การเยี่ยมบ้าน


การเยี่ยมบ้านนักเรียนเป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างครูกับผู้ปกครอง

การเยี่ยมบ้านนักเรียนกับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

             โครงการสัปดาห์ สพฐ.เยี่ยมบ้านนักเรียน ในระหว่างวันที่ 11 -19 กรกฏาคม 2552    ซึ่งมีจุดประสงค์สำคัญเพื่อให้ครูพบปะกับผู้ปกครองและสามารถดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้อย่างถูกต้อง   รวมทั้งเพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวนักเรียน  ได้แก่ การรับทราบเกี่ยวกับสภาพความเป็นอยู่ ครอบครัว ฐานะ ทางการเงิน  ความสัมพันธ์ภายในครอบครัวและเรื่องอื่นๆ  ที่สามารถนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในการช่วยเหลือ แก้ไข หรือส่งเสริมนักเรียนทั้งในด้านการศึกษาและด้านอื่นๆได้ถูกต้องและเหมาะสมยิ่งขึ้น
              การเยี่ยมบ้านนักเรียน เป็นวิธีการหนึ่งที่จะทำให้ครูรู้จักนักเรียนอย่างลึกซึ้งอย่างแท้จริงเป็นรายบุคคล การเยี่ยมบ้านนักเรียนเป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างครูกับผู้ปกครอง ซึ่งนับเป็นภารกิจสำคัญประการหนึ่งของ “ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน” โดยปีการศึกษา 2552 นี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือสพฐ. กำหนดสัปดาห์ สพฐ.เยี่ยมบ้านนักเรียน ในระหว่างวันที่ 11 – 19 กรกฎาคม นี้  การเยี่ยมบ้านนักเรียน คือการให้ครูเข้าไปเยี่ยมเยียนสถานที่อยู่อาศัยของนักเรียนที่ตนรับผิดชอบดูแล จัดเป็นวิธีการศึกษารวบรวมข้อมูลอีกวิธีการหนึ่งที่ช่วยให้ครูได้ทราบสภาพแวดล้อมทางบ้านของนักเรียนอย่างแท้จริง  และยังทำให้ครูมีโอกาสได้พบปะสนทนากับผู้ปกครองนักเรียน ทำให้ทราบเจตคติของผู้ปกครองที่มีต่อนักเรียนและสถานศึกษา  ถือเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น ซึ่งกันและกัน    รวมทั้งเป็นการสร้างสัมพันธภาพอันดีระหว่างบ้านและสถานศึกษา  ครูจะได้รับข้อมูลที่ชัดเจนยิ่งขึ้น  โดยเฉพาะในกรณีที่นักเรียนมีปัญหากับพ่อแม่ ผู้ปกครอง และผู้ปกครองไม่ยอมไปพบครูที่โรงเรียน  ครูจึงต้องไปเยี่ยมบ้าน เพื่อพูดคุยหรือทำความเข้าใจปัญหานักเรียน   พร้อมทั้งช่วยพูดโน้มน้าวให้ครอบครัวมีความร่วมมือในการช่วยเหลือนักเรียน

                การเยี่ยมบ้านนักเรียนไม่ใช่เรื่องใหม่   ในอดีตสมัยที่เป็นครูอยู่ต่างจังหวัดสมัยนั้นประมาณ  พ.ศ.2521  ไม่มีใครกำหนดสัปดาห์การเยี่ยมบ้าน..แต่บรรดาคุณครูที่ไม่มีภาระทางครอบครัวจะพากันออกตะเวนเยี่ยมบ้านเด็กๆเพื่อสร้างความคุ้นเคย..สมัยนั้นไม่มีสพฐ... มีแต่กระทรวงศึกษาธิการ   โดยศึกษาธิการจังหวัด   ศึกษาธิการอำเภอ  ผู้ อำนวยการโรงเรียน...พวกเราซึ่งเป็นครูไม่เคยต้องให้สั่ง..หรือไม่เคยต้องรับนโยบาย ..แต่ทำกันด้วยความพอใจ...ด้วยรู้กันว่าเป็นหน้าที่ที่ควรควรทำ...วันเสาร์-อาทิตย์..อย่างน้อยสัปดาห์ละ  1 ครั้งที่เราจะพากันไปแวะเวียนเยี่ยมบ้านลูกศิษย์..พาหนะก็ง่ายๆบ้างก็ไปด้วยจักรยาน..ที่ฮิตมากก็จักรยานยนต์..ไปแวะเวียนพูดคุยกับผู้ปกครองทำให้ได้รู้จักและคุ้นเคยกับเด็กๆมากยิ่งขึ้น..บ้านนักเรียนอยู่ห่างไกลแค่ไหนเราก็ไปถึง..แถมสัมพันธ์ใกล้ชิดเด็กๆก็มาเยี่ยมบ้านคุณครูเป็นการต่างตอบแทน..สมัยนั้นเด็กๆจะเรียกว่าคุณครูว่าอาจารย์..อาจารย์ใช้คำแทนตัวว่าครู...แต่ปัจจุบันอะไรก็เปลี่ยนไปเราถูกสั่งให้เรียกกันใหม่ว่าคุณครู..จะอะไรนักหนาก็ไม่ทราบชัด.....ซึ่งความจริงก็อันเดียวกันนะแหล่ะจะเรียกว่าอย่างไรเราก็คือครู.....เปลี่ยนให้วุ่นวายไปเดี๋ยวเรียกนั่นเรียกนี่..ซึ่งความจริงแล้วนามนั้นใช่จะสำคัญเท่าการปฏิบัติตน ...พูดเรื่องการเยี่ยมบ้านต่อดีกว่านะคะ..การเยี่ยมบ้านนักเรียนและนักเรียนเยี่ยมบ้านอาจารย์ทำให้ความสัมพันธ์ต่อกันค่อนข้างดี..เพราะที่บ้านของดิฉันซึ่งเป็นอาจารย์ร.ร มัธยมศึกษาจะเป็นบ้านทีเด็กๆมาเยี่ยมบ่อยมาก..ขนาดอาจารย์ไม่อยู่บ้านเด็กๆก็มาเยี่ยมบ้านอาจารย์...เขาว่ากันอาจารย์ไม่อยู่เขาก็เยี่ยมแม่ของอาจารย์แทนได้เพราะแม่อาจารย์ใจดีทำขนมอร่อยๆให้ได้รับประทานกัน..ความสัมพันธ์ระหว่างครูกับศิษย์ไม่ต้องพูดถึงเข้าใจกันดีมีอะไรก็ช่วยกันได้ทันท่วงที..ปัญหาเด็กๆในสมัยก่อนจึงมีน้อยที่พบมากก็ปัญหาชู้สาว..ซึ่งวัยรุ่นเขาจะให้ความสนใจมากๆซึ่งอาจารย์ต้องใช้การโน้มน้าวกันอย่างเต็มที่ไม่งั้นก็ไม่ยอมเข้าใจ

                  ปัจจุบันภาระงานของครูมากมายการเยี่ยมบ้านต้องสั่งการ..แถมจัดเป็นสัปดาห์รณรงให้เยี่ยมบ้านแต่ในกทม.ทำได้ค่อนข้างยากเพราะบางบ้านพ่อแม่ทำงานทุกวันไม่เว้นแม้วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ยิ่งวันหยุดเขาขายของได้มากเขาก็มักไม่ตอบรับให้เราไปเยี่ยม...จึงเยี่ยมได้ไม่ครบ100%ครูส่วนใหญ่จึงเยี่ยมกันเฉพาบ้านที่มีปัญหาเท่านั้น..ปัญหาอุปสรรคเหล่านี้ผู้ใหญ่จะทราบหรือเปล่า..ซึ่งปัญหาของคุณครูในการเยี่ยมบ้านนักเรียนในกทม.มีมากพอสมควรโดยเฉพาะคุณครูที่ไม่มีรถส่วนตัวค่อนข้างมีปัญหาจะไปบ้านเด็กที่เข้าซอกซอยก็แสนลำบาก..ดังนั้นการเยี่ยมบ้านในปัจจุบันไม่สนุกเลยเป็นภาระที่คุณครูหลายท่านค่อนข้างอึดอัด..แต่เมื่อเป็นนโยบายก็ต้องทำแต่จะได้ครบเต็ม100หรือไม่ก็อีกเรื่องหนึ่ง

                   ดิฉันเป็นคุณครูคนหนึ่งที่เคยชอบการเยี่ยมบ้านนักเรียน..แต่บรรยากาศการเยี่ยมบ้านในกทม.ค่อนข้างลำบากยากเย็นจะได้แต่ละบ้านค่อนข้างลำบากแต่ก็พยายามเพื่อจะได้ทำความเข้าใจและทำความรู้จักกับผู้ปกครอง   รวมทั้งได้ศึกษาเด็กๆที่ตัวเองประจำชั้นให้ชัดเจนและเข้าใจกันมากขึ้น..ซึ่งไปพบเห็นลูกศิษย์เข้าจริงๆก็อึ้งไปเหมือนกันที่สภาพบ้านเขาบางบ้านค่อนข้างลำบาก...

                    ในฐานะที่ท่านเป็นคุณครูท่านคิดอย่างไรกับการเยี่ยมบ้าน 

                    ในฐานะที่ท่านเป็นผู้ปกครองหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเด็กๆหรือไม่มีเด็กในปกครอง

                    ท่านคิดอย่างไร...ให้ความเห็นหน่อยนะคะ


             

หมายเลขบันทึก: 280146เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2009 19:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (97)
  • การเยี่ยมบ้านเด็กเป็นสิ่งที่ดีครับ
  • จะได้รู้
  • ได้เห็น
  • ในสิ่งที่เด็กเป็นอยู่
  • ว่าเราเป็นครู
  • ควรจะช่วยเหลือเด็กด้านไหน
  • อย่างน้อยก็ทำให้ความสำพันธ์อันดีระหว่างครู นักเรียน และผู้ปกครองครับ
  • เข้าถึงได้ง่าย
  • มีอะไรช่วยเหลือกันได้
  • สามารถร่วมแรง ร่วมใจกันได้
  • ถ้าทำเสมอ คิดว่า เป็นสิ่งที่ดีครับ
  • ให้กำลังใจคุณครูนะครับ
  • พี่ปรีดา สบายดีไหมครับผม
  • คิดถึงครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์

การเยี่ยมบ้าน เป็นโครงการที่ดีมากๆ ทำให้รู้จักบ้าน สังคม ของนักเรียน...ครูก็ถือโอกาสดู...สวล...

พ่อแม่ถือเป็นเกียรติที่ครูมาเยี่ยม...ลดช่องว่าง ...กันและกันค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะ อ.ปรีดา

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ

การเยี่ยมบ้านนักเรียนทางนี้ คงไม่สะดวกเื่ท่าที่ควร

เพราะมีเหตุ หลายปัจจัย ที่ทำให้ไปเยี่ยมไม่ค่อยสะดวก

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • การเยี่ยมบ้านเป็นเรื่องดี
  • แต่ไม่ชอบตรงที่บังคับให้ไปเยี่ยมเวลานั้น เวลานี้
  • ถ้าไม่มีการกำหนดเวลา..ก็น่าจะสะดวกกว่า  เจาะจงไปที่คาดว่ามีปัญหาก่อน
  • ผลเสีย..ที่บ้านนอกนะคะ..ผู้ปกครองไม่มีเวลาอยู่ต้อนรับค่ะ
  • กลัวว่า..เมื่อหมดเวลารณรงค์..กิจกรรมก็เงียบหายไป  หมดสนุกเลยค่ะ
  • เมื่อได้ปัญหาแล้ว..ครูหรือโรงเรียนร่วมแก้ปัญหาให้เด็กด้วยความจริงใจหรือไม่
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ

ครูดีมีคุณภาพให้ความสำคัญของการรู้จักลูกศิษย์  มีอะไรที่เขายังต้องการให้เราเติมลงไป  สิ่งใดที่เขามีอยู่อย่างเต็มเปี่ยม  เขามีคุณความดีอะไรที่จะทำให้เขาเกิดความภาคภูมิใจในตัวเองมองเห็นคุณค่า  จะส่งเสริมสนับสนุนเขาอย่างไร  จะสร้างภูมิคุ้มกันให้เขารู้จักใคร่ครวญไม่ยุ่งเกี่นวกับสิ่งเลวร้าย ..............นี่แหละงานครูนั้นแสนยิ่งใหญ่ที่ใครใครมองไม่เห็น  ขอให้ประสบความสำเร็จ โชคดีครับ

สวัสดีค่ะ

การเยี่ยมบ้านนักเรียนเป็นเรื่องที่ดี สำหรับการจัดการศึกษาที่มีโรงเรียนร่วมกับสถาบันครอบครัวช่วยกันปลูกฝังความรักและความอบอุ่นที่มีต่อนักเรียน ครูก็จะได้รู้จักนักเรียนและครอบครัวของนักเรียน รู้ถึงความเป็นอยู่ มีสภาพปัญหาในการใช้ชีวิตอย่างไรบ้าง ครูก็สามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับนักเรียนได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการที่แท้จริง ทำให้นักเรียนมีพัฒนาการเรียนรู้ไปอย่างสมวัยค่ะ

นักเรียนบางคนอยู่บ้านกับโรงเรียนจะมีลักษณะที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงก็มีน่ะค่ะ 

สวัสดีค่ะ

P ครูโย่ง หัวหน้า~ natadee .....ขอบคุณนะคะที่ให้ความเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อเพื่อนร่วมอาชีพ..น้องโย่งเป็นครูรุ่นใหม่ที่ครูรุ่นเก่ารู้สึกชื่นชมที่เก่งหลายอย่าง..รีบสอบผู้บริหารนะ..ครูคงต้องการผู้บริหารที่เข้าใจคุณครู..รับรองไปได้สวยจ้ะ..โชคดีนะคะ

P แดง ...ขอบคุณ..คุณพยาบาลนะคะที่ให้ข้อคิดเห็นที่ดีต่อกัน..จากหลากหลายอาชีพได้แลกเปลี่ยนทัศนะย่อมส่งผลดีต่อวงการศึกษาไทยแน่นอน...คิดถึงเสมอค่ะ

P ครูจิ๋ว ..ขอบคุณนะคะที่เข้าใจครูกทม...ปัญหาเรามากพอสมควรแต่ครูทุกคนก็พยายามกันอยู่ค่ะ...แล้วจะแวะไปเยี่ยมblogครูจิ๋วนะคะ

 

สวัสดีค่ะ

P ครูคิม ..ขอบคุณครูคิม..ใจเราตรงกันถูกแล้วค่ะบังคับกันด้วยเวลาและคงขาดการติดตาม..การศึกษาไทยเป็นแบบนี้..ฮิตขึ้นมาเป็นบางครั้งแล้วก็แผ่วลง...ขาดการต่อเนื่อง..แต่เราเป็นครูหากคิดได้แล้ว..เราทำอย่างต่อเนื่องช่วยกันต่อไปคนละไม้คนละมือ...คงช่วยเด็กๆได้มากนะคะ...ด้วยรักและห่วงใยเสมอนะคะ

P นายประจักษ์~natadee ..ขอบคุณผอ.ที่ให้แนวคิดดีๆทำให้เกิดความรู้สึกที่ดีๆกระตุ้นให้มีกำลังใจที่จะทำสิ่งดีๆเพื่อเด็กๆต่อไป...ระลึกถึงผอ.และครอบครัวรวมทั้งหลานชายนายม่อนขอให้มีความสุขและสุขภาพดีปราศจากโรคภัยนะคะ


                P สุนันทา ...ขอบคุณสำหรับข้อคิดเห็นดีๆที่เติมเต็ม ให้..หากคุณครูได้อ่านคงมีกำลังใจพร้อมที่จะออกเยี่ยมบ้านเด็กๆมากยิ่งขึ้นค่ะ..โชคดีนะคะ

สวัสดีค่ะ

  • ครูลี่คิดเหมือนครูคิมค่ะ ทำไมต้องมีสัปดาห์การเยี่ยมบ้าน
  • ครูจะไปเยี่ยมบ้านเด็กคนไหนเวลาใดอยู่ที่ความเหมาะสม
  • การเยี่ยมบ้านเป็นสิ่งที่ดีแน่นอนค่ะ
  • โรงเรียนครูลี่มีโครงการศิษย์(ลูก) ทำให้รู้ความเป็นมาของเด็กทุกคนก่อนค่ะ

- มาชื่นชม โครงการดีๆค่ะ- เท่าที่อ่าน ปัญหาคล้ายๆกันเลยค่ะ

- ที่โรงเรียนเคยให้เยี่ยมทุกคน แต่หลังๆ เยี่ยมเฉพาะเด็กที่มีปัญหาค่ะ

  • มีครูที่ไม่รู้จักกันมาเยี่ยม มหา
  • สอบถามไปถึงบางอ้อ
  • ครูเยี่ยมบ้านนักเรียน
  • เป็นโครงการที่ดี เข้าถึงปัญหานักเรียนและผู้ปกครอง

 

 

การเยี่ยมของครูไปเยี่ยมบ้านนักเรียน เป็นการดีคะ เพราะจะได้รู้ว่าแต่ละคนมีสภาพความเป็นอยู่อย่างไร สามารถนำมาแก้ไขปํญหาของเด็กได้ถูกต้อง  เพราะบางครั้งเราอาจจะรู้ได้ว่า

-เด็กคนนี้ทำไมขาดเรียนบ่อย

-เด็กคนนี้ทำไม ซึม เหม่อ

-เด็กคนนี้ทำไม่ไม่ค่อยทำการบ้าน

-เด็กคนนี้ ทำไมเกเร แกล้งตีแต่เพื่อน

-เด็กคนนี้ ทำไมมาโรงเรียนสาย

การไปเยี่ยมก็สามารถ รู้ปัญหาของเด็ก  แล้วจะได้ช่วยเหลือเขาได้ถูกต้อง เพราะบางคน ไม่มีพ่อแม่อยู่ด้วย ไม่มีคนคอยสั่งสอน

เด็กขาดความอบอุ่น เพราะอยู่กับตายาย

แต่ก็ยอมรับว่าการไปเยี่ยมนักเรียนในเมืองกรุงเทพฯยากมาก เพราะอาจจะมีซอกซอย ไปไม่ทั่วถึง  ไปแล้ว เขาก็ไม่มีเวลาพูดด้วย คนขี่มอร์เตอร์ไซค์ไม่เป็น ก็เดินกันเหงื่อตกละซี

และที่สำคัญ ต้องถ่ายรูป ประกอบการไปเยี่ยมด้วยใช่ไหมคะ

และนักเรียนชั้นหนึ่ง มีหลายคน จะเยี่ยมหมดไหม ก็คงเลือกเยี่ยมแต่ผู้มีปัญหา หรือผู้ที่อยากเยี่ยมจะได้เสร็จเร็วๆ

ต้องทำสมุดรายงานเขา ถ้าขาดรายละเอียดบางคนเขาจะยอมไหมหละคะ

 

สำหรับในฐานะการเป็นผู้ปกครอง ถ้ามีครูมาเยี่ยม  ก็ถือโอกาสสอบถามความประพฤติและการเรียนของลูกตน ว่าเป็นอย่างไร จะได้จัดการแก้ปัญหาช่วยครู

สู้  สู้ นะคะ  คุณพี่ปรีดา  สุเชียร์ใจขาดดิ้นเลย

สวัสดีค่ะ

P ครูลี่ ...ขอบคุณนะคะสำหรับความเห็นที่ดีๆมีประโยชน์ต่อครูเราสนใจโครงการศิษย์(ลูก)ของครูลี่นะ...ทำได้สำเร็จดีด้วยเสนอวิธีการเพื่อการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันบ้าง...โชคดีนะคะ

P tiya .....ก็คงคล้ายกันทุกที่นะคะจะเยี่ยมทุกคนบางครั้งก็มีข้อจำกัดหลายอย่างจึงมักเยี่ยมเฉพาะคนที่มีปัญหาที่ต้องช่วยอย่างเร่งด่วนก่อน..คนอื่นๆก็ค่อยๆทยอยเยี่ยม...ของคุณนะคะที่มาเยี่ยมเยียนร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน

      P เหรียญชัย เหรียญชัย มาวงษ์ ..ขอบคุณที่มาให้ข้อคิดเห็นที่ดีๆ..แล้วจะติดตามไปอ่านเรื่องดีๆของน้องในโอกาสต่อไปนะคะ

              P สุ-มหาวิทยาลัยชีวิต ที่ไม่มีวันปิดทำการ ....ขอบคุณน้องสุที่ช่วยเสริมเติมเต็ม..เป็นข้อเสนอแนะและข้อแนะนำที่มีประโยชน์ยิ่ง..มีกำลังใจขึ้นเยอะเลยที่มีคนเชียร์..โชคดีนะคะ

คุณครูหลายท่าน มาเล่าให้ฟังถึงเรื่องดีๆที่ได้พบจากการเยี่ยมบ้าน

ดีมากเลยครับ โครงการเยี่ยมบ้าน

คิดถึงสมัยที่ฝึกสอนโรงเรียนมัธยมค่ะ

ครูพี่เลี้ยงจะชวนไปเยี่ยมบ้านนักเรียนด้วยกัน

เป็นภาพที่ประทับใจมากๆเลยค่ะ

มีความรู้สึกว่าการไปเยี่ยมบ้านนั้นจะทำให้นักเรียนจะไว้วางใจครูมากขึ้น

มีความผูกพันกันมากขึ้น และเข้าใจกันมากขึ้นด้วยค่ะ

  • ขยันจริงๆๆพี่preeda
  • ดีครับ
  • จะได้มีข้อมูลนักเรียน
  • แต่ไม่อยากให้เยี่ยมตามนโยบาย
  • อยากให้เยี่ยมบ่อยๆๆ
  • เยี่ยมด้วยใจอยากจะไปเยี่ยม

สวัสดีค่ะ คุณครูปรีดา

  • ในมุมมองของครู "การเยี่ยมบ้าน" เป็นสิ่งที่ดีค่ะ
  • ได้รับทราบปัญหาแบบติดขอบสนาม
  • ได้รู้ที่ไปที่มาของพฤติกรรมของนร.ที่มีปัญหา ตลอดจนแนวทางที่เราจะช่วยเหลือเขาได้
  • ส่วนนักเรียนที่น่ารักประพฤติดี ก็ทำให้เราได้สนิทสนมกันมากขึ้นรวมไปถึงสนิทกับครอบครัว
  • ครูนกเองเพิ่งเยี่ยมเสร็จเมื่อวันที่ 22 กรกฏาคมนี้ค่ะ
  • ไปเยี่ยมบ้านนอกจากได้ข้อมูล ยังมีเรื่องราวที่น่ารักอีกมากมาย...ครูนกได้ทานแกงส้มฝีมือของคุณแม่ของนร.   ได้คุยกับปู่ย่าตายายของเขา ได้คุยกับน้องตัวเล็กๆ สนุกค่ะ

 

สวัสดีค่ะ


P small man ....ขอขอบคุณที่ท่านมาให้ความคำชี้แนะคุณครูทุกท่านยินดีสนองนโยบาย..แต่ข้อจำกัดแต่ละท้องถิ่นอาจทำได้ไม่เท่ากัน

 P ครูต่างถิ่น ...ขอขอบคุณเพื่อนครูที่มาบอกเล่าประสบการณ์สู่กัน..จริงแล้วครูชอบและยินดีทำอย่างต่อเนื่องกรณีที่ศิษย์มีปัญหาแต่หากบ้านใม่มีปัญหาอาจหาโอกาสไปพบเพื่อสร้างความุ้นเคยก็น่าจะดีนะคะ
 P   ขจิต ฝอยทอง .......ขอบคุณน้องขจิตที่เข้าใจคุณครู..ถูกต้องแล้วค่ะคุณครูควรเยี่ยมบ้านเด็กๆด้วยความต้องการที่จะศึกษาและสร้างความคุ้นเคยกับศิษย์มากกว่าสนองนโยบาย..ใช้คำดีนะคะ..เยี่ยมด้วยใจ...
 P  noktalay ....ขอบคุณครูนกที่นำบรรยากาศดีๆของการเยี่ยมบ้านมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน..พี่เองไปเยี่ยมได้ประมาณ10 คนมั้งแต่ยังไม่ได้ถ่ายภาพไว้เลย..ขาดหลักฐานเพราะพอนัดได้ก็ไปเลย..ดีจริงๆเหมือนครูนกว่า..เพราะผู้ปกครองกระตือรือร้นมีอะไรก็เล่าคุณครูหมดนับว่าสร้างความคุ้นเคยได้เป็นอย่างดี..พี่เริ่มเยี่ยมจากเด็กที่มีปัญหามากๆก่อนเช่นคนที่ขาดเรียนบ่อย..คนที่มาสาย..คนที่ชอบทำผิดระเบียบ...ไปบางบ้านผู้ปกครองเตรียมของฝากไว้ให้เยอะแยะ..ต้องรีบบอกว่ามีเยี่ยมไม่ได้มารับของฝาก..เด็กๆลูกศิษย์ครูนกน่ารักจัง
โชคดีนะคะ

สวัสดีค่ะพี่สาวที่น่ารัก Preeda

มาอ่านบันทึกนี้ช้ามากเลยค่ะ เป็นบันทึกที่ทำให้เห็นประวัติของการเยี่ยมบ้านนักเรียนด้วย มีคุณค่าและเป็นหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์การศึกษาไทยค่ะ

หากเป็นครู ไปเยี่ยมบ้านนักเรียน คงต้องบอกกล่าวกับครอบครัวของเด็กก่อน (ทำใจไว้ก่อน) เดินทางไปโดยให้เด็กเป็นผู้พาไป ให้กำลังใจและอธิบายว่าเป็นโครงการที่ต้องการสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างบ้านและโรงเรียน ไม่ใช่การไปเพื่อจับผิดหรือตำหนิแต่อย่างใดค่ะ  หากยิ่งมีกิจกรรมร่วมกันกับครอบครัวนักเรียนเหมือนคุณครูนกแล้วยิ่งดีค่ะ

สมัยก่อนหากคุณครูมาเยี่ยมบ้านนี่ นักเรียนจะหนาว ๆ ร้อน ๆ จะโดนอะไรหนอ...

พี่สบายดีนะคะ

คิดถึงค่ะ

(^___^)

สวัสดีจ๊ะพี่ดา  มาขโมยความรู้พี่ดาหล่ะ

 

สวัสดีค่ะ

 

น้องP คนไม่มีราก ...พูดได้ตรงใจนะคะสมัยก่อนตอนพี่เด็กๆ..นานมาแล้ว..คุณครูจะไปบ้านใครที..หนาวเลย..กลัวนำเรื่องวีรกรรมเด็ดๆของเราไปขยายที่บ้าน...พอมาถึงยุคตัวเองเป็นคุณครู..ก็ได้พยายามลดช่วงว่างไม่ให้เด็กคิดว่าเราไปจับผิด..พยายามให้เขาเห็นว่าเราไปเยี่ยมเยียนเขาด้วยความเอื้ออาทร...และในความรู้สึกจริงๆไม่อยากไปเพราะนโยบาย..แต่เราไปเยี่ยมเยียนกันเพื่อทำความรู้จักกันให้มากขึ้น..เด็กเขาจะได้ไม่วิตกกังวล..แต่ที่แน่ๆไปเยี่ยมที่หนึ่งเด็กๆเก็บบ้านได้เรียบร้อยมากขึ้น..เขาเล่าให้ฟังค่ะ...ขอบคุณที่ห่วงใย..ขอบคุณที่คิดถึง...รักษาสุขภาพนะน้องรัก

P KRUPOM ...ระวังพี่จะไปตามตำรวจสน.โคกครามมาจับตัวนะขืนขโมยความรู้กันบ่อยๆ..แต่ไม่เป็นไรคนกันเองยอมให้ขโมยจ้ะ..คิดถึงมากๆจ้ะส่งข่าวกันบ่อยๆนะ..

พี่ปรีดาขา....แวะมาขอกอดพี่ปรีดา..ขอกอดอุ่นอุ่นแทนกอดแม่ทีนะคะ...รักค่ะ

สวัสดีค่ะ  กลับจากประชุมไม่ได้มาทักหลายวัน  คิดถึงค่ะ  สบายดีนะคะ

สุขสันต์วันหยุดจ้า

 

สวัสดีค่ะ

Padd ...ขอบคุณที่รักและคิดถึง...ด้วยรักยิ่งและจริงใจเสมอค่ะ

 

P KRUPOM .....ขอบคุณนะคะ...สุขสันต์วันหยุดนะคะ

สวัสดีครับ

สบายดีนะครับ ระวังสุขภาพด้วยนะครับ

รักประเทศไทย ตำรวจเป็นมิตรใกล้ชิดประชาชน

สวัสดีค่ะพี่ดาพี่สาวที่รัก

มาทักทายด้วยความระลึกถึงค่ะ

ห่างหายไปเพราะง่วนกับภารกิจเร่งด่วนค่ะ ได้พักสองวัน...

พี่ดาสบายดีนะคะ ภารกิจการเยี่ยมบ้านน่าสนุกมาก ๆ ค่ะ และผลพลอยได้คือ เด็ก ๆ ได้เก็บบ้านด้วย....สุดยอดเลยค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

คิดถึงพี่ดาค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะมาเยี่ยมนะคะ...เป็นกำลังใจให้อาจารย์

 

สวัสดีค่ะ  ไม่ได้มาทักหลายวัน  คิดถึงนะ  ช่วงนี้อบรมบ่อยมาก  ต้องไปกาญจนบุรีต่ออีก 

คิดถึงนะจ๊ะ

สวัสดีจ๊ะพี่ดา  แวะมาเยี่ยมนะพี่ดา  คิดถึงจ๊ะ

สวัสดีค่ะ  แวะมาเยี่ยมค่ะ  คิดถึงนะคะ

วันนี้วันศุกร์

สวัสดีค่ะมาเยี่ยมนะคะ

วิวสวยๆจาก ทับลานค่ะ....

สวัสดีค่ะพี่ดา

คิดถึงจ้า คงจะเหนื่อยมาก ที่ต้องเยี่ยมบ้านนักเรียน แต่ก็น่าภูมิใจแทนเด็กๆที่สพฐ. จัดทำโครงการนี้ เป็นโครงการที่ดีและดีใจกับเด็กๆด้วย

สวัสดีค่ะ พี่

ยังระลึกถึงอยู่นะ

น้ำรินก็ไปเยี่ยมมา แต่พื้นที่แถวนี้ใกล้ ๆ

พอไหวค่ะ

สวัสดีค่ะ

P พ.ต.อ.ชาญเดช
P คนไม่มีราก
P แดง
P KRUPOM
P คนไม่มีราก

  • น้องๆทุกคนต้องขออภัยนะคะที่ไม่ได้ไปทักทายเยี่ยมเยียนใครเลยเนื่องจากช่วงนี้มีแต่งาน..ต้องรีบจัดทำหนังสือทูลเกล้าถวายพ่อหลวงในฐานะกลุ่มโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติเนื่องจากปีนี้เป็นคิวของนวมินทราชูทิศกรุงเทพมหานครต้องจัดทำค่ะ..เสร็จแล้วจะรีบไปเยี่ยมเยียนนะคะ...แถมงานที่โรงเรียนต่อเนื่องกันมาจนเสียความเป็นส่วนตัวไปเลยขออภัยด้วยนะคะ..
  • อย่าเพิ่งลืมกันนะคะ

สวัสดีค่ะ

 

P KRUPOM

ไม่มีรูป rojana

P  แดง

P สุจรินทร์ วรรณมาศ

  • ขอบคุณในความรักและห่วงใย
  • เสร็จภาระกิจแล้วจะรีบไปเยี่ยนเยียนนะคะ
  • โชคดีทุกคนนะคะน้องรัก

สวัสดีค่ะ อาจารย์ห่างหายไปนาน สบายดีนะคะ

ดีใจที่ไปเยี่ยมค่ะ

มีความสุขในทุกๆวันนะคะ

สวัสดีค่ะ พี่ปรีดา

พี่เป็นอย่างไรบ้างคะ

ยังระลึกถึงเสมอค่ะ

หนูลองไปสอบดู

รู้ผลเร็วนี้แล้วพี่ล่ะคะ

รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ  คิดถึงนะคะ  พึ่งกลับจากจีนค่ะ 

เข้ามาทักแบบพอเพียงก่อนนะคะ  ไม่ได้ทำงานหลายวัน

สวัสดีค่ะ  แวะมาทักค่ะ  คิดถึงนะคะสบายดีหรือเปล่าคะ

ช่วงนี้งานเยอะจัง

 

ขอบคุณครับที่ให้กำลังใจกัน

้องขอโทษที่หายไปหลายวัน ต้องเตรียมการสอบ

ักษสุขภาพด้วยนะครับ

ักประเทศไทย ตำรวจเป็นมิตรใกล้ชิดประชาชน

สวัสดีค่ะ  สุขสันต์วันหยุดค่ะ

มีความสุขนะคะ 

กำลังใจ อวยพร

สวัสดีค่ะพี่ดา

ไม่ได้มาทักทายเยี่ยมเยือนหลายวันเลยค่ะ

พี่คงมีภารกิจมากมาย

อย่างไรก็รักษาสุขภาพมาก ๆ นะคะ

ระลึกถึงพี่ดาอย่างมีความสุขค่ะ

(^___^)

สวัสดีจ๊ะพี่ดา  งานยุ่งมากเลยจ๊ะ  ประชุมอะไรกันทุกวันก็ไม่รู้  แต่ก็คิดถึงนะจ๊ะ

ทักทาย สวัสดี

สวัสดีค่ะ  แวะมาด้วยความคิดถึง  ฝันดีนะคะ

มีอะไรจะให้ดู

มาส่งรอยยิ้มและความระลึกถึงพี่ดาค่ะ

คิดถึงจังค่ะ พี่ไปไหนคะ

(^___^)

สวัสดีค่ะ

P แดง

ไม่มีรูป numrin

 

P KRUPOM

 

P พ.ต.อ.ชาญเดช

 

P คนไม่มีราก

  • ต้องขอบคุณน้องๆทุกคนที่รักและห่วงใย..ช่วงนี้ชีวิตวุ่นวายในหลายๆเรื่องต้องขอโทษด้วยนะคะที่ไม่ได้แวะเวียนไปเยี่ยมเยียน..ต้องขอเวลาอีกนิดนะคะ..เสร็จภาระกิจแล้วจะไปเยือนนะคะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

 ขอบคุณนะคะที่มาเยือนพร้อมกำลังใจดีๆค่ะ

  สวัสดีค่ะ  มาส่งกำลังใจก่อนนอน

ฝันดีหลับสบายนะคะ   คิดถึงนะคะ  แต่ไม่ค่อยว่างเลย

  จุ๊บ จุ๊บ                                               

สวัสดีค่ะพี่ดา

คิดถึงจึงแวะมาเยี่ยม ช่วงนี้งานยุ่งมากจ้าเลยไม่มีเรื่องให้อ่าน รอไปก่อนจ้า

สวัสดีจ๊ะ  พี่ดา

เป็นยังไงบ้างจ๊ะ  เหตุบ้านการเมืองที่โรงเรียน  พี่หน่อยบอกว่า  รุ่นน้อง  ป บัณฑิต  ไปสิงค์โปรืจ๊ะ  เค้าชวนอยู่เหมือนกัน  กลัวไม่มัน

พี่ดาสบายดีนะจ๊ะ

สวัสดีค่ะพี่ดา

คงยังยุ่ง ๆ อยู่...น้อง ๆ รอได้ค่ะ

คิดถึงพี่ค่ะ

(^___^)

 

สวัสดีค่ะ  มาส่งความคิดถึงค่ะ

ไม่ค่อยดีเวลาแต่ก็คิดอยู่เสมอ  แล้วจะแวะมาใหม่นะคะ

ไม่ได้เจอกันซะนาน คิดถึง

สวัสดีค่ะน้องป้อม

  • เหตุการณ์บ้านเมืองที่ร.ร.สงบไปนานหลายแล้วจ้ะก็ปรองดองกันมากขึ้นนะ
  • แต่ภาระงานพี่ดายังคงอีรุงตุงนัง
  • นี่ก็เพิ่งประชุมกลุ่มผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติเสร็จไป..ที่สำคัญทำคะแนนเด็กๆเสร็จก็ค่อยโล่งไปหน่อย
  • เรียกว่าตอนนี้งานเบาลงงหน่อยแต่ก็อีกไม่กี่วันคณะผู้บริหารก็จะเยี่ยมเยียนเรื่องห้องเรียนคุณภาพอีกแย้ว..งานเข้าบ่อยก็มันไปอีกอย่าง..แต่ไม่มีเวลาเขียนเรื่องดีๆให้อ่านเลยจ้ะ
  • คิดถึงเสมอนะจ้ะ

สวัสดีค่ะน้อง

P
  • มาแล้วค่ะมาพร้อมกับความคิดถึง
  • งานน้อยลงแล้วค่ะ
  • แล้วจะรีบเขียนเรื่องดีๆให้อ่าน..อย่าเพิ่งลืมกันนะคะ
  • ส่งความรักมาให้น้องคนน่ารักพร้อมกับความระลึกถึงค่ะ

สวัสดีจ้ะ50.

  • คิดถึงเสมอจ้ะ
  • ตั้งใจจะชวนไปรับทรานสคลิปที่มหาลัยกันว่างหรือเปล่าจ้ะ
  • อย่าลืมมาเยี่ยมเยียนกันบ่อยๆนะ

สวัสดีค่ะ

คุณครูของลูกๆเคยมาเยี่ยมบ้านค่ะ

ชอบค่ะ เพราะบางเรื่องเราได้รับรู้ ได้ปรึกษาคุณครูโดยตรง

รวมถึงได้ทราบพฤติกรรมของลูกเวลาอยู่โรงเรียนด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ

  • รู้สึกยินดีค่ะที่การเยี่ยมบ้านของคุณครูทำให้คุณแม่มีความรู้สึกดีๆและเห็นว่ามีประโยชน์
  • และอีกหนึ่งยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกันนะคะ

สวัสดีค่ะคุณPแดง

  • ขอบคุณนะคะที่ยังคงห่วงใยกัน
  • ที่ผ่านมาค่อนข้างวุ่นวายเลยไม่ได้ไปเยี่ยนเยียน
  • ช่วงนี้ว่างแล้วค่ะ
  • ระลึกถึงเสมอนะคะ

สวัสดีครับ Preeda

  • เยี่ยมบ้านนอกจากเป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดีแล้ว
  • ยังสร้างสายใยที่ลึกซิ้งถึงใจ ระหว่างครูกับนักเรียนและผู้ปกครองอย่างดี
  • หลานม่อนมาเยี่ยมเป็นกำลังใจ
  • ขอให้ทำงานอย่างมีความสุข

การไปเยี่ยมบ้านนักเรียน-นักศึกษา
เป็นกระบวนการหนึ่งที่ทำให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมกับการเสนอแนวคิดเพื่อการพัฒนาระบบการศึกษาได้เหมือนกัน...

นั่นคือสิ่งที่ผมเชื่อ และพยายามบอกย้ำกับทีมงานเรื่อยมา

สวัสดีค่ะท่านผอ.

  • ขอบคุณมากๆนะคะมาให้กำลังใจอย่างดีเยี่ยม
  • ขอให้มีความสุขกันพร้อมหน้าทั้งครอบครัว....รวมทั้งหลายชายสุดหล่อนายม่อนด้วยครับ
  • เรื่องเยี่ยมบ้านนี่แรกๆก็ไม่ค่อยอยากทำกันอ้างกันว่าเป็นภาระบ้างล่ะ..เสียเวลาบ้างล่ะ..แต่ท้ายที่สุดหลายๆคนบอกว่าดีเพราะทำให้รู้จักเด็กๆดีขึ้นเยอะเลย..ตอนนี้คุณครูหลายๆท่านก็เยี่ยมบ้านเด็กกันใหญ่เลยเพราะเริ่มว่างจากงานสอนแล้วต้องขอบคุณสพฐ.ที่มีนโยบายดีๆมาให้ได้ทำกันถ้วนหน้า

สวัสดีค่ะอาจารย์

P
  • แนวคิดการเยี่ยมบ้านหากทำได้ในวงการศึกษาเรายิ่งนักศึกษานะยิ่งดีเพราะหากท่านอาจารย์รู้จักทางบ้านนักศึกษาบ้างมีโอกาสได้ทำความรู้จักกันคงทำให้บรรยากาศการจัดการเรียนรู้ดีขึ้นแน่ๆค่ะ
  • ขอบคุณอาจารย์มากๆนะคะที่เสนอแนวคิดที่ดีๆสู่กัน

ลูกชาย ม.4

ครูไปเยี่ยมบ้านมาแล้า

มหา ว่าดีมากครับ

โรงเรียนผมไปเยี่ยมตอนเย็นๆ เด็กไม่มาก ชาวบ้านดีใจ เขาเลี้ยงข้าวเย็นครับ

บางอย่างที่เราไม่เห็นก็ได้เห็น เด็กหาเลี้ยงผู้ใหญ่ก็มีครับ

เด็กดูแลย่ายายที่ป่วยเป็นอัมพาตก็พบ นี่ขนาดครูเป็นคนในหมู่บ้านนะครับ

ท่านอยู่กรุงเทพคงยากน่าดู คงได้พบอะไรมากมาย

สวัสดีค่ะ

 ไม่เจอกันนานมากค่ะ อาจารย์สบายดีนะคะ

ขอบคุณนะคะที่ไปเยี่ยมยามกัน...เอาภาพความสุขของเด็กๆที่ไปเห้นทะเลมาฝากค่ะ

 

 

 

สวัสดีค่ะ มาเยี่ยมค่ะ

 

สวัสดีค่ะพี่ดา

หายเงียบไปเลย คิดถึงจ้า งานคงยุ่งแน่เลย คิดถึงจ้าเลยแวะมาเยี่ยม

หวัดดีคับ คุณครูปรีดา..

กู๊ดดี้แวะมากราบและมาเยี่ยมด้วยคับ..

กิจกรรมการเยี่ยมบ้านเป็นการเชื่อมสัมพันธ์ที่ดีนะคับ สำหรับครอบครัว ครู และชุมชน..

กู๊ดดี้ก็เพิ่งผ่านกิจกรรมนี้มาหมาดๆ

แต่เป็น เพื่อนกู๊ดดี้มาเยี่ยมบ้านแบบยกห้อง เลยคับ..คุณครู...

ช่วงนี้ฝนตกบ่อย รักษาสุขภาพด้วยนะคับ..

   สวัสดีค่ะ  มาเยี่ยมคะ  และเรียนรู้ด้วยกับความรู้ที่ห่างหายไปนาน

คิดถึงอยู่นะคะ  มีความสุขนะคะ                                  

ภาพเคลื่อนไหว  ฝนตกดูแลสุขภาพนะคะ

สวัสดีค่ะ  แวะมาทักพี่ดาด้วยความคิดถึงค่ะ

สวัสดีค่ะน้อง Pเหรียญชัย เหรียญชัย มาวงษ์

  • ขอขอบคุณนะคะที่ให้ความเห็นดีๆมาทำให้ครูมีกำลังใจมากขึ้นเชียวล่ะ  ..เปิดเทอมคงเยี่ยมบ้านนร.ต่อ...เท่าที่ได้มีโอกาสไปเยี่ยมเด็กๆเขาตื่นเต้นกันมาก...อย่างน้อยก็เก็บกวาดห้องไว้ค่อนข้างดี...เพราะคุณครูบอกไว้ว่าจะบุกไปเยือนถึงห้องนอน..ฮา...พอดีพี่เป็นที่ปรึกษานร.ชั้น ม.4 รุ่นหลานๆแล้วแต่ยังกุ๊กกิ๊กกันดี.มีอะไรเขาก็เล่าครูได้ทุกเรื่อง..ส่วนใหญ่ทะเลาะกับทางบ้านก็มักอาศัยครูเป็นที่พึ่ง
  • โชคดีนะคะ

สวัสดีค่ะคุณPพรชัย

  • ขอบคุณมากๆนะคะที่มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน
  • ทราบว่าต่างจังหวัดเยี่ยมกันค่อนข้างง่ายแต่ถึงอย่างไรคุณครูก้องเสียสละนะคะถึงจะประสบความสำเร็จได้
  • กทม.ค่อนข้างยากเพราะปัญหาการจราจรผนวกกับปัญหาทางครอบครัวนักเรียนที่มีเวลาให้เราจำกัด..บางครั้งเขาขายของอยู่ตลาดนัดไม่มีเวลาให้เราไปเยี่ยมเยียมครูต้องใช้ความพยายามมากกว่าต่างจังหวัดพอสมควรค่ะ
  • แล้วจะแวะไปเยี่ยมเยียนนะคะ

สวัสดีค่ะคุณ  Pแดง

  • ขอบคุณนะคะที่มาให้กำลังใจกันเสมอ
  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้สวยๆนะคะ
  • เห็นเด็กๆมีความสุขแล้วพลอยดีใจกับคุณแดงด้วย
  • ขอให้มีความสุขมากๆนะคะ

สวัสดีค่ะท่านผอ. P นายประจักษ์ ปานอินทร์

  • ขอขอบคุณนะคะที่ระลึกถึงส่งภาพหลานชายสุดหล่อน้องม่อนมาให้เห็นบ่อยๆจนรู้สึกคุ้นเคย
  • ขอให้โชคดีมีสุขมากๆทั้งครอบครัวนะคะ

สวัสดีจ้ะ Pน้องลก กะดาดื้อ

  • คิดถึงรจเสมอจ้ะแต่ช่วงนี้กลับไปเยี่ยมบ้านที่พัทลุงและหาดใหญ่เลยต้องหยุดพักชั่วคราวจ้ะแล้วจะเขียนเรื่องดีๆให้อ่านใหม่นะคะ
  • อย่าลืมกันเสียล่ะว่างๆส่งข่าวบ้าง..ไปรับไปวิชาชีพผู้บริหารแล้วยัง...พี่ยังไม่ได้ไปรับเลย..ทรานสคริ๊ปก็ยังไม่ได้ไปรับจ้ะ
  • คิดถึงเสมอจ้ะ

 

สวัสดีจ้ะPgoody krub 

  • ขอบคุณมากๆนะครับที่ยังคิดถึงคุณครูป้าดา
  • กู๊ดดี้ทำอีท่าไหนจ้ะเพื่อนมาได้หมดห้องเลยคงมีกรณีพิเศษแน่ๆเลย
  • ส่งข่าวกันบ่อยๆนะครับ...จะได้ไม่ลืมกัน
  • โชคดีสุขภาพดีถ้วนหน้าทั้งครอบครัวนะครับ
     

สวัสดีจ้ะPKRUPOM

  • ช่วงนี้พี่อยู่พัทลุง - หาดใหญ่-สงขลา จ้ะไปเยี่ยมบ้าน
  • ก็คงอยู่ได้ไม่กี่วันก็ต้องรีบกลับเพราะตารางสอนยังไม่เรียบร้อย
  • ก็ต้องรีบกันตามระเบียบเพราะใกล้เปิดภาคอีกแล้ว
  • คิดถึงเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ปรีดา

***ข้อมูลจากการเยี่ยมบ้านนักเรียน จะเป็นฐานข้อมูลให้ครูสามารถดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้อย่างเท่าทันสถานการณ์ปัญหา ตามความต้องการ และความจำเป็นเร่งด่วนของนักเรียนเป็นรายบุคคล โดยใช้ แนวทางในการศึกษารวบรวมข้อมูลของนักเรียน อย่างเป็นระบบและเหมาะสมกับสภาพความเป็นอยู่ของนักเรียนและผู้ปกครอง 8 ประการ คือ

1. ด้านที่อยู่อาศัยและปัจจัยทางกายภาพ

2. ด้านการใช้ชีวิตและกิจกรรมที่บ้าน

3. สภาพการเลี้ยงดู

4. ด้านบรรยากาศและความสัมพันธ์ในครอบครัว

5. ด้านเศรษฐกิจและรายได้ของครอบครัว

6. การเดินทางไปโรงเรียน

7. พฤติกรรมของนักเรียนในทัศนะของผู้ปกครอง

8 คุณลักษณะของเด็กในทัศนะของผู้ปกครอง

*** ข้อมูลที่ได้จากการเยี่ยมบ้านนักเรียน ทำให้มองเห็นการสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างครูและผู้ปกครอง ที่ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกัน เพื่อจะได้นำไปใช้เพื่อประโยชน์ในการช่วยเหลือ แก้ไข และส่งเสริมนักเรียนทั้งในด้านการศึกษาและด้านอื่น ๆ ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม “การเยี่ยมบ้านนักเรียน “ จึงเป็นการรวมพลังกันเพื่อขับเคลื่อนระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ให้สำเร็จและสมบูรณ์ เป็นประโยชน์ในการพัฒนาเยาวชนให้เป็นผู้มีคุณลักษณะที่สังคมต้องการได้อย่างแท้จริง

*** ด้วยเกียรติและจรรยาบรรณของครูที่ต้อง " ดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยใจ เพี่อเยาวชนไทยเข้มแข็ง" เราต้องลงทุนเวลา ค่าน้ำมันรถ การเสี่ยงภัยจากการขับรถฝ่าพายุลมแรง ฝูงหมา (ที่บ้านนักเรียน ) (ฝูงวัว ที่วิ่งตัดหน้ารถระยะกระชั้นชิด )

*** มีเรื่องขำๆ กับแผนที่ที่นักเรียนเขียนให้ แต่พอขับรถไปตามที่นักเรียนบอกแต่สุดทางไม่ใช่บ้านแต่เป็นโมเต็ล ...เอ้าถอย....ไม่รู้นักเรียนตั้งใจเขียนหรือเหตุบังเอิญ คนดูแลโมเต็ลก็งง ครูผู้หญิง 2 คน ขับรถไปด้วยกัน

*** มีเรื่องเล่าจากครูที่ไปเยี่ยมบ้านนักเรียนอีกมากมายค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับบันทึกดี ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะน้องPกิติยา เตชะวรรณวุฒิ

  • ยินดีมากเลยนะคะที่น้องนำเรื่องดีๆเกี่ยวกับการเยี่ยมบ้านมาบอกเล่าสู่กัน
  • วันหลังอย่าลืมพานักเรียนไปเป็นเพื่อนบ้างนะไม่งั้นเจอเจ้าตัวป่วนเขียนแผนที่บ้านวกวนจะยุ่งกันใหญ่...ของพี่ก็หลายรอบนัดกันผิดบ้านก็มี..ครูโกรธที่เขาไม่คอย..ที่ไหนได้ลูกศิษย์ไปนั่งรอที่ปากซอยอีกด้าน..ทะเลอะกันหลายรอบกว่าจะลงตัว..ส่วนใหญ่ก็กลัวเราจะบุกไปดูความเรียบร้อยห้องตัว..กลัวแม่จะเล่าอะไรที่ทำไม่ดีไว้ให้คุณครูฟัง
  • แต่ว่าไปแล้วไม่ว่าจะเป็นกทม.หรือต่างจังหวัดเยี่ยมบ้านกันสนุกดีนะคะ..ยิ่งต่างจังหวัดยิ่งสนุกครูถือโอกาสทัวร์ไปด้วยสนุกดี

 

สวัสดีค่ะน้องPบุษรา

  • ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ
  • ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียน
  • โชคดีนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ ช่วงนี้งานที่รร.คงเพลาๆนะคะ

ขอบคุณนะคะที่ไปเยี่ยม ขอให้มีความสุขมากๆค่ะ

 

สวัสดค่ะพี่ดา

-ดีใจมากที่พี่ดาเข้ามาเยี่ยม รจก็กินเจเหมือนกันค่ะ คิดถึงนะคะ

-พี่ก้อยติดต่อมาบ้างหรือเปล่า ฝากความคิดถึงพี่ก้อยด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ดาพี่สาวที่รักยิ่ง

ไม่ได้มาทักทายพี่ดานานมากแล้ว ... แต่ก็ระลึกถึงความมีเมตตา น้ำใจและวาจาอันอ่อนหวานให้กำลังใจของพี่ดาอยู่เสมอค่ะ

แอบแวะมาดูบ่อย ๆ แต่ไม่ได้คอมเม้นท์ เพราะเข้าใจว่าพี่คงมีภาระงานมากมาย ไม่อยากให้พี่เป็นภาระต้องคอยตอบค่ะ

......

รักษาสุขภาพด้วยค่ะ เปิดเทอมแล้ว งานคงยิ่งหนัก...

ส่งใจ ความรัก ความระลึกถึงไว้ให้พี่ค่ะ

(^___^)

   

สวัสดีครับ Preeda

  • พอได้พบเม้นของคุณครูPreeda คราใดก็จะดีใจมากทุกที
  • มันรู้สึกได้รับเกียรติอันสูงยิ่งจากบุคคลสำคัญ
  • คุณครูเป็นคุณครูผู้สั่งสมประสบการณ์ที่มีคุณค่ามากมาย
  • จะมีแนวคิดดีดีมาฝากพวกเราทุกครั้ง
  • ครั้งนี้คุณครูนำแนวทิศการพัฒนาครูมืออาชีพ
  • แบบยั่งยืน และยอมรับว่าก็บ่นแบบนี้มานาน
  • ขอกราบขอบพระคุณที่นำสิ่งดีดีมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • เป็นประโยชน์กับพวกเรามากๆ
  • รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

ขอขอบคุณ..

คุณPแดง...ขอบคุณมากๆนะคะที่ให้กำลังใจกันอยู่เสมอ...ส่งกำลังใจให้คุณแดงเช่นกันนะคะ..มิตรภาพยั่งยืนไม่เปลี่ยนแปลงนะคะ

Pน้องลก กะดาดื้อ....ดีใจที่รจส่งข่าวมาบ่อยๆ..หนูก้อยหายไปเลยจ้ะ

น้องPคนไม่มีราก...ยินดีมากต่างหากที่น้องมาทักทาย..จะได้ไม่ห่างหายไปไหนไงค่ะและไม่เป็นการรบกวนนะคะ..ระลึกถึงเสมอค่ะ

 

สวัสดีค่ะท่านผอ.Pนายประจักษ์ ปานอินทร์

  • ยินดียิ่งนะคะที่ความคิดเห็นของครูเก่ามีประโยชน์อยู่บ้าง
  • ท่านผอ.ให้กำลังใจดีมากที่ให้รู้สึกสบายใจทุกครั้งที่ได้ร่วมวงพูดคุย
  • ตัวเองไม่มีความรู้อะไรมากมายหรอกนะคะเพียงแต่รักในอาชีพและมีความจริงใจที่จะมุ่งมั่นให้อาชีพครูของเราเป็นอาชีพที่มีคุณค่าต่อสังคมและมุ่งหวังเสมอว่าหากครูมีโอกาสร่วมแรงร่วมใจกันแสดงศักยภาพ..ไม่อยู่นิ่งเฉย..ช่วยกันคนละไม้คนละมืออนาคตของชาติน่าจะดีกว่านี้
  • รักษาสุขภาพนะคะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

มีความสุขในวันสบายๆนะคะ

ไปลอยกระทงที่ไหนคะ

 

สุขสันต์วันลอยกระทง นะครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทาย และขอให้มีความสุขในวันลอยกระทง และในทุก ๆ วันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีค่ะ หนูก็ไปเยี่ยมบ้านเด็กเป็นประจำค่ะ  เทอมละ2-3 ครั้ง/ครอบครัว  เวลาไปบ้านเด็กผู้ปกครองจะต้อนรับดีมาก  อบอุ่นค่ะ  ที่สำคัญอิ่มทุกที..อิอิ..

    สวัสดีค่ะ

    • ขอบคุณน้องๆที่มาเยี่ยมเยียนกันเสมอ
    • บุญรักษานะคะ

    เป็นครูต่างจังหวัดค่ะ..สอนชั้น ม.3 ร.ร.ขยายโอกาส แต่ละปีมีเด็ก 35-45 คน ทุกปีเยี่ยมบ้านเด็ก ครบ 100% ค่ะ ไม่เคยท้อ หรือเหนื่อยกับการได้ไปเยี่ยมบ้าน เพราะการเยี่ยมบ้านช่วยทำให้ครู.ได้รับทราบถึงปัญหา การเป็นอยู่ของนักเรียน และได้พูดคุยกับผู้ปกครอง..ถึงพฤติกรรมของนักเรียน..และที่สำคัญน้ะค้ะ จาก ม.2 เด็ก ขึ้นมาม.3 ช่วงยังไม่เยี่ยมบ้าน..ดูเวลาเด็กเรียน ครูดุ ทำโทษ ว่ากล่าว..แต่พอไปเยี่ยมบ้าน..เห็นสภาพของเด็ก ความเป็นอยู่ แล้ว ครูเข้าใจทันทีว่าทำไม.เพราะเหตุใด..ลูกศิษย์เราจึงเป้นอย่างนี้ ทุกวันนี้เป็นครู..เข้าใจเด็กค่ะ..และสงสาร ให้ความรัก..เด็กทุกคน ไม่ตำหนิ หรือว่ากล่าวเด็กอย่างรุนแรง ค่ะ เพราะฉนั้น การเยี่ยมบ้าน..มีประโยน์..ต่อครูมากเลยค่ะ..ตอนนี้ก็เรียบร้อยแล้วค่ะ 100%..ค่ะ..

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท