ). (1)

หากดูตามความหมายในกลบทข้างต้น สมร หมายถึง ผู้หญิง ดังนั้น
สมร(ภูมิ) อาจแปลได้สามนัยะ นัยะแรกแปลว่า ภูมิที่มีสมร (ผู้หญิง) และนัยะที่สอง อาจจะแปลได้ว่า ผู้หญิงทำให้เกิดสมรภูมิ(ภายในใจสำหรับบุรุษ) ส่วนนัยะที่สามอาจแปลได้ว่า สตรีคือศัตรู (สำหรับพระ) ฉะนั้น กวินเจ้าจงควรอยู่ให้ไกลจาก สมรภูมิ จะดีกว่า



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

กวิน (User2)
เขียนเมื่อ

การแก้ไขปัญหาเรื่อง ความเหลื่อมล้ำทางความรู้ ด้วยมรรควิธีต่างๆ นั้น ได้สร้างปัญหาใหม่ เรื่อง การปิดทองหน้าพระ (ทำดี เพื่ออวดดี) ขึ้นมาด้วย » ความเหลื่อมล้ำทางความรู้(สึก) เรื่องการปิดทอง??



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

กวิน (User2)
เขียนเมื่อ

» อยู่ แสง แดง ไร ขอบคุณ ครูกานท์  ทุ่งสักอาศรม ที่แสดงทัศนะไว้ เป็นกลอนครับ

บางสายพิณพาเพลงวังเวงหวาน
บางฉิ่งฉาบกรับกรอต่อตำนาน
บางพลิ้วลมพัดผ่าน วันเวลา
ระลึกถึงซึ้งในแก่นใจมนุษย์
เชื่อมั่นบริสุทธิ์...บุญรักษา
แม้ผิดถูกปลูกภูเขาเลากา
ย่อมสติปัญญาพา กล้าแกร่งงาม

กวิน (ถอดความ)

  • บางจังหวะชีวิตที่มีสุข หวานชื่นก็ดี
  • บางจังหวะชีวิตที่สนุกสนานก็ดี
  • บางจังหวะชีวิตที่เงียบเหงาจนได้ยินแม้เสียงลมพลิ้วไหวก็ดี
  • ระลึกถึงจิตรเดิมแท้ของมนุษย์
  • เชื่อมั่นว่าเป็นจิตรประภัสสรบริสุทธิ์ รักษาสภาวะแห่งปุญญะ
  • แต่ อาสวกิเลส จรเข้ามามา ทำให้ จิตรนี้คิดถูกบ้างผิดบ้าง ทับถมปลูกสร้าง เรื่องราวแห่งจิตร กองโตราวภูเขา
  • สติปัญญา ย่อม งอกงาม (อย่างแกร่งกล้า) ณ ภูเขาว่าด้วยความผิดถูกแห่งจิตร  นั้นด้วยกระมัง

กวินก็คิดเห็นคล้อยตามดังที่ครูกล่าวมาครับ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

กวิน (User2)
เขียนเมื่อ

เรียน คุณกวิน

เนื่องจากทางทีมงานได้ตรวจสอบบันทึกที่คุณกวินได้เขียนไว้ (http://gotoknow.org/blog/pbk/257175)  และพบว่า บันทึกดังกล่าวมีการเขียนเพื่อให้ให้ผู้อ่านเข้าใจผิดต่อบุคคลที่คุณกวินต้องการสื่อถึง (คิดมากไปอะป่าว คนที่เข้าใจอะไรผิด น่าจะคือผู้ดูแลระบบนะครับ)

ทั้งนี้ทางทีมงานได้เคยแจ้งเตือนคุณกวินไปแล้วจำนวน 4 ครั้ง (มีความพยายามเนาะ) โดยครั้งล่าสุดที่แจ้งไปคือวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2552 แต่ก็ยังมีการกระทำในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นอีก ทางทีมงานจึงจำเป็นต้องระงับการใช้งานของคุณกวินเป็นระยะเวลา 30 วัน (นานกว่า พรก.ฉุกเฉินซะอีก) และจำเป็นต้องปิดบล็อกของคุณกวินชั่วคราว (อืมๆ) ทางทีมงานต้องขออภัยในความไม่สะดวก (บ่เป็นหยังด๊อก ตบหัวแล้วไม่ต้องลูบหลัง) และมีความจำเป็นต้องดำเนินการดังกล่าว เพราะการกระทำดังกล่าวของคุณกวิน ทำให้ผู้อื่นเกิดความเสียหาย (อ๋อ คนที่ ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำจะเสียหายนั่นเอง จริงๆ ถ้า คนที่ชอบตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ มาอ่านกลอนนี้ ก็น่าจะได้ มากกว่าเสีย นะครับ) ทั้งนี้ทางทีมงานจำเป็นต้องรักษาผู้ใช้งานส่วนรวมเนื่องจาก GotoKnow.org  เป็นพื้นที่สำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของสาธารณะค่ะ (อ๋อนึกว่าเป็นพื้นที่ แลกเปลี่ยน (ล้อ)เรียน (ให้) รู้ และทางทีมงานขอความร่วมมือในการระงับการกระทำดังกล่าวด้วยนะคะ (จ้า)

จึงเรียนมาเพื่อทราบ

ขอบคุณค่ะ (รับขนมจีบซาลาเปาเพิ่มมั้ยคะ)

ทีมงานผู้ดูแลเว็บไซต์ GotoKnow.org

รับทราบครับ (แล้วจะเหงา)

กวิน



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท