จดหมายรักจากKM.ชุมชนบุรีรัมย์


ตอน นมขมปี๋

จดหมายรักจากKM.ชุมชนบุรีรัมย์
ตอน นมขมปี๋

       ชาวบ้านเล่าให้ฟังว่าสัตว์ต่างๆส่วนใหญ่มักจะคลอดลูกในวันสำคัญๆ เช่นถ้าใกล้วันพระก็
อั้นรอเบ่งในวันพระ ในวันฉัตรมงคลปีนี้ก็เช่นเดียวกัน  แม่โคพันธุ์ซาฮิวาลเบอร์ 98/46ได้คลอดลูกเพศเมียประเดิมเป็นศรีให้แก่คอกของเรา ในช่วงที่นมเต้าเป่งก่อนคลอดไม่กี่วัน  พวกรอลุ้นก็จะวิพากษ์วิจารณ์ว่าเราจะได้ลูกตัวแรกเป็นตัวผู้หรือตัวเมีย  ชาวบ้านมีความเชื่อว่า ถ้าหัวนมแม่โคชี้ไปข้างหน้าลูกออกมาจะเป็นเพศเมีย ซึ่งเราก็ได้เจ้าตัวเล็กสีแดงเข้มตัวเมียจริงๆ  เด็กๆช่วยกันตั้งชื่อ สุดท้ายมาตกลงกันได้ว่า “ฉัตรตรี”    มีเหตุผลอธิบายประกอบว่า เจ้าตัวเล็กโผล่มาดูโลกในวันฉัตรมงคลนั่นเอง ใครๆต่างแวะเวียนไปดูหนูฉัตรคลอเคลียแม่อย่างปลาบปลื้มใจ เห็นไหมครับ ถ้าทำถูกทำดี ทำหนึ่งอย่างมันได้อะไรอีกหลายอย่าง  การเลี้ยงโคนี่นะทำให้สุขภาพจิตดีขึ้นเยอะเลย เพราะโลกของธรรมชาติ ไม่มีการปรุงแต่งซื่อๆสดใสดูแล้วสบายอกสบายใจ เป็นยาคลายเครียดที่ดีที่สุด ใครหน้าบูดหน้าบึ้งหน้าตึงเหมือนหนังกลอง ขอแนะนำให้เลี้ยงสัตว์อะไรสักอย่างที่ตนเองชอบ     

         ตอนนี้เรามีแม่โคท้องแก่เข้าคิวรอเบ่งอีก 2 ตัว ตัวหนึ่งหัวนมชี้ไปข้างหน้า อีกตัวหนึ่งหัวนมชี้ไปข้างหลัง ภายในเดือนนี้เราก็จะได้คำตอบเรื่องนมชี้หน้าชี้หลังอีกครั้งหนึ่ง รอดูสิว่าจะตรงตามข้อสังเกตของชาวบ้านหรือไม่ ถ้ามันตรงเป๊ะทุกตัวไปก็แสดงว่าระบบอัลต้าซาวน์ที่ใช้ตรวจคนท้องแก่แพ้ระบบนมชี้ของโคอย่างน่าอัศจรรย์ ไม่ทราบว่ามีใครเคยสังเกตเรื่องหัวนมคนชี้ซ้ายชี้ขวาแสดงรหัสบอกเรื่องเพศลูกในท้องหรือเปล่าเน๊าะ  

           แม่ลูกอี๋อ๋อรักใคร่กันดี สุขภาพแข็งแรงปลอดภัย มีปัญหานิดหน่อยตรงที่ลูกโคยังดูดนมเองไม่ได้เพราะหัวนมใหญ่และเป็นแม่มือใหม่หัดลี้ยงลูก ยังไม่มีประสบการณ์ ส่วนลูกคงหิวพยายามติดต้อยคอยดูดผิดๆถูกๆ พวกเราหลายคนอาสาเป็นพี่เลี้ยงช่วยอย่างเต็มใจ  พากันจับแม่โคเข้าซองแล้วช่วยกันรีดนม  เอาไปป้อนเจ้าตัวเล็กที่ยืนง่อนแง่นหกหน้าหกหลัง วันถัดมาแม่โคสาวร่วมมือดีมาก ยืนนิ่งให้เจ้าตัวน้อยดูดนมได้สะดวก แม่โคคงอิ่มใจที่ได้เลี้ยงลูกด้วยนมตัวเอง  ส่วนลูกโคมีความสุขที่ได้ดื่มนมบริสุทธิ์จากเต้า ไม่ต้องเสี่ยงดูดนมปลอมปนจากมนุษย์ใจร้ายบางคน 
         หลังจากพ้นระยะนมน้ำเหลือง  เราจะรีดนมสดแบ่งจากเต้ามาชิมกัน  เพราะโคซาฮิวาลเป็นพันธุ์กึ่งนมกึ่งเนื้อ  ในแต่ละวันจะขอบริจาคนมจากเต้า40% แค่นี้สุขภาวะที่พังพาบก็จะมีสุขภาพดีได้ ในการจัดการความรู้นอกจากจะดื่มนมแล้ว เราจะนำน้ำนมไปทดลองผสมน้ำชีวภาพฉีดพ่นผักผลไม้ให้ได้คุณภาพหวานกรอบยิ่งขึ้น ประเด็นนี้ก็น่าสนใจนะครับ ที่ว่าน้ำนมนั้นใช่ว่าจะช่วยให้สุขภาพของสัตว์ดีขึ้นเท่านั้น ในส่วนของพืชก็ช่วยให้เกิดผลดีได้เช่นกัน ในระยะต่อไปเมื่อแม่โคคลอดลูกมากๆ นมคุณภาพคับเต้าเหล่านี้จะปั้มน้ำนมสีขาวสะอาดมาตอบแทนเราอย่างพอเพียง
คิดกันว่าถ้านมโคเลี้ยงลูกคนให้แข็งแรงดี ทำไมเราไม่ทดลองเอาน้ำนมโคไปเลี้ยงลูกสัตว์ประเภทอื่นบ้างเล่า เช่นเอาน้ำนมโคไปเลี้ยงลูกหมูที่ออกมาจำนวนมาก แย่งกันดูดนม ตัวไหนแข็งแรงก็อิ่มอ้วนท้วน ตัวไหนอ่อนแอสู้แรงตัวอื่นไม่ไหวก็ระโหยโรยแรงจนผอมตาย ถ้าเรามีน้ำนมโคมาเสริมช่วยตัวจ้อยทั้งหลาย ลูกหมูก็คงจะรอดตายเลี้ยงขายได้กำไรมากขึ้น  เราอาจจะเคยได้ยินเรื่องนมราคาตก เกษตรกรเอานมมาเทประท้วง  ต่อไปถ้ามีน้ำนมล้นถังก็ลองเอามาเลี้ยงสัตว์อื่นมั่งก็ได้นะครับ  อย่าไปก้มหน้าก้มตาขายให้เฉพาะคนเลย  ช่วยกันหาทางออกเอาไปเลี้ยงสัตว์อื่นดูบ้าง  บางทีท่านอาจจะพบประตูทองของชีวิตก็ได้นะต๋อย!
        ในประเทศที่พัฒนาแล้วจะดื่มนมกันมากกว่าประเทศด้อยพัฒนา กลุ่มประเทศยุโรปดื่มกันปีละ50-80ลิตร/คน/ปี  แต่ประเทศของเราดื่มกันคนละ5 ลิตร/ปีก็ทั้งยาก  นมโรงเรียนที่แจกๆกันนั้น  บางแห่งเอาหางนมผงมาผสมกับน้ำผลไม้เจือสีใส่กล่องสวยๆไปส่งให้ตามโรงเรียนต่างๆ ถ้าใครได้ชิมจะรู้ว่าคุณภาพมันแย่  แม้แต่จะเอาไปเลี้ยงสัตว์ก็ไม่สมควร โครงการเสริมโปรตีนให้แก่เด็กนักเรียนถ้าทำไม่ดีก็เท่ากับไปซ้ำเติมให้เด็กมีร่างกายแคระแกร็นยิ่งขึ้น  ความปรารถนาดีของผู้ใหญ่ที่ไม่รับผิดชอบ คนที่เกี่ยวข้องเช่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครูอาจารย์ทราบแล้วกรุณาช่วยกันแก้ไขเรื่องนี้ด้วย อย่าให้นมที่อุดมไปด้วยสารอาหาร  กลายเป็นนมขมปี๋เลยนะครับ!


Key word : วันนี้คุณดื่มนมแล้วหรือยัง

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 27180เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2006 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่านบันทึกนี้แล้วรู้สึกสดชื่นครับ

วิจารณ์ พานิช

ชื่นใจที่ได้เรียนรู้จากครูบาสุทธินันท์  ชื่นใจจริงๆครับ
  • ดีใจที่ได้เรียนรู้จากครูบาที่เคารพ
  • จะรออ่านblogต่อไปครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท