Thailand Top 100 HR จัดขึ้นโดย สถาบันทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นครั้งที่ 2


ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้กลับมาเยี่ยมรั้วเหลืองแดงอีกครั้งหนึ่ง และยิ่งภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แห่งนี้ที่ได้จัดงานที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกคืองาน “ Thailand Top 100 HR” ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานทั้งคนไทยและคนต่างชาติที่มีชื่อเสียง มีความสามารถมากมายเต็มห้องประชุมและมีการจัดงานได้ยิ่งใหญ่สมบูรณ์แบบมาก ๆ ครับ

 Thailand Top 100 HR

จัดขึ้นโดย สถาบันทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นครั้งที่ 2

 

            เรียนอาจารย์ ศ.ดร.จีระ  หงส์ลดารมภ์

 

            ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้กลับมาเยี่ยมรั้วเหลืองแดงอีกครั้งหนึ่ง  และยิ่งภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แห่งนี้ที่ได้จัดงานที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกคืองาน “ Thailand Top 100 HR”  ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานทั้งคนไทยและคนต่างชาติที่มีชื่อเสียง มีความสามารถมากมายเต็มห้องประชุมและมีการจัดงานได้ยิ่งใหญ่สมบูรณ์แบบมาก ๆ ครับ

        ผมจะขอพูดถึงการกล่าวปาฐกถาพิเศษของ ดร.สุรินทร์  พิศสุวรรณ เลขาธิการสมาคมประชาชาติอาเชี่ยน เกี่ยวเนื่องกับทฤษฎีที่อาจารย์ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์สอนพวกเราเท่าที่ผมจะเก็บเกี่ยวมาได้คือ

  1. การพูดถึง MRA การทำความตกลงยอมรับร่วม (Mutual Recognition Agreement : MRA) ของอาเชียน  ซึ่งตรงกับการสอนเรื่อง HR Architecture คือ ท่านได้พูดถึงมาตรฐานของคุณภาพวิชาชีพต่าง ๆ เช่น วิศวกร , บัญชี ,นักกฎหมาย เป็นต้นโดยความหมายของการทำ MAR คือ MRA ย่อมาจาก “Mutual Recognition Agreement” โดยมีชื่อที่เรียกเป็นภาษาไทยว่า การทำความตกลงยอมรับร่วมอันเป็นความตกลงที่เสนอให้คู่ค้าแต่ละฝ่ายยอมรับมาตรฐานและการตรวจสอบสินค้าของกันและกันในการทำการค้าระหว่างประเทศ และเกิดขึ้นเมื่อประเทศคู่ค้ามีมาตรฐานบังคับที่แตกต่างกัน ซึ่งแต่ละประเทศจะเปรียบเทียบมาตรฐาน และวิธีการตรวจสอบคุณภาพสินค้าแต่ละชนิดที่จะทำการค้าของประเทศคู่ค้า โดยที่ไม่ต้องตรวจสอบและรับรองซ้ำอีกต่อไป (ความหมายของ MAR ทางคุณเอ้ ผู้ช่วยของอาจารย์ช่วยค้นหาให้เราครับ) ดังนั้นถ้าเราสามารถสร้างบุคลากรวิชาชีพเหล่านั้นได้ตามมาตรฐานะ MAR ของอาเชี่ยนคนไทยของเราก็สามารถไปทำงานในเครือข่าย 10 ประเทศของอาเชี่ยนได้ทันที  นี่คือเรื่อง HR Architecture และส่วนของทฤษฎี 3 วงกลมหัวข้อ Competency การสร้างในบุคลากรคนไทยมีขีดความสามารถที่สามารถทำงานในทุกประเทศทั่วโลกทัดเทียมกับชาติอื่น ๆ นั่นเอง
  2. การพูดถึงโอกาสของเราขอให้มองอาเชียน 10 ประเทศซึ่งมีประชากร 600 ล้านคนเป็นภาพรวมไม่ใช่มองเพียงประเทศไทย  ก็เปรียบได้กับการพูดถึงทฤษฎี 3 วงกลมที่พูดถึงเรื่อง Context หมายถึงสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ที่เป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องคำนึงถึงในอนาคตคือพื้นที่ของประชากร 600 ล้านคนใน 10 ประเทศของอาเชี่ยน  นี่คือการเปลี่ยนแปลงของการรวมกันเป็นประชาคมซึ่งเกิดขึ้นมามากมายเช่นเดียวกับของ EU เป็นต้นและสอดคล้องกับเรื่อง Necessary Revolution นั่นเอง
  3. Innovation และ Intellectual ท่านได้กล่าวถึงเรื่องนี้อย่างมากมายและเป็นจุดสำคัญที่สุดที่เราต้องสร้างให้คนของเรามีและจะเป็นหัวใจของการแข่งขัน Competition ซึ่งตรงกับหัวข้อ Innovation Capital (ทุนทางนวัตกรรม)และ Intellectual Capital (ทุนทางปัญญา) ของอาจารย์ ศ.ดร.จีระ  หงส์ลดารมภ์ ในทฤษฎี 8K’s และ 5K’s นั่นเองถ้าเราทำได้เราจะสามารถมีการแข่งขัน Competition กับทุก ๆ ประเทศได้อย่างเต็มรูปแบบเป็นตัวของตัวเอง  ถ้าเราทำไม่ได้ก็จะต้องกลายเป็นการทำธุรกิจแบบ Supplementary หรือจะให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือเราต้องทำธุรกิจภายใต้จมูกของคนอื่นตลอดไป เช่นการเป็นได้แค่ Subcontract (รับงานต่อจากคนอื่นอีกทอดหนึ่ง) ไม่สามารถเป็นตัวจริงของการทำงาน หรือเป็นตัวจริงของการเซ็นสัญญาต่าง ๆ (Prime)
  4. Motivation (การจูงใจ) ท่านได้มาพูดปาฐกถาในครั้งนี้ผู้ร่วมงานทั้งหมดล้วนแล้วแต่ผู้นำทางธุรกิจของประเทศ  ดังนั้นท่านได้ทำหน้าที่ Motivation คนเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี  และก็ตรงกับทฤษฎี 3 วงกลมของอาจารย์ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดรมภ์ นั่นเอง

ผมขอสรุปถึงสิ่งที่ผมได้รับนั้นมีมากมายดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น  แต่สิ่งที่ผมรู้สึกเพิ่มขึ้นคือ ความทันสมัยกับเหตุการณ์ ฟังแล้วรู้เรื่อง มีส่วนร่วม  หรือมีความรู้สึกว่า เราได้เรียนรู้เรื่องเหล่านี้มาก่อนหน้านี้แล้วครับ

 

ธนพล ก่อฐานะ

Ph.D.3 SSRU

081-840-6444

หมายเลขบันทึก: 281452เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2009 09:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอแสดงความยินดีกับการจัดงานที่ยิ่งใหญ่และประสบความสำเร็จอย่างงดงาม และขอแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัลทุก ๆ ท่านนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท